กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก
อาร์มประจำกองกำลัง
ประเภทพิทักษ์ชีวิตและทรัพย์สินของสหประชาชาติ
รัสพจน์UNGCI
สถานะสิ้นสุด
จัดตั้งพฤษภาคม 2534
ต้นสังกัดสหประชาชาติ

กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก (อังกฤษ: United Nations Guards Contingent in Iraq: UNGCI) มาจากข้อมติสหประชาชาติที่ 706/1991 และ 712/1991 โดยมุ่งเน้นไปที่การรักษาความปลอดภัยเส้นทางการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ[1] ให้แก่ประชาชนชาวอิรัก หลังจากที่คูเวตได้รับการปลดปล่อย และระหว่างที่มีการคว่ำบาตรทางการค้าต่อรัฐบาลอิรัก กองกำลังนี้มีขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2534 ถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2546

รูปแบบการปฏิบัติงานคือการวางกำลังกองกำลังทหารและตำรวจจากชาติต่าง ๆ รักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่พลเรือนในโครงการ รวมไปถึงการทำงานขององค์การด้านมนุษยธรรมในการแจกจ่ายอาหารและเวชภัณฑ์

ประวัติ[แก้]

หลังจากการสิ้นสุดลงของสงครามอ่าวในปี พ.ศ. 2534 คณะมนครีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เสนอให้จัดกองกำลังรักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเพื่อปฏิบัติการแทนกองกำลังของฝ่ายพันธมิตรที่ถอนกำลังออกมาและดูแลความปลอดภัยให้กับชาวเคิร์ด และได้มีการจัดตั้งสำนักงานและศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในอิรัก (United Nations Sub-offices and Humanitarian Center) ซึ่งอยู่ในความดูแลของโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับอิรัก-คูเวต ในพื้นที่ชายแดนอิรักและอิหร่าน และพื้นที่อิรักและตรุกี[1]

เครื่องแบบของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก (UNGCI)

ต่อมาข้อตกลงในการจัดตั้งกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก (UNGCI) ได้ข้อสรุปในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2534 โดยหลังจากนั้นไม่นาน กองกำลังรักษาความปลอดภัยกลุ่มแรกก็ได้เดินทางไปยังอิรักเพื่อกระจายกำลังไปประจำการเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับองค์การที่มีส่วนร่วมในการบรรเทาทุกข์

ในช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ. 2534 ภารกิจของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรักมีกำลังพลถึงระดับ 500 นายที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์ก สหประชาชาติในเจนีวา สหประชาชาติในเวียนนา และสหประชาชาติในเคนยา โดยกองกำลังระดับชาติผระมาณชาติละ 50 นาย ถูกส่งมาจากประเทศออสเตรีย บังคลาเทศ เชโกสโลวะเกีย เดนมาร์ก ฟิจิ กานา กรีซ เนปาล ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และไทย

กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก (UNGCI) กำลังปฏิบัติงาน

หลังจากการฝึกในกรุงแบกแดดช่วงสั้น ๆ กองกำลังรักษาความปลอดภัยกลุ่มแรกได้ย้ายไปประจำการที่อัรบีลและดะฮูก (ทางตอนเหนือของอิรัก) และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการส่วนใหญ่ในเคอร์ดิสถานภายในสามภูมิภาค (ดะฮูก อัรบีล และสุไลมานิยาห์) แม้ว่าจะมีการปฏิบัติการบางส่วนในทางใต้ของประเทศในเมืองบัสรา

ปฏิบัติการ[แก้]

กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก ใช้งบประมาณในการปฏิบัติการต่อปีประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยมีเพียงหัวหน้าของหน่วยเท่านั้นที่ได้รับงบประมาณโดยตรงของกองกำลัง โดยทหารที่ปฏิบัติการที่เหลือจะได้รับเพียงค่าตอบแทนจากเบี้ยเลี้ยงรายวัน[2]

กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรักมีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมในเขตการปกครองในภาคเหนือทั้ง 3 เขตผ่านการให้คำแนะนำและการประเมินด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน รวมไปถึงการขยายขอบเขตการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ และการให้การคุ้มกันและปกป้องบุคลากรและทรัพย์สินของสหประชาชาติ[2]

นอกจากนี้กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรักยังเป็นหน่วยเดียวที่ให้บริการทางการแพทย์ (รวมไปถึงการอพยพฉุกเฉินทางการแพทย์) ให้กับบุคลากรของสหประชาชาติในภูมิภาค รวมไปถึงการวางโครงข่ายการสื่อสารให้กับหน่วยงานของสหประชาชาติในเขตการปกครองทั้ง 3 เขต และตรวสอบความปลอดภัยรายวันให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ต่างชาติกว่า 500 คนปฏิบัติงานอยู่ใน 3 เขตการปกครอง [2]

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ภารกิจดำเนินต่อไปภายใต้การสนับสนุนของโครงการ "น้ำมันแลกอาหาร" และในช่วงท้ายของภารกิจกองกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับเงินทุนสนับสนุนที่กำลังจะถูกตัดลดลง โดยถูกระบุไว้ในข้อหารือของ เบนอน วี. เซวาน ผู้อำนวยการบริหารโครงการอิรัก ในการหารืออย่างไม่เป็นทางการต่อสภาความมั่นคง[2]

ภารกิจของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก (UNGCI) สิ้นสุดลง หลังจากการถอนตัวของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติในอิรักเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2546[3]

การส่วนร่วมของประเทศไทย[แก้]

ประเทศไทยได้ส่งกองกำลังเข้าร่วมจำนวน 2 ผลัด ผลัดละ 50 นาย โดยเป็นกำลังทหารจากทั้ง 3 เหล่าทัพของกองทัพไทย โดยผ่านความเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2534 [1]

  • กำลังผลัดแรก ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2534 ถึงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2535 มีพันตรี สุภัทร ทิพย์มงคล เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งผลัดแรกมีกำลังจำนวน 50 นายจาก[1]
    • กองบัญชาการทหารสูงสุด 1 นาย
    • กองทัพบก 29 นาย
    • กองทัพเรือ 10 นาย
    • กองทัพอากาศ 10 นาย
  • กำลังผลัดที่สอง ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 ถึงวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2537 (เดินทางกลับก่อนกำหนดคือ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2537 เนื่องจากสหประชาชาติมีงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องลดจำนวนกำลังพล) มีพันเอก มานิจ บุญโปร่ง เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งผลัดสองมีกำลังจำนวน 50 นายจาก[1]
    • กองบัญชาการทหารสูงสุด 5 นาย
    • กองทัพบก 25 นาย
    • กองทัพเรือ 10 นาย
    • กองทัพอากาศ 10 นาย

เหรียญสหประชาชาติ[แก้]

  • แพรแถบเหรียญกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหประชาชาติในอิรัก

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 หลักนิยมกองทัพไทยสายุทธการด้านการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ (ใช้เพื่อพลาง) พ.ศ. 2552 (PDF). กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย. 2552.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 "Office of the Iraq Programme Oil for Food". www.un.org.
  3. "UN Office of the Iraq Program - Oil for Food: About the Program". www.un.org.