ข้ามไปเนื้อหา

ฉบับร่าง:บริติชชอร์ตแฮร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมวสายพันธุ์บริติชขนสั้นสีบลู

บริติชขนสั้น ภวษาอังกฤษ British Shorthair เป็นแมวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ และยังเป็นแมวสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดของประเทศอังกฤษอีกด้วย[1]

ประวัติและความเชื่อ

[แก้]

แมวสายพันธุ์บริติชขนสั้นนั้นเชื่อกันว่าชาวโรมันในอดีตได้มาบุกยึดครองประเทศอังกฤษและได้นำแมวสายพันธุ์อียิปต์มาเลี้ยงด้วย หลังจากแมวเหล่านี้ได้ผสมกับแมวป่ายุโรปที่อยู่ในท้องถิ่นประเทศอังกฤษ จึงทำให้เกิดเป็นแมวสายพันธุ์บริติชขนสั้นขึ้นมา และด้วยความนิยมในการเลี้ยงแมวในเกรทบริเตนช่วงยุควิคตอเรีย จึงทำให้คนได้หันมาปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์แมวบริติชขนสั้น [2]

ลักษณะของแมวบริติชขนสั้น

[แก้]

แมวบริติชขนสั้นนั้น เป็นแมวขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ มีน้ำหนักอยู่ที่ 3.5-9 กิโลกรัม รูปร่างลำตัวกลมหนา ใบหน้ากลมและมีแก้มยุ้ย ใบหูมีขนาดกลางและกลม และมีอายุขัยประมาณ 15-20ปี แมวสายพันธุ์บริติชขนสั้นั้นจะโดเต็มที่เมื่ออายุ3ปี [3]

การแบ่งประเภทของแมวบริติชขนสั้น

[แก้]

แมวบริติชขนสั้นนั้น แบ่งออกเป็น3กลุ่ม ตามประเภทสีตา ได้แก่[4]

  1. กลุ่มแมวตาสีส้ม หรือ classic หรือแมวขนสีล้วน (solid colour) ได้แก่ แมวสีบลู สีไลแลค สีช็อคโกแลต สีซินนาม่อน สีครีม สีแดง สีขาว หรือรงมถึงแมวลาย2สีด้วย ซึ่งในแมวกลุ่มนี้จะมีดวงตาสีส้ม
  2. กลุ่มแมวตาสีเขียว ในแมวกลุ่มนี้ จะมีขนสีทอง หรือ สีเงิน
  3. กลุ่มแมวตาสีฟ้า ในแม่กลุ่มนี้ จะเรียกว่าสีแบบ colour point แมวกลุ่มนี้จะมีลำตัวสีอ่อน และมีแต้มเข้ม 9อต้ม คล้ายแมววิเชียรมาศ แต่สีของแต้มนั้นจะไม่เข้มเท่าวิเชียรมาศ และในแมวกลุ่มนี้ทุกตัวจะมีตาสีฟ้า

อ้างอิง

[แก้]
  1. https://www.altv.tv/content/altv-news/63cf8eaf1a8bceda2a950ae5%7C4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ 'บริติช ช็อตแฮร์' ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน
  2. https://www.altv.tv/content/altv-news/63cf8eaf1a8bceda2a950ae5%7C4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ 'บริติช ช็อตแฮร์' ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน
  3. https://pet.kapook.com/view265976.html%7Cทำความรู้จัก แมวบริติช ช็อตแฮร์ สายพันธุ์เหมียวผู้ดีจากแดนอังกฤษ
  4. https://www.facebook.com/share/p/8z2kqDf7WPzTXBuE/?