เฮฟวีเวพอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮฟวีเวพอน
ผู้พัฒนาป็อปแคปเกมส์
ผู้จัดจำหน่ายป็อปแคปเกมส์
ออกแบบจอช แลงลีย์ และเจสัน คาปัลกา
เอนจินป็อปแคปเกมส์เฟรมเวิร์ก
เครื่องเล่นวินโดวส์, แมคโอเอส, เอกซ์บอกซ์ 360, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน 3, ซีโบ
วางจำหน่าย24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005
แนวแอ็กชัน
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

เฮฟวีเวพอน (อังกฤษ: Heavy Weapon) หรือ เฮฟวีเวพอน: อะตอมมิกแทงก์ (อังกฤษ: Heavy Weapon: Atomic Tank) เป็นวิดีโอเกมแนวชูตเอ็มอัปเลื่อนด้านข้างที่พัฒนาและเผยแพร่โดยบริษัทป็อปแคปเกมส์ และเปิดตัวใน ค.ศ. 2005

รูปแบบการเล่น[แก้]

ในเฮฟวีเวพอน ผู้เล่นจะนำรถถังปรมาณูอันทรงพลังผ่านหลายด่านของกองกำลังศัตรู รถถังเคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวาเท่านั้น ในขณะที่อาวุธหลักมีปืนป้อมปืนที่สามารถเล็งในระยะ 180 องศา และอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งสามารถทำลายศัตรูให้หมดไปจากจอ โครงเรื่องของเกมเกี่ยวข้องกับการบุกครองของดาวแดง (สหภาพโซเวียต) และผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นผู้บังคับบัญชาของอะตอมมิกแทงก์ เพื่อขับไล่การบุกครองดังกล่าวกลับไปสู่กองบัญชาการหลักของดาวแดง โดยมีหลักฐานหลักของเกมนี้คือบุคคลหนึ่งที่ต่อต้านกองกำลังคอมมิวนิสต์ ที่นำโดยโจเซฟ สตาลิน

เกมดังกล่าวมีทั้งหมด 19 ด่าน/ภารกิจ พร้อมกับสองโหมดเกม (ภารกิจ และเอาชีวิตรอด) ซึ่งในโหมดภารกิจ เราจะต้องฝ่าฟันศัตรูนับไม่ถ้วนและเอาชนะบอสในตอนท้าย โดยโหมดภารกิจได้ยกให้มีสามชีวิตในแต่ละภารกิจ เมื่อเอาชนะบอสได้ ผู้เล่นจะไปที่คลังอาวุธ ซึ่งสามารถอัปเกรดและเพาเวอร์-อัป เพื่อใช้ในภารกิจต่อ ๆ ไป หลังจากผ่านเก้าบอสแรกแล้ว ผู้เล่นจะต้องทำลายเก้าบอสตัวเดิมในเก้าระดับที่เหลือ จนถึงระดับสุดท้าย โดยบอสใหม่มีความแตกต่างกันเล็กน้อยในด้านอาวุธและเกราะ

ในเกมเวอร์ชันพีซี โหมดเอาชีวิตรอดมีเพียงชีวิตเดียวเท่านั้น และลุยเดี่ยวเพื่อรอดชีวิตจากคลื่นศัตรูที่ไม่มีวันสิ้นสุดจนกว่ารถถังจะถูกทำลาย ส่วนในเกมเวอร์ชันเอกซ์บอกซ์ 360 และเพลย์สเตชัน 3 ผู้เล่นอาจเลือกเอาชีวิตรอดด้วยตัวเอง หรือเข้าร่วมเกมเอาตัวรอดปาร์ตีสงครามที่ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมได้สูงสุดสี่คน เกมดังกล่าวมีข้อความดูถูกหลายครั้งหรือบางครั้งเมื่อกดปุ่มออก เพื่อยุในการเล่นเกมต่อไป

โหมดหลายผู้เล่น[แก้]

เกมนี้อนุมัติให้มีผู้เล่น 1–4 คนออนไลน์ และรูปแบบการเล่นโค-ออป ในพื้นที่สำหรับโหมดเอาชีวิตรอด[1] ส่วนเวอร์ชันเดโม เช่นเดียวกับแคมเปญและบอสบลิตซ์ อนุมัติให้เล่นโค-ออป ในพื้นที่ได้เพียง 1–2 คนเท่านั้น

สภาพพร้อมใช้งาน[แก้]

เฮฟวีเวพอน: อะตอมมิกแทงก์ เวอร์ชันฟรีแบบจำกัดสามารถดาวน์โหลดออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์ของป็อปแคป ส่วนเฮฟวีเวพอนดีลักซ์ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็ม สามารถซื้อได้โดยมีค่าธรรมเนียม ขณะที่เอกซ์บอกซ์ 360 รุ่นเอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคดเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านเอกซ์บอกซ์ไลฟ์มาร์เกตเพลสเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 2007 โดยมีโหมดโค-ออป เต็มรูปแบบ (ผู้เล่นสี่คน) ที่เข้ากันได้กับเอกซ์บอกซ์ไลฟ์และโหมดบอสบลิตซ์ เกมดังกล่าวได้รับการเผยแพร่สำหรับเพลย์สเตชัน 3 บนเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ก รวมทั้งเพลย์สเตชัน 2 ซึ่งเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 2 และเพลย์สเตชัน 3 มีซาวด์แทร็กที่ได้รับการปรับแต่งบทเพลงใหม่

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]