รายชื่อตัวละครในมาสค์ไรเดอร์ดับเบิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สำนักงานนักสืบนารุมิ[แก้]

ฮิดาริ โชทาโร่
ฮิดาริ โชทาโร่ (左 翔太郎) / มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล (仮面ライダーW) / มาสค์ไรเดอร์โจ๊กเกอร์ (面ライダージョーカー)
รับบทโดย คิริยามะ เรน (桐山漣)
ให้เสียงโดย
ไทย อิทธิพล มามีเกตุ (ทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ของ Dex), ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดีเคด ออลไรเดอร์ ปะทะ ไดช็อกเกอร์ ของ Rose), อภินันท์ ธีระนันทกุล (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล & มาสค์ไรเดอร์ดีเคด มูฟวี่ไทเซ็น 2010 ของ Dream Vision)
ญี่ปุ่น โฮโซยะ โยชิมาสะ (細谷 佳正) (เกม KAMEN RIDER memory of heroez, อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)[1][2]
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 24 ปี มีอาชีพเป็นนักสืบเอกชน ผู้มีฉายาว่า นักสืบ Half-boiled คนรู้จักจะเรียกว่า โชจัง มีลีลาในการสืบสวนตามแบบฉบับของตน ชอบพูดจากวนประสาทแต่มีจิตใจรักความยุติธรรม ในอดีตเขาเป็นเพียงเด็กมัธยมที่ทำตัวเรื่อยเปื่อย แต่เมื่อเรียนจบ เขาก็ได้มาทำงานผู้ช่วยของโชคิจิ แต่ด้วยนิสัยใจร้อนทำให้ถูกโซคิจิตำหนิบ่อย ๆ ภายหลังการเสียชีวิตของโซคิจิระหว่างบุกฐานทัพมิวเซียม ทำให้เขาต้องรับภาระการเป็นนักสืบแทน พร้อมกับดูแลฟิลิปไปในตัว โดยปกติ โชทาโร่ มักสวมหมวกตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการสืบสวน หรือ ทำธุระส่วนตัว จนกลายเป็นเอกลักษณ์เด่นเฉพาะตัว แต่แท้จริงสาเหตุที่สวมหมวกคือ เพื่อเป็นเกียรติแก่ นารุมิ โชคิจิ ที่เสียชีวิตเมื่อ 1 ปีก่อน และได้มอบหมวกพร้อมกับฝากฝังสืบทอดเจตนารมย์ในกิจการนักสืบต่อมา ส่วนตัวโชทาโร่มีฝีมือการสืบสวนพอสมควร แม้จะยังเทียบไม่ได้กับโซคิจิ แต่เขากลับเชี่ยวชาญในการตามหาสัตว์เลี้ยง มากกว่าเบาะแสของคนเสียอย่างนั้น ซึ่งข้อเสียของโชทาโร่ที่ทำให้เขาเป็นนักสืบอย่างโซคิจิไม่ได้ก็คือ การที่เขามักใจอ่อนกับคนร้ายที่ดูน่าสงสาร ทำให้คนร้ายหลุดมือไปได้
นามสกุลของโชทาโร่ มาจากคำว่า ฮิดาริ (左) ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งแปลว่า ซ้าย ตามที่เขาเป็นซีกซ้ายของดับเบิ้ล
ฟิลิป
ฟิลิป (フィリップ) / มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล (仮面ライダーW)
รับบทโดย ซึดะ มาซากิ (菅田将暉)
ให้เสียงโดย
ไทย ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ของ Dex), อภินันท์ ธีระนันทกุล (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดีเคด ออลไรเดอร์ ปะทะ ไดช็อกเกอร์ ของ Rose), ธีระ โรจนานันท์ (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล & มาสค์ไรเดอร์ดีเคด มูฟวี่ไทเซ็น 2010 ของ Dream Vision)
ญี่ปุ่น อุจิยามะ โคกิ (内山昂輝) (เกม KAMEN RIDER memory of heroez, อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)[1][2]
ตัวเอกชายอีก 1 คน อายุ 16 ปี เป็นเด็กหนุ่มผู้รอบรู้ทุกเรื่องราว ภายในสมองของเขาเปรียบดั่งห้องสมุดขนาดใหญ่ ที่มีความรู้ทุกแขนงจากทั่วทั้งโลกบรรจุอยู่ ซึ่งรู้จักกันในฉายา ความทรงจำของผืนโลก ในการสืบคดี เขาจะทำหน้าที่วิเคราะห์ จัดเก็บ ค้นหา และ ประมวลผลข้อมูลจากเบาะแสที่โชทาโร่ให้มา นำมาเขียนลงบนกระดานไวท์บอร์ด พร้อมกับจดบันทึกลงในสมุด ซึ่งแม้สมุดบันทึกจะว่างเปล่า แต่ในสมองของเขาได้รับการจดบันทึกลงอย่างเรียบร้อย โดยปกติเขาจะไม่ออกมาสุงสิงกับผู้คนนัก และเก็บตัวอยู่ในโกดังลับหลังห้องสำนักงานอีกที
ตัวจริงของเขาคือไรโตะ ลูกชายคนเล็กของตระกูลโซโนซาคิ ที่พลัดตกลงไปในบ่อผลึกไกอา จนทำให้เกิดไกอาอิมแพ็คต์ และเสียชีวิตลง ตัวตนที่เห็นอยู่นั้นเป็นเพียงข้อมูลจำลองร่างกาย ที่เกิดจากพลังของโลกเท่านั้น มวลสารร่างกายก็สร้างมาจากอนุภาคพลังงานไกอาเช่นกัน เขาจึงถูกนำตัวไปทดลองเพื่อสร้างไกอาเมมโมรี่ เมื่อ 1 ปีก่อนรับการช่วยเหลือจากโชทาโร่และโซคิจิ ให้หนีรอดออกมาได้ แต่การช่วยเหลือเขาทำให้โซคิจิได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูก ทาบูโดพันท์ สังหาร เพื่อที่จะเอาตัวรอด เขากับโชทาโร่จึงหลบหนีการตามล่า ด้วยการแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ดับเบิล ด้วยชุดไกอาเมมโมรี่ทั้ง 6 ชิ้น ที่โซคิจินำมาด้วย นับแต่นั้น
ร่างกายของฟิลิปได้เข้าสู่สภาวะเสื่อมสลาย เพราะเหตุการณ์ไกอาอิมแพ็คต์ของ โซโนะซากิ วาคานะ ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะเปลี่ยนฟิลิปให้กลายเป็นเพียงโปรแกรมเชื่อมต่อโลก กับวาคานะ และสูญเสียกายหยาบไป ถึงกระบวนการจะหยุดลงกลางคัน แต่การสลายตัวของร่างของฟิลิปนั้นได้เริ่มไปเสียแล้ว ทำให้เขากับโชทาโร่ สามารถการแปลงร่างเป็นดับเบิลได้อีกเพียงครั้งเดียว เขาจึงตัดสินใจจะช่วยพี่สาวของตน ในการต่อสู้กับยูโทเปียโดพันท์ ฟิลิปได้ทำหน้าที่ของตนเองจนถึงที่สุด และสลายไปหลังจากที่จัดการกับยูโทเปียโดพันท์ โดยฟิลิปจากไปพร้อมกับเอกซ์ตรีมเมมโมรี่
ในอีก 1 ปีต่อมา ฟิลิปได้คืนชีพอีกครั้งผ่านทางเอกซ์ตรีมเมมโมรี่ เหตุที่ฟิลิปคืนชีพ เนื่องจากวาคานะรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของน้องชายของเธอ และโชทาโร่ที่ต้องการจะปกป้องเมืองฟูโตะ จึงได้ใช้พลังเอกซ์ตรีมในตัวเธอ และร่างกายของเธอเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับการคืนชีพของฟิลิป หลังจากคืนชีพสำเร็จ ฟิลิป อยู่ร่วมต่อสู้กับโชทาโร่ ในฐานะมาสค์ไรเดอร์ดับเบิลต่อไป และร่างกายของเขาก็ไม่มีวันสลายไปได้อีก เพราะการคืนชีพครั้งนี้ทำให้มีมวลสารเกิดขึ้นเป็นร่างเนื้อเช่นเดียวกับมนุษย์อย่างแท้จริง
ส่วนตัวฟิลิปมีนิสัยชอบใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา หากได้สงสัยเรื่องอะไรเข้า เขาจะหมกตัวอยู่ในห้องทั้งวันเพื่อค้นหาข้อมูลในชั้นหนังสือโลก ซึ่งมีข้อเสียคือ แม้ว่าเขาจะกำลังค้นหาข้อมูลสำหรับสืบคดีอยู่ แต่ถ้ามีใครไปขัดจังหวะด้วยคำถามอะไรเข้า ฟิลิปจะเบนความสนใจไปที่เรื่องนั้นทันที ทำให้เสียงานจนโชทาโร่หงุดหงิดอยู่เนือง ๆ
ชื่อ ฟิลิป เป็นชื่อที่ นารุมิ โซคิจิ ตั้งให้ โดยตั้งตามชื่อนักสืบในนิยาย Philip Marlowe และชื่อ ไรโตะ ที่เป็นชื่อจริงของเขา ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ไรท์ (Right) ในภาษาอังกฤษที่แปลว่า ขวา ตามที่เขาเป็นซีกขวาของดับเบิ้ล
นารุมิ อากิโกะ (鳴海 亜樹子)
รับบทโดย ยามาโมโตะ ฮิคารุ (山本ひかる)
ให้เสียงโดย
ไทย อรุณี นันทิวาส (ทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ของ Dex), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล & มาสค์ไรเดอร์ดีเคด มูฟวี่ไทเซ็น 2010 Dream Vision)
ญี่ปุ่น โคมัทสึ มิคาโกะ (小松未可子) (เกม KAMEN RIDER memory of heroez, อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)[1][2]
เด็กสาวร่าเริงที่มีความตั้งใจจะเป็นหัวหน้านักสืบสำนักงานนักสืบนารุมิ แทนพ่อของเธอที่เสียชีวิตไป โดยเธอเดินทางจากโอซาก้ามายังเมืองฟูโตะเพียงลำพัง มักต่อล้อต่อเถียงกับโชทาโร่ เนื่องจากเธอไม่พอใจในตัวโชทาโร่ที่ชอบพูดจากวนประสาทใส่เธอ ภายหลังได้แต่งงานกับเทรุอิ ริว
อุปกรณ์ที่อากิโกะมักใช้ในการฟาดหัวโชทาโร่และคนอื่น ๆ คือ รองเท้าแตะสีเขียว โดยมากเธอมักจะฟาดหัวโชทาโร่ทุกครั้ง เมื่อรู้สึกไม่สบอารมณ์กับความขี้เก๊กของโชทาโร่ อายุ 18 ปี [3]
นารุมิ โซคิจิ (鳴海 荘吉)
รับบทโดย โคจิ คิคุคาวะ
ให้เสียงโดย
ไทย ธนกฤต เจนคลองธรรม (Dex), สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (Dream Vision)
พ่อของอากิโกะ อายุ 44 ปี ผู้ก่อตั้งสำนักงานนักสืบนารุมิในเมืองฟูโตะ และเป็นอาจารย์ของโชทาโร่ มีความสุขุมเยือกเย็น โซคิจิโด่งดังในฐานะนักสืบที่เก่งกาจ เขาสามารถใช้ลอสต์ไดรเวอร์และสคัลเมมโมรี่ แปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ สคัลล์ ได้ จากการสนับสนุนของ ชราวด์ เพื่อนเก่า แต่กระนั้นโซคิจิก็ยังไม่ชอบที่จะใช้ไกอาเมมโมรี่นัก หากไม่ถึงคราวจำเป็นเขาก็จะไม่แปลงร่าง

สถานีตำรวจฟูโตะ[แก้]

เทรุอิ ริว
เทรุอิ ริว (照井 竜) / มาสค์ไรเดอร์แอ็คเซล (仮面ライダーアクセル)
รับบทโดย คิโนโมโตะ มิเนฮิโระ (木ノ本嶺浩)
ให้เสียงโดย
ไทย ไกวัล วัฒนไกร (ทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ของ Dex), สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (ภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล & มาสค์ไรเดอร์ดีเคด มูฟวี่ไทเซ็น 2010 Dream Vision)
ญี่ปุ่น ฟุรุคาวะ มาโคโตะ (古川慎) (เกม KAMEN RIDER memory of heroez, อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)[1][2]
นายตำรวจหนุ่มที่มีความสามารถในการสืบสวนที่ยอดเยี่ยมแห่งเมืองฟูโตะ ริวจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจแห่งเมืองฟูโตะ โดยจบการศึกษาเป็นรุ่นที่ 84 ของทางโรงเรียนและได้เลื่อนขั้นเป็นผู้กอง เขาคือผู้มีความแค้นต่อโดพันท์อย่างรุนแรง เนื่องจากเขาต้องสูญเสียคนในครอบครัวอย่าง พ่อ แม่ และฮารุโกะผู้เป็นน้องสาว ไปจากการสังหารหมู่ของโดพันท์ที่มีพลังเยือกแข็ง ที่รู้แต่เพียงว่า ไกอาเมมโมรี่ที่มีชื่อว่า W (Weather) เมื่อ 1 ปีที่แล้วในเดือนสิงหาคม ทำให้ริวตั้งปณิธานกับตนเองว่าจะต้องล้างแค้นให้กับครอบครัวของเขาให้จงได้ และเมื่อได้พบกับหญิงสาวปริศนาที่ชื่อว่า ชราวด์ ทำให้ริวได้กลายเป็นมาสค์ไรเดอร์แอ็กเซล เพื่อใช้ในการกำจัดโดพันท์ให้หมดไปจากเมืองฟูโตะ เขามีวิธีในการสืบสวนและกำจัดโดพันท์ในแบบเฉพาะของเขา โดยการต่อสู้ของริวจะไม่ปราณีและไม่อ่อนข้อให้กับโดพันท์ในทุกกรณี การต่อสู้กับโดพันท์ของริวในแต่ละครั้ง จึงเต็มไปด้วยความรุนแรงและหนักหน่วง และเมื่อคนร้ายหลุดพ้นจากการควบคุมของไกอาเมมโมรี่ ริวก็จะทำการจับกุมโดยใช้ความรุนแรง แต่เมื่อรู้จักและทำงานร่วมกับพวกโชทาโร่ ริวจึงมีความใจเย็นมากขึ้น และไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน โดยจับกุมคนร้ายเพื่อให้กฎหมายลงโทษเท่านั้น เมื่อเขาพบว่าผู้ใช้เมมโมรี่ W ที่เขาเฝ้าตามหามาตลอดคือ อิซากะ ชินคุโร่ ริวก็พุ่งเป้าไปที่การกำจัดอิซากะเพียงอย่างเดียว ทำให้เขาแพ้การต่อสู้เสมอ กระทั่งชราวด์เห็นว่าถึงเวลาที่เหมาะสม จึงเรียกให้เขาไปทดสอบไทรอัลเมมโมรี่ จนกว่าจะใช้งานมันได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วริวก็สามารถใช้แอคเซล ไทรอัล เอาชนะอิซากะได้สำเร็จ ไฟแค้นที่อยู่ในใจของริวจึงดับลงอย่างถาวร และทำให้เขากลายเป็นคนใหม่
หลังจากกำจัดเวเธอร์โดพันท์ได้แล้ว ริวก็มักจะแวะมาที่สำนักงานนักสืบบ่อย ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพวกโชทาโร่ และดื่มกาแฟ ภายหลังได้แต่งงานกับอากิโกะ แม้จะเป็นสามีภรรยากัน แต่เทรุอิก็ยังเรียกอากิโกะว่า คุณหัวหน้า เช่นเดิม อายุ 20 ปี
จินโนะ มิคิโอะ (刃野 幹夫)
รับบทโดย นาดาคิ ทาเคชิ (なだぎ武)
ให้เสียงโดย โฮริอุจิ เคนยู (堀内賢雄) (อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)
สายสืบแห่งสำนักงานตำรวจฟูโตะ รับหน้าที่สืบคดีเกี่ยวกับไกอาเม็มโมรี่ มักทำงานแบบเคร่งครัด แต่กลับเชื่อคนง่าย เขารู้ว่า ในบางเรื่องตำรวจไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่นักสืบอย่างโชทาโร่ทำได้ จึงมักจะแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสืบสวนในแต่ละคดีกับโชทาโร่เป็นประจำ ในสมัยที่เป็นสายตรวจ เขาคอยไล่จับโชทาโร่ซึ่งยังเป็นเด็กเสเพลในสมัยนั้นอยู่บ่อย ๆ แต่มักจะโดนโชทาโร่หลอกเรื่องจานบินอยู่ทุกครั้งจนรู้จักกันดี มีเอกลักษณ์ประจำตัวคือ ชอบถือไม้นวดหลังติดมือไปทำงานทุกครั้ง อายุ 39 ปี
มาคุระ ชุน (真倉 俊)
รับบทโดย นาคางาวะ ชินโงะ (中川真吾)
ให้เสียงโดย ซาวาชิโระ จิฮารุ (沢城千春) (อนิเมะ ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ)
รุ่นน้องและลูกไล่ของจินโนะ มักคอยกวนประสาทโชทาโร่บ่อยครั้ง ถูกตั้งชื่อเล่นว่า แมคกี้ อายุ 26 ปี

ชาวเมืองฟูโตะ[แก้]

วอชเชอร์แมน (ウォッチャマン)
รับบทโดย นาสึบิ
ชายลึกลับลักษณะหัวฟู ท่าทางเป็นกันเอง เป็นผู้รวบรวมข้อมูลเบื้องหลังฟูโตะ ชอบถ่ายรูปอาหารไปลงบล็อก แต่รูปที่ถ่ายมักจะเป็นผู้หญิงเสียทุกครั้ง โชทาโร่มักจะแวะมาถามข้อมูลวงในจากเขาเสมอ อายุ 34 ปี
ซานต้าจัง (サンタちゃん)
รับบทโดย เซนโนสึเกะ ฟุกคิน
ชายอารมณ์ดีที่ชอบใส่ชุดซานต้าคลอส เขามักคิดว่าทุกวันคือคริสต์มาสต์ ทุกวันหยุดหรือหลังเลิกงาน เขามักจะเดินแจกของขวัญให้ผู้คนไปทั่ว ปกติซานต้าจังจะรับทำงานพิเศษไปทั่วเมือง เขาจึงไปโผล่แทบทุกที่ในเมืองฟูโตะ ภายหลังได้เปิดกิจการ ร้านขายอาหารสัตว์ เป็นของตนเอง ซานต้าจังเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลวงในของโชทาโร่ เช่นเดียวกับ วอชเชอร์แมน
ควีน (クイーン)
รับบทโดย โทโมมิ อิทาโนะ
นักเรียนหญิงของโรงเรียนในเมืองฟูโตะ ทำหน้าที่หาคอนเนคชั่นผู้ว่าจ้าง ให้โชทาโร่ไปสืบคดีต่างๆ อายุ 18 ปี
เอลิซาเบธ (エリザベス)
รับบทโดย โทโมมิ คาซาอิ
คู่หูของควีน ที่มักไปไหนมาไหนด้วยกัน มีนิสัยชอบแย่งของกินของอากิโกะประจำ อายุ 18 ปี

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

มาสเตอร์ฟูเม็ง (「風麺」のマスター)
เจ้าของร้านราเม็งประจำเมืองฟูโตะ ที่ภายหลังกลายเป็น ยูโฟโดพันท์ อายุ 46 ปี

ครอบครัวโซโนะซากิ[แก้]

โซโนะซากิ ริวเบย์ (園咲 琉兵衛) / เทเรอร์ โดพันท์ (テラー・ドーパント)
รับบทโดย เทราดะ มิโนริ (寺田 農)
หัวหน้าครอบครัวโซโนะซากิ อายุ 67 ปี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของโดพันท์ เพื่อแผ่ขยายอิทธิพลของครอบครัวโซโนซาคิในด้านมืดของเมือง เบื้องหน้าเป็นเศรษฐีเจ้าของพิพิธภัณฑ์ในเมืองฟูโตะ เลี้ยงลูก ๆ ทุกคนอย่างเข้มงวด
แม้แต่ขณะที่ไม่ใช้พลังของ เทเรอร์เมมโมรี่ ริวเบย์ก็ยังสามารถสร้างความหวาดกลัวให้คนอื่น ๆ รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาได้ จากบุคลิกของเขา
ในอดีตริวเบย์เป็นนักโบราณคดี ที่ต่อมาพบรักกับฟูมิเนะ และสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่แล้ววันหนึ่งเขาได้ออกเดินทางพร้อมทั้งครอบครัว จนกระทั่งค้นพบพลังของไกอาเมมโมรี่ และได้เห็นพลังอานุภาพของไกอาเมมโมรี่ ทำให้ริวเบย์นำมาใช้หาผลประโยชน์ และกอบโกยรายได้ให้แก่ตนเอง จนทำให้ครอบครัวของตนเริ่มมีฐานะร่ำรวยขึ้นมา และสามารถสร้างคฤหาสน์ของตระกูลโซโนซาคิภายในระยะเวลาไม่นานนัก โดยแหล่งผลิตตั้งอยู่ที่ถ้ำบริเวณภูเขาหลังคฤหาสน์
เพื่อการสงวนผลประโยชน์จากไกอาเมมโมรี่เอาไว้ ทำให้ริวเบย์จำเป็นต้องก่อตั้งองค์กรลับที่มีนามว่า มิวเซี่ยม ขึ้นมา เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นที่นอกเหนือจากสมาชิกตระกูลโซโนะซากิ เข้ามาแสวงหาหรือแย่งส่วนแบ่งกำไรไปจากตระกูลของเขาได้ รวมไปถึงการสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในเมืองฟูโตะ เพื่อสร้างภาพทำให้คนอื่นมองตระกูลโซโนะซากิเป็นตระกูลผู้ดีที่เอื้อเฟื้อ และคอยกอบกู้สถานการณ์เลวร้ายให้กลับมาดีขึ้น แต่ด้วยความทะเยอทะยาน และความละโมบของริวเบย์ ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวเกิดความร้าวฉาน จนไม่สามารถกลับมาเป็นครอบครัวที่สุขสันต์ได้เช่นเดิม โดยการทำร้ายฟูมิเนะ ภรรยาของเขา จนเธอต้องหนีออกจากบ้านไป คือจุดแตกหักที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด
ริวเบย์ถูกเมมโมรี่เบรกจากการโจมตีของไรเดอร์ดับเบิล ไซโคลนโจ๊กเกอร์ เอ็กซ์ตรีม และเสียชีวิตในกองไฟที่ลุกไหม้ในคฤหาสน์ของตัวเอง แต่ภายหลังฟิลิปหรือไรโตะ ก็ได้พบกับวิญญาณของริวเบย์ในห้องหนังสือแห่งดวงดาว ซึ่งริวเบย์ในตอนนั้นไม่มีความเกลียดชังหลงเหลืออยู่ มีเพียงสายตาอบอุ่นมองดูลูกชาย และร่ำลาจากกันด้วยดี
โซโนะซากิ ซาเอโกะ (園咲 冴子) / ทาบู โดพันท์ (タブードーパント) / R นาซคา โดพันท์ (Rナスカ・ドーパント)
รับบทโดย มานามิ อามิ (生井 亜実)
ลูกสาวคนโตของบ้านโซโนะซากิ ติดนิสัยอวดร่ำอวดรวย และฟุ้งเฟ้อ เป็นประธานบริษัท ดีกัลคอร์เปอเรชัน เธอมีความทะเยอทะยานสูง ในอดีตถูกเลี้ยงดูด้วยการบังคับจากพ่อของเธอ ทำให้ไม่ค่อยถูกกับวาคานะที่ถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจ เธอได้เลือกคิริฮิโกะให้มาเป็นสามี และแต่งเข้าบ้านโซโนะซากิ แต่สุดท้ายก็ได้สังหารเขาอย่างเลือดเย็น หลังจากล่วงรู้ความลับขององค์กร ต่อมาเธอก็หลงรักอิซากะด้วยคารมของเขา กระทั่งเธอคิดจะโค่นพ่อของตนเอง จากคำยุยงของอิซากะ
ภายหลังจากอิซากะเสียชีวิต ซาเอโกะได้ถูกขับไล่ออกจากบ้าน หลังโดนจับได้ว่าได้ร่วมมือกับอิซากะ เพื่อกำจัดริวเบย์ผู้เป็นพ่อของตัวเอง และได้หลบหนีจากหน่วยสังหารของมิวเซี่ยม ซึ่งตอนนั้นเองคาซุก็เข้ามาให้การช่วยเหลือเธอ หลังการล่มสลายของ มิวเซี่ยม คาซุทำการเทคโอเวอร์กิจการผลิตไกอาเมมโมรี่ ตามคำสั่งของ ฟาวเดชั่น X ซาเอโกะที่เข้าตาจน จึงตัดสินใจบอกเบาะแสให้พวกโชทาโร่ เพื่อตามหาวาคานะ กระทั่งได้เข้าสู้กับคาซุเพื่อช่วยวาคานะ และถูกคาซุสังหารในที่สุด อายุ 27 ปี
โซโนะซากิ วาคานะ (園咲 若菜) / เคลย์ดอล โดพันท์ (クレイドール・ドーパント) / เคลย์ดอลเอ็กซ์ตรีม (クレイドールエクストリーム)
รับบทโดย อาสึกะ ริน (飛鳥 凛)
ลูกสาวคนรองของบ้านโซโนะซากิ อดีตนักจัดรายการวิทยุของสถานีวิทยุ Wind Wave จัดรายการ Hearing Princess เป็นไม้เบื่อไม้เมากับพี่สาวตลอดเวลา ในวัยเด็ก วาคานะถูกซาเอโกะรังแก เนื่องจากเธอได้รับความรักจากพ่อมากกว่า จึงพาลให้เธอเกลียดคิริฮิโกะ สามีของซาเอโกะ เพราะเขาชอบปฏิบัติต่อเธอเยี่ยงเด็ก เป็นเหตุผลให้เธอสนิทกับน้องชายมากที่สุด ซึ่งก็คือ ไรโตะ หรือฟิลิป
ปกติวาคานะจะจัดรายการ Hearing Princess โดยผู้ฟังจะเรียกเธอว่าเจ้าหญิงวาคานะ รวมไปถึงโชทาโร่และฟิลิป ภายนอกมีความเรียบร้อยและใจกว้าง แต่ในเวลาลับหลังคนอื่น เธอจะแสดงท่าทีเกลียดแฟนคลับ และไม่ชอบให้ใครมาจุ้นจ้านกับชีวิตเธอ
เมื่อวาคานะได้รับรู้ถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับมิวเซี่ยม จากการชี้นำของริวเบย์ผู้พ่อ ที่หมายมั่นปั้นมือจะให้เธอเป็นผู้สืบทอดกิจการ วาคานะจึงได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ดีกัลคอร์เปอเรชัน แทนซาเอโกะ รวมถึงได้รับความสามารถพิเศษในการเข้าสู่ ชั้นหนังสือแห่งดวงดาว ได้ เช่นเดียวกันกับฟิลิป ด้วยการใช้พลังของ ยีนโดพันท์ ผสานผลึกไกอาเข้ากับร่างโดพันท์ของเธอ
จากการล่มสลายของมิวเซี่ยม วาคานะได้รับการรักษา และถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยวาคานะได้อยู่ในฐานะพยานคนสำคัญของคดี แม้วาคานะจะถูกคุ้มกันจากตำรวจและพยาบาลมากแค่ไหน เธอก็ยังสามารถหลบหนีออกมาได้ โดยสาเหตุที่เธอหนีออกมาจากโรงพยาบาลเนื่องจากเธอรู้สึกถึงความสัมพันธ์ และความตั้งใจของน้องชายของเธอกับโชทาโร่ ที่มีต่อเมืองฟูโตะในการปกป้องเมืองที่เธออาศัยและเติบโตขึ้นมา ประกอบกับการสำนึกบาป และรู้ตัวว่าไม่คู่ควรที่จะอาศัยอยู่ในเมืองฟูโตะต่อไป จึงได้ตัดสินใจที่จะสละร่างกายและพลัง เคลย์ดอลเอกซ์ตรีม ที่ยังเหลืออยู่ในร่างของเธอ เป็นข้อแลกเปลี่ยนกับการคืนชีพของฟิลิป โดยเล็งเห็นว่าถ้าเป็นการแลกเปลี่ยนชีวิตอย่างน้อย จะทำให้ชีวิตของคนอีกหลายคนมีความสุข สันติ และไถ่บาปที่ตนเองและครอบครัวก่อเอาไว้ ก่อนจะคืนชีพให้ฟิลิป วาคานะได้พบกับฟิลิปอีกครั้งในชั้นหนังสือดวงดาว พร้อมกับคนอื่นในครอบครัว ก่อนจะร่ำลาน้องชายทั้งน้ำตา อายุ 18 ปี
ซึโด คิริฮิโกะ (須藤 霧彦) / นาซคา โดพันท์ (ナスカ・ドーパント)
รับบทโดย คิมิซาวะ ยูคิ (君沢 ユウキ)
เขยแต่งเข้าบ้านโซโนะซากิ มีอาชีพเป็นเซลล์แมนขายไกอาเมมโมรี่ ที่ทำยอดขายได้มากสุดในเมืองฟูโตะ จึงถูกเลือกให้เป็นสามีของซาเอโกะ เป็นคู่ปรับและมิตรที่สำคัญของมาสค์ไรเดอร์ดับเบิล เน้นขายให้แก่คนวัยทำงานที่มีจิตใจละโมบ เห็นแก่ตัว เพื่อให้เมืองนั้นดีขึ้นเท่านั้น แต่ไม่เคยคิดขายให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ คิริฮิโกะ เรียกตนเองว่าเป็นชายผู้รักเมืองฟูโตะมากที่สุดคนหนึ่ง ในวัยเด็กเขาได้ชนะการประกวดออกแบบมาสคอดประจำเมือง ซึ่งก็คือ ฟูโตะคุง นั่นเอง
อย่างไรก็ตามเขาถูกซาเอโกะสังหารอย่างเลือดเย็นบนชั้นดาดฟ้าของตึกแห่งหนึ่ง เนื่องจากคิริฮิโกะล่วงรู้ความลับของการสร้างไกอาเมมโมรี่มากเกินไป อีกทั้งร่างกายยังรับพลังอันมหาศาลของนาซคา เลเวล 2 ไม่ไหว จนทำให้คิริฮิโกะถูกฆ่าปิดปาก เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกได้ล่วงรู้ความจริงของครอบครัวตระกูลโซโนะซาคิ อายุ 24 ปี
มิค (ミック) / สมิโรดอน โดพันท์ (スミロドン・ドーパント)
แมวพันธุ์บริติชขนสั้น สีเทา เป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านโซโนะซากิ ปกติจะติดตามริวเบย์ไปไหนมาไหน และถูกใช้งานในฐานะโดพันท์ แต่เดิมเป็นแมวของไรโตะ หรือฟิลิป โดยหลังจากคฤหาสน์โซโนะซากิถูกทำลาย ฟิลิปก็รับมิคมาอาศัยอยู่ที่สำนักงานนักสืบด้วย ซึ่งโชทาโร่เองก็เลี้ยงมันอย่างดี ด้วยอาหารแมวเกรดพรีเมี่ยม อายุ 31 ปี

ผู้เกี่ยวข้องกับครอบครัวโซโนะซากิ[แก้]

ชราวด์ (シュラウド)
หญิงปริศนา ที่ปรากฏตัวของเธอนั้นมักจะสวมผ้าปิดปาก ใส่แว่นดำและหมวกเสมอเพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง เป็นผู้มอบแอ็กเซลไดรเวอร์, เอนจินเบลด และ กันเนอร์ A ให้กับริว เพื่อใช้ในการกำจัดโดพันท์โดยเฉพาะรวมถึงการเฝ้ามองเหตุการณ์ระหว่างริวและฟิลิป
ตัวจริงของเธอคือ โซโนะซากิ ฟูมิเนะ (園咲 文音) ภรรยาของริวเบย์และแม่ของ 3 พี่น้องแต่เหตุที่มีความแค้นต่อริวเบย์นั้น เนื่องจากถูกริวเบย์ใช้พลังของเทเรอร์ ทำร้ายร่างกายจนทำให้ใบหน้าเสียโฉม อายุ 50 ปี
อิซากะ ชินคุโร่ (井坂 深紅郎) / เวธเธอร์ โดพันท์ (ウェザー・ドーパント)
รับบทโดย ดัน โทโมยูคิ (檀 臣幸)
ชายลึกลับผู้ใช้เวธเธอร์เมมโมรี่ เบื้องหน้ามีอาชีพเป็นหมอผู้เปิดคลินิกคอยรักษา และตรวจคนไข้ แต่เบื้องหลังคือชายผู้บ้าคลั่ง และมักใหญ่ใฝ่สูง อิซากะมีจุดประสงค์ต้องการหาเมมโมรี่ที่มีพลังสุดยอดมาครอง โดยหวังโค่นตระกูลโซโนะซากิ เขาจึงซื้อเมมโมรี่ชนิดต่าง ๆ มาทดลองปลูกถ่ายกับมนุษย์ จนเหยื่อทดลองตายเป็นว่าเล่น เพื่อจะได้นำมาทดสอบพลัง ครอบครัวของริวคือ 1 ในนั้น อิซากะใช้สมองอันชาญฉลาด กับความรู้ทางการแพทย์ ไปในทางชั่วร้าย โดยนำเมมโมรี่ที่สอดคล้องกับอารมณ์ของคนไข้ ประสานพลังเข้าด้วยกันเพื่อกระตุ้นศักยภาพให้ถึงขีดสุด หลังจากแทรกซึมเข้ามาในบ้านโซโนะซากิได้ เขาก็มักจะแวะมาที่คฤหาสน์อยู่บ่อย ๆ
เมื่อ 10 ปีก่อน เขาเรียนจบแพทย์ แต่กลับไม่มีเป้าหมายในชีวิต ได้แต่เมาหัวราน้ำไปวัน ๆ กระทั่งวันนึงได้พบริวเบย์ในร่าง เทเรอร์โดพันท์ กำลังสังหารปิดปากพยาน 2 คน จึงเกิดความอยากได้ในพลังมหาศาลนั้น ตั้งแต่นั้นมา อิซากะก็ได้ซื้อไกอาเมมโมรี่หลายต่อหลายชิ้นมาทำการทดลอง ทั้งกับเหยื่อ และกับตัวเขาเอง ในเวลาปกติเขาจะทำงานเป็นหมอทั่วไป ยามว่างเขาจะไปเล่นเปียโนที่ร้านอาหารแห่งนึงในเมือง พร้อมกับเสาะหาคนที่จะมาเป็นหนูทดลองไปในตัว
ด้วยกิเลศตัณหาด้านลบ จนติดนิสัยวิปริต ขนาดเห็นผู้หญิงสวยอย่างซาเอโกะร่างคนก็ไม่สน สนใจแต่การนำร่างโดพันท์ของคนไข้มาวิจัย เขากินจุเกินระดับความพอดี เพราะต้องใช้พลังงานแคลเลอรี่สูง อันเนื่องมาจากผลข้างเคียงของการใช้ไกอาเมมโมรี่หลายชนิดในคนคนเดียวมากเกินไป ซึ่งคนในบ้านตระกูลโซโนะซากิต่างรับรู้กันถ้วนหน้า แต่ก็ไม่ได้ขัดขวาง ในตอนที่ 27 ริวบุกเข้ามาท้าสู้ถึงที่คลินิคของเขา แม้ว่าเขาจะชนะ แต่ก็ได้หนีไปซ่อนตัวในบ้านโซโนะซากิ
หลังจากต่อสู้กับแอ๊กเซลครั้งสุดท้าย อิซากะได้เสียชีวิตจากการโจมตีของแอ็กเซลไทรอัล หลังจากเวเธอร์เมมโมรี่ถูกทำลาย และทรมานจากใช้เมมโมรี่หลายชนิดมากเกินไป จนทำให้ร่างกายจึงเสียสมดุลและกลายเป็นเถ้าถ่านสลายไปในที่สุด อายุ 46 ปี

ฟาวเดชั่น X[แก้]

คาซุ จุน (加頭 順)
เจ้าหน้าที่จากฟาวเดชั่น X อายุ 27 ปีซึ่งเป็นนายหน้าคอยเงินทุนให้มิวเซี่ยม โดยสนับสนุนซาเอโกะอย่างลับ ๆ ในขณะเดียวกัน มีหน้าที่ควบคุมการพัฒนาไกอาเมมโมรี่ โดยที่ช่วยซาเอโกะเพราะความรู้สึกเสน่หา แต่เขาบกพร่องในการแสดงอารมณ์อย่างแรง จุนเป็นผู้เข้าทดลองโครงการทหารอมตะ เช่นเดียวกับกลุ่ม NEVER หลังมิวเซี่ยมล่มสลาย เขาก็รับคำสั่งจาก ฟาวเดชั่น X ให้มาเทคโอเวอร์กิจการ ไกอาเมมโมรี่ ต่อ แต่ถูกพวกโชทาโร่ และ ริว ขัดขวาง กระทั่งถูกกำจัดโดย ดับเบิล
ทาบาตะ (田端)
เจ้าหน้าที่ของฟาวเดชั่น X ที่รับคำสั่งขนย้าย T2 ไกอาเมมโมรี่ ก่อนจะถูกดักปล้นโดย ไดโด คัตสึมิ ทาบาตะตัดสินใจกดระเบิดเพื่อทำลาย T2 เมมโมรี่ทั้งหมด แต่ก็ไร้ประโยชน์
เนออน อุลสแลนด์ (ネオン・ウルスランド)
หญิงสาวผู้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของ ฟาวเดชั่น X มักชอบจับเวลาเมื่อพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชา อายุ 27 ปี

ผู้เกี่ยวข้องในคดีโดพันท์[แก้]

สึมุระ มารินะ (津村 真里奈)
รับบทโดย ยามาโนะอุจิ เมย์บิ (山内 明日)
ปรากฏตัวตอนที่ 1 และ 2 ผู้จ้างวานให้โชทาโร่ออกตามโยสุเกะ คนรักของเธอ มารินะถูกไกอาเมมโมรี่ทีเร็กซ์ ครอบงำและสังหารโยสุเกะ อายุ 22 ปี
ทางาวะ โยสุเกะ (戸川 陽介)
รับบทโดย YOH
ปรากฏตัวตอนที่ 1 ผู้ใช้แม็กม่าเมมโมรี่ เป็นคนรักของมารินะ ถูกสังหารโดยทีเร็กซ์ โดพันท์ อายุ 29 ปี
คางะ ไทโซ (加賀泰造)
ปรากฏตัวตอนที่ 2 และ 3
ยูริเอะ (妹尾友里江)
รับบทโดย อิซึมิ ยูโกะ (和泉優子)
คุซึฮาระ ไดซาบุโร่ (楠原大三郎)
รับบทโดย ฮาเซคาวะ โฮมาเระ (長谷川ほまれ)
คุซึฮาระ มิยาบิ (楠原みやび)
รับบทโดย คาวาตะ โนโซมิ (川田希)
ผู้สมัคร สส. เมืองฟูโตะ
คุซึฮาระ อาสึกะ (楠原あすか)
รับบทโดย โอมุระ ราระ (大村らら)
ปรากฏตัวตอนที่ 5 และ 6 ลูกสาวของมิยาบิ เข้าใจว่ามาสค์ไรเดอร์ดับเบิลคือคุณพ่อของเธอ
ทาคามุระ เก็นโซ (鷹村源蔵)
รับบทโดย อิโต ทาคาอาคิ (伊東 孝明)
ผู้ใช้อาโนมาโลคาริสเมมโมรี่ เป็นคนพยายามฆ่ามิยาบิเนื่องจากที่ดินของตนตรงกับสถานที่ที่จะสร้างฟูโตะทาวเวอร์ที่ 2
ชินาโมโตะ ดันโก (稲本弾吾)
รับบทโดย โมริซาคิ วิน (森崎ウィン)
โฮชิโนะ จิทสึรุ (星野千鶴)
รับบทโดย ฟุชิอิ เรนะ (藤井玲奈)
อิคาริ (伊刈)
ผู้ใช้คอคโรซเมมโมรี่ เป็นนักเขียนการ์ตูนเรื่องโกคิสตาร์และโดจินชิ
ซาซากิ ยูริโกะ (佐々木 由貴子)
อาซาคาวะ ไม (浅川麻衣)
รับบทโดย โอโทงุโระ เอริ (乙黒えり) อายุ 27 ปี
ยามามุระ ซาจิ (山村 幸) อายุ 25 ปี
คุโรซึ (黒須)
รับบทโดย KOJI
ซาเอคิ โมโตโกะ (佐伯 素子)
รับบทโดย นาคามุระ ชิอง (中丸 シオン) อายุ 26 ปี
อาเงโอะ ซึโยชิ (上尾 強)
ผู้ใช้ไวโอเลนซ์เมมโมรี่ เป็นผู้จัดการของวาคานะ และเป็นผู้ใช้นามแฝงชื่อว่า มิสเตอร์เควสชั่น โดยทำลายเมืองฟูโตะในขณะที่วาคานะจัดรายการวิทยุโดยใช้โทรศัพท์
คุราตะ เคนจิ (倉田 剣児)
รับบทโดย นิชิ โคอิจิโร่ (西 興一朗)
ผู้ใช้อาร์มส์เมมโมรี่ เป็นหนึ่งในกลุ่มจอมโจรทวินโรส เป็นคนใส่ร้ายป้ายสีมาสค์ไรเดอร์ดับเบิลว่าเป็นอาชญากรในเมืองฟูโตะเพื่อทำให้ชาวเมืองฟูโตะขาดความเชื่อถือของมาสค์ไรเดอร์ อายุ 30 ปี
อาโซ ฟูยูมิ (麻生 冬実)
ผู้จ้างวานคดีมาสค์ไรเดอร์ตัวปลอม เป็นคู่หูของเคนจิ อายุ 24 ปี
ฟูจิคาวะ โทมะ (藤川 統馬)
1 ใน 4 ของผู้ใช้เบิร์ดเมมโมรี่ เป็นกลุ่มเพื่อนของอาคาเนะ อายุ 14 ปี
คานามุระ ยูอิจิ (金村 有一)
1 ใน 4 ของผู้ใช้เบิร์ดเมมโมรี่ เป็นกลุ่มเพื่อนของอาคาเนะ อายุ 14 ปี
คุโบตะ ยาโยอิ (久保田 弥生)
1 ใน 4 ของผู้ใช้เบิร์ดเมมโมรี่ เป็นกลุ่มเพื่อนของอาคาเนะ อายุ 15 ปี
เองุซะ อาคาเนะ (江草 茜)
1 ใน 4 ของผู้ใช้เบิร์ดเมมโมรี่ ลูกสาวเจ้าของร้านตัดผมที่โซทาโร่และคิริฮิโกะมาตัดผมประจำ เป็นผู้ใช้แท้จริงของเบิร์ดเมมโมรี่ อายุ 15 ปี
คาตาฮิระ มาคิโกะ (片平 真紀子)
แม่ของคิโยชิ เป็นเจ้าของร้านดอกไม้ในเมืองฟูโตะ รักลูกจนเกินความพอดีเนื่องจากต้องการให้ลูกชายตนเองพ้นผิดจากการกระทำที่ลูกชายของเธอได้ก่อเอาไว้จึงยอมเป็นนกต่อและสร้างความปั่นป่วนให้กับไรเดอร์
คาตาฮิาระ คิโยชิ (片平 清)
ผู้ใช้ไอซ์เอจเมมโมรี่ตัวจริง มีนิสัยตามใจสิ่งต่างๆจนเกินความพอดี
คุโจ อายะ (九条 綾)
รับบทโดยคิโนชิตะ อายูมิ (木下 あゆ美)
ผู้ใช้ไทรเซอราทอปส์เมมโมรี่ อดีตเจ้าหน้าที่ FPD อายุ 27 ปี โดยปรากฏตัวเพื่อสืบคดีเกี่ยวกับตำรวจที่เกี่ยวข้องการขายไกอาเมมโมรี่โดยอายะมีเบื้องหลังเป็นผู้ผลิตไกอาเมมโมรี่และฆ่าตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีนี้เนื่องจากแค้นที่คนรักถูกฆ่าไป
อาคุซึ เคน (阿久津 憲) อายุ 50 ปี
โอนุกิ อิจิโรตะ (大貫 一朗太), คามิคิ อายะ (上木 彩矢), TAKUYA
รับบทโดย มิซึกิ อิจิโร่ (水木 一郎) (โอนุกิ อิจิโรตะ), คามิคิ อายะ (上木 彩矢), TAKUYA
กรรมการตัดสินนักร้องที่เข้าประกวดร้องเพลงของรายการ ฟูติก ไอดอล อายุ 24 ปี
จิมมี่ นาคาตะ (ジムミー 中田)
นักร้องที่เข้าประกวดร้องเพลงของรายการ ฟูติก ไอดอล
ซาวาดะ ซาจิโอะ (沢田 さちお)
ผู้ใช้ไลล์เมมโมรี่ อายุ 50 ปี เป็นนักเขียนบทกลอนข้างถนนในเมืองฟูโตะ โดยใช้พลังของไลอาเมมโมรี่ในการหลอกกรรมการในรายการ ฟูติก ไอดอล
โฮริโนอุจิ เคโอะ (堀之内 慶應)
ผู้ใช้พาเพเทียเมมโมรี่ อายุ 46 ปี เป็นนักเขียนนิยายเรื่อง เด็กหญิงกับบ้านตุ๊กตา คอยชักไยตุ๊กตาของริคาโกะเพื่อแก้แค้นคนที่วิจารณ์นิยายที่เขียนในแง่ลบ
ริคาโกะ (里佳子)
ลูกสาวของเคโอะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปรากฏตัวในรูปแบบวิญญาณ โดยผู้ที่เห็นมีเพียงอากิโกะเท่านั้น
แฟรงค์ ชิโรคาเงะ (フランク白銀)
นักมายากลชื่อดัง อายุ 69 ปี มีหลานสาวเพียงคนเดียวคือ ลิลลี่ ชิโรคาเงะ เนื่องจากลูกชายและลูกสะไภ้ได้เสียชีวิตทางรถยนต์จึงต้องการให้ลิลลี่เป็นนักมายากลต่อ
ลิลลี่ ชิโรคาเงะ (リリィ白銀)
รับบทโดย นางาซาวะ นาโอะ
ผู้ใช้อินวิซิเบิลเมมโมรี่ อายุ 25 ปี หลานสาวของแฟรงค์ เป็นนักมายากลตั้งแต่เด็กๆเนื่องจากพ่อแม่ของลิลลี่เสียชีวิตทางรถยนต์จึงอาศัยกับปู่พร้อมได้สอนการเล่นมายากลเพื่อสืบทอดต่อตระกูลนักมายากลต่อไป ใช้เมมโมรี่แค่ต้องการเล่นมายากลเท่านั้นไม่ต้องการก่อเหตุร้ายแต่อย่างใด และเป็นหนูทดลองของอิซากะในการดูดพลังของไกอาเมมโมรี่
ฟุคุชิมะ ฮาจิเมะ (福島 元)
ผู้ใช้ไนท์แมร์เมมโมรี่ เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฟูโตะ ใช้เมมโมรี่ในการจู่โจมคนที่เกี่ยวข้องกับฮิเมกะ
ยูคิมุระ ฮิเมกะ (雪村 姫香) อายุ 19 ปี
บิโต อิซามุ (尾藤 勇)
ผู้จ้างวานคนเก่าของโซคิจิ อายุ 40 ปี โดยที่เขามอบตัวเพื่อปกป้องมารุโอะและซูซุโกะและติดคุกเป็นเวลา 10 ปี
อาริมะ มารุโอะ (有馬 丸男)
ผู้ใช้บีสต์เมมโมรี่ เป็นผู้ปล้นรถขนเงินและชิงเงินจำนวน 3,000 ล้านเยนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
อาริมะ ซูซุโกะ (有馬 鈴子)
ผู้ใช้โซนเมมโมรี่ อายุ 37 ปี เป็นภรรยาของมารุโอะ คนต้นคิดปล้นรถขนเงินและชิงเงิน 3,000 ล้านเยนเมื่อ 10 ปี
ซึโด ยูกิเอะ (須藤 雪絵)
ผู้ใช้เยสเตอร์เดย์เมมโมรี่ อายุ 20 ปี เป็นน้องสาวของคิริฮิโกะ วางแผนโดยใช้ประโยชน์จากมาสค์ไรเดอร์ในการสังหารซาเอโกะเพื่อแก้แค้นให้กับพี่ชายของตัวเอง
ชิมะโมโตะ นางิสะ (島本 凪) อายุ 16 ปี
ยามาชิโระ ซาโตชิ (山城 諭)
นักวิทยาศาสตร์ด้านสมอง เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ในการวิจัยไกอาเมมโมรี่และเป็นผู้ลบความทรงจำของฟิลลิป (ไรโตะ) เสียชีวิตจากการลอบสังหารของฮอปเปอร์ โดพันท์
อินาโกะ โนะ โอโจ (イナゴの女)
ผู้ใช้ฮอปเปอร์เมมโมรี่ อายุ 22 ปี เป็นนักฆ่าของมิวเซี่ยม ทำหน้าที่สังหารยามาชิโระ ชอบกินตั๊กแตนทอดโดยเจ้าตัวบอกว่าอร่อยและมักจะชวนคนอื่นกินด้วย เสียชีวิตจากการโจมตีของสมิโรดอนโดพันท์
คาวาอิ โทรุ (川相 透)
ผู้ใช้ยีนเมมโมรี่ อายุ 27 ปี เป็นผู้กำกับหนังเรื่อง การผจญภัยของเจซซิก้า เป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งและใช้สมุดโน้ตในการเขียนบอกในการถ่ายทำ ใช้ยีนเมมโมรี่เพื่อให้บังคับให้คนดูหนังเรื่องที่กำกับเองเท่านั้น
โจจิมะ รุย (城島 泪) อายุ 20 ปี
อุเอสุงิ มาโคโตะ (上杉 誠)
ผู้ใช้จีเวลเมมโมรี่ เป็นเพื่อนสนิทและอดีตคนรักของรุอิ
โซมะ ซุกุรุ (相馬 卓)
ผู้ใช้โอลด์เมมโมรี่ เป็นนักทำนายดวงใช้พลังของโอลด์เมมโมรี่โจมตีเด็กๆ
โทโดโรคิ เคียวโกะ (轟 響子) อายุ 26 ปี
ไอดะ อิโซ (相田 伊三)
ไอดะ เอริโกะ (相田 エリコ)

ตัวละครที่ปรากฏในภาคนิยาย[แก้]

เซ็นคูจิ คาสุมิ (禅空寺 香澄)
ยูมิโอกะ อาซึมิ (弓岡 あずさ) / ซู โดพันท์ (ズー・ドーパント)
เซ็นคูจิ โทชิฮิเดะ (禅空寺 俊英) / ซู โดพันท์ (ズー・ドーパント)
เซ็นคูจิ อาซามิ (禅空寺 朝美) / ควีนบี โดพันท์ (クインビー・ドーパント)
เซ็นคูจิ เรโกะ (禅空寺 麗子) / ฟลาวเวอร์ โดพันท์ (フラワー・ドーパント)
ชินโด อาสึชิ (新藤 敦)
อิชิโนโมริ โชทาโร่ (石ノ森 章太郎)
ตัวละครที่เป็นตัวแทนของ อาจารย์ อิชิโนโมริ โชทาโร่ ผู้สร้างมาสค์ไรเดอร์ซีรีส์
โอโนเดระ โยชิเอะ (小野寺 由恵) / เมมโมรี โดพันท์ (メモリー・ドーパント)

ตัวละครที่ปรากฏใน ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ[แก้]

โทคิเมะ (ときめ)
หญิงสาวลึกลับที่อยู่ ๆ ก็ปรากฏตัวออกมาจากประตูมิติ ที่สร้างโดย โร้ดโดพันท์ เธอถูกกล่าวขวัญถึงในชื่อ แม่มด ต่อมา โชทาโร่และฟิลิปได้ทราบภายหลังว่าเธอเสียความทรงจำไป และมีโจ๊กเกอร์เมมโมรี่ เวอร์ชันโดพันท์ พกติดตัวด้วย โชทาโร่จึงตัดสินใจรับโทคิเมะมาเป็นผู้ช่วยนักสืบ ระหว่างค้นหาความจริงในอดีตของเธอ โดยที่อากิโกะเห็นดีเห็นงามด้วย เพราะคิดว่าเธอดูเหมาะสมกับโชทาโร่
แม้จะไม่ได้พูดออกมาตรง ๆ แต่โทคิเมะแสดงท่าทางให้เห็นว่า เธอชอบโชทาโร่ จึงทำให้เธอมักขัดแย้งกับฟิลิป ซึ่งสุดท้ายทั้งคู่ก็ปรับความเข้าใจกันได้

บุคคลจากฟูโตะเบื้องหลัง[แก้]

บันโด ยูคิจิ (万灯 雪侍) / ออโรร่า โดพันท์ (オーロラ・ドーパント)
หนุ่มมาดผู้ดีผมยาวสลวย ผู้นำของกลุ่มโดพันท์ที่เคลื่อนไหวใน ฟูโตะเบื้องหลัง ถือครอง เมมโมรี่ไดรเวอร์ ex และ ออโรร่าเมมโมรี่
โกโจ คาซึฮะ (五条 一葉) / สครีม โดพันท์ (スクリーム・ドーパント)
จิฮะ ฮิเดโอะ (千葉 秀夫) / บราคิโอซอรัส โดพันท์ (ブラキオサウルス・ドーパント)
นิไคโด มาโมรุ (二階堂 守) / รีแอคเตอร์ โดพันท์ (リアクター・ドーパント)
พอลล์ โทโจ (ポール東城) / พัซเซิล โดพันท์ (パズル・ドーパント)
ฟุทามิ ฮิคารุ (双見 光) / แครบ โดพันท์ (クラブ・ドーパント) → รีแอคเตอร์ โดพันท์ (リアクター・ドーパント)

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

สึโบซากิ จูตะ (坪崎 忠太)
ทาจิคาวะ เร็นจิ (立川 蓮司)
ซับ (サブ) / โรด โดพันท์ (ロード・ドーパント)
มาจิมะ ชินทาโร่ (真島 伸太郎)
โมริกุริ โมนาโกะ (森口 もな子) / คาเซมัตสึริ เมกุ (風祭 メグ)
โคอิซึมิ มิโดริ (小泉 みどり)
มิฮาระ มุตสึโอะ (美原 睦夫) / เมกาเนาลา โดพันท์ (メガネウラ・ドーパント)
ชูโจ อาเคมิ (中条 朱美)
เชา (チャオ)
โชโนะ มิยุ (蝶野 麻友) / คาราคัล โดพันท์ (カラカル・ドーパント)
คุโบคุระ คันนะ (久保倉 環奈)
ไซเซ็น โคโยมิ (財前 暦), อาริโตะ เคย์ (有藤 蛍), คันบะ คุรุมิ (難波 くるみ)
คางามิโนะ คูยะ (鏡野 空也)
คางามิโนะ คิคุ (鏡野 キク) / แอลกอฮออล์ โดพันท์ (アルコール・ドーパント)
คิมุระ ทาดาชิ (木村 正)
ซุโก เด็นอิจิโร่ (菅生 伝一郎)
ตานาเดะ รึทสึโกะ (奏 利津子)
อาซาโนะ ฮิโรชิ (浅野 弘)
คนโด เคียวจิ (近藤 恭二)
รันโด รึทสึโกะ (蘭堂 りつか)
รันโด เร็นทาโร่ (蘭堂 廉太郎)
รันโด เร็นอิจิ (蘭堂 玲一)
ผู้ชาย (男) / แอนเทรียน โดพันท์ (アントライオン・ドーパント)
โอเซะ นานะ (逢瀬 奈々)
โอคิตะ ไม (沖田 舞) / ร่างกายของโอลว์ โดพันท์ (オウル・ドーパントの胴体)
โทบะ โอโทคิจิ (鳥羽 音吉) / โอลว์ โดพันท์ (オウル・ドーパント)
เบ็นไซเท็น เก็นจูโร่ (弁財天 源十郎)
บาบะ บงตะ (馬場 凡太)
โบอุคาวะ ชิโอเระ (暮雨川 しおれ)
บิลลี่ บูดะ (ビリー佛田) / แทรช โดพันท์ (トラッシュ・ドーパント)
ฟูจิมิ นาโอะ (富士見 ナオ)
ฟุคาซาวะ (深澤)
ทาคาอิวะ ฟุริโอะ (鷹岩 降雄)
ฟุบุกิ เท็ตสึโอะ (風吹 鉄男) / แม็กม่า โดพันท์ (マグマ・ドーパント) → แครบ โดพันท์ (クラブ・ドーパント)
โทโด โคโซ (東堂 幸三)
รูค แลงคาสเตอร์ (ルーク・ランカスター) / ราฟ โดพันท์ (ラーフ・ドーパント)
อาสึมะ ฮิโตชิ (吾妻 仁)
ซาคุยะ เอย์สุเกะ (咲夜 栄介)
เดมง ไดกิ (出紋 大騎) / ดีป โดพันท์ (ディープ・ドーパント)
ฮงโจ ฮายาโตะ (本条 隼人)
ฮาชิบะ ฮิโรมิ (羽柴 ひろみ) / ซิสเซอร์ส โดพันท์ (シザーズ・ドーパント)
ฟุโดอิน ฮารุมะ (不動院 春馬)
ฮาลเบอร์ เฮลสไตน์ (ハルバー・ヘルスタイン)
เก็นโด ชูอิจิโร่ (玄道 修一郎) / ดีวา โดพันท์ (ディーバ・ドーパント)
กินโนะ มากิ (銀野 真希)
กานะฮะ ซาจิโกะ (我那覇 祥子)
ลีน่า เกรสต์ (リィナ・グレースト)
โกโต รุมิโกะ (後藤 留美子)

โดพันท์[แก้]

ปิศาจที่เกิดจากมนุษย์ผู้รับพลังไกอาเมมโมรี่เข้าสู่ร่างกาย โดยจะแปรสภาพร่างกายของมนุษย์กลายเป็นสัตว์ประหลาด ตามพลังของเมมโมรี่นั้น ๆ ในการแปลงร่างจะต้องเสียบเมมโมรี่ เข้าที่ ไบโอคอนเน็คเตอร์ ช่องเสียบไกอาเมมโมรี่ บนร่างกายของผู้ใช้ แต่เมื่อพลังด้านลบของไกอาเมมโมรี่ครอบงำผู้ใช้ มนุษย์คนนั้นจะควบคุมตนเองไม่ได้และบ้าคลั่งในที่สุด โดยจะทำให้สามารถแปลงร่างเป็นอสูรกายยักษ์ได้ ต้องทำการเมมโมรี่เบรกโดยมาสค์ไรเดอร์เท่านั้น

เมื่อโดพันท์ถูกไรเดอร์ดับเบิล หรือ แอคเซล กำจัดด้วยท่าไม้ตาย ไกอาเมมโมรี่ในตัวจะถูกดึงออกโดยอัตโนมัติ และถูกทำลายไปในที่สุด ผู้ใช้จะมีสภาพอิดโรย ทว่าหากผู้ที่ใช้ไกอาเมมโมรี่โดพันท์ไม่ได้ติดตั้ง ไบโอคอนเนคเตอร์ จะเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงถึงชีวิต

โดพันท์ตัวละครหลัก[แก้]

เทเรอร์ โดพันท์ (テラー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โซโนะซากิ ริวเบย์ (園咲 琉兵衛)
  • ส่วนสูง: 185 ซม.[4][5][6]
  • น้ำหนัก: 97 กก.[4][5][6]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 4 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เทเรอร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำความหวาดกลัว แปลงร่างผ่านทางเมมโมรี่ไดรเวอร์ เน้นโจมตีทางชีวภาพ
ทาบู โดพันท์ (タブードーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โซโนะซากิ ซาเอโกะ (園咲 冴子)
  • ส่วนสูง: 200 ซม.[4][5][6]
  • น้ำหนัก: 72 กก.[4][5][6]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 1 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ทาบูเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำคำต้องห้าม แปลงร่างผ่านทางเมมโมรี่ไดรเวอร์
เคลย์ดอล โดพันท์ (クレイドール・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โซโนะซากิ วาคานะ (園咲 若菜)
  • ส่วนสูง: 170 ซม.[7][8][6]
  • น้ำหนัก: 150 กก.[7][8][6]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 4 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เคลย์ดอลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำตุ๊กตาดินเผาโดกู แปลงร่างผ่านทางเมมโมรี่ไดรเวอร์
เคลย์ดอลเอ็กซ์ตรีม (クレイドールエクストリーム)
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 40 ร่างเพิ่มพลังของ เคลย์ดอล โดพันท์
นาซคา โดพันท์ (ナスカ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ซึโด คิริฮิโกะ (須藤 霧彦)
  • ส่วนสูง: 215 ซม.[11][12][13]
  • น้ำหนัก: 112 กก.[11][12][13]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 3 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย นาซคาเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเส้นนัซกา แปลงร่างผ่านทางเมมโมรี่ไดรเวอร์
R นาซคา โดพันท์ (Rナスカ・ドーパント)[11][a]
  • ผู้ใช้งาน: โซโนะซากิ ซาเอโกะ (園咲 冴子)
  • ส่วนสูง: 198 ซม.[11][15][6]
  • น้ำหนัก: 92 กก.[11][15][6]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 39 ซาเอโกะที่แปลงร่างด้วย นาซคาเมมโมรี่ หลังจากที่ทาบูเมมโมรี่ถูกขโมยไปจึงใช้นาซคาเมมโมรี่ที่เก็บจากตู้เซฟของดีกัลคอร์ปเปอเรชัน หลังจากที่คิริฮิโกะเสียชีวิต
มีจุดแตกต่างคือร่างกายเป็นสีแดง และการใช้งานจะเป็นการใช้ผ่านไบโอคอนเนคเตอร์
สมิโรดอน โดพันท์ (スミロドン・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: มิค (ミック)
  • ส่วนสูง: 220 ซม.[20][21][13]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 4 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย สมิโรดอนเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำสมิโรดอน แปลงร่างผ่านทางเมมโมรี่ไดรเวอร์
เวธเธอร์ โดพันท์ (ウェザー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อิซากะ ชินคุโร่ (井坂 深紅郎)
  • ส่วนสูง: 248 ซม.[22][23][13]
  • น้ำหนัก: 115 กก.[22][23][13]
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 27 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เวธเธอร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำลมฟ้าอากาศ
ยูโทเปีย โดพันท์ (ユートピア・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คาซุ จุน (加頭 順)
  • ส่วนสูง: 222 ซม.[24][25][26]
  • น้ำหนัก: 111 กก.[24][25][26]
ปรากฏในตอนที่ 47 และ 48 โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ยูโทเปียเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำยูโทเปีย

โดพันท์ที่ปรากฏในทีวีซีรีส์[แก้]

แมสเคอเรด โดพันท์ (マスカレイド・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: สมาชิกของมิวเซียม, สมาชิกของฟาวเดชัน X
  • ส่วนสูง: ไม่ระบุ[27]
  • น้ำหนัก: ไม่ระบุ[27]
โดพันท์ที่แปลงร่างจาก แมสเคอเรดเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำหน้ากาก มักจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มและมีจุดเด่นคือชุดทัตซิโด้
แม็กม่า โดพันท์ (マグマドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ทางาวะ โยสุเกะ (戸川 陽介)
  • ส่วนสูง: 235 ซม.[28][29][13]
  • น้ำหนัก: 270 กก.[28][29][13]
ปรากฏในตอนที่ 1 และ 2 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย แม็กม่าเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำแม็กม่า มีความสามารถปล่อยแม็กม่าที่ออกมาภายในร่างกาย
ทีเร็กซ์ โดพันท์ (ティーレックス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: สึมุระ มารินะ (津村 真里奈)
  • ส่วนสูง: 223 ซม.[4][30][13]
  • น้ำหนัก: 198 กก.[4][30][13]
ปรากฏในตอนที่ 1 และ 2 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ทีเร็กซ์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำไทแรนโนซอรัส มีความสามารถขยายร่างเป็นไทแรนโนซอรัสขนาดเท่าของจริงโดยใช้วัตถุต่างๆ ทำการผสานร่าง
มันนี่ โดพันท์ (マネー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คางะ ไทโซ (加賀泰造)
  • ส่วนสูง: 212 ซม.[28][31][32]
  • น้ำหนัก: 320 กก.[28][31][32]
ปรากฏในตอนที่ 3 และ 4 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย มันนี่เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเงินตรา มีความสามารถโจมตีโดยใช้เหรียญและดูดพลังชีวิตด้วยไลฟ์คอยล์
อาโนมาโลคาริส โดพันท์ (アノマロカリス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ทาคามุระ เคนโซ (鷹村源蔵) และ ลูกน้อง (ตอนที่ 5, 6), สมาชิกของ EXE (ตอนที่ 49)
  • ส่วนสูง: 205 ซม.[33][34][32]
  • น้ำหนัก: 171 กก.[33][34][32]
ปรากฏในตอนที่ 5, 6 และ 49 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย อาโนมาโลคาริสเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำ อาโนมาโลคาริส มีความสามารถโจมตีในระยะไกลและสามารถขยายร่างแต่มีจุดอ่อนที่ไม่สามารถระบุเป้าหมายและพิกัดการยิงได้อย่างชัดเจนและสถานที่ในการยิงมาจากหนองน้ำเท่านั้น
ค็อคโรซ โดพันท์ (コックローチ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อิคาริ (伊刈) (ตอนที่ 7, 8), สมาชิกของ EXE (ตอนที่ 49)
  • ส่วนสูง: 220 ซม.[35][36][32]
  • น้ำหนัก: 138 กก.[35][36][32]
ปรากฏในตอนที่ 7, 8 และ 49 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ค็อคโรซเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำแมลงสาบ มีความสามารถวิ่งได้ระดับสูงและปล่อยเมือกจากร่างกาย
สวีทส์ โดพันท์ (スイーツ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ซาซากิ ยูริโกะ (佐々木 由貴子)
  • ส่วนสูง: 212 ซม.[20][37][32]
  • น้ำหนัก: 101 กก.[20][37][32]
ปรากฏในตอนที่ 9 และ 10 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย สวีทส์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำของหวาน มีความสามารถยิงของเหลวประเภทน้ำตาลไอซ์ซิ่งที่แขนซ้ายและหายใจทางปาก
ไวรัส โดพันท์ (バイラス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ยามามุระ ซาจิ (山村 幸)
  • ส่วนสูง: 201 ซม.[38][39][27]
  • น้ำหนัก: 0 กก.[38][39][27]
ปรากฏในตอนที่ 11 และ 12 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไวรัสเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำไวรัส มีความสามารถใช้จิตวิญาณในการแปลงร่างโดพันท์และสิงสู่ในวัตถุต่างๆ
ไวโอเลนซ์ โดพันท์ (バイオレンス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อาเงโอะ ซึโยชิ (上尾 強)
  • ส่วนสูง: 230 ซม.[38][40][27]
  • น้ำหนัก: 420 กก.[38][40][27]
ปรากฏในตอนที่ 13 และ 14 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไวโอเลนซ์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำความรุนแรง มีความสามารถใช้พลังที่รุนแรงและแปรสภาพร่างกายเป็นไวโอเลนซ์บอล
อาร์มส์ โดพันท์ (アームズ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คุราตะ เคนจิ (倉田 剣児)
  • ส่วนสูง: 250 ซม.[33][41][42]
  • น้ำหนัก: 280 กก.[33][41][42]
ปรากฏในตอนที่ 15 และ 16 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย อาร์มส์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำอาวุธ มีความสามารถโจมตีทั้งดาบและปีนจากแขนขวา
เบิร์ด โดพันท์ (バード・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: เองุซะ อาคาเนะ (江草 茜) (ผู้ใช้จริง), ฟูจิคาวะ โทมะ (藤川 統馬), คานามุระ ยูอิจิ (金村 有一), คุโบตะ ยาโยอิ (久保田 弥生)
  • ส่วนสูง: 278 ซม.[38][43][42]
  • น้ำหนัก: 119 กก.[38][43][42]
  • ความเร็วในการบินสูงสุด: 2.5 มัค[44][38][45][43][46][42]
ปรากฏในตอนที่ 17 และ 18 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เบิร์ดเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำนก มีความสามารถโจมตีด้วยพลังลมและสามารถบินได้ มีอาวุธหลักคือดาวกระจายและสามารถวิฒนาการด้วยพลังไฟ
ไอซ์เอจ โดพันท์ (アイスエイジ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คิริฮาระ คิโยชิ (片平 清)
  • ส่วนสูง: 260 ซม.[33][47][42]
  • น้ำหนัก: 132 กก.[33][47][42]
ปรากฏในตอนที่ 19 และ 20 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไอซ์เอจเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำยุคน้ำแข็ง มีความสามารถโจมตีด้วยพลังน้ำแข็งพร้อมกับการเคลื่อนไหวคล้ายกับการเล่นไอซ์สเก็ตและสามารถใช้สภาพอากาศหนาวเย็นในการโจมตี แต่มีจุดอ่อนที่เมื่อเจอพลังงานความร้อนสูงทำให้น้ำแข็งละลาย
ไทรเซราทอปส์ โดพันท์ (トライセラトップス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คุโจ อายะ (九条 綾)
  • ส่วนสูง: 232 ซม.[48][49][42]
  • น้ำหนัก: 222 กก.[48][49][42]
ปรากฏในตอนที่ 21 และ 22 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไทรเซราทอปส์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำไทรเซราทอปส์ มีความสามารถใช้พลังในการเปลี่ยนเซลล์ร่างกายให้สูญสลาย
ไลอาร์ โดพันท์ (ライアー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ซาวาดะ ซาจิโอะ (沢田 さちお)
  • ส่วนสูง: 229 ซม.[50][51][52]
  • น้ำหนัก: 130 กก.[50][51][52]
ปรากฏในตอนที่ 23 และ 24 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไลอาร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำคำโกหก มีความสามารถใช้คำพูดต่างๆ ที่เป็นเรื่องโกหกกลายเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ โดยเป้าหมายเชื่อคำโกหกอย่างสนิทใจ
พาเพเทียร์ โดพันท์ (パペティアー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โฮริโนอุจิ เคโอะ (堀之内 慶應)
  • ส่วนสูง: 195 ซม.[38][53][52]
  • น้ำหนัก: 98 กก.[38][53][52]
ปรากฏในตอนที่ 25 และ 26 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย พาเพเทียร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำคนเชิดหุ่นกระบอก มีความสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ โดยการเชิดหุ่น
อินวิสสิเบิล โดพันท์ (インビジブル・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ลิลลี่ ชิโรคาเงะ (リリィ白銀)
  • ส่วนสูง: ไม่ระบุ[52]
  • น้ำหนัก: ไม่ระบุ[52]
ปรากฏในตอนที่ 27 และ 28 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย อินวิสสิเบิลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำภาพล่องหน ไม่มีรูปร่างจริงเนื่องจาก เป็นพลังความสามารถของเมมโมรี่โดยตรง
ไนท์แมร์ โดพันท์ (ナイトメア・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ฟุคุชิมะ ฮาจิเมะ (福島 元)
  • ส่วนสูง: 262 ซม.[11][54][52]
  • น้ำหนัก: 130 กก.[11][54][52]
ปรากฏในตอนที่ 29 และ 30 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ไนท์แมร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำฝันร้าย มีความสามารถสร้างความฝันต่างๆ และเมื่อเหยื่อถูกโจมตีจะมีตราตัว H
บีสต์ โดพันท์ (ビースト・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อาริมะ มารุโอะ (有馬 丸男)
  • ส่วนสูง: 235 ซม.[55][56][52]
  • น้ำหนัก: 210 กก.[55][56][52]
ปรากฏในตอนที่ 31 และ 32 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย บีสต์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำสัตว์ป่า มีความสามารถโจมตีด้วยพลังสัตว์ป่า
โซน โดพันท์ (ゾーン・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อาริมะ ซูซุโกะ (有馬 鈴子)
  • ส่วนสูง: 55 ซม.[57][58][59]
  • น้ำหนัก: 55 กก.[57][58][59]
ปรากฏในตอนที่ 32 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย โซนเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำพื้นที่เขต มีความสามารถควบคุมและย้ายเขตแดนต่างๆ ด้วยดวงตาและสร้างเขตแดนเป็นรูปสี่เหลื่ยมจตุรัสที่มีความยาว 9x9 แต่มีจุดอ่อนที่การเคลื่อนไหวช้าและใช้เวลาในการล็อกเป้าหมายที่นานและช้า
เยสเตอร์เดย์ โดพันท์ (イエスタデイ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ซึโด ยูกิเอะ (須藤 雪絵)
  • ส่วนสูง: 189 ซม.[60][61][59]
  • น้ำหนัก: 87 กก.[60][61][59]
ปรากฏในตอนที่ 33 และ 34 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เยสเตอร์เดย์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเมื่อวันวาน มีความสามารถโจมตีด้วยตราสัญลักษณ์เลข 8 ไว้ในตัวเมื่อออกฤทธิ์ทำให้สามารถผู้คนทำตามในช่วงเมื่อวาน
เควทซาลโคทลัส โดพันท์ (ケツァルコアトルス・ドーパント)
ปรากฏในตอนที่ 35 และ 36 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เควทซาลโคทลัสเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำ เควทซาลโคทลัส เป็นโดพันท์ขนาดยักษ์ ที่มีจุดเด่นตรงที่ปีกมีความยาวมากที่สุด มีความสามารถโจมตีด้วยพลังคลื่นเสียง สามารถบินได้ด้วยปีกขนาดยักษ์รวมถึงบินไปยังบรรยากาศเหนือพื้นโลกอีกด้วย
ฮ็อปเปอร์ โดพันท์ (ホッパー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อินาโกะ โนะ โอโจ (イナゴの女)
  • ส่วนสูง: 211 ซม.[64][65][59]
  • น้ำหนัก: 97 กก.[64][65][59]
ปรากฏในตอนที่ 37 และ 38 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ฮ็อปเปอร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำตั๊กแตน มีความสามารถโจมตีโดยใช้ลูกเตะและกระโดดเป็นหลัก
ยีน โดพันท์ (ジーン・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คาวาอิ โทรุ (川相 透)
  • ส่วนสูง: 180 ซม.[66][67][59]
  • น้ำหนัก: 85 กก.[66][67][59]
ปรากฏในตอนที่ 39 และ 40 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ยีนเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำยีน มีความสามารถใช้พลัง DNA มิกซ์เซอร์ จากแขนขวาโดยสามารถแปรสภาพสิ่งของวัตถุต่างๆ รวมถึงหล่อหลอมวัตถุสิ่งของเข้าไปในตัวได้
จีเวล โดพันท์ (ジュエル・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: อุเอสุงิ มาโคโตะ (上杉 誠)
  • ส่วนสูง: 220 ซม.[66][68][59]
  • น้ำหนัก: 264 กก.[66][68][59]
ปรากฏในตอนที่ 41 และ 42 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย จีเวลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำอัญมณี มีความสามารถป้องกันด้วยร่างกายที่มีพลังเพชรและสามารถแปรสภาพร่างกายมนุษย์กลายเป็นเพชรนอกจากนี้มีความสามารถพิเศษคือสร้างภาพกระจกด้วย ไดมอนด์มิสต์
โอลด์ โดพันท์ (オールド・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ไอบะ ทาคาชิ (相馬 卓)
  • ส่วนสูง: 270 ซม.[69][70][71]
  • น้ำหนัก: 170 กก.[69][70][71]
ปรากฏในตอนที่ 43 และ 44 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย โอลด์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเก่าแก่ มีความสามารถโจมตีด้วย โอลด์เครก จากพื้นดินเมื่อถูกสัมผัสร่างกายทำให้ร่างกายแปรสภาพเป็นวัยชรา
เอเนอร์จี โดพันท์ (エナジー・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: พนักงานร้านสัตว์เลี้ยง (ペットショップの店員)
  • ส่วนสูง: 195 ซม.[72][73][26]
  • น้ำหนัก: 160 กก.[72][73][26]
ปรากฏในตอนที่ 49 เป็นโดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เอเนอร์จีเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำพลังงาน มีความสามารถโจมตีด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สะสมภายในตัวโดยมีอาวุธเป็นปีนราวอยู่ที่แขนซ้าย

โดพันท์ที่ปรากฏในภาพยนตร์[แก้]

เดธ โดพันท์ (デス・ドーパント)
ดัมมี่ โดพันท์ (ダミー・ドーパント)
T2 โดพันท์
ฮีท โดพันท์ (ヒート・ドーパント)
ลูน่า โดพันท์ (ルナ・ドーパント)
เมทัล โดพันท์ (メタル・ドーパント)
ทริกเกอร์ โดพันท์ (トリガー・ドーパント)
ไซโคลน โดพันท์ (サイクロン・ドーパント)
สไปเดอร์ โดพันท์ (スパイダー・ドーパント)
แบท โดพันท์ (バット・ドーパント)

โดพันท์ที่ปรากฏในออริจินอลดีวีดี[แก้]

โอยาโกะดง โดพันท์ (オヤコドン・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ไอดะ อิโซ (相田 伊三)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เอ้ก & ชิกเก้นเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำไข่และความทรงจำไก่[74]
  • เป็นตัวละครที่ชนะเลิศจากการประกวดออกแบบตัวละครจากนิตยาสารเทเลบิคุงในหัวข้อ New Dopant Design Contest ผู้ออกแบบคือ ทาจิมะ ฮิเดกิ [75][74]

โดพันท์ที่ปรากฏในวีซินีมา[แก้]

คอมมานเดอร์ โดพันท์ (コマンダー・ドーパント) อายุ 43 ปี
อายส์ โดพันท์ (アイズ・ドーパント) อายุ 54 ปี

โดพันท์ที่ปรากฏในนิยาย[แก้]

นิยาย ผู้สืบทอด Z[แก้]

ซู โดพันท์ (ズー・ドーパント)
ซีโร่ โดพันท์ (ゼロ・ドーパント)
ซีบรา โดพันท์ (ゼブラ・ドーパント)
ควีนบี โดพันท์ (クインビー・ドーパント)
ฟลาวเวอร์ โดพันท์ (フラワー・ドーパント)
บี โดพันท์ (ビー・ドーパント), เอป โดพันท์ (エイプ・ドーパント), ดอลฟิน โดพันท์ (ドルフィン・ドーパント), อีเลเฟนท์ โดพันท์ (エレファント・ドーパント), ซาลาแมนแดอร์ โดพันท์ (サラマンダー・ドーパント), ฟิช โดพันท์ (フィッシュ・ドーパント)

นิยาย จุดเริ่มต้นของ N / ความฝันและเลือด[แก้]

แอมโมไนต์ โดพันท์ (アンモナイト・トーパント), ไทรโลไบต์ โดพันท์ (トリロバイト・ドーパント), แมมมอธ โดพันท์ (マンモス・ドーパント)

นิยาย HEROSAGA[แก้]

เมมโมรี โดพันท์ (メモリー・ドーパント)

โดพันท์ที่ปรากฏใน ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ[แก้]

โดพันท์ที่แปลงร่างด้วยไกอาไดรเวอร์ rex[แก้]

ออโรร่า โดพันท์ (オーロラ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: บันโด ยูคิจิ (万灯 雪侍)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ออโรร่าเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุพลังงานความทรงจำของ แสงเหนือ หรือ ออโรร่า มีพลังร้ายกาจ สามารถทำให้เหยื่อกลายเป็นผุยผงได้ในพริบตา
สครีม โดพันท์ (スクリーム・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โกโจ คาซึฮะ (五条 一葉)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย สครีมเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุพลังงานความทรงจำของ เสียงกรีดร้อง
บราคิโอซอรัส โดพันท์ (ブラキオサウルス・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: จิฮะ ฮิเดโอะ (千葉 秀夫)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย บราคิโอซอรัสเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุพลังงานความทรงจำของ บราคิโอซอรัส ไดโนเสาร์กินพืชชนิดคอยาว

โดพันท์อื่นๆ[แก้]

โรด โดพันท์ (ロード・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ซาบุ (サブ), ชาวเมืองฟูโตะเบื้องหลัง
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย โรดเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำถนน สามารถสร้างคลื่นพลังเป็นรูปทรงล้อที่แขนและขาเพื่อหลบหนีและมุดเข้าไปยังมิติขนานของเมืองฟูโตะได้ การใช้พลังมหาศาลของโรด จะทำให้ผู้ใช้เกิดความหิวกระหายอย่างมาก กระทั่งพบว่าการกินมนุษย์ให้พลังงานมากที่สุด นับเป็นศัตรูที่น่ากลัวสำหรับพวกโชทาโร่
โทดสตูล โดพันท์ (トードストール・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: สึโบซากิ จูตะ (坪崎 忠太)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย โทดสตูลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเห็ดพิษ สามารถปล่อยสปอร์เห็ดออกมาได้
เมกานิวรา โดพันท์ (メガネウラ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: มิฮาระ มุตสึโอะ (美原 睦夫)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย เมกานิวราเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเมกานิวร่า หรือแมลงปอดึกดำบรรพ์ สามารถในการมองได้ทั่วทิศทางด้วยตาจากแมลงและมีปีกหลังสำหรับสร้างลมกดดันศัตรู สามารถงอกขาแมลงออกมาโจมตีคล้ายหอกได้ สร้างแมกานิวราตัวลูกออกมาจำนวนมากได้
คาราคัล โดพันท์ (カラカル・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โชโนะ มิยุ (蝶野 麻友)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย คาราคัลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำแมวคาราคัล
แอลกอฮออล์ โดพันท์ (アルコール・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: คางามิโนะ คิคุ (鏡野 キク) (ผู้ใช้จริง), ผู้เป็นเจ้าสาว
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย แอลกอฮออล์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำแอลกอฮอล์ มีความสามารถในการโจมตีด้วยเลเซอร์จากดวงตา และปล่อยของเหลวกลิ่นคล้ายเหล้าออกมาได้ แต่มีผลข้างเคียงคือ หากใช้งานเป็นเวลานานจะทำให้หมดสติ ในกรณีร่างกายไม่รองรับพลังมหาศาลของเมมโมรี่ อาจทำให้เสียชีวิตในทันที โดยศพของผู้นั้นจะมีแอลกอฮอล์ ปนอยู่มาก ก่อนเสียชีวิตจะมีสภาพคล้ายคนเมา
พัซเซิล โดพันท์ (パズル・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: พอลล์ โทโจ (ポール東城)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย พัซเซิลเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเกมปริศนา
รีแอคเตอร์ โดพันท์ (リアクター・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: นิไคโด มาโมรุ (二階堂 守), ฟุทามิ ฮิคารุ (双見 光)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย รีแอคเตอร์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเครื่องปฏิกรณ์
แอนเทรียน โดพันท์ (アントライオン・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ผู้ชาย
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย แอนเทรียนเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำแมลงช้าง
โอลว์ โดพันท์ (オウル・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: โทบะ โอโทคิจิ (鳥羽 音吉), โอคิตะ ไม (沖田 舞)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย โอลว์เมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำนกฮูก
แทรช โดพันท์ (トラッシュ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: บิลลี่ บูดะ (ビリー佛田)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย แทรชเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำขยะ
แครบ โดพันท์ (クラブ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ฟุบุกิ เท็ตสึโอะ (風吹 鉄男), ฟุทามิ ฮิคารุ (双見 光)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย แครบเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำปู
ลาฟ โดพันท์ (ラーフ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: รูค แลงคาสเตอร์ (ルーク・ランカスター)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ลาฟเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำเสียงหัวเราะ
ดีป โดพันท์ (ディープ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: เดมง ไดกิ (出紋 大騎)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ดีปเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำของห้วงลึก
ซิสเซอร์ส โดพันท์ (シザーズ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: ฮาชิบะ ฮิโรมิ (羽柴 ひろみ)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ซิสเซอร์สเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำกรรไกร
ดีวา โดพันท์ (ディーバ・ドーパント)
  • ผู้ใช้งาน: เก็นโด ชูอิจิโร่ (玄道 修一郎)
โดพันท์ที่แปลงร่างด้วย ดีวาเมมโมรี่ เมมโมรี่ประจุความทรงจำนักร้องหญิง
เดธ โดพันท์ (デス・ドーパント)

อ้างอิง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "CHARACTER". バンダイナムコエンターテインメント. KAMEN RIDER memory of heroez. สืบค้นเมื่อ 2020-08-27.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 "アニメ『風都探偵』、2022年8月より「U-NEXT」での独占配信、 さらにTOKYO MXでの放送が決定!! メインキャラクター集結のティザービジュアル/ティザーPV/キャストを一挙公開!! 〜キャスト6名からは意気込みコメントが到着〜". 仮面ライダーWEB【公式】. 東映. 2022-02-26. สืบค้นเมื่อ 2022-02-26.
  3. มาสค์ไรเดอร์ดับเบิลตอนที่ 1
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 超辞典 2011, pp. 506–529, 「て」
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 OPF 100 2016, pp. 13–14, 「怪人図鑑 テラー・ドーパント」
  6. 6.00 6.01 6.02 6.03 6.04 6.05 6.06 6.07 6.08 6.09 6.10 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 206–207
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 超辞典 2011, pp. 270–297, 「く」
  8. 8.0 8.1 OPF 14 2015, pp. 13–14, 「怪人図鑑 クレイドール・ドーパント」
  9. 9.0 9.1 超全集 2011, pp. 110–111, 「園咲若菜」
  10. 10.0 10.1 OPF 182 2018, pp. 15–16, 「怪人図鑑 クレイドールエクストリーム」
  11. 11.0 11.1 11.2 11.3 11.4 11.5 11.6 超辞典 2011, pp. 561–568, 「な」
  12. 12.0 12.1 OPF 48 2015, pp. 17–18, 「怪人図鑑 ナスカ・ドーパント」
  13. 13.00 13.01 13.02 13.03 13.04 13.05 13.06 13.07 13.08 13.09 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 208–209
  14. 超全集 2011, pp. 112–113, 「園咲冴子」
  15. 15.0 15.1 15.2 OPF 139 2017, pp. 13–14, 「怪人図鑑 ナスカ・ドーパント(レベル3)」
  16. 平成11 2015, pp. 16–17, 「秘密組織ミュージアム」
  17. 『フォーゼ&オーズ』劇場パンフレット
  18. "宇宙船vol.132特別付録 宇宙船 YEARBOOK 2011". 宇宙船. ホビージャパン. vol.132 ((2011.春号)): 別冊p.6. 2011-04-01. ISBN 978-4-7986-0213-4. {{cite journal}}: |volume= has extra text (help); ข้อความ "和書" ถูกละเว้น (help)
  19. キャラクター大全平成編 2012, p. 209, 「ミュージアム」
  20. 20.0 20.1 20.2 20.3 超辞典 2011, pp. 410–439, 「す」
  21. 21.0 21.1 OPF 25 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 スミロドン・ドーパント」
  22. 22.0 22.1 超辞典 2011, pp. 75–83, 「う」
  23. 23.0 23.1 OPF 174 2018, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ウェザー・ドーパント」
  24. 24.0 24.1 超辞典 2011, pp. 762–766, 「ゆ」
  25. 25.0 25.1 OPF 50 2015, pp. 13–14, 「怪人図鑑 ユートピア・ドーパント」
  26. 26.0 26.1 26.2 26.3 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 222–223
  27. 27.0 27.1 27.2 27.3 27.4 27.5 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 212–213
  28. 28.0 28.1 28.2 28.3 超辞典 2011, pp. 698–716, 「ま」
  29. 29.0 29.1 OPF 35 2015, pp. 13–14, 「怪人図鑑 マグマ・ドーパント」
  30. 30.0 30.1 OPF 71 2016, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ティーレックス・ドーパント」
  31. 31.0 31.1 OPF 6 2014, pp. 19–20, 「怪人図鑑 マネー・ドーパント」
  32. 32.0 32.1 32.2 32.3 32.4 32.5 32.6 32.7 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 210–211
  33. 33.0 33.1 33.2 33.3 33.4 33.5 超辞典 2011, pp. 23–57, 「あ」
  34. 34.0 34.1 OPF 24 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 アノマロカリス・ドーパント」
  35. 35.0 35.1 超辞典 2011, pp. 307–332, 「こ」
  36. 36.0 36.1 OPF 38 2015, pp. 17–18, 「怪人図鑑 コックローチ・ドーパント」
  37. 37.0 37.1 OPF 85 2016, pp. 15–16, 「怪人図鑑 スイーツ・ドーパント」
  38. 38.0 38.1 38.2 38.3 38.4 38.5 38.6 38.7 38.8 超辞典 2011, pp. 588–622, 「は」
  39. 39.0 39.1 OPF 21 2015, pp. 17–18, 「怪人図鑑 バイラス・ドーパント」
  40. 40.0 40.1 OPF 54 2015, pp. 13–14, 「怪人図鑑 バイオレンス・ドーパント」
  41. 41.0 41.1 OPF 133 2017, pp. 15–16, 「怪人図鑑 アームズ・ドーパント」
  42. 42.0 42.1 42.2 42.3 42.4 42.5 42.6 42.7 42.8 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 214–215
  43. 43.0 43.1 43.2 OPF 43 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 バード・ドーパント」
  44. 超全集 2011, pp. 120–121, 「ドーパント図鑑」
  45. キャラクター大全平成編 2012, pp. 210–211, 「ドーパント」
  46. 平成11 2015, pp. 18–21, 「ドーパント」
  47. 47.0 47.1 OPF 18 2015, pp. 13–14, 「怪人図鑑 アイスエイジ・ドーパント」
  48. 48.0 48.1 超辞典 2011, pp. 530–560, 「と」
  49. 49.0 49.1 OPF 124 2017, pp. 15–16, 「怪人図鑑 トライセラトップス・ドーパント」
  50. 50.0 50.1 超辞典 2011, pp. 772–791, 「ら」
  51. 51.0 51.1 OPF 5 2014, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ライアー・ドーパント」
  52. 52.00 52.01 52.02 52.03 52.04 52.05 52.06 52.07 52.08 52.09 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 216–217
  53. 53.0 53.1 OPF 32 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 パペティアー・ドーパント」
  54. 54.0 54.1 OPF 114 2016, pp. 17–18, 「怪人図鑑 ナイトメア・ドーパント」
  55. 55.0 55.1 超辞典 2011, pp. 623–641, 「ひ」
  56. 56.0 56.1 OPF 40 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ビースト・ドーパント」
  57. 57.0 57.1 超辞典 2011, pp. 455–463, 「そ」
  58. 58.0 58.1 OPF 77 2016, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ゾーン・ドーパント」
  59. 59.00 59.01 59.02 59.03 59.04 59.05 59.06 59.07 59.08 59.09 59.10 59.11 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 218–219
  60. 60.0 60.1 超辞典 2011, pp. 58–74, 「い」
  61. 61.0 61.1 OPF 68 2016, pp. 13–14, 「怪人図鑑 イエスタデイ・ドーパント」
  62. 62.0 62.1 62.2 超辞典 2011, pp. 298–306, 「け」
  63. 63.0 63.1 63.2 OPF 157 2017, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ケツァルコアトルス・ドーパント」
  64. 64.0 64.1 超辞典 2011, pp. 688–697, 「ほ」
  65. 65.0 65.1 OPF 123 2017, pp. 13–14, 「怪人図鑑 ホッパー・ドーパント」
  66. 66.0 66.1 66.2 66.3 超辞典 2011, pp. 358–409, 「し」
  67. 67.0 67.1 OPF 57 2015, pp. 15–16, 「怪人図鑑 ジーン・ドーパント」
  68. 68.0 68.1 OPF 104 2016, pp. 11–12, 「怪人図鑑 ジュエル・ドーパント」
  69. 69.0 69.1 超辞典 2011, pp. 100–129, 「お」
  70. 70.0 70.1 OPF 88 2016, pp. 15–16, 「怪人図鑑 オールド・ドーパント」
  71. 71.0 71.1 スーパー大図鑑平成 2018, pp. 220–221
  72. 72.0 72.1 超辞典 2011, pp. 84–99, 「え」
  73. 73.0 73.1 OPF 93 2016, pp. 15–16, 「怪人図鑑 エナジー・ドーパント」
  74. 74.0 74.1 超バトルDVD超全集 2022, p. 30, 「HISTORY OF てれびくん応募者全員有料サービスビデオ」
  75. 完全超悪 2020, p. 330, 「石森プロの平成仮面ライダー怪人関連デザインWORKS 田嶋秀樹 INTERVIEW」.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本52" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本58" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本60" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本62" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本64" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本68" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本75" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本144" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本145" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本146" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本148" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本150" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本152" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "読本155" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "鳴海荘吉51" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集109" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集111" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集113" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集114a" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集114b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集116" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集118" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集122" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集124" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集130" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集140" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集143" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集152" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "W" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超辞典た" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "C大全239" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF62" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF90" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF98" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF109" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF115" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF130" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF136" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF140" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF162" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF167" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OPF190" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超解析92" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超解析101" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "坂本48" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "坂本306" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "全史108" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジン202053" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "完全超悪297" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ACTion" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "THM53三条" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

หมายเหตุ[แก้]

  1. 資料によってはナスカ・ドーパント(レベル3)[14][15][16][6][17][18]Rナスカ・ドーパント(レベル3)[19]と表記している。