ยุทธการที่เองเปงก๋วน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เองเปงก๋วน
ส่วนหนึ่งของ สงครามช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น
วันที่ป. เมษายน ค.ศ. 215 – มกราคม ค.ศ. 216
สถานที่
ผล โจโฉชนะ
คู่สงคราม
โจโฉ เตียวฬ่อ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โจโฉ เตียวฬ่อ Surrendered
ยุทธการที่เองเปงก๋วน
อักษรจีนตัวเต็ม陽平之戰
อักษรจีนตัวย่อ阳平之战
ยุทธการที่ด่านเองเปงก๋วน (หยางผิงกวัน)
อักษรจีนตัวเต็ม陽平關之戰
อักษรจีนตัวย่อ阳平关之战

ยุทธการที่เองเปงก๋วน (จีน: 陽平之戰) เป็นการศึกระหว่างขุนศึกโจโฉและเตียวฬ่อตั้งแต่ราวเดือนเมษายน ค.ศ. 215 ถึงมกราคม ค.ศ. 216 ในช่วงปลายยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ยุทธการสิ้นสุดด้วยชัยชนะของโจโฉ

ภูมิหลัง[แก้]

ในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 17 เมษายนถึง 15 พฤษภาคม ค.ศ. 215 โจโฉเริ่มการศึกกับเตียวฬ่อในเมืองฮันต๋ง (漢中 ฮั่นจง) เมื่อทัพของโจโฉยกมาถึงตันฉอง (陳倉 เฉินชาง; ปัจจุบันคือเขตเฉินชาง นครเป่าจี มณฑลฉ่านซี) และกำลังจะผ่านปูเต๋า (武都 อู่ตู; ปัจจุบันอยู่บริเวณนครหล่งหนาน มณฑลกานซู่) ชนเผ่าตีในพิ้นที่ยกมาสกัดเส้นทาง โจโฉจึงส่งเตียวคับ จูเหลง และคนอื่น ๆ เข้าโจมตีชนเผ่าตีเพื่อถางเส้นทาง ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคมถึง 14 มิถุนายน ค.ศ. 215 ทัพโจโฉยกผ่านซันกวน (散關 ส่านกวัน) มาถึงเหอฉือ (河池) โตฺ้ว เม่า (竇茂) ราชาเผ่าตีนำชนเผ่าตีหลายพันนายไปต้านโจโฉ แต่โจโฉเอาชนะได้ในเดือนถัดมาและสังหารหมู่ชนเผ่าตี ชฺวี เหยี่ยน (麴演) เจี่ยง ฉือ (蔣石) และขุนพลคนอื่น ๆ จากเมืองเซเปงก๋วน (西平 ซีผิง) และกิมเสีย (金城 จินเฉิง) ได้สังหารหันซุยและส่งศีรษะไปให้โจโฉ[1]

ระหว่างวันที่ 13 สิงหาคมถึง 10 กันยายน ค.ศ. 215 ทัพโจโฉมาถึงด่านเองเปงก๋วน (陽平關 หยางผิงกวัน; ปัจจุบันคืออำเภอหนิงเฉียง มณฑลฉ่านซี) หลังจากการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากผ่านภูมิประเทศที่เป็นภูเขา เมื่อทหารของโจโฉเริ่มบ่นเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางนี้ โจโฉจึงประกาศตนจะจดจำพวกเขาที่ช่วยสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป[2]

ยุทธการ[แก้]

ผลสืบเนื่อง[แก้]

ในวัฒนธรรมประชานิยม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ([二十年]三月,公西征張魯,至陳倉,將自武都入氐;氐人塞道,先遣張郃、朱靈等攻破之。夏四月,公自陳倉以出散關,至河池。氐王竇茂衆萬餘人,恃險不服,五月,公攻屠之。西平、金城諸將麴演、蔣石等共斬送韓遂首。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 1.
  2. (魏書曰:軍自武都山行千里,升降險阻,軍人勞苦;公於是大饗,莫不忘其勞。) อรรถาธิบายจากเว่ยชูในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 1.