คุยกับผู้ใช้:บัญชีผู้ใช้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 2 ปีที่แล้ว โดย Geonuch ในหัวข้อ ชื่อผู้ใช้


ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ บัญชีผู้ใช้ สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello บัญชีผู้ใช้! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- 14:52, 15 ตุลาคม 2554 (ICT)

ชื่อผู้ใช้[แก้]

บัญชีของคุณได้ถูกบล็อกจากการแก้ไขวิกิพีเดียเนื่องจากชื่อผู้ใช้ของคุณ บัญชีผู้ใช้ ขัดต่อนโยบายชื่อผู้ใช้ของเรา ชื่อผู้ใช้ของคุณคือสาเหตุหลักที่ทำให้ถูกบล็อก คุณสามารถดำเนินการแก้ไขต่อได้หลังจากที่คุณได้ตั้งชื่อผู้ใช้ใหม่ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามนโยบายชื่อผู้ใช้ซึ่งสรุปไว้ในด้านล่างนี้
ตามนโยบายชื่อผู้ใช้ ชื่อผู้ใช้ควรบ่งบอกถึงการระบุตัวตนและไม่ควรบ่งบอกว่าเป็นกลุ่มหรือองค์กร การส่งเสริม ทำให้เข้าใจผิด (เช่น การระบุว่าถือสิทธิผู้ใช้พิเศษหรือเป็นบัญชี "บอต" เว้นแต่จะได้รับการอนุมัติสำหรับวัตถุประสงค์ดังกล่าว) ส่อถึงการละเมิดหรือก่อกวน อย่างไรก็ดี ชื่อผู้ใช้ที่มีทั้งชื่อขององค์กรและชื่อที่ระบุตัวตนของคุณเป็นรายบุคคล เช่น "Sara Smith at XYZ Company", "Mark at WidgetsUSA" หรือ "FoobarFan87" อนุญาตให้ใช้ได้ แม้ว่าจะสัมพันธ์ต่อแนวปฏิบัติเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน
คุณควรตั้งชื่อบัญชีใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายและสร้างบัญชีใหม่ด้วยตัวคุณเอง อีกทางเลือกคือถ้าคุณได้ทำการแก้ไขไปก่อนหน้านี้และต้องการเก็บรักษาการเข้ามีส่วนร่วมเดิมของคุณไว้ในชื่อใหม่ คุณอาจแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ โดย:
  1. เพิ่ม {{unblock-un|ใส่ชื่อผู้ใช้ใหม่ตรงนี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ คุณควรดำเนินการตามขั้นตอนนี้เพราะถึงแม้ว่าคุณจะถูกบล็อกแต่โดยปกติคุณยังสามารถแก้ไขหน้าคุยของตัวเองได้ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจต้องติดต่อผู้ดูแลระบบที่ทำการบล็อกโดยคลิกที่ "ส่งอีเมลถึงผู้ใช้รายนี้" ในหน้าคุยของพวกเขา
  2. คำขอขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ดูแลระบบ คุณอาจได้รับการปลดบล็อกหลังจากยื่นคำขอเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง
  3. โปรดทราบว่าคุณสามารถใช้ชื่อที่ยังไม่มีการใช้เท่านั้น โปรดตรวจสอบที่นี้เพื่อดูชื่อที่ถูกใช้งานแล้ว บัญชีที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะได้รับการยอมรับทันที ดังนั้นอย่าสร้างบัญชีใหม่ก่อนที่จะแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้
ถ้าคุณคิดว่าที่คุณถูกบล็อกเป็นข้อผิดพลาด คุณอาจขออุทธรณ์การบล็อกโดยเพิ่ม {{ปลดบล็อก|ใส่เหตุผลของคุณที่นี้}} ในหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ

--Geonuch (คุย) 19:08, 16 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ

ผู้ดูแลระบบได้พิจารณาคำขอของผู้ใช้ที่ถูกบล็อกนี้แล้ว และพิจารณาปฏิเสธคำขอดังกล่าว ผู้ดูแลระบบอื่นยังอาจทบทวนการบล็อกนี้ได้เช่นกัน แต่ไม่ควรกลับการตัดสินใจนี้โดยปราศจากเหตุผลอันดี (ดู นโยบายการบล็อก) อย่านำการทบทวนการปลดบล็อกนี้ออกขณะที่คุณกำลังถูกบล็อก

บัญชีผู้ใช้ (ปูมการบล็อกการบล็อกที่ยังมีผลเรื่องที่เขียนการแก้ไขที่ถูกลบปูมการละเมิดกฎปูมการสร้างบัญชีเปลี่ยนการตั้งค่าการบล็อกปลดบล็อก)


เหตุผลคำขอ:

ชื่อ "บัญชีผู้ใช้" ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นกลุ่มหรือองค์กรใดๆ ไม่ได้ขัดกฎการตั้งชื่อข้อไหน wiki ฉบับภาษาอังกฤษก็มีชื่อคล้ายกันนี้จำนวนมากมาย

เหตุผลที่ปฏิเสธ:

ชื่อชวนให้เข้าใจผิดหรือสับสนต่อซอร์ฟแวร์มีเดียวิกิเกินไป ดูรายละเอียดที่ วิกิพีเดีย:ชื่อผู้ใช้#ชื่อที่ชวนให้เข้าใจผิด (en:WP:MISLEADNAME) และ วิกิพีเดีย:ชื่อผู้ใช้#ชื่อผู้ใช้ที่น่าสับสน (en:WP:UNCONF) นอกจากนี้ ชื่อผู้ใช้แบบเดียวกันก็ถูกบล็อกเช่นกัน Geonuch (คุย) 21:11, 16 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ

หากคุณต้องการขอปลดบล็อกเพิ่มเติม โปรดอ่านการอุทธรณ์การบล็อกก่อน ค่อยใช้แม่แบบ {{ปลดบล็อก}} อีกครั้ง หากคุณละเมิดกระบวนการนี้โดยยื่นคำขอปลดบล็อกที่ไม่โน้มน้าวหรือรบกวนมากเกินไป คุณอาจถูกกันมิให้แก้ไขหน้านี้นานตราบเท่าที่คุณถูกบล็อก


ชี้แจงด้วยครับว่าชื่อนี้ขัดต่อกฎข้อไหน อย่าอ้างลอยๆ สิครับ

ชื่อที่ชวนให้เข้าใจผิด

1. ชื่อผู้ใช้ที่เจตนาปลอมเป็นบุคคลอื่น ==> ไม่ได้ปลอมเป็นใคร 2. ชื่อผู้ใช้ที่ล้อเลียนว่าบัญชีนั้นได้รับการอนุญาต ซึ่งแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ ตัวอย่างเช่น มีคำว่า "ผู้ดูแลระบบ" "ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง" หรือคำที่คล้ายกันอย่าง "แอดมิน" ฯลฯ ==> ไม่ได้ได้รับอนุญาตใดๆ 3. ชื่อผู้ใช้ที่อาจถูกเข้าใจผิดได้ง่ายว่าหมายถึง "บอต" (ซึ่งใช้ระบุบัญชีบอต) หรือ "สคริปต์" (ซึ่งอ้างถึงกระบวนการแก้ไขอัตโนมัติ) เว้นเสียบัญชีนั้นจะเป็นบอตหรือสคริปต์ ==> ไม่ได้ปลอมเป็นใคร ไม่ได้เป็นบอต 3. ชื่อผู้ใช้ซึ่งมีวลีอย่าง "วิกิพีเดีย" "วิกิมีเดีย" หรือโครงการพี่น้อง ซึ่งแอบอ้างอย่างผิด ๆ ว่าบัญชีนั้นอาจเกี่ยวข้องกับมูลนิธิวิกิมีเดียหรือหนึ่งในโครงการอย่างเป็นทางการ ==> ไม่มีวลีวิกิ 4. ชื่อผู้ใช้ซึ่งดูเหมือนหมายเลขไอพี (เพราะหมายเลขไอพีถูกคาดว่าเป็นการระบุผู้ใช้ที่มิได้ล็อกอิน) ตราเวลา หรือชื่ออื่นที่อาจสับสนได้ในรูปแบบลายเซ็นของวิกิพีเดีย ==> ไม่ใช่ไอพี 5. ชื่อผู้ใช้ที่มีแนวโน้มก้าวร้าวผู้เขียนคนอื่น ทำให้การแก้ไขอย่างปรองดองยากหรือเป็นไปไม่ได้ ตัวอย่างเช่น มีคำสาปแช่ง ==> ไม่ได้ก้าวร้าว 6. ชื่อผู้ใช้ที่มีหรือส่อการโจมตีบุคคล ==> ไม่ได้โจมตีใคร 7. ชื่อผู้ใช้ที่ดูตั้งใจปลุกเร้าปฏิกิริยาทางอารมณ์ ("เกรียน") ==> ไม่ได้ปลุกเร้า 8. ชื่อผู้ใช้ที่หาไม่แล้วแสดงเจตนาชัดเจนเพื่อรบกวนวิกิพีเดีย ==> ไม่ได้รบกวนใคร

ชื่อนี้ไม่ผิดกฎซักข้อเลยนะครับ กรุณาปลดล๊อกด้วยครับ อย่าตีความมั่วๆ บัญชีผู้ใช้ (คุย) 10:44, 18 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ

@รหัสผ่าน:
  1. คำว่า "บัญชีผู้ใช้" ถ้าผู้อื่นมาเห็นก็สามารถตีความได้ว่าอาจเป็นบอตหรือซอร์ฟแวร์มีเดียวิกิ (ระบบที่ใช้ในเว็บของวิกิพีเดีย) ซึ่งความจริงแล้วคุณก็ไม่ได้เป็นระบบนั้นครับ ถ้าคุณเห็นว่าผมตีความมั่ว อยากได้ความเห็นของผู้อื่นไหมครับ ถ้าส่วนใหญ่เห็นว่าชื่อนี้ไม่ได้ชวนให้เข้าใจผิดหรือสับสน คุณสามารถใช้ชื่อนี้ต่อได้และผมยินดีขอโทษครับ
  2. ถ้าคุณจะใช้บัญชีใหม่ ก็ใช้ให้ตลอด ไม่ต้องกลับมาใช้บัญชีเก่าครับ เพราะที่นี้การใช้กลายบัญชีโดยไม่มีเหตุผลชัดเจนจะถือว่าเป็นการละเมิดนโยบายการใช้หุ่นเชิดครับ
  3. ผมจะละเรื่องที่คุณกล่าวว่าผม "ตีความมั่ว ๆ" ไปในครั้งนี้เพราะคุณอาจยังไม่เข้าใจการใช้งานและนโยบายของวิกิพีเดีย ขอให้ศึกษารายละเอียดทั้งหมดจากสารต้อนรับทางด้านบนของหน้านี้ แต่ถ้ามีอีกเป็นครั้งที่สองหรือเกิดในการสนทนากับผู้อื่นอีก ขอพิจารณาว่าไม่ยินดีให้ความร่วมมือนะครับ ดูที่ วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น, วิกิพีเดีย:มารยาท และ วิกิพีเดีย:สันนิษฐานว่าคนอื่นสุจริตใจ --Geonuch (คุย) 11:30, 18 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
@Geonuch:
"คำว่า "บัญชีผู้ใช้" ถ้าผู้อื่นมาเห็นก็สามารถตีความได้ว่าอาจเป็นบอตหรือซอร์ฟแวร์มีเดียวิกิ" ==> "บัญชีผู้ใช้" แปลตรงตัวก็คือ User Account ซึ่ง User Account ย่อมไม่ใช่ Wiki Account อย่างแน่นอน เหมือนคำว่า "ลูกค้า" ก็ย่อมไม่มีทางตีความไปเป็น "พ่อค้า" ไปได้
"ผู้ใช้งาน" ย่อมไม่ใช่ "ผู้ให้บริการ" คุณไม่เข้าใจตรงนี้แต่จะใช้ popularity vote เป็นการตัดสิน ถ้าใช้ความเห็นคนทั้งโลกตัดสินแบบนี้คนไทยคงต้องเลิกนับถือพุทธไปเข้ารีตคริสต์หรืออิสลามกระมัง? ถึงคุณจะเอาคนเป็นร้อยเป็นพันมาเห็นด้วยกับคุณได้ ก็ไม่ได้จะทำให้ "ผู้ใช้งาน" จะมีความหมายตีความกลายเป็นบอตของวิกิไปได้ บัญชีผู้ใช้ (คุย) 14:33, 18 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ
  1. เข้าใจว่าได้ชี้แจ้งเรื่องชื่อไปหมดแล้วครับ เรื่อง ลูกค้า-พ่อค้า เพราะเป็นคนบริบทกันกับเรื่องนี้ครับ
  2. การขอความเห็นจากผู้อื่นถือเป็นเรื่องปกตินะครับ ในที่นี้เป็นชุมชน ถ้ามีปัญหาอะไรก็สามารถแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ ไม่ได้แค่บอกใช่ไม่ใช่หรือถูกไม่ถูกแต่สามารถที่จะแสดงเหตุผลเพื่อประกอบความเห็นได้ครับ
  3. ตอนนี้คุณถูกบล็อกเนื่องจากละเมิดการใช้งานหุ่นเชิด ต้องการคุยอะไรก็กลับไปใช้บัญชีเก่านะครับ
--Geonuch (คุย) 17:07, 18 กรกฎาคม 2564 (+07)ตอบกลับ