นิคม บุญวิเศษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิคม บุญวิเศษ
หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย
ดำรงตำแหน่ง
29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 – 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
ก่อนหน้าก่อตั้งพรรค
ถัดไปเอก จาดดำ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด20 มกราคม พ.ศ. 2513 (54 ปี)
จังหวัดกาฬสินธุ์
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2566-ปัจจุบัน)
พลังปวงชนไทย (2561-2566)
คู่สมรสน.ส.รัตติกร เครือริยะ[1]

นิคม บุญวิเศษ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย อดีตหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย[2] เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อครั้งแรกในปี 2562 สังกัดพรรคพลังปวงชนไทย[3]

ประวัติ[แก้]

นิคม บุญวิเศษ เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2513 ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และระดับปริญญาโท จากคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

นิคม บุญวิเศษ ก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นในปี 2561 โดยใช้ชื่อว่า "พรรคพลังปวงชนไทย" และเขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก[4] โดยในสมัยนั้นเขาเป็นหัวน้าพรรคการเมืองขนาดเล็ก (พรรคเสียงเดียว) เพียงพรรคเดียวที่ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี[5]

ต่อมาเขาถูกสมาชิกพรรคกล่าวหาว่าหลอกลวงในเรื่องค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง[6] ในที่สุดในปี 2566 เขาจึงลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกพรรคพลังปวงชนไทย[7] และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย กระทั่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกสมัย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]