กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย
เกิดสมบูรณ์ มีสิทธิ์ดี
(1998-09-24) กันยายน 24, 1998 (25 ปี)
จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย
ชื่ออื่นซ้ายอุกกาบาต
สัญชาติไทย
ส่วนสูง170 เซนติเมตร
น้ำหนัก65 kg (143 lb; 10 st)
รูปแบบมวยไทย (มวยหมัด)
มาจากกรุงเทพ, ประเทศไทย
ทีมส.จ.เปี๊ยกอุทัย
สถิติคิกบอกซิง/มวยไทย
คะแนนรวม100
ชนะ73
แพ้25
เสมอ2
ข้อมูลอื่น
สถิติมวยสากล จากบ็อกเรค

กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย มีชื่อจริงว่า สมบูรณ์ มีสิทธิ์ดี (ชื่อเล่น เขียว) เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2541 เป็นนักมวยไทยชาวไทย

ประวัติ[แก้]

กุหลาบดำเป็นลูกชาวนา บิดาชื่อจำเริญ มารดาชื่อนางเหียด บ้านเกิดอยู่ที่อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรคนโตในบรรดาพี่น้อง 5 คน มีน้องชายเป็นนักมวยไทยเช่นกันชื่อ ไท ส.จ.เปี๊ยกอุทัย และน้องสาวอีก 3 คน ชื่อ หิรัญญา, หิรัญ และเบญจพร

กุหลาบดำชื่นชอบมวยมาตั้งแต่เด็ก ได้ชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ปี ที่งานฝังลูกนิมิตที่วัดบ้านจาน บิดาเห็นว่ามีแววจึงทำค่ายมวยเล็ก ๆ ชื่อว่า "ส.กัลยาณี" และด้วยมีชื่อเล่นว่า "เขียว" จึงใช้ชื่อขึ้นชกว่า เขียวมรกต ส.กัลยาณี ชกมวยในแถบภาคอีสาน จนมีรายได้จากการชกมวยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

กุหลาบดำเมื่ออายุราว 15-16 ปี ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพตามคำชักชวนของเพื่อนพ่อที่เป็นเทรนเนอร์อยู่ในค่ายสมรักษ์ คำสิงห์ แต่เมื่ออยู่ได้สักพักประมาณ 6 เดือน เห็นว่าปรับตัวได้ยาก จึงกลับไปสุรินทร์บ้านเกิดเช่นเดิม ภายหลังสมรักษ์ได้ฝากกุหลาบดำให้ไปอยู่กับค่าย สจ.เปี๊ยกอุทัย ในราว พ.ศ. 2557 ได้ชื่อว่ากุหลาบดำที่นี่ และได้ อาจารย์สมพร แก้วกัณหา อดีตนักมวยฝีมือดีจากจังหวัดนครสวรรค์ มาเป็นเทรนเนอร์ซ้อมเรื่อยมา[1]

ระหว่าง พ.ศ. 2559-2560 กุหลาบดำประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่แพ้ใคร 7 ไฟต์ติดต่อกันที่สนามมวยเวทีช่อง 7 สี จนได้เสื้อสามารถ หลังจากนั้นได้ครองแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินีและแชมป์ประเทศไทย ได้เซ็นสัญญากับวันแชมเปียนชิพเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2562[2] และได้ประเดิมสนามแข่งขันเมื่อ 6 กันยายน พ.ศ. 2562 ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

กุหลาบดำได้ศึกษา กศน.ชั้นมัธยมปลาย มีภรรยาชื่อ วนิดา เข็มเพชร (ใหม่) เป็นชาวสุรินทร์เช่นกัน มีบุตรชายชื่อ จักรภัทร มีสิทธิ์ดี (แชมป์)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รู้จักยอดมวยค่าตัวเรือนแสน "กุหลาบดำ" รวยแค่ไหนก็ขอใช้ชีวิตติดดิน". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. "เปิดเรื่องจริง! "กุหลาบดำ" ยอมทิ้งชีวิตลูกศิษย์ฮีโร่โอลิมปิก คืนรังซบอกบ้านเกิด". สนุก.คอม.
  3. "เปิดปูมชีวิต "ซ้ายอุกกาบาต" กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย ยอดมวยซ้ายแห่งยุค". วันแชมเปียนชิพ.