การยึดครองเซอร์เบียของออสเตรีย-ฮังการี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การยึดครองเซอร์เบียของออสเตรีย-ฮังการี
กองทัพออสเตรีย-ฮังการีในถนนสายหนึ่งที่เบลเกรดระหว่างการยึดครอง
วันที่1 มกราคม ค.ศ. 1916 – 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918
(2 ปี 10 เดือน 4 สัปดาห์ 1 วัน)
ที่ตั้งดินแดนราชอาณาจักรเซอร์เบีย
ทางตะวันตกของหุบเขามอราวา

กองทัพออสเตรีย-ฮังการีเข้ายึดครองเซอร์เบียตั้งแต่ช่วงปลาย ค.ศ. 1915 จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง การประกาศสงครามของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีต่อเซอร์เบียเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1914 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงคราม ภายหลังการรุกที่ไม่บรรลุผลทั้งสามครั้งของออสเตรีย-ฮังการีระหว่างเดือนสิงหาคมและธันวาคม ค.ศ. 1914 กองทัพผสมระหว่างออสเตรีย-ฮังการีและเยอรมนีจึงสามารถโจมตีแนวรบของเซอร์เบียแตกได้จากทางเหนือและตะวันตกในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1915 ในขณะที่บัลแกเรียเข้าโจมตีจากด้านตะวันออกเฉียงใต้ และท้ายที่สุดในเดือนมกราคม ค.ศ. 1916 เซอร์เบียทั้งหมดจึงตกอยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายมหาอำนาจกลาง

เซอร์เบียถูกแบ่งออกเป็นสองเขตยึดครอง โดยส่วนหนึ่งเป็นของบัลแกเรีย และส่วนที่เหลือเป็นของออสเตรีย-ฮังการี ทั้งสองส่วนถูกปกครองภายใต้การบริหารของกองทัพ เยอรมนีปฏิเสธการผนวกดินแดนเซอร์เบียโดยตรงแต่เลือกที่จะควบคุมทางรถไฟ เหมืองแร่ และทรัพยากรป่าไม้และเกษตรกรรมแทนทั้งในสองส่วน เขตการยึดครองของออสเตรีย-ฮังการีครอบคลุมพื้นที่สามในสี่ของดินแดนเซอร์เบียส่วนเหนือ ซึ่งถูกปกครองโดยเขตปกครองทหารสามัญ โดยเป็นหน่วยงานบริหารที่ก่อตั้งขึ้นโดยกองทัพออสเตรีย-ฮังการี ซึ่งมีข้าหลวงแห่งกองทัพเป็นผู้นำและมีอำนาจรองจากข้าหลวงพลเรือนใหญ่ จุดประสงค์ของหน่วยงานบริหารใหม่นี้คือ การทำให้ประชาชนชาวเซิร์บสูญเสียสัญชาติและเปลี่ยนประเทศเพื่อใช้เป็นดินแดนสำหรับเสบียงและใช้เป็นประโยชน์ในทรัพยากรทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ระบบกฎหมายกองทัพยังสั่งห้ามการมีหน่วยงานทางการเมืองทั้งหมด ห้ามการชุมนุมสาธารณะ และนำโรงเรียนให้อยู่ภายใต้การควบคุม กองทัพออสเตรีย-ฮังการียอมรับการบังคับใช้กฎอัยการศึก การจับกุมตัวประกัน เผาหมู่บ้านเพื่อลงโทษ และตอบโต้การก่อการกำเริบด้วยการแขวนคอในที่สาธารณะและการประหารชีวิตอย่างรวบรัด ในระหว่างการยึดครอง ผู้คนจำนวน 150,000 ถึง 200,000 คน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันในจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมาเทาเซินในออสเตรีย ดอบอยในบอสเนีย และน็อจแมแจร์ ออร็อด และแก็ชแกเมตในฮังการี

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1918 กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรที่นำโดยกองทัพภาคที่ 2 ของเซอร์เบีย และกองพันอาสาสมัครยูโกสลาฟสามารถบุกทะลวงแนวรบซาลอนีกาได้ ซึ่งนำไปสู่การยอมจำนนของบัลแกเรียเมื่อวันที่ 30 กันยายน ตามมาด้วยการปลดปล่อยเซอร์เบียอย่างรวดเร็วและการล่าถอยของกองทัพออสเตรีย-ฮังการีที่ยังคงเหลืออยู่ทั้งหมดในช่วงปลายเดือนตุลาคม และเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 ดินแดนเซอร์เบียก่อนสงครามได้รับปลดปล่อยทั้งหมด ทำให้การยึดครองนั้นจบลง

อ้างอิง[แก้]

การอ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]

เว็บไซต์[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]