โนโซมิ สึจิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
辻希美
โนโซมิ สึจิ
ชื่อเกิดโนโซมิ สึจิ
รู้จักในชื่อโนโนะ
เกิด17 มิถุนายน พ.ศ. 2530 (36 ปี)
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แนวเพลงเจป็อป
อาชีพนักร้อง, ยูทูเบอร์
ช่วงปีพ.ศ. 2543–ปัจจุบัน
อดีตสมาชิกมอร์นิงมูซูเมะ
(พ.ศ. 2543–2547)
ดับเบิลยู
(พ.ศ. 2547–2550)
เว็บไซต์Tsuji-chan channel
Official Instagram

โนโซมิ สึจิ (ญี่ปุ่น: 辻希美โรมาจิTsuji Nozomi ,เกิดวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2530) เป็นนักร้องและยูทูเบอร์หญิงชาวญี่ปุ่น เธอเป็นอดีตสมาชิกรุ่นที่ 4 ของมอร์นิงมูซูเมะ

ประวัติการทำงาน[แก้]

พ.ศ. 2543[แก้]

โนโซมิ สึจิ ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นนักร้องรุ่นที่ 4 ของกลุ่ม มอร์นิงมุซุเมะ โดยในช่วงแรก สึงกุ โปรดิวเซอร์ของกลุ่ม ต้องการสมาชิกใหม่มาเพิ่มเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น นั่นก็คือริกะ อิชิกาวะ, ฮิโตมิ โยชิซาวะ และไอ คาโงะ แต่ไม่ได้มีชื่อของเธอติดอยู่ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในภายหลังสึงกุก็ได้สร้างความประหลาดใจโดยการนำเอาเธอมาเพิ่มอีกคนหนึ่งในฐานะสมาชิกคนที่ 4 ของรุ่น โดยเพลงซิงเกิลเปิดตัวของสมาชิกรุ่นนี้คือเพลง แฮปปีซัมเมอร์เวดดิง (เพลงซิงเกิลเพลงที่ 9 ของมอร์นิงมุซุเมะ)

หลังจากที่เธอเข้ามาร่วมกับกลุ่มได้ไม่นาน มิตรภาพระหว่างเธอกับไอ คาโงะ เพื่อนร่วมรุ่นอีกคนหนึ่ง ก็ได้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทั้งสองกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน และในฐานะที่ทั้งสองคนนี้เป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุด (ในขณะนั้น) พวกเธอเลยถูกทึกทักเอาว่าเป็นคู่ ‘ไฮเปอร์’ และเป็นตัวปัญหาประจำกลุ่มไป แต่อย่างไรก็ตาม เธอทั้งคู่ก็ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเหล่าแฟนเพลงได้ให้ฉายาเธอทั้งสองว่า “แฝด” เนื่องด้วยรูปลักษณ์และบุคลิกต่าง ๆ ที่คล้ายกัน

พ.ศ. 2544[แก้]

เดือนมกราคม สึจิได้เป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งของกลุ่มนักร้องย่อย มินิโมนิ ร่วมกับมาริ ยางูจิ และไอ คาโงะ

พ.ศ. 2546[แก้]

ทั้งสึจิและคาโงะต่างก็ยังคงบุคลิกที่เป็นจุดขายของพวกเธอเหล่านี้เอาไว้ในช่วงปีแรก ๆ ที่เป็นมอร์นิงมุซุเมะ จนกระทั่งปีนี้ พวกเธอก็ไม่ได้เป็นสมาชิกที่อายุน้อยหรือมีความเป็นเด็กมากที่สุดในกลุ่มอีกต่อไป ประกอบกับความ ‘ไฮเปอร์’ ของพวกเธอที่ไม่เข้มข้นเหมือนเดิมอีก แต่ถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เธอทั้งสองก็ยังคงสานความสัมพันธ์ต่อไปอย่างเข้มแข็งทั้งในกลุ่มและในชีวิตประจำวัน จนขนาดที่ทำให้แม้แต่แฟนเพลงขาจรของมอร์นิงมุซุเมะหลาย ๆ คน อดที่จะคิดถึงสึจิหรือคาโงะโดยที่จะไม่คิดถึงคู่ของเธออีกคนหนึ่งไปไม่ได้

พ.ศ. 2547[แก้]

เดือนพฤษภาคม สึงกุได้ประกาศว่าเธอทั้งคู่จะ ‘สำเร็จการศึกษา’ จากมอร์นิงมุซุเมะ เพื่อไปสร้างผลงานในกลุ่มนักร้องคู่กลุ่มใหม่ที่ชื่อ ดับเบิลยู และในวันที่ 1 สิงหาคม สึจิและคาโงะก็ได้สำเร็จการศึกษาออกไปอย่างเป็นทางการ และได้สร้างงานในฐานะของดับเบิลยูต่อมา

นอกจากจะเป็นนักร้อง เธอยังได้เป็นผู้รักษาประตูให้แก่ทีมฟุตซอลของเฮลโล! โปรเจกต์ ที่ชื่อ Gatas Brihantes H.P. และนอกจากจะเป็นนักกีฬา เธอยังเป็น “สาวน้อยปัญญาอ่อน” (บากาโจะ) ประจำมอร์นิงมุซุเมะอีก เนื่องจากว่าเธอได้ทำแบบทดสอบบากาโจะในตอนพิเศษของรายการโทรทัศน์เมจะ-เมจะ อิเกเตรุ! เพื่อที่จะวัดกันเล่น ๆ ว่า ใครจะเป็นสาวน้อยปัญญาอ่อนที่สุดในกลุ่ม ซึ่งเธอทำคะแนนในแบบทดสอบนี้ได้ 249 จาก 500 คะแนน จึงถือว่า ‘ปัญญาอ่อน’ ที่สุด

พ.ศ. 2549[แก้]

หลังจากที่ไอ คาโงะ ต้องถูกพักงานไปในเดือนกุมภาพันธ์ด้วยข้อหาสูบบุหรี่ก่อนวัยที่กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นกำหนดให้สูบได้ กลุ่มดับเบิลยูของเธอทั้งสองก็เข้าสู่ภาวะชงักงันอย่างไร้กำหนดไปอีกหนึ่งกลุ่ม ทำให้ในเวลาต่อมา สึจิต้องออกปรากฏตัวทางรายการโทรทัศน์และรายการสดต่าง ๆ เพียงคนเดียว ในฐานะของตัวแทนสังกัดเฮลโล! โปรเจกต์

ในเดือนกันยายน เธอได้เริ่มงานใหม่เป็นพิธีกรในรายการ คิวเรียส โนโนะ ซึ่งเป็นรายการของเธอเองที่อยู่ในเครือ เฮลโล! โปรเจกต์ ออนเฟร็ทส์ และจัดฉายแบบออนไลน์เฉพาะบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ต่อมา เธอได้สร้างผลงานสมุดรวมภาพถ่ายเดี่ยวชุดที่ 2 ออกมาโดยใช้ชื่อว่า นนโนะ 19 ซึ่งชื่อนี้ได้แสดงความหมาย 2 นัยด้วยกัน นัยแรกเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมกันของชื่อเล่นของเธอ 2 ชื่อ ได้แก่ "โนโนะ" กับ "นง" (นน) ส่วนอีกในนัยหนึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงอายุของเธอ ซึ่งถ้าหากว่าอ่านชื่อผลงานชิ้นนี้แยกจากกันก็จะได้เป็น นน-โนะ-19 (Non no 19) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นจะมีความหมายว่าอายุ 19 ของนง (Non's 19) (ในขณะที่เธอสร้างผลงานชิ้นนี้ออกมา เธอมีอายุได้ 19 ปีพอดี) ในผลงานชุดนี้ เธอได้แสดงภาพความเป็นผู้ใหญ่ในตัวเธอออกมาทางภาพต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่มีโอกาสได้เห็นกันนัก อย่างเช่นภาพที่เธอปล่อยผมยาว เป็นต้น

พ.ศ. 2550[แก้]

วันอังคารที่ 30 มกราคม ทางเฮลโล! โปรเจกต์ ต้นสังกัดของเธอได้ประกาศออกมาว่า เธอจะได้พากษ์เสียงในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง เคโรโระกุนโซะ เดอะซูเปอร์มูวีฟ์ 2: ซิงไกโนะ ปรินเซส เดะอาริมาซุ! ในฐานะของแขกรับเชิญ และในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน สึจิยังได้รับเลือกให้เล่นละครเวทีเรื่อง เวนวิลยูรีเทิร์น? (หรือ อิตสึโนะฮิกิมิคาเอรุ (ญี่ปุ่น: 『いつの日君帰る』โรมาจิItsu no hi kimi kaeru) ในภาษาญี่ปุ่น) โดยเธอจะสลับกันเล่นแบบดับเบิลแคสท์กับริกะ อิชิกาวะ อดีตสมาชิกมอร์นิงมุซุเมะรุ่นที่ 4 แต่สุดท้ายเธอก็ต้องถอนตัวจากการแสดงครั้งนี้ไปเนื่องจากเธอเป็นโรคลำไส้อักเสบ เป็นผลให้ต้องเปลี่ยนผู้แสดงเป็นฮิโตมิ โยชิซาวะ แทน

นอกจากนั้น เธอยังได้รับหน้าที่ให้ร้องเพลง โคโกะนิอิรุเซ! (เพลงซิงเกิลของมอร์นิงมุซุเมะ) ในเวอร์ชันเดี่ยวเพื่อใช้เป็นเพลงประกอบอนิเมะที่ชื่อ ร็อบบี & เคร็อบบี ซึ่งเธอได้ไปให้เสียงเป็นผู้ประกาศในเรื่องด้วย

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคมปีเดียวกัน หลังจากที่เฮลโล! โปรเจกต์ และอัพ-ฟร็อนท์ เอเจนซี ยกเลิกสัญญาทั้งหมดกับไอ คาโงะ เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวที่เธอได้ก่อขึ้นเป็นครั้งที่ 2 กลุ่มดับเบิลยูของทั้งสองคนก็โดนยุบตัวลงไปในที่สุด

วันอังคารที่ 24 เมษายน ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกลุ่มนักร้องใหม่ของสึจิที่ชื่อว่า "เกียรูรุ" (Gyaruru) โดยสมาชิกในกลุ่มนี้จะประกอบไปด้วยโทกิโตะ อามิ, เกียรุ โซเนะ และตัวเธอเอง ซิงเกิลเพลงแรกของกลุ่มนี้คือเพลง บูมบูม เม็คจะมัคโจะ (BOOM BOOM Meccha Maccho)[1] ซึ่งจะเปิดตัวในวันพุธที่ 20 มิถุนายนศกนี้ภายใต้สังกัดทีเอ็นเอ็กซ์ของสึงกุ

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 สำนักข่าวของญี่ปุ่นหลายสำนักได้มีการรายงานว่า สึติกำลังตั้งครรภ์ 2 เดือนกับนักแสดงหนุ่ม ไทโย ซูงิอูระ ซึ่งทั้งสองได้ทำพิธีหมั้นกันแล้วและมีแผนการที่จะเข้าพิธีวิวาห์กันในวันที่ 17 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันเกิดของเธอที่จะมีอายุ 20 ปีในขณะนั้น[2] ข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นจริงในวันต่อมาโดยทางอัพ-ฟรอนท์ เอเจนซี ต้นสังกัดใหญ่ก็ยืนยันตามเนื้อหาในข่าวและแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของเธอเป็นอย่างมาก จนขนาดออกมากดดันให้สึงกุปลดเธอออกจากเกียรูรุและตัดสินใจในเรื่องการพักงานระยะยาวทันที ขณะเดียวกัน งานทางด้านการพากษ์เสียงในอนิเมะที่เธอทำหน้าที่นั้นก็จะต้องมีผู้มารับหน้าที่แทนด้วย[3]

การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อหน้าสื่อมวลชนในประเด็นนี้ มีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม ที่โรงแรมโตเกียวทากาวะ โดยผู้เข้าร่วมการแถลงข่าวครั้งนี้ประกอบไปด้วยสึจิ, ซูงิอูระ, กล้องโทรทัศน์ 14 ตัว และผู้สื่อข่าว 100 คน ซึ่งสึจินั้นได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เธอเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากขอโทษแฟนคลับของเธอและผู้ที่เกี่ยวข้องจากต้นสังกัดทุกๆ คน และขอให้ทุกคนช่วยสนับสนุนเธอนับจากนี้ต่อไปด้วย ส่วนซูงิอูระก็ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในทำนองเดียวกันว่า เขาเสียใจที่เป็นผู้ก่อเรื่องนี้ให้กับแฟนคลับและต้นสังกัดของฝ่ายหญิงด้วย นอกจากนั้น เขายังได้กล่าวถึงแพลนแต่งงานว่า เป็นแพลนที่ตั้งเอาไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม หลังจากที่ทั้งคู่ออกเดตกันซักระยะหนึ่งแล้ว[3][4]

หลังจากการแถลงข่าวของเธอ ได้เกิดข้อวิพากษ์วิจาร์ณทั้งในแง่บวกและแง่ลบจากศิลปินหลาย ๆ คน ทั้งฮิโตมิ โยชิซาวะ อดีตสมาชิกรุ่นที่ 4 ของมอร์นิงมูซูเมะ ผู้ที่ถูกเรียกให้มาแสดงละครเวทีเรื่อง "เว็นวิลยูรีเทิร์น?" (When Will You Return?) แทนสึจิในนาทีสุดท้าย และต้องถูกบังคับให้ศึกษาบทบาทของสึจิทั้งหมดในช่วงเวลาอันสั้น[5] และนักร้องหญิง อากิโกะ วาดะ ที่มองว่าการตั้งครรภ์ของเธอและการประกาศวิวาห์สายฟ้าแลบเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ[6]

ส่วนสถานะของสึจิในสังกัดเฮลโล! โปรเจกต์ นั้น ทางต้นสังกัดใหญ่ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ทางสึจิเองได้กล่าวเอาไว้ในวันแถลงข่าวว่า เธอจะกลับมาสู่สายตาสาธารณชนอีกครั้ง หลังจากคลอดลูกและ "ทุกสิ่งทุกอย่างเงียบลง" แล้ว[7]

ส่วนเกียรูรุนั้น ก็ได้อาซามิ อาเบะ น้องสาวของนัตสึมิ อาเบะ อดีตสมาชิกรุ่นที่ 1 ของมอร์นิงมูซูเมะ มาเป็นสมาชิกใหม่มาแทนสึจิในภายหลัง[8]

วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โนโซมิได้คลอดลูกคนแรกเป็นเพศหญิง มีชื่อว่า "โนอะ ซูงิอูระ"[9]

วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เธอได้คลอดลูกคนที่ 2 เป็นเพศชาย ชื่อว่า "เซอะ ซูงิอูระ"[10]

วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556 เธอได้คลอดลูกคนที่ 3 เป็นเพศชาย มีชื่อว่า "โซระ ซูงิอูระ"[11][12]

วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561 โนโซมิได้ประกาศข่าวดีผ่านเว็บบล็อกของเธอว่า "เธอได้ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 และมีกำหนดการคลอดในเดือนธันวาคม" [13] หลายเดือนต่อมาในวันที่ 8 ธันวาคมในปีเดียวกัน เธอได้คลอดลูกคนที่ 4 เป็นเพศชาย[14] ต่อมาได้ตั้งชื่อลูกคนที่ 4 ว่า "โคอะ ซูงิอูระ"[15]

ผลงาน[แก้]

ผลงานที่สึจิมีส่วนร่วมกับมอร์นิงมูซูเมะในฐานะสมาชิก โปรดดูที่บทความรายชื่อผลงานของมอร์นิงมูซูเมะ

สมุดรวมภาพ[แก้]

  • [10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546] โนโนะ
  • [18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549] นนโนะ 19

ภาพยนตร์[แก้]

อนิเมะ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. มิซึรุ. หน้า บันเทิง, หน้าย่อย เอเชี่ยนสตาร์ (ดู วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2550 เก็บถาวร 10 พฤษภาคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.) เว็บไซต์ Dairy News Online (http://www.dailynews.co.th).
  2. "Morning Sickness for ex-Morning Musume," หน้า Japan Zone Entertainment News (ดู 8 May 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  3. 3.0 3.1 Krusha & epifanes. "Tsuji pregnant, and getting married," หน้า Hello!Online NewsFeed. เว็บไซต์ Hello!Online (http://www.hello-online.org). (ในภาษาอังกฤษ).
  4. "辻&杉浦、会見の一言目は「すみませんでした」 เก็บถาวร 12 พฤษภาคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน." เว็บไซต์ ORICON STYLE (http://www.oricon.co.jp). (ในภาษาญี่ปุ่น).
  5. "吉澤“尻拭い”に苦笑いも辻を祝福". เว็บไซต์ Yahoo! Japan (http://headlines.yahoo.co.jp). (ในภาษาญี่ปุ่น).
  6. "Wada Akiko Slams Tsuji," หน้า Japan Entertainment News - May 2007 (ดู 14 May 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  7. ดูเพิ่ม Kuno & epifanes. "Tsuji press conference translated highlights," หน้า Hello!Online NewsFeed. เว็บไซต์ Hello!Online (http://www.hello-online.org). (ในภาษาอังกฤษ).
  8. "Gyaruru 2.0," หน้า Japan Entertainment News - May 2007 (ดู May 15, 2007.) เว็บไซต์ Japan-Zone.com (http://www.japan-zone.com). (ในภาษาอังกฤษ).
  9. "辻ちゃん、女児を出産!名前は「希空(のあ)」ちゃん" (ในภาษาญี่ปุ่น). ORICON STYLE. 26 พฤศจิกายน 2007.
  10. "☆無事☆" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 26 ธันวาคม 2010.
  11. "ご報告^ - ^" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 22 มีนาคม 2013.
  12. "次男の名前‼発表っ☆*:.。. o(≧▽≦)o .。.:*☆" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 29 มีนาคม 2013.
  13. "ご報告♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 14 มิถุนายน 2018.
  14. "ご報告♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 8 ธันวาคม 2018.
  15. "命名♡" (ในภาษาญี่ปุ่น). Tsuji Nozomi Official Blog. 13 ธันวาคม 2018.