วัดสิตาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสิตาราม
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 21 ถนนดำรงรักษ์ แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสิตาราม หรือ วัดคอกหมู เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2340 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ผู้สร้างคือ เจ้ากรมแย้ม ท่านได้ชักชวนชาวจีนที่อาศัยเลี้ยงหมูขายอยู่ในละแวกนั้นมาร่วมกันสร้างวัดขึ้น จึงชื่อว่า "วัดคอกหมู" ต่อมาสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรสทรงเปลี่ยนนามวัดให้สอดคล้องกับผู้สร้างวัด เป็น "วัดสิตาราม"[1] แปลว่า "วัดที่เจ้ากรมยิ้มเป็นผู้สร้าง" วัดสิตารามได้รับพระราชทานผูกสูงคามสีมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ราวปี พ.ศ. 2391

พระอุโบสถหลังเดิม มีรูปแบบศิลปกรรม หน้าบันเป็นรูปจั่วบ้านประดับปูนปั้นลายเครือเถาด้วยถ้วยจานกระเบื้องเคลือบแบบจีน ไม่มีช่อฟ้าใบระกา พาไลลาดชัน เสาพาไลไม่มีบัว บานประตูเป็นลายรดน้ำ ศาลาการเปรียญเป็นแบบทรงไทยสองชั้น วัดมีพระพุทธสมัยสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย คือ หลวงพ่อทองกายสิทธิ์ บริเวณด้านข้างโบสถ์ใหม่ก็ยังมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ในปางต่าง ๆ เช่น ปางลีลา ปางเลไลย์ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ปางมารวิชัย ซึ่งประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง เป็นพระพุทธรูปจำลองสมัยสุโขทัย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชวนไปเดินเตร่ตรอก ลัดรั้วบ้าน ฟื้นตำนานป้อมปราบฯ พระนคร...สนุกนะ". โพสต์ทูเดย์. 16 ตุลาคม 2553.
  2. ""สวัสดีปีหมู" ตามรอยหมูทั่วกรุงเทพฯ". ผู้จัดการออนไลน์. 2 มกราคม 2562.