กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี
หมอเพื่อน กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี
หมอเพื่อน กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 (38 ปี)
กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี
ไทย จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
อาชีพ
  • นักแสดง
  • พิธีกร
  • แพทย์
ปีที่แสดงพ.ศ. 2547–2549
พ.ศ. 2552–ปัจจุบัน
ผลงานเด่นเพื่อน - รับน้องสยองขวัญ (2548)

แพทย์หญิง กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี (เกิด 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528) ชื่อเล่น เพื่อน รองนางสาวไทย ประจำปี 2552 เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย

ประวัติ[แก้]

กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี มีชื่อเล่นว่า เพื่อน เกิดเมื่อ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 เกิดที่จังหวัดขอนแก่น จบระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน และปัจจุบันสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ในชั้นปีสุดท้ายได้เข้ารับการฝึกงานทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี กอบกุลยาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553 ณ ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจบการศึกษาปริญญาโท คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553 พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ได้รับการคัดเลือกจาก นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำรงตำแหน่งเป็นทูตวัฒนธรรมให้กับกระทรวงวัฒนธรรม และเข้ามาช่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมและเผยเพร่วัฒนธรรมแกชาวต่างชาติอีกด้วย

กอบกุลยา ดำรงตำแหน่งเป็น แพทย์หญิงปฏิบัติการ ที่โรงพยาบาลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และยังเป็นทีมหมอชนบทในการลงพื้นที่ห่างไกล รักษาพยาบาลให้แก้ประชาชนร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว. อีกด้วย

ปัจจุบัน ปฏิบัติงานอยู่ที่ศูนย์ทางการแพทย์ คลินิกรักษาความงาม โรงพยาบาลพญาไท 2 และยังมีผลงานทางหน้าจอโทรทัศน์อยู่อย่างต่อเนื่อง

เข้าสู่วงการ[แก้]

เข้าสู่วงการโดยได้รับการคัดตัวเป็นนักแสดงแสดงภาพยนตร์เรื่อง รับน้องสยองขวัญ ในปี 2547 โดยรับบทเป็น เพื่อน ซึ่งขณะนั้นกำลังศึกษาอยู่ หลังจากที่ภาพยนตร์ออกอากาศแล้ว ได้มุ่งมั่นศึกษาทางสายแพทย์ต่อเพราะไม่มีเวลา จนปี 2552 กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ได้สมัครและเป็นผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ปี 2552 หมายเลข 4 (รหัสโหวต M4) ที่มาพร้อมกับส่วนสูงถึง 165.5 เซนติเมตร ผ่านเข้ารอบตัดสิน 18 คนสุดท้าย และเข้าเก็บตัวที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และจัดการประกวด ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "ทอแสงงามแห่งจิตใจ" โดยโมเดิร์นไนน์ทีวี ถ่ายทอดสดการประกวด และได้รับตำแหน่งรองนางสาวไทย ประจำปี 2552

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2547 รับน้องสยองขวัญ เพื่อน
2559 อ้อมกอดเขมราฐ คุณหมอแพรขวัญ โตพิวัฒนกุล

ภาพยนตร์สั้น[แก้]

พิธีกร[แก้]

งานเพลง[แก้]

  • เพลง คนขอนแก่น - รวมศิลปินชาวจังหวัดขอนแก่น

ตำแหน่งและรางวัลที่ได้รับ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]