ยุทธการที่พกบ๋อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ศึกทุ่งพกบ๋อง)
ยุทธการที่ทุ่งพกบ๋อง
ส่วนหนึ่งของ สงครามปลายราชวงศ์ฮั่น

ฉากสามก๊กที่ทางเดินยาวในพระราชวังฤดูร้อน ปักกิ่ง: เตียวหุยเยาะเย้ยจูกัดเหลียง และทำตามคำสั่งของเขาอย่างไม่เต็มใจ
วันที่ค.ศ. 202
สถานที่
พกบ๋อง (ใกล้กับอำเภอฝันเฉิง มณฑลหูเป่ย์ในปัจจุบัน)
ผล เล่าปี่ชนะ
คู่สงคราม
เล่าปี่ โจโฉ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
เล่าปี่ แฮหัวตุ้น
ยุทธการที่พกบ๋อง
อักษรจีนตัวเต็ม博望之戰
อักษรจีนตัวย่อ博望之战
ยุทธการที่เนินพกบ๋อง
อักษรจีนตัวเต็ม博望坡之戰
อักษรจีนตัวย่อ博望坡之战

ยุทธการที่พกบ๋อง หรือ ยุทธการที่เนินพกบ๋อง (อังกฤษ: The Battle of Bowang; จีน: 博望之戰) เป็นการต่อสู้ระหว่างขุนศึกโจโฉและเล่าปี่ใน ค.ศ. 202 ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก

ปูมหลัง[แก้]

เล่าปี่เดิมทีหลบภัยภายใต้ขุนศึกภาคเหนือ อ้วนเสี้ยว หลังจากพ่ายแพ้โจโฉในปี ค.ศ. 200 ที่ ชีจิ๋ว อย่างไรก็ตาม เขาจากอ้วนเสี้ยวไปหลังจากที่ฝ่ายหลังพ่ายแพ้ต่อโจโฉที่ ยุทธการที่กัวต๋อ ในปลายปี ค.ศ. 200 และเดินทางไป เกงจิ๋ว (ครอบคลุม มณฑลหูเป่ย์ และ มณฑลหูหนาน ในปัจจุบัน) เพื่อแสวงหาที่พักพิงภายใต้ผู้ว่าการ เล่าเปียว เริ่มแรกต้อนรับเล่าปี่และให้เขาดูแล ซินเอี๋ย แต่เขาก็ค่อย ๆ สงสัยเล่าปี่เมื่อคนหลังมีอิทธิพลมากขึ้นในเกงจิ๋ว ผลที่ตามมา เล่าเปียวส่งเล่าปี่ไปยังโบวังหรือพกบ๋องชายแดนภาคเหนือใกล้กับเกงจิ๋วเพื่อป้องกันการรุกรานโดยโจโฉ

ในเวลาเดียวกัน กองกำลังของโจโฉกำลังทำสงครามอยู่ที่ภาคเหนือของจีนกับกองกำลังที่เหลืออยู่ของอ้วนเสี้ยว ที่นำโดยบุตรชายของอ้วนเสี้ยวได้แก่ อ้วนถำ อ้วนฮี และ อ้วนซง เพื่อตอบโต้การซ้อมรบของเล่าปี่ โจโฉส่งขุนพลของเขา แฮหัวตุ้น ลิเตียน และ อิกิ๋ม นำทัพลงไปทางใต้เพื่อโจมตีเล่าปี่

การรบ[แก้]

ระหว่างการรบ เล่าปี่จู่ ๆ ก็จุดไฟเผาค่ายและถอยไปทางใต้ แฮหัวตุ้นไล่ตามแต่ลิเตียนเตือนเขา "ฉันสงสัยมีการซุ่มโจมตีเพราะพวกโจร (หมายถึงกองกำลังของเล่าปี่) กำลังถอยทัพโดยไม่มีเหตุผล ทางทิศใต้แคบและมีพุ่มไม้หนา อย่าไล่ตาม" แฮหัวตุ้นละเลยคำเตือนของลิเตียนและทิ้งลิเตียนไว้ข้างหลังเพื่อปกป้องค่ายขณะที่เขานำกองทหารที่เหลือไปไล่ตามกองทัพที่กำลังถอยของเล่าปี่ ตามที่ลิเตียนทำนายไว้ เล่าปี่ได้วางการซุ่มโจมตีและแฮหัวตุ้นตกลงไปในกับดักและพ่ายแพ้ กองทหารของลิเตียนมาช่วยแฮหัวตุ้นและเล่าปี่ก็ถอยทัพหลังจากที่ได้เห็นกำลังเสริมของลิเตียน

ในการรบ จูล่ง ขุนพลของเล่าปี่จับได้ แฮหัวอัน (夏侯蘭) ผู้บัญชาการฝ่ายศัตรูซึ่งมาจากบ้านเกิดเดียวกันกับจูล่ง จูล่งขอให้เล่าปี่ไว้ชีวิตแฮหัวอัน และแนะนำแฮหัวอันให้เป็นผู้พิพากษาทหาร

ในสามก๊ก[แก้]

โจโฉ ส่ง แฮหัวตุ้น นำทหาร 100,000 นายเข้าโจมตีเล่าปี่ใน ซินเอี๋ย จูกัดเหลียง เพิ่งเข้าร่วมกองกำลังของเล่าปี่และยังไม่ได้มีส่วนร่วมใด ๆ น้องชายร่วมสาบานของเล่าปี่ กวนอู และ เตียวหุย ไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของจูกัดเหลียง เมื่อ จูกัดเหลียง ยืมดาบและตราประทับของเล่าปี่อย่างเป็นทางการเพื่อสร้างอำนาจของเขา เขาอธิบายแผนการต่อสู้เพื่อตอบโต้กองทัพของแฮหัวตุ้น กวนอูและเตียวหุยแต่ละคนจะนำทหาร 2,000 นายมาซุ่มโจมตีทางด้านซ้ายและด้านขวาของพกบ๋องตามลำดับ และเผาเสบียงของศัตรูเมื่อเห็นไฟลุกไหม้ทางทิศใต้ กวนเป๋ง และ เล่าฮอง ถูกมอบหมายให้จุดไฟเผาเนินเขาพกบ๋องเมื่อศัตรูเข้ามาใกล้ จูล่ง นำกองหน้าไปลวงศัตรูให้เข้าสู่กับดัก เล่าปี่นำกองหนุน จูกัดเหลียงยังขอให้เล่าปี่เตรียมฉลองชัยชนะด้วย

เมื่อแฮหัวตุ้นเดินทางมาถึงพกบ๋อง เขาแบ่งทหารครึ่งกองทัพเป็นกองหน้าไปป้องกันเสบียง จูล่งและเล่าปี่มาท้าทายแฮหัวตุ้นติดต่อกันแล้วแสร้งทำเป็นพ่ายแพ้และถอยทัพเพื่อล่อแฮหัวตุ้นให้ไล่ตามพวกเขา เมื่อแฮหัวตุ้นนำทหารไล่ตามด้วยตัวเอง ฮันโฮ รองแม่ทัพของเขาเตือนเขาถึงการซุ่มโจมตี แต่แฮหัวตุ้นตอบกลับ "ฉันเห็นว่าศัตรูกำลังอ่อนแอ แม้ว่าพวกเขาจะซุ่มโจมตีสิบด้าน ฉันไม่มีอะไรต้องกลัว" เมื่อแฮหัวตุ้นถลำลึกเข้าไปในหุบเขา เล่าปี่ออกมาสู้รบกับเขาอีกครั้งแต่ถอยทัพอย่างรวดเร็ว แฮหัวตุ้นหัวเราะและพูดกับฮันโฮว่า "นี่คือการซุ่มโจมตีที่คุณกำลังพูดถึง!" แล้วมุ่งหน้าไปยังซินเอี๋ย

ระหว่างไล่ตาม อิกิ๋มและลิเตียนมาถึงช่องแคบ และด้วยความกังวลลิเตียนได้บอกกับอิกิ๋มว่า "ผู้ประเมินศัตรูต่ำไปย่อมพ่ายแพ้อย่างแน่นอน ภูมิประเทศที่นี่ขรุขระ ถ้าศัตรูใช้ไฟที่นี่?" อิกิ๋มเข้าใจความกังวลของลิเตียนและขี่ม้าไปข้างหน้าเพื่อเตือนแฮหัวตุ้น ขณะที่ลิเตียนพยายามห้ามคนของเขาไม่ให้ขยับไปไหนอีก แฮหัวตุ้นจู่ ๆ ก็ตระหนักถึงอันตรายและพยายามจะถอยทัพแต่กองกำลังของเล่าปี่ที่ซุ่มโจมตีได้จุดไฟเผาบริเวณโดยรอบของเขาแล้ว ลมแรงช่วยกระจายไฟขณะที่กองทหารของแฮหัวตุ้นกำลังตื่นตระหนกและสะดุดล้มขณะที่พยายามจะหนี ขณะที่จูล่งหันกลับมาโจมตี แฮหัวตุ้นหนีรอดจากเปลวเพลิงและควันไฟ ด้านหลัง ทหารของกวนอูและเตียวหุยจุดไฟเผาเสบียงของแฮหัวตุ้นขณะที่ แฮหัวอัน และ ฮันโฮ พยายามปกป้องเสบียง แฮหัวอันถูกสังหารโดย เตียวหุย ในขณะที่ ฮันโฮ หนีไปได้พร้อมกับ ลิเตียน และ อิกิ๋ม เช้าวันต่อมา แฮหัวตุ้นรวบรวมทหารที่รอดชีวิตของเขาถอยกลับไป ฮูโต๋

หลังจากชัยชนะ กวนอูและเตียวหุยเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อจูกัดเหลียงและปฏิบัติต่อเขาด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ในฮูโต๋ แฮหัวตุ้นผูกมัดตัวเองและเข้าพบโจโฉ ขอความตายเป็นการลงโทษความพ่ายแพ้ของเขา แต่โจโฉให้อภัยเขาและปล่อยเขา โจโฉยังให้รางวัลกับลิเตียนและอิกิ๋มสำหรับความสุขุมของพวกเขา

ประวัติศาสตร์

ประวัติของเล่าปี่ใน จดหมายเหตุสามก๊ก ได้กล่าวว่าเล่าปี่ต้านทาน แฮหัวตุ้น และ อิกิ๋ม ที่ พกบ๋อง เขาเตรียมการซุ่มโจมตีและจุดไฟเผาค่ายของตัวเองและแสร้งทำเป็นหนี แฮหัวตุ้นไล่ตามเล่าปี่และถลำไปในที่ซุ่มโจมตีและพ่ายแพ้[1] ทั้งชีวประวัติของจูกัดเหลียงและชีวประวัติของเล่าปี่ไม่ได้ระบุปีที่จูกัดเหลียงเข้าร่วมกองกำลังของเล่าปี่ จูกัดเหลียงถูกกล่าวถึงหลังจากยุทธการที่ทุ่งพกบ๋องเท่านั้น ไม่มีการเอ่ยถึงการมีส่วนร่วมของจูกัดเหลียงในการรบ

อ้างอิง[แก้]

  1. (使拒夏侯惇、於禁等於博望。久之,先主設伏兵,一旦自燒屯偽遁,惇等追之,為伏兵所破。) Sanguozhi vol. 32.

พิกัดภูมิศาสตร์: 32°02′42″N 112°08′10″E / 32.0450°N 112.1360°E / 32.0450; 112.1360