ข้ามไปเนื้อหา

ฉบับร่าง:บริติชขนสั้น 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริติชขนสั้น
บริติชช็อตแฮร์สีบลู
ชื่ออื่นบริติชช็อตแฮร์
ต้นกำเนิด สหราชอาณาจักร
มาตรฐานพันธุ์
CFAstandard
FIFestandard
TICAstandard
ACFมาตรฐาน
ACFA/CAAมาตรฐาน
CCA-AFCมาตรฐาน
GCCFมาตรฐาน
แมวบ้าน (Felis catus)

บริติชขนสั้น (อังกฤษ: British Shorthair) เป็นแมวพันธุ์แท้ที่สืบเชื้อสายมาจากแมวบ้านทั่วไปของอังกฤษ มีรูปร่างท้วม ขนหนา และใบหน้ากว้าง สีที่พบได้บ่อยที่สุดคือสี "อิงลิชบลู" ซึ่งมีขนสีเทาอมฟ้าทั่วตัว ตาสีเหลืองอมส้ม และหางขนาดกลาง สายพันธุ์นี้ยังมีการพัฒนาให้มีหลากหลายสีและลายขนมากยิ่งขึ้น รวมถึงลายเสือ (tabby) และลายจุด (colourpoint)

ประวัติและความเชื่อ

[แก้]

นักวิจัยยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าแมวตัวแรกเข้ามาอยู่ในหมู่เกาะอังกฤษได้อย่างไร ในหลายพื้นที่ของยุโรป แมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่พบเห็นได้ทั่วไปในช่วงเวลาเดียวกับการขยายตัวของจักรวรรดิโรมัน อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานบ่งชี้ว่า แมวบ้านได้เข้ามาอยู่ในหมู่เกาะอังกฤษก่อนที่ชาวโรมันจะเข้ามาตั้งรกรากเสียอีก[1]

แมวเหล่านี้ผสมพันธุ์กับแมวป่าท้องถิ่นในยุโรป หลายศตวรรษที่ผ่านมา ลูกหลานของแมวเหล่านี้ได้วิวัฒนาการให้มีขนาดตัวใหญ่ แข็งแรง และมีขนสั้นแต่หนามากขึ้น เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมบนเกาะที่พวกมันอาศัยอยู่ จากภาพวาดของศิลปินในอดีต แสดงให้เห็นว่าลักษณะของแมวบริติชขนสั้นในปัจจุบันนั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลงไปจากบรรพบุรุษของมันเลย

ในช่วงศตวรรษที่ 19 เกิดการคัดเลือกสายพันธุ์แมวชนิดนี้โดยมุ่งเน้นไปที่ลักษณะที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีขนสีฟ้าเทาที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเรียกว่า 'บริติชบลู' หรือ 'สายพันธุ์อังกฤษ' เพื่อให้แตกต่างจาก 'รัสเซียนบลู' ที่มีรูปร่างผอมเพรียวกว่า บางแหล่งอ้างอิงให้เครดิต แฮร์ริสัน เวียร์ ศิลปินชาวอังกฤษและผู้บุกเบิกการเลี้ยงแมว เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการกำหนดมาตรฐานสายพันธุ์แมว มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเบื้องหลังเหตุการณ์นี้อาจมีกลุ่มผู้เพาะพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้อง แมวพันธุ์บริติชขนสั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในงานแสดงแมวครั้งแรกของโลก ซึ่งจัดขึ้นโดยเวียร์ที่วังแก้ว กรุงลอนดอน ในปี 1871[2]

ลักษณะของแมวบริติชขนสั้น

[แก้]

แมวบริติชขนสั้นนั้น เป็นแมวขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ มีน้ำหนักอยู่ที่ 3.5-9 กิโลกรัม รูปร่างลำตัวกลมหนา ใบหน้ากลมและมีแก้มยุ้ย ใบหูมีขนาดกลางและกลม และมีอายุขัยประมาณ 15-20ปี แมวสายพันธุ์บริติชขนสั้นั้นจะโดเต็มที่เมื่ออายุ3ปี [3]

การแบ่งประเภทของแมวบริติชขนสั้น

[แก้]

แมวบริติชขนสั้นนั้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามประเภทสีตา ได้แก่

  1. กลุ่มแมวตาสีส้ม หรือ classic หรือแมวขนสีล้วน (solid colour) ได้แก่ แมวสีบลู สีไลแลค สีช็อคโกแลต สีซินนาม่อน สีครีม สีแดง สีขาว หรือรงมถึงแมวลาย2สีด้วย ซึ่งในแมวกลุ่มนี้จะมีดวงตาสีส้ม
  2. กลุ่มแมวตาสีเขียว ในแมวกลุ่มนี้ จะมีขนสีทอง หรือ สีเงิน
  3. กลุ่มแมวตาสีฟ้า ในแม่กลุ่มนี้ จะเรียกว่าสีแบบ colour point แมวกลุ่มนี้จะมีลำตัวสีอ่อน และมีแต้มเข้ม 9 แต้ม คล้ายแมววิเชียรมาศ แต่สีของแต้มนั้นจะไม่เข้มเท่าวิเชียรมาศ และในแมวกลุ่มนี้ทุกตัวจะมีตาสีฟ้า

โดยหลักการการผสมพันธุ์แมวบริติชขนสั้นให้มีคุณภาพนั้น ต้องผสมในแมวที่มีตาสีเดียวกัน [4]

อ้างอิง

[แก้]
  1. Carlos A. Driscoll; Juliet Clutton-Brock; Andrew C. Kitchener; Stephen J. O'Brien (1 June 2009). "The Evolution of House Cats". Scientific American. สืบค้นเมื่อ 6 January 2024.
  2. "British Shorthair Cats | British Shorthair Cat Breed Info & Pictures | petMD". petmd.com. สืบค้นเมื่อ 12 April 2017.
  3. https://pet.kapook.com/view265976.html%7Cทำความรู้จัก แมวบริติช ช็อตแฮร์ สายพันธุ์เหมียวผู้ดีจากแดนอังกฤษ
  4. https://www.facebook.com/share/p/QM9YhUJpcdr6RnmZ/?%7C ความเข้าใจขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการขยายพันธุ์ แมวสายพันธุ์ บริติช (WCF thailand by ARC)