รายชื่อตัวละครในมาสค์ไรเดอร์คิบะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตัวละคร[แก้]

ครอบครัวคุเรไน[แก้]

มาสค์ไรเดอร์ คิบะ / คุเรไน วาตารุ (紅 渡) แสดงโดย เซโตะ โคจิ (瀬戸 康史)
ตัวเอกของเรื่อง ชายหนุ่มผู้แปลงร่างเป็นคิบะ เป็นคนเงียบๆ ขี้อาย ไม่กล้าพูดจากับใครเว้นเสียแต่คนที่สนิทถึงจะพูดจา โดยมากมักสื่อสารกับคนอื่นด้วยการเขียนผ่านสมุดโน้ต บวกกับลักษณะของการแต่งตัวที่ดูคล้ายบุคคลโรคจิต คือ สวมถุงมือ แว่นกันแดด ผ้าปิดจมูก หมวกไหมพรม ผ้าพันคอ และสวมชุด 2 ชั้น เนื่องจากวาตารุมีความเชื่อว่าตนเอง "เป็นโรคภูมิแพ้โลกนี้" จึงมักทำให้คนอื่นเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง
หลังจากการเซ้าซี้และคำชมของเมกุมิ ทำให้วาตารุได้เริ่มรู้จักผู้คนและเปิดใจมากขึ้นทำให้บุคลิกการแต่งตัวเปลี่ยนไปโดยไม่สวมแว่นกันแดด ผ้าปิดจมูก อีกต่อไป แต่ยังคงเป็นคนขี้อายเช่นเดิม
ในความเป็นจริงแล้ว วาตารุเป็นมนุษย์ที่มีเชื้อสายของแฟงไกอา ผสมอยู่ครึ่งหนึ่ง (พ่อเป็นมนุษย์ แม่เป็นแฟงไกอา) แต่เปิดเผยให้ทุกคนทราบหมดแล้ว
วาตารุ มีความสามารถพิเศษในการเล่นไวโอลิน และสามารถสร้างไวโอลินได้ นอกจากนี้ยังสะสมสิ่งของเหลือใช้ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำไวโอลินเช่นก้างปลา เป็นต้น รวมไปถึง การวางกับดักต่างๆไว้ในบ้าน โดยแนบเนียนและรวดเร็ว อายุ 20 ปี
มาสค์ไรเดอร์อิกซะ (คนที่ 2) / มาสค์ไรเดอร์ดาร์คคิบะ (คนที่สอง) / คุเรไน โอโทยะ (紅 音也) แสดงโดย ทาเคดะ โคเฮย์ (武田航平)
คุณพ่อของวาตารุ มีนิสัยเจ้าชู้ กะล่อน และสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ แต่มีความสามารถพิเศษด้านการเล่นไวโอลินและการต่อสู้
ปัจจุบันโอโทยะได้เสียชีวิตตั้งแต่ปี ค.ศ.1987 โดยสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากใช้พลังของดาร์คคิบะถึง 3 ครั้ง เกินขีดจำกัด อายุ 22 ปี
คุเรไน มาซาโอะ(紅 正夫) แสดงโดย ทาเคดะ โคเฮย์ (武田航平)
ลูกชายของวาตารุ ปรากฏในงานแต่งของเมกุมิและเคย์สึเกะ เพื่อบอกกล่าวและร้องขอให้วาตารุช่วยร่วมสู้กับตน ในการกำจัดนีโอแฟงไกอา อายุ 22 ปี
มาสค์ไรเดอร์อิกซะ (คนแรก) / จิโร่ (次狼) / การูรุ แสดงโดย มัตสึดะ เคนจิ (松田 賢二)
จิโร่การูรูเป็นคนจากเผ่าวูฟเฟอร์คนเดียวที่เหลือรอดจากการฆ่าล้างเผ่าของรุก ร่างมนุษย์ของการูรู มีนิสัยใจร้อน บุ่มบ่าม ถนัดการต่อสู้ในระยะประชิด นอกจากนี้ยังชื่นชอบการดื่มกาแฟและเชี่ยวชาญเรื่องกาแฟอีกด้วย มีเพื่อนสนิทคือรามอนและริคิ อายุ 37 ปี
รามอน (ラモン) / แบชเชอร์ แสดงโดย โอโงเอะ ยูกิ (小越 勇輝)
รามอนแบชเชอร์เป็นคนจากเผ่าเมอร์แมนคนสุดท้ายที่เหลือรอด ร่างมนุษย์ของแบชเชอร์ มีรูปร่างคล้ายเด็กมัธยมต้น มีนิสัยเป็นคนใจเย็น ถนัดการการวิเคราะห์ จะมีคำพูดที่ติดปากคือ "เนเน" (ねね) อายุ 14 ปี
ริคิ(力) / โดกก้า แสดงโดย ทาคิงาวะ เอย์จิ (滝川 英治)
ริคิโดกกาเป็นคนจากเผ่าแฟรงค์เก้นคนสุดท้ายที่เหลือรอด ร่างมนุษย์ของโดกกา มีรูปร่างใหญ่โต ถนัดการต่อสู้ประเภทใช้กำลัง สามารถต่อสู้กับศัตรูได้ทีละจำนวนมาก โดยปกติ ริคิ มักชื่นชอบการรับประทานอาหารเป็นชีวิตจิตใจจนถึงขั้นมากเกินไป ขนาดว่าจะมีสาวๆนั่งตรงหน้าเขาก็ตามก็ไม่สามารถเบี่ยงเบนความสนใจของริคิได้เลย อายุ 29 ปี
คิแบท แบท รุ่นที่ 3 (キバットバットⅢ世) พากย์เสียงโดย สึงิตะ โทโมคาสึ (杉田 智和)
ลูกชายของคิแบท แบท รุ่นที่2 ค้างคาวผู้ซึ่งเป็นอุปกรณ์แปลงร่างให้กับวาตารุ สามารถพูดภาษามนุษย์ได้ คอยเป็นที่ปรึกษาและเพื่อนที่ดีสำหรับวาตารุแม้จะปากร้ายและคอยตักเตือนเกินงามไปบ้าง
คิแบท แบท รุ่นที่ 2 (キバットバットⅡ世) พากย์เสียงโดย สึงิตะ โทโมคาสึ (杉田 智和)
พ่อของคิแบท แบท รุ่นที่3 คอยมออบพลังให้คิง(1986)กำจัดศัตรู แต่พอเห็นคิง(1986)ทำร้ายมายะ(ตอนเป็นควีน)ถึงขั้นคิดจะฆ่าไทกะ(ลูกของคิงกับควีน)ได้ลง จึงย้ายข้างทำตามคำสั่งของมายะเพียงคนเดียว พอไทงะเศร้า(หลังสูญเสียตำแหน่งประธาน,วาตารุเป็นคิง,มิโอะตาย)ทำร้ายมายะ ถูกใจไทงะจึงติดตามไงกะ
คิบาระ
ปรากกฎตัวใน มาสค์ไรเดอร์ดีเคด
น้องสาวของคิแบท แบท รุ่นที่ 3 สีลำตัวเป็นสีขาว-เงิน ดวงตาสีแดง มีบุษราคัมรูปหัวใจติดอยู่ที่หน้าผากมีความสามารถใช้พลังของผู้ที่ถูกคิบาระกัด
คิแบท แบท รุ่นที่ 4 (キバットバットⅣ世) พากย์เสียงโดย สึงิตะ โทโมคาสึ (杉田 智和)
ลูกชายของคิแบท แบท รุ่นที่ 3 มีลักษณะคล้ายกับผู้เป็นพ่อเกือบทุกประการ ยกเว้น เส้นขอบลำตัวจะเป็นสีทอง ต่างจากขอบสีทองของคิแบท แบท รุ่นที่ 3
ทัซซึล็อต (タツロット) พากย์เสียงโดย อิชิดะ อากิระ
มังกรขนาดเล็ก ผู้ซึ่งเป็นอุปกรณ์แปลงร่างในร่างเอ็มเพอร์เรอร์ฟอร์ม สามารถพูดภาษมนุษย์ได้และพูดมากกว่าคิแบทเสียอีก โดยปกติจะแฝงตัวในแคซเซิล ดรัน แต่เมื่อการมาของควีนทำให้ทัซซึล็อต ปรากฏตัวขึ้น
ปัจจุบัน ทัซซึล็อต อาศัยในบ้านของวาตารุ และเป็นเพื่อนร่วมสนทนาของคิแบท อายุ 41 ปี

องค์กรฟ้าสีคราม[แก้]

องค์กรฟ้าสีคราม คือ องค์กรที่มีหน้าที่ในการกำจัดแฟงไกอา ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย
ผลงานสำคัญขององค์กรฟ้าสีคราม คือ การสร้างอุปกรณ์ อิกซะซิสเต็ม ขึ้นมาเพื่อกำจัดแฟงไกอาโดยเฉพาะ
มาสค์ไรเดอร์ อิกซะ (ค.ศ. 2008) / นาโงะ เคย์สึเกะ (名護 啓介) แสดงโดย คาโตะ เคย์สึเกะ (加藤 慶祐)
ชายหนุ่มอายุ 20 ปีเป็นนักล่าแฟงไกอามีความแค้นต่อคิบะ เพราะคิดว่าคิบะคือนักล่ามนุษย์จึงจำเป็นต้องกำจัดทิ้ง ในเวลาปกตินาโงะมักช่วยเหลือตำรวจในการจับกุมคนร้ายและเมื่อทำงานสำเร็จมักชอบเก็บเม็ดกระดุมบนคอเสื้อของคนร้ายเป็นของที่ระลึกเสมอ
แม้ภายนอกนาโงะ มีความสุขุมและดูเยือกเย็น แต่แท้จริงแล้วนาโงะเป็นคนที่มีนิสัยเอาแต่ใจ หลงระเริง และประมาทเมื่อทำผลงานสำเร็จ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีสาวๆมาชื่นชอบนาโงะอยู่(โดยที่ไม่รู้ว่านิสัยแท้จริงของนาโงะนั้นเลวร้ายแค่ไหน)
ภายหลังจากที่นาโงะได้รู้จักตัวตนของวาตารุและเห็นข้อเสียของตน นาโงะจึงได้เปลี่ยนแปลงนิสัยตนเองและร่วมมือกับวาตารุในการกำจัดแฟงไกอาและรวมไปถึงหัวหน้ากลุ่มฟ้าสีครามคนที่ 2 แทนชิมะที่ตายไปแล้ว
อาโซ เมกุมิ (麻生 恵) แสดงโดย ยูนางิซาวะ นานะ (柳沢 なな)
ลูกสาวของยูริ มีอาชีพเป็นนางแบบ แต่เบื้องหลังเธอคือนักล่าแฟงไกอา ที่สืบทอดเจตนารมณ์ของยูริ มีความแค้นเคืองต่อคิบะ
เมกุมิ เป็นผู้ที่ทำให้วาตารุมีความกล้าในการอยู่ร่วมสังคมมากขึ้น และในขณะเดียวกันเมกุมิเองได้แอบชอบวาตารุอยู่ ถึงขนาดเคยมีเรื่องกับชิซึกะในเรื่องการชวนวาตารุออกเดทมาแล้ว อายุ 21 ปี
อาโซ ยูริ (麻生 ゆり) แสดงโดย ทาคาฮาชิ ยู (高橋ユウ)
สาวนักล่าแฟงไกอา ผู้มีทักษะการต่อสู้ดีเยี่ยม เข้มแข็งดุจชายฉกรรจ์ คอยไล่ล่าแฟงไกอาในค.ศ. 1986 มักหัวเสียกับความเจ้าชู้ของโอโตยะ อยู่บ่อยครั้ง และใฝ่ฝันว่าอยากจะใส่ชุดอิกซะ แม้ว่าตนเองจะไม่ได้ใส่ชุดก็ตาม
จุดอ่อนของยูริ คือ กลัวสุนัข แม้ว่าจะเป็นลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดได้สองเดือน ยูริก็ยังกลัวอยู่ดี
ปัจจุบันยูริได้เสียชีวิตไปแล้ว อายุ 17 ปี
ชิมะ มาโมรุ (嶋 護) แสดงโดย คานายามะ คาสึฮิโกะ (金山 一彦)
หัวหน้าของยูริ อายุ 41 ปี มีหน้าที่ในการรับคำสั่งจากระดับสูงอีกที มักชื่นชอบการลดน้ำหนักเป็นชีวิตจิตใจ เป็นเพื่อนกับอากิระและมักชอบการแข่งขันด้านการลดน้ำหนักทุกครั้งเมื่อพบปะกัน
ชิมะเคยรู้จักไทงะและถูกทำร้ายที่แผลด้านหลังและรู้จักโอโทยะอีกด้วย
ความจริงแล้วชิมะเป็นแฟงไกอาเนื่องจาถูกไทงะฝังเซลล์แฟงไกอาทำให้กลายเป็นแฟงไกอาโดยไม่รู้ตัวและเสียชีวิตจากการถูกซากะโจมตีแต่กลับรอดชีวิตเนื่องจากการผ่าตัดและการช่วยเหลือของไทงะ
เอริทาเตะ เคนโงะ (襟立 健吾) แสดงโดย คุมาอิ โคเฮย์ (熊井 幸平)
เพื่อนสนิทของวาตารุ เคนโงะมีความฝันทึ่จะตั้งวงดนตรีร็อก แต่เนื่องด้วยเหตุการณ์การแยกวงของเพื่อนทำให้ความฝันของเขาต้องสะดุด แต่ด้วยมิตรภาพของวาตารุ ทำให้เคนโงะตั้งใจที่ความฝันของเขาต่อไป
แต่แล้ว เคนโงะและวาตารุได้เกิดความสัมพันธ์ร้าวฉานขึ้นเนื่องจาก ความเข้าใจผิดและคิดไปเองเพียงฝ่ายเดียวของเคนโงะ ทำให้เคนโงะตัดสินที่จะตัดความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนกับวาตารุ และหันหน้าเข้าสู่องค์กรฟ้าสีคราม ด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนใหม่
นิสัยของเคนโงะหลังจากที่เปลี่ยนแปลงตนเองไปนั้น มีนิสัยมาดนักเลง มองเห็นวาตารุและนาโงะเป็นศัตรูและหวังจะใช้อิกสะให้เป็นของตนแต่สุดท้ายเคนโงะได้รู้ตัวเองที่ทำผิดและนึกถึงความหลังของวาตารุทำให้เคนโงะกลับใจและช่วยเหลือกับวาตารุไปในที่สุด อายุ 18 ปี

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

โนมูระ ชิซุกะ (野村 静香) แสดงโดย โคอิเคะ รินะ (小池 里奈)
เพื่อนสนิทของวาตารุ คอยช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาให้กับวาตารุ เป็นเพื่อนเพียงคนเดียวที่วาตารุไว้วางใจ แอบชอบวาตารุอยู่เนืองๆ มักไม่พอใจที่เมกุมิเอ่ยปากชวนวาตารุไปออกเดท หลังจากที่วาตารุได้คบหากับมิโอะ ชิซุกะได้แสดงกริยาแบบนางร้ายต่อหน้ามิโอะทั้งกรีดร้อง กลั่นแกล้งใส่ร้ายสารพัดเพียงเพราะต้องการปกป้องวาตารุ แต่เมื่อเข้าใจในจุดยืนของวาตารุ ชิซุกะลดท่าทีร้ายกาจลงและคอยเอาใจช่วยอยู่ห่างๆแต่ถึงกระนั้นก็ยังเป็นห่วงวาตารุและอยากดูแลวาตารุอย่างใกล้ชิดเหมือนเดิม อายุ 15 ปี
คิโดะ อากิระ (木戸 明) แสดงโดย คิโนชิตะ โฮกะ (木下 ほうか)
เจ้าของร้านกาแฟ Café mald'amour อันเป็นแหล่งชุมนุมของตัวละครในเรื่อง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ประชุมขนาดย่อยขององค์กรฟ้าสีคราม
อากิระ สนิทกับมาโมรุ และ จิโร่ เนื่องจากความชอบที่เหมือนๆกันโดยที่มาโมรุ ชอบท้าแข่งลดน้ำหนักและให้อากิระทายผลแคลลอรี่ที่เผาผลาญในแต่ละวัน(ซึ่งมักจะทายผิดประจำ) ส่วนที่สนิทกับจิโร่นั้น เนื่องจากความชอบกาแฟที่เหมือนกันทำให้พูดจาถูกคอกัน
อากิระ เลี้ยงสุนัขพันธุ์Golden Retriever ไว้1ตัว มีชื่อว่า บุรุแมน ซึ่งเป็นสุนัขที่มักโดนยูริรังเกียจและหวาดกลัวตั้งแต่อากิระได้เลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก อายุ 44 ปี

เชคเมทโฟร์[แก้]

แกนนำแฟงไกอาทั้ง 4 มีโค้ดเนมกับตราหมากรุกบนตัว

มายะ (真夜) / ควีน (1986) แสดงโดย คางามิ ซาคิ (加賀美 早紀)
ควีนแห่งแฟงไกอา(ปี1986) มีหน้าที่ในการไล่ล่าและกำจัดแฟงไกอาที่ทรยศ ในขณะเดียวกัน ควีนกลับโดนคุเรไน โอโทยะ ไล่ตามจีบเช่นเดียวกัน ทำให้หน้าที่ของเธอต้องสะดุดลงเกือบทุกครั้ง
ในปี 2008 มายะในปัจจุบันนั้นไม่ได้เป็นควีน เนื่องจากไปรักมนุษย์ (โอโทยะ) และมีความสัมพันธ์จนเกิดบุตรชาย(วาตารุ)ขึ้นมา จึงพาวาตารุมาทิ้งที่บ้านเก่าของโอโตยะเพื่อปกปิดฐานะของวาตารุเพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าวาตารุคือลูกครึ่งแฟงไกอากับลูกชู้ ก่อนที่มายะจะถูกแฟงไกอานำจับมากักขังให้ถ้ำแห่งหนึ่ง กับสูญเสียตาข้างขวาและเป็นผู้ที่เก็บพลังคิบะแห่งความมืด อายุ 23 ปี
ซึซึกิ มิโอะ (鈴木 深央) / ควีน (2008) แสดงโดย ฮากะ ยูเรีย (芳賀 優里亜)
เด็กสาวผู้มีนิสัยขี้อาย และ ซุ่มซ่าม เป็นผู้ที่ทำให้วาตารุหลงรักและอยากเป็นแฟน ในขณะเดียวกัน เธอเองกลับมีพลังของควีนอยู่โดยไม่รู้ตัว แต่หลังจากได้รู้ว่าคิบะคือวาตารุทำให้มิโอะคิดจะให้วาตารุกำจัดไทงะและให้วาตารุเป็นคิงแต่มิโอะคอยกำจัดแฟงไกอาที่รักมนุษย์อีกด้วย
มิโอะเสียชีวิตจากการโจมตีของคิบะโดยการป้องกันไทงะและรวมไปถึงถูกบิชอปทำร้ายซ้ำอีกที ก่อนตายบอกลาวาตารุ อายุ 21 ปี
มาสค์ไรเดอร์ ซากะ / มาสค์ไรเดอร์ดาร์คคิบะ (คนที่ 3) / คิง (2008) / โนโบริ ไทงะ แสดงโดย ยามาโมโตะ โชมะ (山本 匠馬)
ประธานบริษัท เพื่อนสมัยเด็กเพียงคนเดียวของวาตารุที่กลับมาเจอกันอีกครั้งในปี 2008 พอรู้ว่าวาตารุคือคิบะ ก็สงสัยความจริงไปถามแม่ แต่แม้ไม่ตอบ จึงล่อให้วาตารุมาพบแม่จนรู้ความจริงว่าคือพี่น้อง(ต่างพ่อ)กัน จึงรักวาตารุเป็นน้องชายคนหนึ่ง คอยให้วาตารุเข้าสู้ทางแฟงไกอาเสมอ โดยไทงะเป็นพี่ชายคนโต ถือกำเนิดจากมายะและคิง หลังจากที่มิโอะเสียชีวิตก็เศร้ากับแค้นวาตารุ แต่พอรู้จากบิชอปว่า บิชอปคือคนฆ่ามิโอะ ก็แค้นบิชอปกับไปเยี่ยมหลุมศพมิโอะพบวาตารุ โดยตนเลิกแค้นวาตารุกับขอให้วาตารุมาเป้นมือขวาสร้างอาณาจักรแฟงไกอาให้ยิ่งใหญ่กว่าพ่อ โดยมนุษย์คืออาหาร แต่วาตารุปฏิเสธจึงสู้กันตนแพ้ ทางตนถูกปลดจากประธาน วาตารุตั้งตนเป็นคิง ตนที่เสียใจกับเสียทุกสิ่งไปหาแม่เพื่อขอให้มอบคิแบท แบท รุ่นที่ 2ให้ แม่พยายามปลอบตนไม่สนกับฆ่าแม่ทิ้ง ได้คิแบท แบท รุ่นที่ 2มา
เมื่อไทงะเกิดอาการโกรธจิตพยาบาทของไทงะจะปรากฏเป็นรูปงูหลายตัวและทำร้ายคนที่พาโกรธ
ในตอนอวสานท้าสู้ตัดสินกับวาตารุ แม้บิชอปมาขวางช่วงนึง จนทั้งคู่หมดแรง แต่ชิมะมาบอกความจริงที่วาตารุเป้นคิงเพราะปกป้องตน(จากการถูกหมายหัว) แต่บิชอปคืนชีำซอมบี้คิง(1986) ตนกับวาตารุร่วมมือกันชนะคิง(1986)สำเร็จ แม่มาเฉลายมาตนห้ามใจหยุดฆ่าแม่ทัน(แค่ทำแม่สลบแล้วชิงคิแบท แบท รุ่นที่ 2 กับตนจงใจล่อให้วาตารุมาสู้) แต่ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันเพื่อสร้างโลกที่แฟงไกอากับมนุษย์อยู่ร่วมกัน อายุ 25 ปี
รุก / ได / ไลอ้อนแฟงไกอา แสดงโดย ทาคาฮาระ โทโมฮิเดะ (高原 知秀)
จอมพลัง ทำหน้าที่ในการกลืนกินพลังของมนุษย์โดยสร้างกฎเป็นเกม ใช้นาฬิกาในการจับเวลาฆ่าเหยื่อตามชนิดของเกมที่ไม่ซ้ำกัน เมื่อเคลียร์เกมเสร็จจะซื้อของวานในสวนสนุกมากินเป็นรางวัล แต่หากทำพลาดรุกก็ถูกลงโทษทำร้ายตัวเอง อายุ 35 ปี
บิชอป / สวอลโล่ทอลแฟงไกอา แสดงโดย มุราตะ มิตซึ (村田 充)
นักบวชแฟงไกอา คือที่ปรึกษากับมันสมองของคิงทุกรุ่น รู้เรื่องวาตารุคือคิบะ ช่วยไทงะและสามารถปลุกสายเลือดแฟงไกอาของวาตารุได้ แท้จริงคือคนฆ่ามิโอะ พอไทงะรู้ก็แค้นกับทำร้ายดูถูกตน ทางตนที่แค้นจึงในมนต์ดำปลุกกองทัพซอมบี้แฟงไกอาตั้งตนเป็นใหญ่ แต่พอวาตารุประกาศตั้งตนเป้นคิงก็ไม่ยอมรับ แต่บิชอปสู้แพ้อิกซะจนเสียชีวิต ก่อนตายได้มอบพลังทั้งหมดคืนชีพซอมบี้คิง(1986)สำเร็จ อายุ 31 ปี
มาสค์ไรเดอร์ดาร์คคิบะ (คนแรก) / คิง (1986) / แบทแฟงไกอา แสดงโดย นิอิโร่ ชินยะ (新納 慎也)
แฟงไกอาที่มีตำแหน่งคิง คอยกำจัดโอโทยะเนื่องจากไปชอบควีนมายะ อายุ 33 ปี

ข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับเชคเมทโฟร์[แก้]

หน้าที่ของบิชอป ควบคุมพฤติกรรมของแฟงไกอา(เฝ้าดูกับสนับสนุนคิง กับคอยเป็นมันสมองของกลุ่มอีกที)
หน้าที่ของควีน จัดการกับแฟงไกอาที่ไปหลงรักมนุษย์(ฆ่าแค่แฟงไกอาที่ทำผิดกฏหรือทั้งมนุษย์ที่รักด้วยไปพร้อมกัน)
ส่วนใหญ่ เมื่อรุคเคลียร์เกมที่ตนสร้างขึ้นมา จะให้รางวัลตัวเองด้วยไอศกรีม
สัญลักษณ์ของเชคเมทโฟร์ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยดอกกุหลาบ
สัญลักษณ์ของควีนอยู่ที่กลางฝ่ามือซ้าย สัญลักษณ์ของบิชอปอยู่ที่หลังมือ
เมื่อควีนใช้พลังในการทำหน้าที่มักพูดว่า 'ราตรี มาเยือนคุณแล้วหรือ"ค่ำคืนของนาย/เธอ ได้มาถึงแล้ว" และมักจะมีพระจันทร์เต็มดวงสีแดงปรากฏขึ้น

เลเจนด์ดารูก้า[แก้]

ปีศาจที่ปรากฏตัวในภาคพิเศษ มาสค์ไรเดอร์คิบะ เดอะมูฟวี่ ราชันย์แห่งปราสาทโลกมาร มีหน้าที่เป็นองครักษ์ให้กับมาสค์ไรเดอร์อาร์ค
มาสค์ไรเดอร์อาร์ค / ซึกิมูระ ทาคาชิ แสดงโดย โฮริอุจิ เค็น (堀内 健)
ผู้นำของเลเจนด์ดารูกา ถูกคิบะผนึกไว้เมื่อดีตกาล และได้ถูกปลดผนึกอย่างบังเอิญโดยซึกิมูระ อายุ 39 ปี
มาสค์ไรเดอร์เรย์ / ชิรามิเนะ ทาคาโตะ แสดงโดย ยามาโมโตะ โชมะ (山本 匠馬)
อดีตสมาชิกของ 3WA (World Wide Wing Association) ซึ่งเป็นองกรณ์ที่ค้นคว้าเกี่ยวกับเผ่าพันธุ์ปีศาจและพัฒนาเรย์ซิสเต็มด้วยการวิจัยจากคิบะ แต่มนุษย์ธรรมดาไม่สามารถใช้เรย์ซิสเต็มได้ ชิรามิเนะจึงเข้าร่วมกับเลเจนจ์ดารูกาเพื่อใช้งานเรย์ซิสเต็ม อายุ 25 ปี