ศาสนาในประเทศภูฏาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศาสนาในภูฏาน (พ.ศ. 2553)
ศาสนา ร้อยละ
พุทธ
  
74.9%
ฮินดู
  
22.6%
บอน
  
1.9%
คริสต์
  
0.5%
อิสลาม
  
0.1%
ไม่นับถือและอื่น ๆ
  
2%
ลามะของศาสนาพุทธในอารามแห่งหนึ่ง
วัดฮินดูธรรมสมุทยะ ทิมพู

ศาสนาในประเทศภูฏาน มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมของประเทศ โดยรัฐธรรมนูญภูฏานได้ประกาศให้ศาสนาพุทธนิกายวัชรยานเป็นศาสนาประจำชาติ ถือเป็นมรดกของชาติและเป็นอัตลักษณ์ของประชาชน พระมหากษัตริย์เป็นอัครศาสนูปถัมภก ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธราว 770,000 คน คิดเป็นร้อยละ 75 นับถือนิกายกาจูสายดรุกปา, นิกายญิงมา และอื่น ๆ ส่วนชาวโลซัมปา (ชาวภูฏานเชื้อสายเนปาล) โดยมากนับถือศาสนาฮินดู[1][2]

ศาสนาหลัก[แก้]

ศาสนาพุทธ[แก้]

ศาสนาพุทธนิกายวัชรยานแพร่หลายในกลุ่มชาติพันธุ์ที่สืบมาจากชาวทิเบต กลุ่มแรกคือชาวงาล็อป เป็นชาติพันธุ์ที่อาศัยทางภาคตะวันตกและภาคกลาง โดยมากนับถือนิกายกาจูสายดรุกปา[3] อีกกลุ่มคือชาวชาร์ช็อปซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของประเทศ อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออก พวกเขานับถือศาสนาพุทธปะปนกับลัทธิบอน บางส่วนเป็นวิญญาณนิยมและฮินดู

รัฐบาลภูฏานให้การสนับสนุนอารามของนิกายกาจูและญิงมา (ซึ่งเป็นนิกายย่อยของนิกายวัชรยานอีกที) เจ้านายพระราชวงศ์ภูฏานเองก็ทรงปฏิบัติศาสนกิจผสมสองนิกายด้วยกัน แม้แต่ประชาชนจำนวนมากเชื่อในแนวคิดที่ว่า "สองนิกายรวมเป็นหนึ่ง"[3]

ศาสนาฮินดู[แก้]

ผู้นับถือศาสนาฮินดูส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ มีศาสนิกชนราว 200,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์โลซัมปา (ชาวภูฏานเชื้อสายเนปาล) ถือเป็นศาสนาใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศรองจากศาสนาพุทธ มีการก่อตั้งศาสนสถานในศาสนาฮินดูแห่งแรกในทิมพูชื่อฮินดูธรรมสมุทยะ เมื่อ พ.ศ. 2555 เพื่อรองรับศาสนิกชนขนาดกลางจนถึงขนาดย่อมในเมืองหลวง[3]

ศาสนาย่อย[แก้]

ลัทธิบอน[แก้]

ลัทธิบอนเป็นลัทธิที่มีคติความเชื่อแบบวิญญาณนิยม เชมัน การบูชาธรรมชาติ มีมาก่อนศาสนาพุทธจะเข้ามาถึง กลุ่มนักบวชลัทธิบอนมักร่วมประกอบพิธีกรรมในงานเทศกาลทางศาสนาพุทธ แต่มีประชากรจำนวนไม่มากนักที่ยังนับถือลัทธิบอนอยู่[3]

ศาสนาคริสต์[แก้]

มีคริสต์ศาสนิกชนจำนวนน้อยในประเทศ ทั้งหมดเป็นกลุ่มชนเชื้อสายเนปาล จากรายงานเมื่อ พ.ศ. 2550 ระบุว่าไม่มีคณะมิชชันนารีเข้าไปเผยแผ่ศาสนา แม้ว่าจะมีองค์กรบรรเทาทุกข์ของศาสนาคริสต์ และคณะนักบวชเยสุอิตคอยให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาและมนุษยธรรมก็ตาม[3] ศาสนาคริสต์เผยแผ่สู่ภูฏานครั้งแรกเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 17 โดยนักบวชเยสุอิตชาวโปรตุเกส ทว่าการเผยแผ่นั้นล้มเหลว เพราะชาวภูฏานมีศรัทธาในพุทธศาสนาแรงกล้า

ศาสนาอิสลาม[แก้]

สำนักวิจัยพิวให้ข้อมูลว่ามีชาวภูฏานร้อยละ 0.1 นับถือศาสนาอิสลาม และศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐธรรมนูญภูฏาน[4][1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Pew Research Center's Religion & Public Life Project: Bhutan เก็บถาวร 2018-11-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Pew Research Center. 2010.
  2. Aris, Michael (1979). Bhutan: The Early History of a Himalayan Kingdom. Aris & Phillips. p. 344. ISBN 978-0-85668-199-8.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 United States Bureau of Democracy, Human Rights and Labor. Bhutan: International Religious Freedom Report 2007. This article incorporates text from this source, which is in the public domain.
  4. Pew Research Center - Global Religious Landscape 2010 - religious composition by country เก็บถาวร 2016-03-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.