เจ้าจอมปุก ในรัชกาลที่ 5

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าจอมปุก ในรัชกาลที่ 5
เกิดไม่ปรากฏ
ปุก บุนนาค
ถึงแก่กรรมป. พ.ศ. 2518
ตระกูลตระกูลบุนนาค
สามีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
บิดาเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์ (แพ บุนนาค)
มารดาเอี่ยม

เจ้าจอมปุก ในรัชกาลที่ 5 บาทบริจาริกา ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นธิดาของ เจ้าพระยาศรีพิพัฒน์ (แพ บุนนาค) หัวหน้าคณะราชทูตที่อัญเชิญพระราชสาส์นไปเจริญทางพระราชไมตรีกับ จักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 2 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมารดาชื่อ เอี่ยม เป็นหลานปู่ของ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) หรือ สมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อย และเป็นพี่สาวของ หม่อมแดง ปราโมช ณ อยุธยา ซึ่งเป็นหม่อมใน พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ จึงมีศักดิ์เป็นป้าของ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช และ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี

หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เล่าถึง เจ้าจอมปุก ที่ท่านเรียกว่า คุณป้าปุก ไว้ในหนังสือ โครงกระดูกในตู้ ว่า เจ้าจอมปุกได้กราบทูล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า กำลังตั้งครรภ์พระองค์เจ้า สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงจึงพระราชทานเงินจำนวน 100 ชั่งแก่เจ้าจอมปุกและเมื่อถึงกำหนดประสูติกาลพระองค์เจ้าปรากฏว่าเจ้าจอมปุกมิได้ตั้งครรภ์พระองค์เจ้า สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงแทนที่จะทรงพิโรธแต่ทรงกลับมองเป็นเรื่องตลกขำขันด้วยความที่ เจ้าจอมปุก เป็นคนมีเพื่อนมากและเป็นคนอารมณ์ดี แต่พระองค์ได้ปรับเปลี่ยนกฎการพระราชทานเงินจำนวนดังกล่าวเสียใหม่ว่า ถ้าเจ้าจอมหรือเจ้าจอมมารดาคนใดตั้งครรภ์พระองค์เจ้าให้มีประสูติกาลพระองค์เจ้าเสียก่อนจึงจะพระราชทานเงินจำนวน 100 ชั่ง

หลังจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 เจ้าจอมปุกได้ออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกพระบรมมหาราชวังจนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2518

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]