คิมบับ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิมบับ
คิมบับไส้ต่าง ๆ หั่นเป็นชิ้น ๆ
แหล่งกำเนิดเกาหลี
ชาติที่มีอาหารประจำชาติที่เกี่ยวข้องเกาหลี
ส่วนผสมหลักข้าวสุก สาหร่าย
รูปแบบอื่นคิมบับชุงมู คิมบับสามเหลี่ยม

คิมบับ (เกาหลี김밥; อาร์อาร์gimbap; เอ็มอาร์kimbap) เป็นอาหารเกาหลีซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการทำโนริมากิของญี่ปุ่นทำจากข้าวสุกและเครื่องปรุงอื่น ๆ หลากชนิด เช่น แตงกวา แคร์รอต ผักโขม ไข่เจียว ปูอัด แฮม เป็นต้น วางแผ่บนแผ่นสาหร่ายแล้วม้วน จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ

เมื่อแรกเริ่มชาวเกาหลีรับวัฒนธรรมการทำโนริมากิมาจากญี่ปุ่น และเรียกอาหารชนิดนี้ว่า โนริมากิ แต่เพราะแนวคิดชาตินิยมจึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็นคิมบับและเมื่อเวลาผ่านไปการทำโนริมากิในเกาหลีก็เปลี่ยนไปตามรสนิยมของชาวเกาหลี และแตกต่างไปจากต้นฉบับของญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าปัจจุบันผู้สูงอายุชาวเกาหลีบางส่วนจะยังคงเรียกคิมบับว่าโนริมากิ แต่คิมบับในปัจจุบันก็มีเอกลัษณ์แบบเกาหลี ทำให้ชาวเกาหลีมองว่าคิมบับเป็นอาหารเกาหลี แต่ชาวญี่ปุ่นบางส่วนก็ยังคงเรียกคิมบับว่า โนริมากิแบบเกาหลี ปัจจุบันชาวเกาหลีนิยมรับประทานคิมบับระหว่างการปิกนิกหรืองานกิจกรรมกลางแจ้ง หรือรับประทานเป็นอาหารกลางวันเบา ๆ โดยเสิร์ฟกับหัวไชเท้าดองและกิมจิ นอกจากนี้คิมบับยังเป็นอาหารนำกลับบ้านที่เป็นที่นิยมทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Alexander, Stian (2016-01-21). "UK's new favourite takeaway has been revealed - and it's not what you'd think". Daily Mirror. สืบค้นเมื่อ 2017-02-26.