ตันกิมเจ๋ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตันกิมเจ๋ง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดพ.ศ. 2372
มะละกา
เสียชีวิตกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2435
สิงคโปร์
คู่สมรสคุณหญิงเผื่อน อนุกูลสยามกิจ
บุพการี

พระยาอนุกูลสยามกิจ อุปนิกษิตสยามรัฐ มีชื่อตัวว่า ตันกิมเจ๋ง, ตันกิมจึ๊ง หรือ กิมเจ๋ง แซ่ตัน[1] (จีน: 陳金鐘甲, พ.ศ. 2372 – กุมภาพันธ์ 2435) นักการเมืองและนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ เขาเป็นบุตรชายคนโตจากบุตรชายทั้งหมด 3 คนของตันต็อกเส็ง (เอกสารไทยเรียก ต๊กเฮง)[1] ผู้ก่อตั้งและนักลงทุนของโรงพยาบาลตันต็อกเส็ง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ เขาเป็นกงสุลให้กับญี่ปุ่น สยาม และรัสเซีย และเป็นขุนนางของราชสำนักสยาม เขาเป็นหนึ่งในผู้นำพ่อค้าของสิงคโปร์และเป็นหนึ่งในชายที่ร่ำรวยที่สุดของสิงคโปร์ในเวลานั้น

พระยาอนุกูลสยามกิจได้ถวายตัวหลานสาวคนหนึ่งของตนให้เป็นเจ้าจอมใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ เจ้าจอมกิมเนียว ในรัชกาลที่ 5

มากไปกว่านั้น บุตรีคนหนึ่งของพระยาอนุกูลสยามกิจ ชื่อ ชุน อนุกูลสยามกิจ ได้สมรสกับนายเป๋า วีรางกูร นักธุรกิจคนสำคัญคนหนึ่งของไทย เเละให้กำเนิดบุตร ธิดา 3 คน คือ

1.นางมาลี ศุภผล (สมรสกับ นายธรรมนูญ ศุภผล)

2.คุณหญิง โมลี คอมันตร์ (สมรสกับ ดร.ถนัด คอมันตร์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จนถึงรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร)

3.นายวรี วีรางกูร

บรรดาศักดิ์[แก้]

  • พระยาอัษฎงคตทิศรักษาสยามประชานุกูลกิจ ถือศักดินา ๓๐๐๐
  • พ.ศ. 2429 พระยาอนุกูลสยามกิจ อุปนิกษิตสยามรัฐ ถือศักดินา ๓๐๐๐[2]

ตำแหน่งหน้าที่ราชการ[แก้]

  • ผู้ว่าราชการเมืองกระบุรี
  • กงสุลสยามประจำสิงคโปร์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ณัฐวุฒิ สุทธิสงคราม. ชีวิตและงานกงสุลไทยของพระยาอนุกูลสยามกิจ อุปนิกษิตสยามรัฐ (ตันกิมเจ๋ง) กงสุลเยเนอราลไทยคนแรก ณ เมืองสิงคโปร์. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือกรุงเทพ. 2525, หน้า 7
  2. สำเนาสัญญาบัตรหัวเมือง