ช่องรูปไข่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ช่องรูปไข่
(Oval window)
หูชั้นกลาง ช่องรูปไข่อยู่ทางด้านขวา
กระดูกหูชั้นในข้างขวา (osseous labyrinth) มุมจากด้านข้าง ช่องรูปไข่ติดป้ายว่า vestibular fenestra เป็นวงรีสีดำใกล้ ๆ ตรงกลาง
รายละเอียด
ตัวระบุ
ภาษาละตินFenestra vestibuli,
fenestra ovalis
MeSHD010046
TA98A15.3.02.009
TA26897
FMA56913
อภิธานศัพท์กายวิภาคศาสตร์

ช่องรูปไข่[1] (อังกฤษ: oval window, fenestra vestibuli) เป็นช่องที่ปิดด้วยเนื้อเยื่อจากหูชั้นกลางไปยังโพรงหน้า (vestibule) ของหูชั้นใน แรงดันเสียงจากหูชั้นนอกที่มากระทบกับแก้วหูที่ต้นหูชั้นกลาง จะวิ่งไปตามกระดูกหู (ossicle) 3 ท่อน (โดยชิ้นสุดท้ายเป็นกระดูกโกลน) เข้าไปในหูชั้นใน โดยช่องรูปไข่จะเป็นตัวเชื่อมหูชั้นกลางและหูชั้นในที่อยู่ชิดกับกระดูกโกลน แรงสั่นที่มาถึงช่องรูปไข่ จะขยายเกินกว่า 10 เท่า[2] จากที่เข้ามากระทบแก้วหู ซึ่งแสดงกำลังขยายเสียงของหูชั้นกลาง ช่องเป็นรูปไข่ (หรือรูปไต) ระหว่างโพรงแก้วหู (tympanic cavity) และโพรงหน้าของหูชั้นใน เส้นผ่าศูนย์กลางด้านยาวของมันอยู่ในแนวราบโดยโค้งขึ้นตรงริม และเชื่อมอยู่กับฐานของกระดูกโกลน โดยวงรอบฐานของกระดูกมีเอ็นวงแหวนยึดอยู่กับขอบของช่อง ช่องรูปไข่มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 มม2

รูปภาพอื่น ๆ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

เชิงอรรถและอ้างอิง[แก้]

  1. "window, oval", ศัพท์บัญญัติอังกฤษ-ไทย, ไทย-อังกฤษ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (คอมพิวเตอร์) รุ่น ๑.๑ ฉบับ ๒๕๔๕, (แพทยศาสตร์) ช่องรูปไข่
  2. Moore, Dalley (1999). Clinically Oriented Anatomy (4th ed.). p. 971.{{cite book}}: CS1 maint: uses authors parameter (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]