ค่างแว่นโฮส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ค่างแว่นโฮส
ค่างแว่นโฮสชนิดย่อย Presbytis hosei canicrus
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Primates
วงศ์: Cercopithecidae
วงศ์ย่อย: Colobinae
สกุล: Presbytis
สปีชีส์: P.  hosei
ชื่อทวินาม
Presbytis hosei
(Thomas, 1889)
ชนิดย่อย
  • P. h. canicrus
  • P. h. everetti
  • P. h. hosei
  • P. h. sabana
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์บนเกาะบอร์เนียว

ค่างแว่นโฮส (อังกฤษ: Miller's grizzled langur, Hose's langur, Gray leaf monkey) เป็นค่างชนิด Presbytis hosei มีขนบริเวนใบหน้าสีดำและมีขนปุกปุยสีขาวคล้ายสวมเสื้อคลุมตั้งแต่คางลงไปตลอดหน้าท้อง จมูกและริมฝีปากสีชมพู มีสีขาวเป็นวงรอบดวงตาคล้ายสวมแว่นตา มีหางยาว มีอุปนิสัยอยู่รวมกันเป็นฝูง

ค่างแว่นโฮสเป็นสัตว์ที่ตกอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถิ่นที่อยู่อาศัยในธรรมชาติถูกทำลายลงจากการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าของมนุษย์และไฟป่า รวมทั้งฆ่าเพื่อเอาหินบีซอร์ที่อยู่ในกระเพาะเพื่อใช้ในทำพิธีกรรมทางเวทมนตร์ตามความเชื่อ อันเนื่องจากค่างจะกินหินบีซอร์ลงไปเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร โดยจะพบได้เฉพาะทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียว เกาะสุมาตรา เกาะชวา และคาบสมุทรมลายูเท่านั้น

ในต้นปี ค.ศ. 2012 ได้มีการค้นพบค่างชนิดนี้โดยบังเอิญผ่านทางกล้องวงจรปิดขณะที่พาฝูงลงมากินดินโป่งในพื้นที่ป่าดิบทางตะวันออกสุดของเกาะบอร์เนียว โดยคณะนักวิจัยชาวตะวันตกจากมหาวิทยาลัยไซมอนเฟรเซอร์ของแคนาดาที่เจตนาตั้งกล้องเพื่อบันทึกภาพของลิงอุรังอุตังและเสือดาว สร้างความตื่นตะลึงและยินดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้มีรายงานพบค่างชนิดนี้ในธรรมชาติมานานมากจนเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว[2] [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก IUCN (อังกฤษ)
  2. [https://web.archive.org/web/20120121154923/http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000009122 เก็บถาวร 2012-01-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน พบ “ค่าง” ที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปนานที่อินโดนีเซีย จากผู้จัดการออนไลน์]
  3. รายการ โลกยามเช้าโลกยามเช้าสุดสัปดาห์: วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555