เจ้าจอมสังวาลย์ ในรัชกาลที่ 5

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าจอมสังวาลย์ ในรัชกาลที่ 5
เกิดพ.ศ. 2409
เสียชีวิตพ.ศ. 2476
คู่สมรสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
บิดามารดาพระยากระสาปนกิจโกศล (โหมด อมาตยกุล)

เจ้าจอมสังวาลย์ ในรัชกาลที่ 5 เป็นธิดาพระยากระสาปนกิจโกศล (โหมด อมาตยกุล) ​เกิดเมื่อปี 2409 ต่อมาได้ถวายตัวเป็นเจ้าจอมใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เจ้าจอมสังวาลย์ ได้เรียนหนังสือที่บ้านจนอ่านออกเขียนได้ ประกอบกับที่บ้านเป็นที่อยู่ของตระกูลใหญ่ จึงมีพี่น้องชายหญิงรุ่นราวคราวเดียวกันหลายคน และมีญาติที่เชี่ยวชาญการเล่นดนตรีไทยหลายคน เช่น พระยาธรรมสารนิติพิพิธภักดี (ตาด อมาตยกุล)มีศักดิ์เป็นอา เชี่ยวชาญซอสามสาย บุตรของพระยาธรรมสารนิติพิพิธภักดี ชื่อประคอง อมาตยกุล มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้อง ก็เชี่ยวชาญซอสามสาย และบุตรสาวพระยาธรรมสารนิติ (พลับ อมาตยกุล) ชื่อเหม อมาตยกุล มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้อง ก็เชี่ยวชาญเรื่องการขับร้องและตีเครื่องประกอบจังหวะ ท่านจึงคุ้นเคยกับดนตรีไทย การขับร้อง และร่วมวงเครื่องสายมาตั้งแต่เด็ก[1]

ได้ถวายตัวเป็นข้าราชการฝ่ายใน และได้เป็นเจ้าจอม ได้ร่วมทำงานมโหรีฝ่ายใน บรรเลงมโหรีเครื่องสี่ ถวายแด่พระเจ้าอยู่หัวในยามทรงว่างพระราชธุระ ในเวลากลางคืน ท่านได้ถวายตัวอยู่งานพร้อมกับ เจ้าจอมประคอง และ เจ้าจอมมารดาเหม และได้เพื่อนเจ้าจอมรุ่นเดียวกันอีกคนหนึ่ง คือเจ้าจอมมารดาวาด ร่วมบรรเลงมโหรีเครื่องสี่ ประกอบด้วย[2]

วงมโหรีเครื่องสี่ฝ่ายในนี้ ได้ยกเลิกไปเมื่อเจ้าจอมมารดาวาดมีครรภ์ และให้ประสูติพระองค์เจ้า คือ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน และเจ้าจอมมารดาเหมมีพระองค์เจ้าหญิงเหมวดี

เจ้าจอมสังวาลย์ ในรัชกาลที่ 5 ภายหลังกราบถวายบังคมลาออกจากฝ่ายในประมาณปี 2436 และได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อปี 2476

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]