คุยกับผู้ใช้:Ployyh

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Ployyh สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Ployyh! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- 21:19, 16 สิงหาคม 2554 (ICT)

ลักยิ้ม[แก้]

  1. ทำไมถึงลบภาพออกไปล่ะครับ มีผู้อัปโหลดมาโดยชอบ (คือ ผู้ใช้:Clumsy) ก็สามารถใช้ในวิกิพีเดียได้นะครับ
  2. ภาพนั้นอยู่ส่วนกลาง และ ผู้ใช้:Clumsy อัปโหลดให้เป็นสาธารณสมบัติ จึงใช้ได้ทั่วโลกครับ
  3. สังเกตจากชื่อแล้ว หรือว่าเป็นพี่พลอยเหมครับ (ผมปี 4 คณะเดียวกันครับ), ถ้าประสงค์ให้วิกิพีเดียลบภาพพี่ออกจากระบบ ผมจะดำเนินการให้ครับ แต่โปรดยืนยันความต้องการด้วย
  4. อย่างไรก็ดี ตราบที่คุณยังไม่ยืนยันตามข้อ 3 วิกิพีเดียก็สามารถใช้ภาพนั้นได้อยู่, ผมจึงขอย้อนการแก้ไขของคุณในหน้า "ลักยิ้ม" กลับก่อนครับ, เพราะการเอาข้อมูลออก โดยไม่มีเหตุจำเป็น อาจจัดเป็นการก่อกวนได้, (ถ้าเป็นพี่พลอยเหมจริง อย่าตามไปฆ่าผมที่คณะนะครับ, มันเป็นหน้าที่ของผมในวิกิพีเดียหน่ะนะ)

--Aristitleism 04:57, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

เธอเป็นใคร ถ้าเป็นเพื่อน เป็นน้องเราจริงๆ ทำไมไม่มาขอเราก่อน เราจะไม่ว่าซักคำ รูปพวกนี้ก็มาจากในเฟสบุ้คเรา พื้นที่ส่วนตัวของเรา ไม่อย่างนั้นเราไม่ล็อคเฟสบุ้คหรอก บอกดีๆบอกตรงๆกับเรา ถ้าอยู่ปี4 ก็เป็นรุ่นน้องเรานะ เราเข้าใจว่าเนื้อหาที่เอาภาพเราไปประกอบ มันไม่เสียหายเลย แต่ควรขออนุญาตก่อน วิกิพีเดียไม่ใช่เฟสบุ้คนะที่เห็นได้เฉพาะเฟรนด์ แต่นี่มันเห็นทั่วโลก สาธารณะ บางคนอาจจะไม่ว่าอะไร แต่ต่างคนต่างใจต่างความคิด ขอให้เข้าใจความรู้สึกเราด้วยนะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Ployyh (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:42, 17 สิงหาคม 2554

  1. ผมไม่ได้เป็นคนอัปโหลดครับ (ผมบอกไว้ข้างต้นแล้วไงครับว่า ผู้ใช้:Clumsy อัปโหลด)
  2. ผมเห็นมีการแก้ไขกันจึงเข้ามาดูแลเฉย ๆ (แหม่ ตกเป็นแพะซะได้)
  3. สรุปว่าเป็นพี่พลอยจริง ๆ ใช่ไหมครับ ต้องการให้ผมดำเนินการให้ไหมครับ โปรดยืนยันด้วย
  4. ผมเข้าใจความรู้สึกพี่ครับ และวิกิฯ เราก็มีระบบกลั่นกรองอยู่ แต่บางทีมันก็ตรวจสอบยากครับ ขออภัยแทนวิกิฯ ด้วยครับ
--Aristitleism 05:44, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

แล้วใครเป็นคนอัปโหลด ไปหาตัวมา หาไม่ได้ก็แจ้งความนะ เรียนนิติมาไม่ใช่หรอ ปีสี่แล้วน้องก็ต้องเรียนวิชาละเมิดแล้วสินะ หรือว่าวิกิพีเดียเป็นพื้นที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล? --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Ployyh (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:42, 17 สิงหาคม 2554

  1. ครับพี่ วิชาละเมิดผมได้คะแนนดีที่สุดในเซ็คด้วย (55 ขอโม้)
  2. ใจเย็น ๆ ก่อนนะครับ ผมเข้าใจความรู้สึกพี่ดีครับ (ในฐานะรุ่นน้อง และในฐานะชาววิกิพีเดียที่ไม่ประสงค์ละเมิดใคร), เรื่องผู้อัปโหลดนั้น มีประวัติอยู่แล้วในภาพครับ คลิกดูได้
  3. เบื้องต้น ผมจะซ่อนภาพที่เกี่ยวข้องเอาไว้ก่อน แล้วจะตั้งเรื่องลบภาพออกจากระบบให้นะครับ (ภาพอยู่ส่วนกลาง เลยต้องไปตั้งโต๊ะกันส่วนกลาง)
  4. กระบวนการลบ ใช้เวลาไม่นานหรอกครับ ไม่กี่สิบนาที, แต่ถ้าผู้ดูแลฝรั่งเขาจะสอบถามเพิ่ม ก็คงต้องคุยกับเขา
  5. แล้วผมจะรายงานให้ทราบในหน้านี้นะครับ (โปรดติดตามด้วย - ที่จะรายงานให้ในนี้ เพราะผมปิดเฟซบุ๊กไปอาทิตย์ก่อน จะกลับมาใหม่ ก็สอบปลายภาคเสร็จครับ, เปิดเอาไว้ ก็ตบะแตกทุกที)
--Aristitleism 06:02, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

เวลาสมัครสมาชิกต้องกรอกemailด้วยใช่มั้ย หาemail ของuserนี้มาให้พี่ด้วยจ้ะ เพราะประวัติในภาพคลิกไปก็เจอแต่ชื่อuser clumsy พี่ไม่มีทางรู้หรอกจ้ะ ว่าเค้าเป็นใคร แถมที่บอกที่มากล้องที่ถ่ายรูปสามรูปนี้ไว้ก็ไม่ถูก เพราะรูปสามรูปมาจากกล้องที่ต่างกันทั้งหมด --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Ployyh (พูดคุยหน้าที่เขียน) 06:23, 17 สิงหาคม 2554

  1. ความคืบหน้า: ผมไปตั้งเรื่องไว้แล้วครับ
  2. เรื่องหาอีเมล์นั้น ปรกติเราไม่มีนโยบายเปิดเผยให้ใครครับ (ผมต้องแยกระหว่างความเป็นน้อง กับความเป็นชาววิกิพีเดียนะครับเนี่ย, มิฉะนั้น จะเป็นการขัดกันของผลประโยชน์), แต่ผมจะพยายามสืบให้พี่ละกันครับว่า เจ้าตัวเป็นใคร หรือเฟซบุ๊กเจ้าตัวคืออะไร (ของแบบนี้ไม่น่าจะยาก, ทั้งไม่ต้องผิดนโยบายวิกิพีเดียด้วย 55)
  3. ส่วนเรื่องข้อมูลกล้องนั้น โม้กันได้ครับ ผมก็ระบุไปในเรื่องที่ตั้งไว้นั้นแล้ว แล้วจะมารายงานเพิ่มเติมครับ
--Aristitleism 06:39, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)
ความคืบหน้า 2: ผู้ดูแลฝรั่งมาตอบแล้วครับว่า แน่นอนว่าภาพนั้นลบได้ ตามหลักเรื่องมารยาท เพราะพี่พลอยเหมไม่ใช่คนดัง (แต่ผมว่าพี่ดังนะ ในคณะน่ะ แฮ่ ๆ) และก็ไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ไม่จำเป็นต้องเก็บภาพไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเจ้าตัวไม่ชอบใจแล้วด้วย เขากล่าวว่า "ผมเข้าใจว่า เธอคงไม่อยากให้ภาพถ่ายวันรับปริญญาคณะนิติศาสตร์ของตัวเอง ถูกใช้เป็นตัวอย่างลักยิ้มในวิกิพีเดียทั่วโลก" ("I can see how she would not want her law school graduation photo used as an example of dimples in all the wikipedias of the world") นอกจากนี้ เขาบอกว่า เคยอนุญาตให้ลบภาพทำนองนี้มานักต่อนักแล้ว แม้เป็นภาพคนดังก็ตาม ดังนั้น ผมจะไปยืนยันอีกครั้ง ว่าให้ลบทั้งยวงครับ ผลเป็นอย่างไร จะมาบอกอีกทีครับ
--Aristitleism 07:05, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)
ความคืบหน้า 3: ตอนนี้เปิดอภิปรายกันแล้วครับ แต่คงไม่มีใครคัดค้านการลบ (เป็นกระบวนการในวิกิฯ เราเองน่ะครับ - อัปโหลดมาง่าย แต่จะไปนี่ยากหน่อย เพราะมันอยู่ส่วนกลาง) --Aristitleism 07:32, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขอแทรกนิดนึงครับ

  1. นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของผู้ใช้รายนี้ ตอนต้นปีมีไฟล์จำนวนหนึ่งถูกลบ เช่น File:Accident on Bangkok Tollway 2010-12-28 038.jpg (โดยมีผู้ร้องเรียนคือ คุณ 2T)
  2. ภาพเก็บอยู่ที่วิกิมีเดียคอมมอนส์ ไม่ได้อยู่ในความดูแลของวิกิพีเดียไทย ผมจึงไม่อาจจัดการให้ได้โดยตรง
  3. เรื่องการขออีเมลของผู้ใช้รายดังกล่าวมาจากระบบคงทำไม่ได้ด้วยช่องทางปกติ (เว้นแต่ฟ้องร้องบังคับเอาจากมูลนิธิวิกิมีเดีย ที่สหรัฐอเมริกา) แต่ขอเป็นการส่วนตัวจากผู้ที่รู้จักคงได้ครับ

อย่างไรก็ดี ต้องขออภัยในเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูงนะครับ ผมคิดไว้แล้วว่าอาจเกิดเหตุเช่นนี้ได้กับภาพนี้ (เพราะเคยมีประวัติจากเรื่อง Tollway) แต่ด้วยหลัก WP:AGF จึงนิ่งไว้ก่อน โอกาสหน้าจะเฝ้าระวังภาพที่อัปโหลดใหม่ในกรณีอย่างนี้มากขึ้นครับ (ปล. ทำได้อย่างมากคือไม่ให้ใช้ภาพดังกล่าวในวิกิพีเดียไทย ส่วนเรื่องที่คอมมอนส์อยู่นอกเหนือความสามารถของผมนะครับ)

ขอความเห็นใจและขอให้เข้าใจระบบของวิกิพีเดียด้วยนะครับ ทุกคนที่นี่เป็นอาสาสมัคร ขอบคุณครับ --taweethaも 09:49, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

ความคืบหน้า 4:
  1. มีฝรั่งบางคนว่า พี่พลอยเหมควรแสดงตัวหน่อยครับ เขาจะได้เชื่อได้ว่า มีส่วนได้ส่วนเสียกับรูปเหล่านั้นจริง แต่ผมไปอธิบายแล้วว่า ผมรู้ได้ไงว่าคนที่มาร้องเรียนจะเป็นคนในภาพจริง ๆ พร้อมได้แสดงพยานหลักฐานแล้วว่า รูปเหล่านี้มาจากเฟซบุ๊กพี่ ถ้าเขายังต้องการให้พี่ปรากฏตัวอยู่อีก ผมจะมาบอกแล้วกันครับ (คงจะเป็นค่ำ ๆ ล่ะครับ เพราะผมกำลังจะไปเรียน คงไม่ได้จับคอมฯ อีกหลายชั่วโมง)
  2. แล้วก็มีบางคนบอกว่า ควรลบรูปอื่น ๆ ยกเว้นรูปที่ 3 เพราะรูปไม่ได้เสียหายอะไร แถมจะหารูป "ลักยิ้ม" แบบเด่นแบบนี้ก็ยาก นอกจากนี้ ในบทความที่เกี่ยวข้องยังบอกว่า ในสังคมเอเชีย ลักยิ้มเป็นเครื่องหมายเสน่ห์ เขาจึงเห็นว่า ภาพนี้แหละ เหมาะสมที่จะใช้ประกอบบทความที่สุด
  3. แต่ก็มีบางคนแย้งว่า "ความน่ารัก" ไม่ใช่เหตุผลในการคงภาพเอาไว้ และในอนาคต เดี๋ยวก็หารูปลักยิ้มแบบนี้ได้เอง
ไว้จะมาบอกความคืบหน้าเพิ่มเติมครับ
--Aristitleism 13:39, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

พี่ก็เพิ่งจะรู้ข้อเสียของการเกิดมามีลักยิ้มก็คราวนี้เนี่ยล่ะ แล้วจะให้พี่แสดงตัวยังไง ติดต่อมาทางนี้มั้ย พี่จะได้บอกเลยว่าชื่อนามสกุลจริงพี่ชื่ออะไร เลขประจำตัวประชาชนอะไร เกิดวันไหน พ่อแม่ชื่ออะไร ปกป้องคนอัปโหลดรูป แต่ไม่ปกป้องคนที่โดนละเมิด ยุติธรรมแล้วหรอ เอาเถอะ วิกิพีเดียถูกเสมอ อีกอย่างน้องพูดจากวนประสาทพี่มากเลยจ้ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  110.168.39.191 (พูดคุย | 110.168.39.191 /lookup ตรวจ) 16:22, 17 สิงหาคม 2554

  1. ผมไม่ได้พูดเสียหน่อย ผมอุตส่าห์แปลให้ฟังว่า ผู้ดูแลฝรั่งเขาถกเถียงอะไรกันอยู่ แล้วผมก็อุตส่าห์ไปแก้ต่างให้เป็นยกใหญ่ เชิญคนนั้นคนนี้ไปเป็นแนวร่วมด้วย นี่ผมยังต้องถูกด่าไปด้วยอีกคนหรือครับ รู้งี้ไม่มายุ่งแต่แรกก็ดีแล้ว ปล่อยให้มันขึ้นไปอยู่หน้า "ลักยิ้ม" นั่นแหละ ผมจะจำไว้เป็นบทเรียนครับว่า ทีหลังจะไม่สอดเข้าไปช่วยใครอีก
  2. แต่เรื่องของพี่นั้น ในเมื่อผมเข้ามายุ่งแล้ว ผมก็จะทำหน้าที่ให้เสร็จ จนกว่าภาพของพี่จะถูกลบไปจนหมด ไม่ต้องห่วงครับ ถ้าว่างและจ๊ะเอ๋ในคณะ ผมจะไปกราบขอโทษในนามวิกิพีเดียไทยก็แล้วกันครับ
  3. ที่กระบวนการมันยุ่งยาก เพราะว่า ภาพมันอยู่ส่วนกลาง แถมผู้อัปโหลดยังระบุให้เป็น "สาธารณสมบัติของโลก" อีก ผมก็ต้องไปคุ้ยพยานหลักฐานต่าง ๆ นานามาโต้แย้ง นี่ถ้ามันอยู่ในวิกิพีเดียไทย ก็ลบปรื้ดเดียว จบไปนานแล้วครับ (ถ้าพี่จะเข้าไปดู การอภิปรายที่ส่วนกลาง บ้าง)
  4. ผมบังอีเมล์พี่ไว้ก่อน เพื่อประโยชน์ของพี่เอง ถ้าจำเป็นแล้ว ผมจะติดต่อไปครับ ตอนนี้กำลังอภิปรายกันอยู่
  5. อนึ่ง วิกิพีเดียไม่ได้ปกป้องคนผิด เราก็มีนโยบายอยู่แล้ว เช่น บล็อกชั่วคราว บล็อกตลอดไป อัปเปหิ ฯลฯ แต่ตอนนี้ ผมขอให้ภาพถูกลบไปก่อน กระบวนการอื่นค่อยมาว่ากัน (ก็มีผมเข้ามาตั้งเรื่องคนเดียวล่ะนะ)
  6. ส่วนเรื่องที่พี่ต้องการอีเมล์คนผิดนั้น ผมก็บอกแล้วว่า เดี๋ยวไปสืบเสาะมาให้ แต่ "ตอนนี้ ผมขอให้ภาพถูกลบไปก่อน กระบวนการอื่นค่อยมาว่ากัน" นะครับ
--Aristitleism 19:14, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

แหม อยากจะรู้ว่าน้องเป็นใคร น้องก็บอกมาเลยสิว่าน้องชื่ออะไร พี่จะได้ไม่ต้องไปจ๊ะเอ๋กับน้องที่คณะ อยากจะเจอจังๆเลยมากกว่า ทักมาในเฟสก็ได้ ตอบยังกวนประสาท เสียเวลาชมัด น้องมีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไปสิ อุทิศตนมาทำงานนี้แล้วยังมาบ่นอีก --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  110.168.39.191 (พูดคุย | 110.168.39.191 /lookup ตรวจ) 16:22, 17 สิงหาคม 2554

  1. ทีแรกก็น่าเห็นใจอยู่หรอกครับ เลยมาช่วย แต่พอช่วยแล้วถูกด่านี่ ใครหน้าไหนจะอยากช่วย จริงอยู่ผมอุทิศตัวมาในวิกิพีเดีย แต่ผมก็มีสิทธิเลือกทำอะไร ไม่ทำอะไร ผมไม่ได้ผูกพันต้องทำทุกเรื่องนะครับ ผมไม่ใช่ทาส และไม่ใช่ลูกหนี้ และมีสิทธิบ่น คำตอบนี้ยังกวนประสาทอีกไหมครับ
  2. การอภิปรายที่ส่วนกลางกำลังว่ากันถึงวิธีที่พี่จะแสดงตัว เพื่อให้เขาเชื่อว่า เราไม่ได้อ้างลอย ๆ ว่าพี่คือคนในภาพจริง, ผมกำลังศึกษาอยู่ แล้วจะมาแนะนำครับ, หวังว่าคงไม่ "เสียเวลาชะมัด" นะครับ (ถ้าเสียเวลา ก็ช่วยไม่ได้ครับ, เพราะนั่นจะเป็นวิธีเดียวที่ให้กระบวนการลบภาพสมบูรณ์)
  3. ติดตามความคืบหน้าด้วยละกันครับ
--Aristitleism 20:37, 17 สิงหาคม 2554 (ICT)

ไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือเพราะเห็นใจ ไม่ได้ด่า พูดตามความจริง และถ้าระบบมันเฮงซวยเพราะซับซ้อนต้องอย่างงู้นอย่างงี้ต้องการยืนยันตัวมาก ทำไมไม่ให้มันแอดอีเมลที่ให้ไปมาคุยกันเลย หรือจะskypeก็ได้ เอาให้มันเห็นสดๆกันไปเลย เผื่อมันยังไม่เชื่อ ทีใครหน้าไหนอัปโหลดมาไม่รู้นี่เชื่อจังเลยนะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Ployyh (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:15, 17 สิงหาคม 2554

ผมว่าคุณอลิสเตอตั้มนี้เขาเด็ดจริงๆนะครับ จากที่ผมเข้ามาอ่านเนี้ยผมว่าคุณก็ไม่เห็นจะมีความจำเป็นเลยที่จะต้องช่วยหนิ เพราะว่าหวังดีแล้วโดนด่า 555+ --แฟนท่าเรือ : เกรียนที่หน้าตาไม่ดีแห่งไร้สาระนุกรม : พูดคุยกับควายตัวนี้ได้ที่นี่ 01:22, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)