คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ทดลองเขียน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติศูนย์ปฏิบัติธรรมกตัญญู สถาบันสติปัฏฐาน

สถานที่ตั้ง บ้านชาดใหญ่ หมู่ที่ ๒ ตำบลหัวเรือ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม

          วันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕ คุณแม่สมร พันทชาด และครอบครัว มีศรัทธาถวายที่ดิน ๘ ไร่ เพื่อเป็นสถานปฏิบัติธรรม เนื่องจากมีจิตศรัทธาในพระสายปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน  โดยมีพระเดชพระคุณพระศรีวรญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองคู อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานสงฆ์ในการรับมอบถวายที่ดิน พร้อมด้วยพระเถรานุเถระจากวัดต่างๆ และท่านบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะศรัทธาสาธุชนจากที่ต่างๆ ได้มีการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกวันพระ ประจำเดือน และประจำปี โดยมุ่งเน้นการเจริญสติ ตามหลักสติปัฏฐาน และกิจกรรมต่างๆในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
          วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๕ ได้ทำการเปิดป้าย “ศูนย์ปฏิบัติธรรมกตัญญู สถาบันสติปัฏฐาน” โดย พระเดชพระคุณพระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๐ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ  มี ดร.คมคาย อุดรพิมพ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานฝายฆราวาส ได้จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมทั้งเด็ก และเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ พร้อมทั้งประชาชนทั่วไปเป็นประจำ นอกจากนั้นยังจัดกิจกรรมดูแลพระสงฆ์อาพาธและตรวจรักษาสุขภาพประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อยู่เป็นประจำทุกเดือน จนศูนย์ปฏิบัติธรรมกตัญญู สถาบันสติปัฏฐาน ได้รับคัดเลือกจากจังหวัดมหาสารคาม ให้เป็นสถานที่ต้นแบบในการดูแลพระสงฆ์อาพาธ โดยได้รับการตรวจเยี่ยมรับรอง จาก ดร,นพ,พิทักษ์พงศ์ พายุหะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
          ปัจจุบันศูนย์ปฏิบัติธรรมกตัญญู มีพระภิกษุทั้งหมด ๘ รูป โดยมีพระสถาพร ธมฺมโฆสโก เป็นประธานสงฆ์ มีกิจกรรมปฏิบัติธรรมเจริญสติภาวนาต่อเนื่องเป็นประจำเดือน และประจำปี มีเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งประชาชนทั่วไปมาปฏิบัติธรรมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีพระสงฆ์ที่อาพาธและญาติโยมที่เจ็บป่วยแวะมารับการตรวจสุขภาพอยู่เป็นประจำ ทำให้สถานที่ไม่เพียงพอในการรองรับ ทางศูนย์ปฏิบัติธรรมจึงได้ทำการทอดกฐินสามัคคีซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีก ๖ ไร่ ๒ งาน ๔๓ ตารางวา เพื่อจะสร้างศาลาปฏิบัติธรรม และสร้างกุฏิชีวาภิบาลดูแลพระสงฆ์อาพาธต่อไป

Tidslow (คุย) 09:48, 21 เมษายน 2567 (+07)TidslowTidslow (คุย) 09:48, 21 เมษายน 2567 (+07)[ตอบกลับ]