สึงกุ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สึงกุ
つんく♂
สึงกุในปี ค.ศ. 2013
เกิด (1968-10-29) 29 ตุลาคม ค.ศ. 1968 (55 ปี)
อาชีพ
  • นักเขียนเพลง
  • นักร้อง
  • ผู้จัดการศิลปิน
  • โปรดิวเซอร์เพลง
  • นักดนตรี
  • นักแสดง
  • ผู้จัดรายการโทรทัศน์
คู่สมรสคานาโกะ อิเดมิสึ (สมรส 2006)
บุตร3
อาชีพทางดนตรี
ที่เกิดฮิงาชิโอซากะ, จังหวัดโอซากะ, ประเทศญี่ปุ่น
แนวเพลง
ช่วงปีค.ศ. 1988–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
เว็บไซต์Tsunku.net

มิตสึโอะ เทราดะ (ญี่ปุ่น: 寺田光男โรมาจิTerada Mitsuo, เกิดในวันที่ 29 ตุลาคม ค.ศ. 1968) รู้จักกันในชื่อว่า สึงกุ (つんく, มักเขียนเป็น つんく♂) เป็นโปรดิวเซอร์ดนตรี นักประพันธ์เพลง และนักร้องชายชาวญี่ปุ่น

ในปัจจุบัน สึงกุยังคงเป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ดนตรีให้กับกลุ่มไอดอลมอร์นิงมูซูเมะและกลุ่มไอดอลอื่นในเฮลโล! โปรเจกต์ หลังจากที่ออกจากตำแหน่งโปรดิวเซอร์ของเฮลโล! โปรเจกต์ในปี 2014

ประวัติการทำงาน[แก้]

มิตสึโอะเคยทำหน้าหน้าที่เป็นนักร้องนำให้แก่วงดนตรี "ชารัม คิว" ซึ่งประสบความสำเร็จมากในช่วง ค.ศ. 1992 ถึง 2000

ในปี ค.ศ. 1997 ได้มีการคัดเลือกนักร้องหญิงหน้าใหม่ให้เข้ามาร่วมวงกับชารัม คิว ซึ่งผลการคัดเลือกในครั้งนั้น มิจิโยะ เฮเกะ เป็นผู้ที่คว้าตำแหน่งชนะเลิศไป แต่กระนั้นเอง สึงกุก็ได้เล็งเห็นศักยภาพที่ยิ่งใหญ่กว่าในตัวของผู้ที่พลาดหวังจากการคัดเลือกครั้งนั้นอีกห้าคน ซึ่งได้แก่ ยูโกะ นากาซาวะ, คาโอริ อีดะ, อายะ อิชิงูโระ, นัตสึมิ อาเบะ และ อาซูกะ ฟูกูดะ เขาจึงนำทั้งห้าคนนี้มารวมเป็นวงไอดอลภายใต้ชื่อ"มอร์นิงมูซูเมะ"[1] และท้าทายพวกเธอให้สร้างยอดขายของซีดี เพลงซิงเกิลเดโมของพวกเธอให้ได้อย่างน้อย 50,000 ก๊อปปี้ภายใน 5 วัน ซึ่งเพียงวันที่ 4 เท่านั้น พวกเธอก็สามารถทำได้จริงตามคำท้า ทำให้สึงกุตกลงให้พวกเธอทั้งห้าเข้ามาร่วมงานกับเขาได้อย่างเป็นทางการ และตั้งแต่นั้นมา มอร์นิงมูซูเมะก็กลายเป็นกลุ่มไอดอลที่ยังมีผลงานอยู่และมีสมาชิกรุ่นหลังตามมาในปัจจุบัน

สึงกุได้ออกสมุดรวมภาพถ่ายของตนเองจำนวน 2 อัลบั้มด้วยกัน ซึ่งได้แก่ "สึงกุ โฟโตกิฟท์อินลาสเวกัสแอนด์ฮาวาย ~คูล~" และ "สึงกุ โฟโตกิฟท์อินลาสเวกัสแอนด์ฮาวาย ~เนเจอรัล~" ซึ่งวางจำหน่ายไปวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 2005 และในปี ค.ศ. 2006 สึงกุได้ประกาศจะวางขายสมุดรวมภาพถ่าย ในวันที่ 28 มิถุนายน เป็นอัลบั้มที่ 3

ในวันที่ 1 ตุลาคมปีเดียวกัน สึงกุได้เปิดตัวบริษัทใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งบริษัท โดยใช้ชื่อว่า "ทีเอ็นเอ็กซ์" สมาชิกของบริษัทนี้จะประกอบไปด้วยนักร้องหลาย ๆ คน เช่น อามิ โทกิโต และบุคคลจากหลายสายอาชีพ อย่างเช่น ทาสึยะ นากะ นักมายากลผู้ที่เคยไปปรากฏตัวในรายการเฮลโล! มอร์นิงมาแล้ว

ปี ค.ศ. 2007 สึงกุได้ออกผลงานอัลบั้มรวมเพลงชุด "'ชารัมคิว ~ มอร์นิงมูซูเมะ' ~สึงกุ 15 เยียรส์อินเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเมโมเรชันอัลบัม~" ในวันที่ 26 กันยายน และชุด "สึงกุเบสต์คอลเลคชัน" ในวันที่ 5 ธันวาคม โดยอัลบั้มชุดแรกเป็นงานรวมเพลงจากทั้งของวงชารัม คิว และมอร์นิงมูซูเมะมาไว้ด้วยกัน ส่วนอัลบั้มชุดที่ 2 นั้น เป็นงานรวมเพลงต่าง ๆ ที่สึงกุได้ร้องเอาไว้เอง

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ลำดับ ชื่ออัลบั้ม ชื่อภาษาญี่ปุ่น/อังกฤษ วันที่วางจำหน่าย/เปิดตัว
1 อะฮาร์ดเดย์สไนท์ A Hard Day's Night 6 ธ.ค. 43
2 เทค 1 Take 1 18 ก.พ. 47
3 ไทป์ 2 タイプ2 13 ก.ค. 48
4 วี3~เซชุงคัฟเวอร์~ V3~青春カバー~ 28 มิ.ย. 49
5 "ชารัมคิว ~ มอร์นิงมุซุเมะ" ~สึงกุ 15 เยียร์สอินเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเมโมเรชันอัลบัม~ 「シャ乱Q~モーニング娘。」~つんく♂芸能生活15周年記念アルバム~/"Sharan Q ~ Morning Musume" ~Tsunku 15 Years in Entertainment Commemoration Album~ 26 ก.ย. 50
6 สึงกุเบสต์เวิร์กคอลเลคชัน 「つんく♂ベスト作品集」/Tsunku Best Work Collection 5 ธ.ค. 50

เพลงซิงเกิล[แก้]

ลำดับ ชื่อเพลง ชื่อภาษาญี่ปุ่น/อังกฤษ วันที่วางจำหน่าย/เปิดตัว
1 เลิฟว์ ~ไดกิอัตเตะ~ LOVE~抱き合って~ 28 เม.ย. 42
2 ทัชมี Touch Me 3 พ.ย. 42
3 ซุกโงอิเนะ! すっごいね! 27 ก.พ. 45

งานประพันธ์เพลง[แก้]

ส่วนมากผลงานการประพันธ์ของสึงกุที่ปรากฏชัดที่สุดก็คือผลงานของมอร์นิงมูซูเมะ รวมไปถึงวงไอดอลในอดีตและในปัจจุบันของเฮลโล! โปรเจกต์อีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. อย่างไรก็ตาม แหล่งข้อมูลบางแหล่งได้กล่าวว่า ต้นความคิดนี้แท้จริงคือนาโอกิ ยามาซากิ ประธานกลุ่มบริษัท อัพ-ฟรอนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฮลโล! โปรเจกต์ (อ้างจาก "So who's the boss? Yamazaki Naoki or Tsunku?" เว็บบล็อก H!P - Hello Non-Pro Hour with Jinryuichi (http://jinryuichi-hnph.blogspot.com).)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]