จ้ำเลือดฮีน็อช–เชินไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จ้ำเลือดฮีน็อช–เชินไลน์
(Henoch-Schönlein purpura)
ชื่ออื่นIgA vasculitis,[1] anaphylactoid purpura,[2] purpura rheumatica,[2] Schönlein–Henoch purpura[2]
รอยจ้ำเลือดซึ่งมีลักษณะเฉพาะ ปรากฏให้เห็นบนขาและก้นของผู้ป่วย
การออกเสียง
สาขาวิชาRheumatology

จ้ำเลือดฮีน็อช-เชินไลน์ (อังกฤษ: Henoch–Schönlein purpura, HSP) หรือ โรคหลอดเลือดอักเสบจากไอจีเอ (อังกฤษ: IgA vasculitis) จ้ำเลือดอะนาฟิแล็กตอยด์ (อังกฤษ: anaphylactoid purpura) จ้ำเลือดรูมาติกา (อังกฤษ: purpura rheumatica) เป็นโรคของผิวหนัง เยื่อเมือก และอวัยวะภายใน ซึ่งมักพบในเด็ก ทำให้เกิดรอยจ้ำเลือดนูนคลำได้ มักพบมีอาการปวดข้อและปวดท้องร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการทางไตร่วมด้วยทำให้เกิดไตอักเสบและมีโปรตีนและเลือดปนมากับปัสสาวะแต่มักไม่ปรากฏชัดเจน ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งอาจมีอาการทางไตที่รุนแรงและกลายเป็นโรคไตเรื้อรังได้ โรคนี้มักเกิดตามหลังการติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อที่คอหอย เป็นต้น

HSP เป็นโรคในกลุ่มของโรคหลอดเลือดอักเสบทั่วร่าง มีลักษณะเฉพาะคือเกิดมีสารภูมิคุ้มกันเชิงซ้อน ซึ่งมีองค์ประกอบหนึ่งเป็นอิมมูโนกลอบูลินเอ (IgA) ไปจับในตำแหน่งต่างๆ ของร่างกาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดกระบวนการนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ในเด็กมักพบว่าเป็นอยู่หลายสัปดาห์ และจะหายได้เองโดยไม่ต้องใช้การรักษาจำเพาะ (ใช้เฉพาะการรักษาบรรเทาอาการ) หนึ่งในสามจะกลับเป็นซ้ำ และหนึ่งในร้อยจะทำให้เกิดโรคไตเรื้อรัง ส่วนในผู้ใหญ่จะมีพยากรณ์โรคที่ต่างไปจากเด็ก โดยอาการทางผิวหนังจะเป็นอยู่กว่า 2 ปีโดยเฉลี่ย และมักกลับเป็นๆ หายๆ ได้หลายปี ไม่ได้หายเองอย่างในเด็ก และมักพบภาวะแทรกซ้อนบ่อยกว่า

อ้างอิง[แก้]

  1. J. C. Jennette; R. J. Falk; P. A. Bacon; และคณะ (January 2013). "2012 Revised International Chapel Hill Consensus Conference Nomenclature of Vasculitides". Arthritis & Rheumatism. 65 (1): 1–11. doi:10.1002/art.37715. PMID 23045170.
  2. 2.0 2.1 2.2 Rapini RP, Bolognia JL, Jorizzo JL (2007). Dermatology. St. Louis: Mosby. ISBN 978-1-4160-2999-1.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

การจำแนกโรค
ทรัพยากรภายนอก