วัดโคนอน (กรุงเทพมหานคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโคนอน
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 13 ซอยเทอดไท 59 ถนนเทอดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระสุธรรมภาณี
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโคนอน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ฝั่งขวาของคลองขวางหรือคลองวัดโคนอน ในแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีท่านเจ้าคุณ พระสุธรรมภาณี เป็นเจ้าอาวาส

ประวัติ[แก้]

วัดโคนอนสร้างราวปี พ.ศ. 2300 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2515[1] สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย[2] โดยสันนิษฐานได้จากอุโบสถหลังเก่าซึ่งเป็นแบบมหาอุด รวมถึงตู้พระไตรปิฎกลายรดน้ำ แต่ประวัติที่แท้จริงของวัดยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใดและใครเป็นผู้สร้าง แต่มีหลักฐานกล่าวถึงวัดโคนอนในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า พระภาวนาโกศลเถระ (เจ้าคุณรอด) เจ้าอาวาส[[วัดนางนองวรวิหาร === |วัดนางนอง]]ซึ่งมีสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ถูกตำหนิโทษและถอดออกจากสมณศักดิ์และถอดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนางนอง เป็นพระภิกษุรอด ท่านจึงย้ายมาอยู่วัดโคนอน พระปลัดเอี่ยม สุวณฺณสโร ผู้เป็นศิษย์และพระฐานานุกรม ได้ย้ายติดตามท่านอาจารย์มาอยู่วัดโคนอนด้วย และได้มาเป็นเจ้าอาวาสสืบแทนอาจารย์รอด

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถหลังใหม่วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2512 และลงมือก่อสร้างเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2512 กว้าง 7 เมตร ยาว 21.75 เมตร พื้นสูงจากพื้นดิน 2.60 เมตร ทั้งประตูและหน้าต่างเป็นไม้สักซึ่งใช้ไม้ท่อนเดียวล้วน พื้นปูด้วยหินอ่อน เสามุขทั้ง 4 ต้น ใช้หินอ่อน หน้าบันอุโบสถมีพระปรมาภิไธย ภปร. ขึ้นประดิษฐานไว้ทั้งสองด้าน นอกจากนั้นวัดยังมีกุฏิเก่าแก่เรือนไทย วิหารหลวงปู่เอี่ยม หลวงปู่รอด

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-10-13. สืบค้นเมื่อ 2020-10-22.
  2. "พระรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม วัดโคนอน". ข่าวสด. 25 กุมภาพันธ์ 2562.

หมวดหมู่[แก้]