ฉบับร่าง:ริกะ โอริโมโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ริกะ โอริโมโตะ
ตัวละครใน มหาเวทย์ผนึกมาร
ปรากฏครั้งแรกมหาเวทย์ผนึกมาร 0: โรงเรียนเฉพาะทางไสยศาสตร์นครโตเกียว ตอนที่ 1 "เด็กต้องสาป" (พ.ศ. 2560)
สร้างโดยเกเงะ อากูตามิ
ให้เสียงโดย
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์มนุษย์ (เมื่อก่อน) ผี (ปัจจุบัน)
เพศหญิง
ตำแหน่งวิญญาณต้องสาประดับพิเศษ
อาชีพนักเรียนประถม/วิญญาณต้องสาป
สังกัดโรงเรียนประถมโอจิคุ (อดีต), โลกปรภพ (ปัจจุบัน)

ริกะ โอริโมโตะ (ญี่ปุ่น: 祈本 里香 Orimotō rikā) เป็นตัวละครจากมังงะเรื่อง มหาเวทย์ผนึกมาร ผลงานของเกเงะ อากูตามิ ปรากฏตัวครั้งแรกในซีรีส์มังงะเรื่องสั้นของอากูตามิเรื่อง โรงเรียนเฉพาะทางไสยศาสตร์นครโตเกียว ในฐานะเพื่อนเด็กหนุ่มต้องสาป ยูตะ อคคทสึ และได้สัญญาว่าจะแต่งงานกัน แต่ดันประสบอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิต ยูตะจึงเผลอไปสาปริกะจังโดยไม่รู้ตัว จึงเป็นวิญญาณคอยช่วยเหลือยูตะ ซีรีส์เรื่องนี้ได้กลายเป็นภาคย้อนอดีตของมหาเวทย์ผนึกมารในชื่อเรื่องว่า มหาเวทย์ผนึกมาร 0: โรงเรียนเฉพาะทางไสยศาสตร์นครโตเกียว ในมหาเวทย์ผนึกมาร

รูปร่าง/นิสัย[แก้]

ริกะเป็นเด็กสาวที่มีโครงร่างเล็กเปราะบาง ผมสีดำยาวถึงไหล่ ดวงตาอ่อนโยน และผิวสีพีช

ริกะเป็นเด็กสาวไร้เดียงสาและเป็นเพื่อนสมัยเด็กของยูตะ เธอมีความสัมพันธ์พิเศษกับยูตะและเชื่อว่าเธอรักเขา ความรู้สึกเหล่านี้ยังคงอยู่แม้หลังจากที่เธอเสียชีวิตแล้ว ด้วยจิตวิญญาณแห่งความอาฆาต ริกะ ต้องการเพียงปกป้อง ยูตะ เท่านั้น แต่พลังอันยิ่งใหญ่ของเธอมักจะทำให้เธอทำร้ายผู้อื่นในกระบวนการนี้ แม้ว่าเธอจะมีสัญชาตญาณเหมือนคำสาปที่จะโจมตีทุกสิ่งที่เป็นภัยคุกคาม แต่ริกะก็ยังคงฟังยูตะและควบคุมตัวเองเพราะความรักที่เธอมีต่อเขา

หลังจากหลุดพ้นจากคำสาปของเธอแล้ว ริกะก็ยังคงสามารถให้อภัยยูตะและทิ้งเขาไว้เบื้องหลังแม้ว่าเขาจะสัญญาว่าจะส่งต่อกับเธอก็ตาม ก่อนออกเดินทาง ริกะยังบอกยูตะด้วยว่าเธอมีความสุขที่ได้ใช้เวลาร่วมกับเขาเพื่อเป็นการสาปแช่งมากกว่าตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่

ความสามารถและพลัง[แก้]

ระดับทักษะโดยรวม เนื่องจากเป็นวิญญาณต้องคำสาปพยาบาทระดับพิเศษ พลังของริกะจึงไม่มีใครเทียบได้ในแง่ของศักยภาพในการทำลายล้างที่บริสุทธิ์ ริกะต้องคำสาปที่แสดงออกอย่างเต็มที่ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงพวกแฟนคลับอนิเมะยังสงสัยว่าแม้แต่โกะโจ ซาโตรุจะสามารถกักขังเธอได้ หรือไม่ เพียงแต่เธอแสดงแขนของเธอออกมา เธอก็สามารถนำอันตรายมาสู่ผู้ที่ไม่ใช่ผู้ใช้ไสยเวทย์และผู้ใช้ไสยเวทย์ได้อย่างง่ายดาย เมื่อยูตะเชื่อใจความสัมพันธ์ของเขากับเธอมากพอที่จะทำให้เธอแสดงออกได้อย่างเต็มที่ พลังของริกะก็บดบังคำสาปอื่นๆ เกือบทั้งหมดด้วยความช่วยเหลือของริกะ ยูตะ โอคคตสึสามารถเอาชนะเกโตะ และเอาชนะวิญญาณต้องสาปทั้งหมดที่เขาขว้างใส่พวกเขา เธอสนับสนุนเขาด้วยการโจมตีทางกายภาพและใช้ความเร็วของเธอเพื่อป้องกันไม่ให้เขาตกอยู่ในอันตราย เพื่อตอบโต้จุดสูงสุดของเกโตะ อุซึมากิ ยูตะได้ทำลายขีดจำกัดของพลังงานต้องสาปของริกะ ทำให้เธอมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้คำสาปหลุดออกจากวิญญาณของริกะโดยสิ้นเชิงหลังจากที่เธอตัดสินใจที่จะไม่ลงโทษยูตะที่ตัดสายสัมพันธ์

พลังไสยเวทย์และกายภาพตัวละคร[แก้]

  • การคัดลอกเทคนิคต้องสาป
กะสามารถเรียกโทรโข่งที่มีคำว่า "ตางูและเขี้ยว" ของตระกูลอินุมากิได้ สิ่งนี้ทำให้ยูตะสามารถพูดเข้าไปและเลียนแบบความสามารถของผู้ใช้คำพูดต้องคำสาปแห่งตระกูลอินุมากิ โดยเสริมพลังคำพูดของเขาด้วยพลังแห่งคำสาปเพื่อเพิ่มการบังคับคำสั่งของเขา
  • Cursed Energy Blast
ด้วยการสัญญากับ ริกะ เขากับเธอหลังความตายเพื่อที่จะมีความรักชั่วนิรันดร์ ยูตะ วางแผนที่จะเสียสละตัวเองเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของพลังงานต้องสาปของเธอ สิ่งนี้ได้เปิดตาของ ริกะ และเปลี่ยนเธอให้กลายเป็นสถานะที่ทรงพลังยิ่งขึ้นซึ่งสามารถปล่อยลำแสงพลังงานของ "ความรักอันบริสุทธิ์" ซึ่งเป็นคำสาปที่แข็งแกร่งที่สุด
  • การจัดการพลังงานต้องสาป
พลังงานต้องสาปของริกะไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้เธอมีพลังอย่างมาก จนถึงจุดที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขับไล่เธอ ยูตะสามารถเข้าถึงพลังของเธอได้เพียงเล็กน้อยในแต่ละครั้งในขณะที่เขาถูกสาป การแสดงริกะออกมาอย่างเต็มที่ทำให้เธอสามารถเลียนแบบเทคนิคต้องสาปได้ ทำให้ยูตะสามารถใช้เทคนิคเหล่านั้นได้แม้ว่าเขาจะไม่มีประสบการณ์ก็ตาม เธอเป็นวิญญาณแห่งพลังแห่งคำสาปที่ประเมินค่าไม่ได้ซึ่งสามารถแปลงร่างเป็นเทคนิคแห่งคำสาปใดๆ ก็ได้

เกร็ดความรู้[แก้]

แม่ของริกะเสียชีวิตกะทันหันเมื่อเธออายุได้ห้าขวบโดยไม่ทราบสาเหตุ สองวันก่อนที่ริกะจะไปโรงเรียนประถม ริกะและพ่อของเธอหลงทางขณะปีนเขา หนึ่งสัปดาห์ต่อมา ริกะ ถูกพบโดยลำพังและได้รับการช่วยเหลือจากศูนย์พักพิงใกล้ยอดเขา ขณะอยู่ที่โรงพยาบาล เธอได้พบกับยูตะซึ่งกำลังรักษาตัวด้วยโรคปอดบวม ไม่เคยพบพ่อของเธอและการตายของเขาไม่ได้รับการยืนยัน เมื่อรู้ว่ารูปร่างหน้าตาของเธอถูกมองว่าเป็นอย่างไร บางครั้งริกะก็ชักจูงผู้ใหญ่ ยายของริกะจากฝั่งพ่อรับเธอเข้ามา เธอเชื่ออย่างยิ่งว่าริกะฆ่าพ่อแม่ของเธอทั้งคู่ ริกะขโมยแหวนที่เธอมอบให้ยูตะจากตู้เสื้อผ้าของคุณยาย มันเป็นแหวนแต่งงานของแม่ของเธอ ตอนที่เธอเป็นมนุษย์ ริกะเป็นมิตรกับน้องสาวของยูตะมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กลายเป็นคำสาปพยาบาท เธอก็กลายเป็นคนก้าวร้าว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ยูตะตีตัวออกห่างจากครอบครัวของเขา เธอไม่ชอบทุกคนยกเว้นยูตะ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงและผู้ชายที่มีอายุมากกว่า สิ่งที่เธอไม่ชอบมากที่สุดในโลกคือมะเขือยาวตุ๋นของคุณย่าเธอและเธอก็รักยูตะมากที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. Hodgkins, Crystalyn (December 21, 2019). "Jujutsu Kaisen Anime Casts Yūichi Nakamura as Rikā Orimoto". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ December 21, 2019.