ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุปเปอร์เอียด เกียรติหมู่ 9
เกิดมนัสชัย เอี่ยมศิริ
6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 (28 ปี)
อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่ออื่น
  • ซุปเปอร์เล็ก. ม.รัตนบัณฑิต
  • เครื่องเตะมนุษย์ (The Kicking Machine)
ส่วนสูง171 เซนติเมตร (5 ฟุต 7 12 นิ้ว)[1]
น้ำหนัก61 kg (134 lb; 10 st)
รุ่นซุปเปอร์เฟเทอร์เวต
เฟเทอร์เวต
ช่วงระยะ71 นิ้ว
รูปแบบมวยไทย
ท่ายืนออร์โทด็อกซ์
มาจากกรุงเทพ ประเทศไทย
ทีมเกียรติหมู่ 9, หยกขาวไฟต์ทีม[2]
สถิติคิกบอกซิง/มวยไทย
คะแนนรวม168
ชนะ135
แพ้29
เสมอ4
ข้อมูลอื่น
ญาติที่มีชื่อเสียง

ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 มีชื่อจริงว่า มนัสชัย เอี่ยมศิริ[3] (ชื่อเล่น เป๊บซี่) เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 เป็นนักมวยไทยและคิกบอกซิงชาวไทย ปัจจุบันเป็นแชมป์โลกคิกบอกซิงของวันแชมเปียนชิพรุ่นฟลายเวต เคยเป็นแชมป์สนามมวยลุมพินี 2 รุ่น และอดีตแชมป์โลกของมวยไทยสภามวยโลกรุ่นซุปเปอร์เฟเทอร์เวต และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นยอดมวยไทยที่เก่งที่สุดแห่งยุค

ประวัติและครอบครัว[แก้]

ซุปเปอร์เล็กเกิดในย่านชนบทของอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องพลัดพรากจากบิดาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ได้ 3 เดือน ด้วยความจน แม่จำต้องปล่อยให้เขาอยู่กับตายาย และเข้าไปทำงานหาเงินที่กรุงเทพฯ ตามลำพัง จนเมื่ออายุ 23 ปี ซุปเปอร์เล็กได้เข้าขอความช่วยเหลือจากตำรวจในการสืบหาคุณพ่อจากชื่อในทะเบียนราษฎร์ จนมีโอกาสได้พบพ่อ[4]

ซุปเปอร์เล็กเข้าพิธีสมรสกับชิษณุชา ภาชะโน (ชื่อเล่น ใบเตย) ในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2562[5] โดยพี่สาวคนที่สองของใบเตยคือ กชศร ซึ่งได้แต่งงานกับสามเอ ไก่ย่างห้าดาวซึ่งเป็นนักมวยไทยเช่นกัน พ่อตาของทั้งคู่คือ ปืนไทย ปิ่นสินชัย เป็นอดีตนักมวยไทยชื่อดัง[6]

อาชีพ[แก้]

ซุปเปอร์เล็กเริ่มชกมวยเมื่ออายุ 8 ปี โดยคุณตา ตัดสินใจพาหลานไปฝากที่ค่ายมวยเกียรติหมู่ 9 เพื่อหวังให้เขาช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว เดินสายแข่งขันตามงานวัดทั่วอีสานจนสร้างชื่อเสียงในแถบภูธรได้พอสมควร จากนั้นเข้ากรุงเทพฯ มาแข่งที่สนามมวยลุมพินีแต่แพ้ 4 ไฟต์ติดต่อกัน ทางค่ายจึงตัดสินใจให้เขากลับไปชกต่างจังหวัดเหมือนเดิม จึงเรียกฟอร์มกลับมาอีกครั้ง เมือ พ.ศ. 2555 ในวัย 16 ปี ซุปเปอร์เล็กได้รับรางวัลนักมวยดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทย (นักมวยถ้วยพระราชทานฯ)[7]

เขาได้เข้าร่วมงานกับวันแชมเปียนชิพในฐานะฮีโร่ตัวแทนจากประเทศไทยและนักชกตัวท็อปในชุดวันซูเปอร์ซีรีส์[8] โดยต้นปี พ.ศ. 2566 ได้ลงแข่งขันชิงแชมป์เข็มขัดคิกบอกซิงของวันแชมเปียนชิพรุ่นฟลายเวตที่ว่างอยู่กับแดเนียล พูแอร์ตัสจากสเปน ซุปเปอร์เล็กชนะคะแนนเอกฉันท์ขึ้นเป็นแชมป์โลก[9]

ในศึกวันลุมพินี 34 เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566 คู่เอก "รถถัง vs ซุปเปอร์เล็ก" ซุปเปอร์เล็กชนะคะแนเอกฉันท์ในกติกามวยไทย ซึ่งเป็นนักชกรายเดียวที่ชนะรถถัง จิตรเมืองนนท์ ได้ ในรายการ วันแชมป์เปี้ยนชิพ แต่ซุปเปอร์เล็กไม่สามารถทำน้ำหนักได้[10]ในไฟท์ดังกล่าวจึงเป็นเพียงซูเปอร์ไฟต์ จากเดิมที่เป็นการชกชิงเข็มขัดวันฟลายเวทมวยไทยที่ รถถัง จิตรเมืองนนท์ ครองบังลังอยู่ ในการแข่งขันนี้สถิติยอดรับชมสูงสุดในประวัติศาสตร์มวยไทย ครองอันดับ 1 ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ (เวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด) ด้วยเรตติ้ง 7.2 สำหรับกลุ่มผู้ชายอายุ 15 ปีขึ้นไป และ 5.1 สำหรับกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศ ทุกเพศ ทุกช่วงอายุ ประมาณการยอดผู้ชมทางทีวีและออนไลน์เฉพาะในประเทศไทยประมาณ 50 ล้านคน นอกจากนั้นยังติดอันดับท็อป 5 ในหลายประเทศทั่วโลก โดยในสหรัฐติดเทรนด์อันดับที่ 2 ทางทวิตเตอร์ และติดอันดับ 11 ทางยูทูบทั่วโลกในช่วงที่มีการแข่งขัน[11]

เมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567 ซุปเปอร์เล็กป้องกันแชมป์คิกบ็อกซิงรุ่นฟลายเวต (125-135 ปอนด์) เป็นครั้งที่ 2 ในรายการ วัน 165 ที่ อาริอาเกะอารีนา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผู้ท้าชิงคือ ทาเครุ เซกาวา ซุปเปอร์สตาร์ชาวญี่ปุ่นและคือ 1 ในนักชกคิงบ็อกซิงที่ดีที่สุดในโลก ซุปเปอร์เล็กเอาชนะคะแนนเอกฉันท์ นับเป็นไฟต์ที่ ทาเครุ เซกาวา บาดเจ็บหนักที่ในชีวิตการเป็นนักมวยด้วยแข้งของซุปเปอร์เล็ก และยังได้โบนัสมูลค่า 5 หมื่นดอลลาร์ (ประมาณ 1.8 ล้านบาท)[12]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Superlek Kiatmoo9". onefc.com. สืบค้นเมื่อ 6 October 2020.
  2. "Superlek Kiatmoo9". eu.yokkao.com. สืบค้นเมื่อ 6 October 2020.
  3. "'ซุปเปอร์เล็ก'ซิวยอดมวยกกท". คมชัดลึก.
  4. "หากันจนเจอ "ซุปเปอร์เล็ก" พบหน้าพ่อครั้งแรกหลังพลัดพรากนาน 23 ปี". ผู้จัดการออนไลน์.
  5. "ให้มันเป็นสีชมพู ย้อนเส้นทางคู่รักแชมป์โลก ONE "ซุปเปอร์เล็ก - ใบเตย"". ผู้จัดการออนไลน์.
  6. "เปิดวาร์ป! สองยอดมวย "สามเอ-ซุปเปอร์เล็ก" ที่แท้ลูกเขยบ้านเดียวกัน". วันแชมเปียนชิพ.
  7. "ย้อนรอยค่ายมวยข้างบ้านสร้าง "ซุปเปอร์เล็ก" สู่แถวหน้าแห่งวงการมวยไทย". ไทยรัฐ.
  8. "ซุปเปอร์เล็ก "THE KICKING MACHINE" เกียรติหมู่ 9". วันแชมเปียนชิพ.
  9. "ONE Championship : ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 ขึ้นสังเวียน 4 ไฟต์ในรอบ 7 เดือน". ช่อง 7.
  10. "ดีใจไม่สุด "ซุปเปอร์เล็ก" ร่ายยาวความรู้สึกหลังชนะ "รถถัง" ไฟต์ประวัติศาสตร์". ไทยรัฐ.
  11. ""รถถัง vsซุปเปอร์เล็ก"ทุบสถิติยอดรับชมสูงสุดในประวัติศาสตร์มวยไทย". สยามสปอร์ต.
  12. ""ซุปเปอร์เล็ก" เตะเดือดเชือดแต้ม "ทาเครุ" คาถิ่น ป้องแชมป์โลก-สรุปผลมวย ONE165 (ภาพชุด)". สยามสปอร์ต.