จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด21 เมษายน พ.ศ. 2505 (61 ปี)
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองเพื่อไทย ภูมิใจไทย
คู่สมรสอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายแพทย์ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ[1] สังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นสามีของนางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ภายหลังปรากฏตัวในงานวันคล้ายวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ คาดว่าเตรียมลงเลือกตั้งในนามพรรคภูมิใจไทย

ประวัติ[แก้]

จาตุรงค์ เกิดเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2505 จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เขาสมรสกับนางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ น้องสาวของนายธีระ ไตรสรณกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ สังกัดพรรคเพื่อไทย และนายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ [2]

การทำงาน[แก้]

จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ปี 2538 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก ในนามพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องอีกครั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2539 ต่อมาในปี 2544 ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 จากนั้นได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2548 และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4

กระทั่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549 จึงสนับสนุนให้นางอุดมลักษณ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งแทน[3]

หลังพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เขาได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง เป็น ส.ส.สมัยที่ 5

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. นักการเมืองถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ
  2. จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ 1 ใน 7 ส.ส.-ในบัญชีแบล๊กลิสต์ พท.
  3. ศึกชนช้าง! เลือกตั้งศรีสะเกษเขต4 รุ่นเก๋า'พท.ปะทะพปชร.'
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-11-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๒ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๒, ๓ ธันวาคม ๒๕๔๘
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕