โนโซมิ สึจิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tsuji Nozomi)
辻希美
โนโซมิ สึจิ
ชื่อเกิดโนโซมิ สึจิ
รู้จักในชื่อโนโนะ
เกิด17 มิถุนายน พ.ศ. 2530 (36 ปี)
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แนวเพลงเจป็อป
อาชีพนักร้อง, ยูทูเบอร์
ช่วงปีพ.ศ. 2543–ปัจจุบัน
อดีตสมาชิกมอร์นิงมูซูเมะ
(พ.ศ. 2543–2547)
ดับเบิลยู
(พ.ศ. 2547–2550)
เว็บไซต์Tsuji-chan channel
Official Instagram

โนโซมิ สึจิ (ญี่ปุ่น: 辻希美โรมาจิTsuji Nozomi ,เกิดวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2530) เป็นนักร้องและยูทูเบอร์หญิงชาวญี่ปุ่น เธอเป็นอดีตสมาชิกรุ่นที่ 4 ของมอร์นิงมูซูเมะ

ประวัติการทำงาน[แก้]

พ.ศ. 2543[แก้]

โนโซมิ สึจิ ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นนักร้องรุ่นที่ 4 ของกลุ่ม มอร์นิงมุซุเมะ โดยในช่วงแรก สึงกุ โปรดิวเซอร์ของกลุ่ม ต้องการสมาชิกใหม่มาเพิ่มเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น นั่นก็คือริกะ อิชิกาวะ, ฮิโตมิ โยชิซาวะ และไอ คาโงะ แต่ไม่ได้มีชื่อของเธอติดอยู่ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในภายหลังสึงกุก็ได้สร้างความประหลาดใจโดยการนำเอาเธอมาเพิ่มอีกคนหนึ่งในฐานะสมาชิกคนที่ 4 ของรุ่น โดยเพลงซิงเกิลเปิดตัวของสมาชิกรุ่นนี้คือเพลง แฮปปีซัมเมอร์เวดดิง (เพลงซิงเกิลเพลงที่ 9 ของมอร์นิงมุซุเมะ)

หลังจากที่เธอเข้ามาร่วมกับกลุ่มได้ไม่นาน มิตรภาพระหว่างเธอกับไอ คาโงะ เพื่อนร่วมรุ่นอีกคนหนึ่ง ก็ได้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทั้งสองกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน และในฐานะที่ทั้งสองคนนี้เป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุด (ในขณะนั้น) พวกเธอเลยถูกทึกทักเอาว่าเป็นคู่ ‘ไฮเปอร์’ และเป็นตัวปัญหาประจำกลุ่มไป แต่อย่างไรก็ตาม เธอทั้งคู่ก็ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเหล่าแฟนเพลงได้ให้ฉายาเธอทั้งสองว่า “แฝด” เนื่องด้วยรูปลักษณ์และบุคลิกต่าง ๆ ที่คล้ายกัน

พ.ศ. 2544[แก้]

เดือนมกราคม สึจิได้เป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งของกลุ่มนักร้องย่อย มินิโมนิ ร่วมกับมาริ ยางูจิ และไอ คาโงะ

พ.ศ. 2546[แก้]

ทั้งสึจิและคาโงะต่างก็ยังคงบุคลิกที่เป็นจุดขายของพวกเธอเหล่านี้เอาไว้ในช่วงปีแรก ๆ ที่เป็นมอร์นิงมุซุเมะ จนกระทั่งปีนี้ พวกเธอก็ไม่ได้เป็นสมาชิกที่อายุน้อยหรือมีความเป็นเด็กมากที่สุดในกลุ่มอีกต่อไป ประกอบกับความ ‘ไฮเปอร์’ ของพวกเธอที่ไม่เข้มข้นเหมือนเดิมอีก แต่ถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เธอทั้งสองก็ยังคงสานความสัมพันธ์ต่อไปอย่างเข้มแข็งทั้งในกลุ่มและในชีวิตประจำวัน จนขนาดที่ทำให้แม้แต่แฟนเพลงขาจรของมอร์นิงมุซุเมะหลาย ๆ คน อดที่จะคิดถึงสึจิหรือคาโงะโดยที่จะไม่คิดถึงคู่ของเธออีกคนหนึ่งไปไม่ได้

พ.ศ. 2547[แก้]

เดือนพฤษภาคม สึงกุได้ประกาศว่าเธอทั้งคู่จะ ‘สำเร็จการศึกษา’ จากมอร์นิงมุซุเมะ เพื่อไปสร้างผลงานในกลุ่มนักร้องคู่กลุ่มใหม่ที่ชื่อ ดับเบิลยู และในวันที่ 1 สิงหาคม สึจิและคาโงะก็ได้สำเร็จการศึกษาออกไปอย่างเป็นทางการ และได้สร้างงานในฐานะของดับเบิลยูต่อมา

นอกจากจะเป็นนักร้อง เธอยังได้เป็นผู้รักษาประตูให้แก่ทีมฟุตซอลของเฮลโล! โปรเจกต์ ที่ชื่อ Gatas Brihantes H.P. และนอกจากจะเป็นนักกีฬา เธอยังเป็น “สาวน้อยปัญญาอ่อน” (บากาโจะ) ประจำมอร์นิงมุซุเมะอีก เนื่องจากว่าเธอได้ทำแบบทดสอบบากาโจะในตอนพิเศษของรายการโทรทัศน์เมจะ-เมจะ อิเกเตรุ! เพื่อที่จะวัดกันเล่น ๆ ว่า ใครจะเป็นสาวน้อยปัญญาอ่อนที่สุดในกลุ่ม ซึ่งเธอทำคะแนนในแบบทดสอบนี้ได้ 249 จาก 500 คะแนน จึงถือว่า ‘ปัญญาอ่อน’ ที่สุด

พ.ศ. 2549[แก้]

หลังจากที่ไอ คาโงะ ต้องถูกพักงานไปในเดือนกุมภาพันธ์ด้วยข้อหาสูบบุหรี่ก่อนวัยที่กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นกำหนดให้สูบได้ กลุ่มดับเบิลยูของเธอทั้งสองก็เข้าสู่ภาวะชงักงันอย่างไร้กำหนดไปอีกหนึ่งกลุ่ม ทำให้ในเวลาต่อมา สึจิต้องออกปรากฏตัวทางรายการโทรทัศน์และรายการสดต่าง ๆ เพียงคนเดียว ในฐานะของตัวแทนสังกัดเฮลโล! โปรเจกต์

ในเดือนกันยายน เธอได้เริ่มงานใหม่เป็นพิธีกรในรายการ คิวเรียส โนโนะ ซึ่งเป็นรายการของเธอเองที่อยู่ในเครือ เฮลโล! โปรเจกต์ ออนเฟร็ทส์ และจัดฉายแบบออนไลน์เฉพาะบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ต่อมา เธอได้สร้างผลงานสมุดรวมภาพถ่ายเดี่ยวชุดที่ 2 ออกมาโดยใช้ชื่อว่า นนโนะ 19 ซึ่งชื่อนี้ได้แสดงความหมาย 2 นัยด้วยกัน นัยแรกเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมกันของชื่อเล่นของเธอ 2 ชื่อ ได้แก่ "โนโนะ" กับ "นง" (นน) ส่วนอีกในนัยหนึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงอายุของเธอ ซึ่งถ้าหากว่าอ่านชื่อผลงานชิ้นนี้แยกจากกันก็จะได้เป็น นน-โนะ-19 (Non no 19) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นจะมีความหมายว่าอายุ 19 ของนง (Non's 19) (ในขณะที่เธอสร้างผลงานชิ้นนี้ออกมา เธอมีอายุได้ 19 ปีพอดี) ในผลงานชุดนี้ เธอได้แสดงภาพความเป็นผู้ใหญ่ในตัวเธอออกมาทางภาพต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่มีโอกาสได้เห็นกันนัก อย่างเช่นภาพที่เธอปล่อยผมยาว เป็นต้น

พ.ศ. 2550[แก้]

วันอังคารที่ 30 มกราคม ทางเฮลโล! โปรเจกต์ ต้นสังกัดของเธอได้ประกาศออกมาว่า เธอจะได้พากษ์เสียงในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง เคโรโระกุนโซะ เดอะซูเปอร์มูวีฟ์ 2: ซิงไกโนะ ปรินเซส เดะอาริมาซุ! ในฐานะของแขกรับเชิญ และในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน สึจิยังได้รับเลือกให้เล่นละครเวทีเรื่อง เวนวิลยูรีเทิร์น? (หรือ อิตสึโนะฮิกิมิคาเอรุ (ญี่ปุ่น: 『いつの日君帰る』โรมาจิItsu no hi kimi kaeru) ในภาษาญี่ปุ่น) โดยเธอจะสลับกันเล่นแบบดับเบิลแคสท์กับริกะ อิชิกาวะ อดีตสมาชิกมอร์นิงมุซุเมะรุ่นที่ 4 แต่สุดท้ายเธอก็ต้องถอนตัวจากการแสดงครั้งนี้ไปเนื่องจากเธอเป็นโรคลำไส้อักเสบ เป็นผลให้ต้องเปลี่ยนผู้แสดงเป็นฮิโตมิ โยชิซาวะ แทน

นอกจากนั้น เธอยังได้รับหน้าที่ให้ร้องเพลง โคโกะนิอิรุเซ! (เพลงซิงเกิลของมอร์นิงมุซุเมะ) ในเวอร์ชันเดี่ยวเพื่อใช้เป็นเพลงประกอบอนิเมะที่ชื่อ ร็อบบี & เคร็อบบี ซึ่งเธอได้ไปให้เสียงเป็นผู้ประกาศในเรื่องด้วย

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคมปีเดียวกัน หลังจากที่เฮลโล! โปรเจกต์ และอัพ-ฟร็อนท์ เอเจนซี ยกเลิกสัญญาทั้งหมดกับไอ คาโงะ เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวที่เธอได้ก่อขึ้นเป็นครั้งที่ 2 กลุ่มดับเบิลยูของทั้งสองคนก็โดนยุบตัวลงไปในที่สุด

วันอังคารที่ 24 เมษายน ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกลุ่มนักร้องใหม่ของสึจิที่ชื่อว่า "เกียรูรุ" (Gyaruru) โดยสมาชิกในกลุ่มนี้จะประกอบไปด้วยโทกิโตะ อามิ, เกียรุ โซเนะ และตัวเธอเอง ซิงเกิลเพลงแรกของกลุ่มนี้คือเพลง บูมบูม เม็คจะมัคโจะ (BOOM BOOM Meccha Maccho)[1] ซึ่งจะเปิดตัวในวันพุธที่ 20 มิถุนายนศกนี้ภายใต้สังกัดทีเอ็นเอ็กซ์ของสึงกุ

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 สำนักข่าวของญี่ปุ่นหลายสำนักได้มีการรายงานว่า สึติกำลังตั้งครรภ์ 2 เดือนกับนักแสดงหนุ่ม ไทโย ซูงิอูระ ซึ่งทั้งสองได้ทำพิธีหมั้นกันแล้วและมีแผนการที่จะเข้าพิธีวิวาห์กันในวันที่ 17 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันเกิดของเธอที่จะมีอายุ 20 ปีในขณะนั้น[2] ข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นจริงในวันต่อมาโดยทางอัพ-ฟรอนท์ เอเจนซี ต้นสังกัดใหญ่ก็ยืนยันตามเนื้อหาในข่าวและแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของเธอเป็นอย่างมาก จนขนาดออกมากดดันให้สึงกุปลดเธอออกจากเกียรูรุและตัดสินใจในเรื่องการพักงานระยะยาวทันที ขณะเดียวกัน งานทางด้านการพากษ์เสียงในอนิเมะที่เธอทำหน้าที่นั้นก็จะต้องมีผู้มารับหน้าที่แทนด้วย[3]

การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อหน้าสื่อมวลชนในประเด็นนี้ มีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม ที่โรงแรมโตเกียวทากาวะ โดยผู้เข้าร่วมการแถลงข่าวครั้งนี้ประกอบไปด้วยสึจิ, ซูงิอูระ, กล้องโทรทัศน์ 14 ตัว และผู้สื่อข่าว 100 คน ซึ่งสึจินั้นได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เธอเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากขอโทษแฟนคลับของเธอและผู้ที่เกี่ยวข้องจากต้นสังกัดทุกๆ คน และขอให้ทุกคนช่วยสนับสนุนเธอนับจากนี้ต่อไปด้วย ส่วนซูงิอูระก็ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในทำนองเดียวกันว่า เขาเสียใจที่เป็นผู้ก่อเรื่องนี้ให้กับแฟนคลับและต้นสังกัดของฝ่ายหญิงด้วย นอกจากนั้น เขายังได้กล่าวถึงแพลนแต่งงานว่า เป็นแพลนที่ตั้งเอาไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม หลังจากที่ทั้งคู่ออกเดตกันซักระยะหนึ่งแล้ว[3][4]

หลังจากการแถลงข่าวของเธอ ได้เกิดข้อวิพากษ์วิจาร์ณทั้งในแง่บวกและแง่ลบจากศิลปินหลาย ๆ คน ทั้งฮิโตมิ โยชิซาวะ อดีตสมาชิกรุ่นที่ 4 ของมอร์นิงมูซูเมะ ผู้ที่ถูกเรียกให้มาแสดงละครเวทีเรื่อง "เว็นวิลยูรีเทิร์น?" (When Will You Return?) แทนสึจิในนาทีสุดท้าย และต้องถูกบังคับให้ศึกษาบทบาทของสึจิทั้งหมดในช่วงเวลาอันสั้น[5] และนักร้องหญิง อากิโกะ วาดะ ที่มองว่าการตั้งครรภ์ของเธอและการประกาศวิวาห์สายฟ้าแลบเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ[6]

ส่วนสถานะของสึจิในสังกัดเฮลโล! โปรเจกต์ นั้น ทางต้นสังกัดใหญ่ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ทางสึจิเองได้กล่าวเอาไว้ในวันแถลงข่าวว่า เธอจะกลับมาสู่สายตาสาธารณชนอีกครั้ง หลังจากคลอดลูกและ "ทุกสิ่งทุกอย่างเงียบลง" แล้ว[7]

ส่วนเกียรูรุนั้น ก็ได้อาซามิ อาเบะ น้องสาวของนัตสึมิ อาเบะ อดีตสมาชิกรุ่นที่ 1 ของมอร์นิงมูซูเมะ มาเป็นสมาชิกใหม่มาแทนสึจิในภายหลัง[8]

วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โนโซมิได้คลอดลูกคนแรกเป็นเพศหญิง มีชื่อว่า "โนอะ ซูงิอูระ"[9]

วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เธอได้คลอดลูกคนที่ 2 เป็นเพศชาย ชื่อว่า "เซอะ ซูงิอูระ"[10]

วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556 เธอได้คลอดลูกคนที่ 3 เป็นเพศชาย มีชื่อว่า "โซระ ซูงิอูระ"[11][12]

วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561 โนโซมิได้ประกาศข่าวดีผ่านเว็บบล็อกของเธอว่า "เธอได้ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 และมีกำหนดการคลอดในเดือนธันวาคม" [13] หลายเดือนต่อมาในวันที่ 8 ธันวาคมในปีเดียวกัน เธอได้คลอดลูกคนที่ 4 เป็นเพศชาย[14] ต่อมาได้ตั้งชื่อลูกคนที่ 4 ว่า "โคอะ ซูงิอูระ"[15]

ผลงาน[แก้]

ผลงานที่สึจิมีส่วนร่วมกับมอร์นิงมูซูเมะในฐานะสมาชิก โปรดดูที่บทความรายชื่อผลงานของมอร์นิงมูซูเมะ

สมุดรวมภาพ[แก้]

  • [10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546] โนโนะ
  • [18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549] นนโนะ 19

ภาพยนตร์[แก้]

อนิเมะ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. มิซึรุ. หน้า บันเทิง, หน้าย่อย เอเชี่ยนสตาร์ (ดู วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2550 เก็บถาวร 10 พฤษภาคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.) เว็บไซต์ Dairy News Online (http://www.dailynews.co.th).
  2. "Morning Sickness for ex-Morning Musume," หน้า Japan Zone Entertainment News (ดู 8 May 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  3. 3.0 3.1 Krusha & epifanes. "Tsuji pregnant, and getting married," หน้า Hello!Online NewsFeed. เว็บไซต์ Hello!Online (http://www.hello-online.org). (ในภาษาอังกฤษ).
  4. "辻&杉浦、会見の一言目は「すみませんでした」 เก็บถาวร 12 พฤษภาคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน." เว็บไซต์ ORICON STYLE (http://www.oricon.co.jp). (ในภาษาญี่ปุ่น).
  5. "吉澤“尻拭い”に苦笑いも辻を祝福". เว็บไซต์ Yahoo! Japan (http://headlines.yahoo.co.jp). (ในภาษาญี่ปุ่น).
  6. "Wada Akiko Slams Tsuji," หน้า Japan Entertainment News - May 2007 (ดู 14 May 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  7. ดูเพิ่ม Kuno & epifanes. "Tsuji press conference translated highlights," หน้า Hello!Online NewsFeed. เว็บไซต์ Hello!Online (http://www.hello-online.org). (ในภาษาอังกฤษ).
  8. "Gyaruru 2.0," หน้า Japan Entertainment News - May 2007 (ดู May 15, 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  9. "辻ちゃん、女児を出産!名前は「希空(のあ)」ちゃん" (ในภาษาญี่ปุ่น). ORICON STYLE. 26 พฤศจิกายน 2007.
  10. "☆無事☆" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 26 ธันวาคม 2010.
  11. "ご報告^ - ^" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 22 มีนาคม 2013.
  12. "次男の名前‼発表っ☆*:.。. o(≧▽≦)o .。.:*☆" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 29 มีนาคม 2013.
  13. "ご報告♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 14 มิถุนายน 2018.
  14. "ご報告♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 8 ธันวาคม 2018.
  15. "命名♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 13 ธันวาคม 2018.