มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก
家政婦のミタ
ประเภทครอบครัว
ลึกลับ
เขียนโดยคาซูฮิโกะ ยูกาวะ
กำกับโดยริวอิจิ อิโนมาตะ
โทยะ ซาโต
จุน อิชิโอะ
เค็น ฮิงูราชิ
แสดงนำนานาโกะ มัตสึชิมะ
ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ
ชิโอริ คูสึนะ
ไทชิ นากางาวะ
ชูโตะ อายาเบะ
มิยุ ฮนดะ
ซากิ ไอบุ
ยูมิ ชิรากาวะ
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องโยชิฮิโระ อิเกะ
คาซูโยชิ ไซโตะ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดยาซาชิกุ นาริไต
ประเทศแหล่งกำเนิดธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนฤดูกาล1 ฤดูกาล
จำนวนตอน11 ตอน + 1 ตอนพิเศษ (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตโยชิกิ ทานากะ
ผู้อำนวยการสร้างฟูโตชิ โอฮิระ
มาซาฮารุ โอตะ
สถานที่ถ่ายทำโกดังอิฐแดงโยโกฮามะ
สวนสัตว์ชิบะ
ความยาวตอน46 นาที (ตอนที่ 2–8)
60 นาที (ตอนที่ 1, 9–11)
ออกอากาศ
เครือข่ายนิปปอนทีวี
ออกอากาศ12 ตุลาคม ค.ศ. 2011 (2011-10-12) –
21 ธันวาคม ค.ศ. 2011 (2011-12-21)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
แม่บ้านปริศนา (เกาหลีใต้)

มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก[ก] (ญี่ปุ่น: 家政婦のミタโรมาจิKaseifu no Mita; อังกฤษ: I'm Mita, Your Housekeeper)[1] เป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่น ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์นิปปอนทีวี ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม จนถึง 21 ธันวาคม ค.ศ. 2011 นำแสดงโดย นานาโกะ มัตสึชิมะ[2] มีทั้งสิ้น 11 ตอน และตอนพิเศษความยาว 60 นาทีที่ฉายก่อนจะเริ่มตอนที่ 11 ในวันออกอากาศเดียวกัน[3][4]

ในตอนสุดท้ายของละครโทรทัศน์เรื่อง มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก ทำเรตติงสูงสุดที่ 40.0% ซึ่งนับว่าเป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่นที่ทำเรตติงได้สูงที่สุดในปี 2011 และสูงเป็นอันดับ 2 รองลงมาจาก บิวตีฟูลไลฟ์ (ญี่ปุ่น: ビューティフルライフ ~ふたりでいた日々~; อังกฤษ: Beautiful Life) ที่ทำเรตติงในตอนสุดท้ายถึง 41.3% ซึ่งสูงที่สุดในยุคเฮเซ ใน ณ ขณะนั้น ก่อนที่ เฉือนคมนายธนาคาร ของสถานีโทรทัศน์ทีบีเอสจะสร้างสถิติใหม่โดยทำเรตติงในตอนสุดท้ายได้ 42.2%[5][6][7]

เรื่องย่อ[แก้]

แม่บ้านฝีมือดีจากบริษัทจัดหาแม่บ้านฮารุมิที่ดูไม่ค่อยน่าไว้วางใจ อาการิ มิตะ (นานาโกะ มัตสึชิมะ) ได้รับการว่าจ้างจากพ่อม้ายลูกสี่ที่ขี้ขลาดและไม่กล้าตัดสินใจ เคอิจิ อาซูดะ (ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ) หลังภรรยาของเขาได้เสียชีวิตไปจากอุบัติเหตุทางน้ำ ทำให้ไม่มีคนที่จะมาคอยทำความสะอาดบ้านให้ แต่แม่บ้านที่บริษัทฯ จัดหามาให้กลับไม่ใช่เป็นคนในแบบที่เขาคิด เพราะเธอไม่เคยยิ้มแย้มออกมา และจะพูดหรือแสดงความคิดเห็นเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เคอิจิได้รับคำเตือนจากผู้จัดการบริษัทฯ อาเกมิ ฮารูมิ (ยูมิ ชิรากาวะ) ว่า "ถ้าสั่งให้ทำอะไรเธอก็จะทำ แม้แต่จะสั่งฆ่าใครสักคนล่ะก็ เธอจะทำ"[1]

ตัวละคร[แก้]

บริษัทจัดหาแม่บ้านฮารูมิ[แก้]

ภาพรวม
เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม[8] เป็นแม่บ้านของครอบครัวอาซูดะ มิตะเป็นคนนิ่งเงียบ ไม่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวถ้าไม่จำเป็น แต่ทักษะการทำงานบ้านคือที่หนึ่ง[9] มิตะไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวของเธอ ความแตกหักร้าวฉานในครอบครัวอาซูดะไม่ใช่กิจการที่เธอจะต้องเข้าไปเกี่ยว แต่แม้จะเป็นเช่นนั้นเธอก็คอยแอบเป็นห่วงและคอยช่วยให้ครอบครัวนี้กลับมาอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข[10][11][12] นอกจากนี้ ไคโตะยังเสนอความคิดเห็นต่อชื่อของเธอ "มิตะ (ญี่ปุ่น: 三田โรมาจิMi-ta, San-ta)" ที่ยังสามารถอ่านเป็นคำว่า "ซานต้า" ได้อีกด้วย[ข][8]
ครอบครัวอาซูดะ
แต่แล้วเมื่อครอบครัวอาซูดะพยายามเค้นให้มิตะเล่าเรื่องราวในอดีตของเธอให้ฟังจนเธอยอมเล่าออกมาจนหมด เธอตัดสินใจลาออกจากการเป็นแม่บ้านของครอบครัวอาซูดะและไปเป็นแม่บ้านครอบครัวมินางาวะซึ่งอยู่ข้าง ๆ กัน เพราะมิตะรู้ว่าครอบครัวนั้นจะต้องสั่งอะไรเธอทำอะไรที่รุนแรงจนถึงความตาย เธอเฝ้ารอเวลาแบบนี้มานานมากแล้ว เมื่อเธอได้รับคำสั่งจากมาริโกะ เจ้าของใหม่ของเธอที่รู้ว่าสามีเธอมีชู้ให้จุดไฟเผาบ้านและเผาตัวเองตายตามไปด้วย ครอบครัวอาซูดะเข้ามาห้ามเธอ มิตะบอกกับพวกเขาว่า "ฉันเป็นแม่บ้าน ฉันแค่ต้องทำตามคำสั่งค่ะ ตัวฉันไม่มีสิทธิ์ต้องการอะไรทั้งนั้น เวลาฉันต้องการจะทำอะไรตามใจตนเอง คนรอบข้างจะไม่มีความสุข" และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามาจับตัวเธอไป มิตะได้รับการปล่อยตัวหลังจากการสอบปากคำ และกลับมาทำงานที่บ้านของครอบครัวอาซูดะอีกครั้ง แต่ภาพสามีและลูกของเธอในจินตนาการก็ผุดขึ้นมาไม่หยุด[13] จนเธอทำงานบ้านพลาดเป็นครั้งแรก ทุกคนจึงสังเกตได้ว่ามีอะไรที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับมิตะ จึงพยายามช่วยให้มิตะลืมเรื่องราวในอดีตอันขื่นขมและมาอยู่ด้วยกันกับครอบครัวของพวกเขาและขอร้องให้มาเป็นแม่ของพวกเขา เธอตอบรับ[14] แต่แล้วหลังจากมิตะเป็นแม่ตามคำขอของพวกเขาแล้ว เธอกลับมีทีท่าที่ต่างไปโดยสิ้นเชิง ทั้งดุและเข้มงวดกับเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก มิตะบอกกับพวกเขาว่าหากไม่ยอมทำตามคำสั่งก็ขอให้ออกจากบ้านนี้ไป เมื่ออูราระที่กำลังจะเข้าร่วมพิธีแต่งงานมาที่บ้านของครอบครัวอาซูดะตามคำขอร้อง มิตะให้เด็ก ๆ เลือกว่าจะให้ตนเองหรืออูราระเป็นแม่ของพวกเขา เด็กทั้งสี่เลือกอูราระ มิตะจึงเดินออกจากบ้านไป เคอิจิที่พึ่งเดินมาถึงบ้านขอร้องให้มิตะอยู่จนถึงวันคริสต์มาสในฐานะแม่บ้าน แต่แล้วเธอต้องบอกลากับครอบครัวอาซูดะเนื่องจากบริษัทจัดหาแม่บ้านฮารูมิจะต้องย้ายไปอยู่ที่จังหวัดโอกินาวะอย่างกระทันหัน (ความจริงแล้วฮารูมิเพียงจะย้ายเข้าไปในตัวเมือง) เธอถูกขอร้องให้ยิ้มเป็นคำสั่งสุดท้าย และในที่สุดเธอก็สามารถยิ้มออกมาได้เป็นครั้งแรก ในวันรุ่งขึ้น ครอบครัวอาซูดะและอูราระเดินทางมาส่งมิตะที่ป้ายรถโดยสารประจำทาง มิตะยังคงเป็นแม่บ้านต่อไปโดยที่จะไม่ยอมทำตามคำสั่งของคนอื่นในทุกเรื่อง ๆ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตามคำสัญญาของเคอิจิ[8]
อดีต
ในตอนอายุ 4 ปี มิตะได้จมน้ำในแม่น้ำใกล้บ้านของเธอ พ่อของเธอที่มาเห็นจึงมาช่วยเธอแต่เขากลับจมน้ำและเสียชีวิตแทน จากเหตุการณ์นั้นแม่ของเธอจึงโกรธแค้นมิตะที่พรากชีวิตสามีอันเป็นที่รักของเธอไปในใจนับตั้งแต่นั้น เพื่อที่จะให้แม่หายโกรธเคืองและมีความสุข มิตะจึงตั้งใจเรียนและฝึกที่จะทำอะไรหลาย ๆ อย่างให้เป็น แม้จะเป็นเช่นนั้นเธอก็ได้แต่งงานกับชายอีกคนหนึ่งและมีลูกด้วยกัน ตั้งแต่นั้นมาแม่ของมิตะก็สนใจแต่น้องชายของเธอ เมื่อพ่อบุญธรรมของมิตะหว่านเสน่ห์แก่เธอ แม่ของมิตะก็กล่าวกับเธอว่า "รอยยิ้มของแกนำพาความโชคร้ายมาสู่คนรอบข้าง" แต่มิตะก็มีอาเกมิ ฮารูมิ เจ้าของบริษัทจัดหาแม่บ้านคอยเป็นกำลังใจให้ จนเธอได้คบหากับชายคนหนึ่งและมีลูกด้วยกัน ทำให้มิตะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและยิ้มได้อย่างไม่มีอะไรต้องกังวล จนน้องชายของเธอได้มาหาที่บ้านและสารภาพรักกับเธอ สามีของมิตะที่ไม่รู้ถึงเจตนาจริงของเขา น้องชายจึงใช้โอกาสนี้บังคับให้สานสัมพันธ์ของทั้งสองและเริ่มสะกดรอยตามมิตะ เธอปฏิเสธเขานับครั้งไม่ถ้วนแต่ไม่ได้ผล เมื่อสามีของมิตะรู้เข้าจึงห้ามน้องชายไม่ให้มาที่บ้านอีก น้องชายด่ามิตะว่าเธอไปคนให้ท่าก่อน จากนั้นจึงจุดไฟเผาบ้านของพวกเขาทั้งสอง มิตะวิ่งหนีออกมาได้แต่สามีและลูกของเธอที่ยังอยู่ในบ้าน เธอพยายามจะวิ่งฝ่ากองไฟเข้าไปแต่ถูกนักดับเพลิงห้ามไว้ ต่อมาน้องชายก็ได้ฆ่าตัวตายเสมือนเป็นการเยาะเย้ยเธอ ทั้งแม่ของมิตะและพ่อแม่ของสามีเธอต่างด่าว่าที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเป็นเพราะรอยยิ้มของเธอและสั่งห้ามไม่ให้ยิ้มอีกต่อไปจนกว่าจะตาย[15] จากเรื่องราวทั้งหมดทำให้เธอเคยพยายามฆ่าตัวตายแต่แม่บ้านของครอบครัวเธอใน ณ ขณะน้ัน ฮารูมิ ได้ช่วยเธอไม่ให้ฆ่าตัวตาย[16]
ผู้จัดการบริษัทจัดหาแม่บ้านฮารูมิ ในอดีตเธอเคยเป็นแม่บ้านประจำครอบครัวมิตะ ทำให้ฮารูมิรู้จักเธอเป็นพิเศษ และหวังว่ามิตะจะสามารถยิ้มได้ด้วยตัวเธอเอง[15] ฮารูมิได้ย้ายบริษัทจัดหาแม่บ้านของเธอไปยังตัวเมืองเพราะอาคารสำนักงานของเธอเก่าเกินไป[8]

ครอบครัวอาซูดะ[แก้]

พ่อม้ายที่ไม่มีความกล้าในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ในบ้าน เขาเป็นผู้จัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง หลังจากการเสียชีวิตของภรรยาจากอุบัติเหตุทางน้ำ[ค] ไม่มีใครในครอบครัวทำงานบ้านเป็นเลย จึงได้จ้างแม่บ้านจากบริษัทจัดหาฯ สรรหามาให้ ในที่ทำงานของเคอิจิเขาได้แอบชอบพนักงานสาวออฟฟิศคนหนึ่งในแผนกเดียวกัน เธอเป็นสาเหตุที่ทำให้ภรรยาของเธอฆ่าตัวตายหลังเคอิจิขอเธอหย่าร้างเพื่อแต่งงานกับแฟนสาวคนใหม่[9] ในระหว่างที่เคอิจิขอให้มิตะเผาเอกสารหย่าร้างและจดหมายลาตายของเธอและขอให้มิตะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับไว้ก่อน ยูยที่ได้ยินสองคนพูดคุยกันโดยบังเอิญจึงทำให้ทั้งสองแตกหักกัน ต่อมามิตะได้ทำตามคำสั่งของยูยให้เปิดโปงความสัมพันธ์ของทั้งสองในที่ทำงานของเขาด้วยการแจกใบปลิวไปทั่ว นั่นทำให้เคอิจิถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์และย้ายไปอยู่ฝ่ายขายแทน เมื่อคนในครอบครัวรู้เรื่องนี้จากคำสั่งของยูยที่ให้มิตะเล่าความจริงออกมา ลูกทั้งสี่ของเคอิจิก็ออกจากบ้านไป[18] แต่หลังจากที่มิตะลักพาตัวคีไปตามคำสั่งของเธอ ทำให้เคอิจิพบกับลูก ๆ ของเขาอีกครั้งและช่วยกันเจรจาไม่ให้คีฆ่าตัวตาย สุดท้ายแล้วเขาตัดสินใจที่จะเป็นคนออกจากบ้านไป[10] เคอิจิสามารถตัดใจจากชู้สาวของเขาได้และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อที่จะพิสูจน์ความรักที่มีต่อครอบครัว แต่มันยากเกินไปสำหรับเขาจนตัดสินใจที่จะฆ่าตัวตาย ณ ที่เดียวกันกับที่ภรรยาของเขาตาย แต่อย่างไรก็ตามลูกทั้งสี่และมิตะก็หาตัวเขาเจอและช่วยเขาขึ้นมา ท้ายที่สุดเขาก็สามารถพิสูจน์ความรักที่มีต่อครอบครัวได้จนสำเร็จและกลับมาอยู่ที่บ้านหลังเดียวกันอีกครั้ง[12]
ลูกคนโตของครอบครัวที่มีความเป็นผู้ใหญ่ที่สุด[14] ชื่อ "ยูย" ตั้งโดยแม่ของเขา เธอเชื่อว่ายูยจะนำพาครอบครัวกลับมาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข[16] ยูยได้ยินเคอิจิกับมิตะคุยกันโดยบังเอิญเรื่องขอร้องให้เธอเก็บเรื่องชู้สาวของเขาก่อน เธอจึงเดินเข้ามาด้วยความตกใจและมีปากเสียงกับเขาจนถึงขั้นแตกหัก ชีวิตในโรงเรียนของเธอเริ่มเป็นไปได้ไม่ดีและแฟนหนุ่มของเธอก็ได้พาไปหลับนอนจนถึงเช้า เมื่อกลับมาถึงบ้านยูยขอร้องให้มิตะเปิดโปงความลับของเคอิจิด้วยการแจกใบปลิวแฉความสัมพันธ์ชู้สาวของเขาจนทำให้เคอิจิถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการโครงการ เมื่อครอบครัวของเธอจับได้ถึงความผิดปกติของความสัมพันธ์ของทั้งสองพ่อลูก มิตะเล่าความจริงไปตามคำสั่งของยูย เหล่าลูกสี่คนก็ออกจากบ้านไป[19] แต่เขาก็ไม่ได้มาตามนัดจึงตัดสินใจจะฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากสะพานสูง อูราระที่แอบเดินตามมาช่วยไว้ได้ทัน เมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอก็ยังคงขอให้มิตะช่วยฆ่าเธอให้ตาย[16]
ลูกชายคนโตของครอบครัวที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องครอบครัว[14] คาเกรุอยู่ในชมรมบาสเกตบอลของโรงเรียน หลังจากที่ครอบครัวของเขายังไม่สามารถกลับมาอยู่ร่วมกันได้ เขาจึงมีอารมณ์ที่หงุดหงิดและก้าวร้าวจนถูกตำรวจควบคุมตัว แต่หลังจากการขอร้องไหว้วานเจ้าหน้าที่ตำรวจของเคอิจิ ทำให้เกิดการยอมความขึ้น คาเกรุจึงเลิกก้าวร้าวและกลับสู่ลู่ทางเดินปกติได้อีกครั้ง[11]
ลูกชายคนเล็กของครอบครัวที่พยายามในทุก ๆ เรื่องอย่างไม่ย่อถอย[14] ไคโตะเป็นหัวหน้าชั้นเรียนที่มุ่งมั่นจะสอบเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนให้ได้ แต่เขามักโดนกลั่นแกล้งโดยเพื่อนร่วมชั้นเสมอ เขาจึงขอร้องให้มิตะช่วยฆ่าคนที่มารังแกเขา แต่ท้ายที่สุดแล้วไคโตะขอให้มิตะเลิกทำเช่นนั้นและตนเองก็ลุกขึ้นต่อสู้เอง มิตะปฐมพยาบาลให้แก่ไคโตะและกล่าวกับเขาว่า "คุณทำได้ดีแล้ว"[18]
ลูกคนเล็กที่สุดของครอบครัวที่เต็มไปด้วยคำถามและชอบตั้งข้อสงสัย[14] คียังไม่สามารถยอมรับการจากไปของแม่ของเธอได้ ในงานวันเกิดของคี เธอได้ขอร้องกับครอบครัวว่าอยากได้แม่เป็นของขวัญวันเกิด อูราระจึงสัญญากับเธอว่าจะพาแม่มาหา โดยเธอได้แต่งตัวคล้ายกับแม่ของเธอและเตรียมอาหารเหมือนกับวันเกิดปีก่อน ๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ล้มไม่เป็นท่า คียังคงเรียกร้องหาแม่ของเธอ ยูยจึงให้มิตะนำของส่วนตัวของแม่ไปทิ้งและจุดไฟเผา แต่มีกล่องใบสีเลือดหมูหนึ่งที่สะดุดตาขึ้นมา ข้างในพบหิน 5 ก้อน คีจึงเก็บกล่องนั้นขึ้นมาและเปรียบเสมือนว่าหินแต่ละก้อนแทนสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว[9] แต่แล้วเมื่อครอบครัวแตกหักกัน คีจึงพยายามหาวิธีเพื่อให้ครอบครัวกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง มิตะเสนอต่อคีว่าให้เธอลักพาตัวคีไปเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมาเจอกัน ทุกคนพบคีนั่งลงบนขอบระเบียงชั้นสองของบ้านหวังจะฆ่าตัวตายหากไม่คืนดีกัน คีตัดสินใจกระโดดลงมาโดยมีมิตะรับเธออยู่ข้างล่าง[10]

ครอบครัวยูกิ[แก้]

ถูกเรียกโดยครอบครัวอาซูดะว่า "อูราระจัง" ครูสอนวิชาพลศึกษาที่โรงเรียนเดียวกันกับยูยและเป็นน้องสาวของภรรยาของเคอิจิ เมื่อเธอทำอะไรสักอย่างก็มักจะไม่เป็นผลสำเร็จ แต่เธอก็คอยช่วยเหลือบรรเทาเหตุการณ์ภายในครอบครัวอาซูดะอยู่เสมอ[9] ภายหลังเธอสารภาพกับมิตะว่าเธอรู้สึกชอบเคอิจิเข้าแต่ขอให้เก็บเป็นความลับไว้[13] และเพื่อเป็นการตัดใจจากเคอิจิ เธอจึงไปนัดบอดและแต่งงานกับผู้ชายคนหนึ่งซึ่งภายหลังเธอรู้ว่าเขาไม่ได้รักเธอจริง และอูราระก็ไม่ได้รักเขาจริง จึงล้มเลิกงานแต่งงาน[8]
  • โยชิยูกิ ยูกิ แสดงโดย เซ ฮิไรซูมิ (68)[17]
เป็นพ่อของอูราระและภรรยาของเคอิจิ[9]

ครอบครัวมิตะ[แก้]

  • นาโอยะ มิตะ แสดงโดย ยู คามิโอะ
สามีของอาการิ และเป็นหมอ เขาตายหลังน้องชายของอาการิจุดไฟเผาบ้านเพราะไม่ลงรอยกัน[15]
  • จุน มิตะ แสดงโดย คานาตะ ฟูจิโมโตะ
ลูกชายคนเดียวของอาการิที่ใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินอวกาศ[8] เขาตายหลังน้องชายของอาการิจุดไฟเผาบ้านเพราะไม่ลงรอยกัน[15]

ครอบครัวมินางาวะ[แก้]

  • มาริโกะ มินางาวะ แสดงโดย ฮิโตมิ ซาโต (39)[17]
เพื่อนบ้านของครอบครัวอาซูดะที่มีนิสัยชอบดูถูกคนอื่นอยู่เสมอ[9] แต่ภายหลังมิตะได้เข้าทำงานให้กับเธอและสั่งให้เธอจุดไฟเผาบ้านเธอทิ้งหลังรู้ว่าสามีเธอมีชู้สาวแต่ถูกครอบครัวอาซูดะห้ามไว้ก่อน[13]
  • สึบาสะ มินางาวะ แสดงโดย เรียวกะ นากานิชิ
ลูกชายของมาริโกะ เขาเป็นคนเปิดเผยเรื่องชู้สาวพ่อของเขาแก่มาริโกะ[13]

ตอนและเรตติง[แก้]

จากตารางด้านล่าง สีน้ำเงิน แสดงเรตติงต่ำสุด และ สีแดง แสดงเรตติงสูงสุด

ตอน วันที่ออกอากาศ ชื่อตอนภาษาญี่ปุ่น ชื่อตอนแปลภาษาไทย เรตติง[20]
(ภูมิภาคคันโต)
1 12 ตุลาคม 2011 崩壊寸前の家庭にやって来た
笑顔を忘れた氷の女…
หญิงสาวเย็นชาที่ลืมว่ายิ้มยังไงได้มาถึง
ครอบครัวที่กำลังถึงจุดแตกหัก
19.5%
2 19 ตุลาคม 2011 僕を裏切ったアイツを殺して ฆ่าเจ้าคนทรยศให้ผมที 18.7%
3 26 ตุลาคม 2011 母を殺した父の正体を暴いて เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของพ่อที่ฆ่าแม่ที 19.8%
4 2 พฤศจิกายน 2011 あなたの愛娘を誘拐しました ฉันลักพาตัวลูกสาวที่รักของคุณมา 19.5%
5 9 พฤศจิกายน 2011 全部脱いで! …承知しました ถอดเสื้อผ้าให้หมด! ...ได้เลยค่ะ 22.5%
6 16 พฤศจิกายน 2011 私を殺して! …承知しました ฆ่าฉันที! ...ได้เลยค่ะ 23.4%
7 23 พฤศจิกายน 2011 死ぬまで二度と笑いません… ฉันจะไม่ยิ้มจนกว่าจะตาย... 23.5%
8 30 พฤศจิกายน 2011 私の過去、すべてお話します อดีตของฉัน ฉันจะเล่าออกมาทั้งหมดค่ะ 29.6%
9 7 ธันวาคม 2011 最終章の始まり! 一筋の涙
…炎の中で私を死なせて
จุดเริ่มต้นของตอนสุดท้าย! น้ำตาไหลพราก
...ปล่อยให้ฉันตายท่ามกลางเพลิงไฟ
27.6%
10 14 ธันวาคม 2011 息子よ、夫よ、お願い…
私も天国に連れて行って!
ลูกเอ๋ย สามีเอ๋ย ขอร้องล่ะ...
ช่วยพาฉันไปสวรรค์ด้วยคนเถอะ!
28.6%
พิเศษ[5] 21 ธันวาคม 2011 さよなら「家政婦のミタ」特別版 ลาก่อน "มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก" ฉบับพิเศษ 28.7%
11 21 ธันวาคม 2011 本当の母親…それはあなたたち
が決めることです!
ใครจะเป็นแม่ที่แท้จริง... นั่นคือสิ่งที่พวกคุณ
ต้องตัดสินใจเอง!
40.0%
เรตติงเฉลี่ย (ภูมิภาคคันโต)[21][22] 24.8%

การผลิต[แก้]

ในวันที่ 12 สิงหาคม 2011 ได้มีการประกาศว่า นานาโกะ มัตสึชิมะ จะนำแสดงในละครโทรทัศน์อีกครั้งในรอบ 2 ปี[2]

บทละครโทรทัศน์[แก้]

ผู้ประพันธ์บทละครโทรทัศน์ มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก คือ คาซูฮิโกะ ยูกาวะ เขาเคยเขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง ครูซ่าส์ปราบขาโจ๋ (ญี่ปุ่น: ジーティーオーโรมาจิJī-tī-ō; อังกฤษ: GTO: Great Teacher Onizuka) ในปี 1998[23] และ ทางเดินแห่งรัก เส้นทางลิขิตชีวิต (ญี่ปุ่น: 魔女の条件โรมาจิMajo no Jōken) ในปี 1999[24] คาซูฮิโกะกล่าวว่าหลังจากที่รู้ว่าตนจะต้องเขียนบทละครโทรทัศน์เกี่ยวกับครอบครัว เขาคิดว่ามันอาจจะน่าสนุกถ้าคนนอกอย่างแม่บ้านเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการในครอบครัว นอกจากนี้ยังไม่ค่อยมีละครโทรทัศน์ที่มีแม่บ้านเป็นตัวละครหลักของเรื่อง (ใน ณ ขณะนั้น) คาซูฮิโกะยังกล่าวว่า การที่ตัวละคร มิตะ มีอดีตอันขมขื่นขนาดนั้น ก็เพราะว่าครอบครัวอาซูดะที่พึ่งสูญเสียแม่ที่ฆ่าตัวตายของพวกเขาไป จึงต้องการคนที่มีอดีตที่เลวร้ายกว่าเพื่อเข้ามาช่วยให้ครอบครัวนี้ก้าวผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้ และในทางกลับกันครอบครัวอาซูดะก็ช่วยมิตะก้าวข้ามผ่านอดีตที่เลวร้ายกว่าของเธอไปให้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน[25][26]

การคัดนักแสดง[แก้]

ในการคัดเลือกนักแสดง มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก คาซูฮิโกะ ยูกาวะ ผู้ประพันธ์บทละครโทรทัศน์จะมีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักแสดงด้วย ชิโอริ คูสึนะ เป็นคนแรกที่ได้รับเลือกให้รับบทเป็น ยูย อาซูดะ พี่สาวคนโตของครอบครัว และ มิยุ ฮนดะ เป็นคนสุดท้ายที่ผ่านการคัดนักแสดง โดยเธอต้องเล่นบทและฉากเดิม ๆ ซ้ำนับครั้งไม่ถ้วน หลังจากการคัดนักแสดงจบลง เธอบอกกับแม่ของเธอว่าจะมีเพียงเธอเท่านั้นที่สามารถรับบทน้องสาวคนเล็กของครอบครัวได้ และพูดกับ ไทชิ นากางาวะ และ ชูโตะ อายาเบะ ที่ได้ผ่านการคัดเลือกก่อนหน้าเธอว่า "(ฉัน)อยากแสดงร่วมกันกับพวกพี่ชายทั้งสองคนนั้น!"[27][28]

เพลงประกอบละครโทรทัศน์[แก้]

"ยาซาชิกุ นาริไต (ญี่ปุ่น: やさしくなりたいโรมาจิYasashiku Naritai)" เขียนโดย คาซูโยชิ ไซโต และออกวางขายในวันที่ 2 พฤศจิกายน[29] เป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ของ มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก โดยเพลงดังกล่าวได้รับรางวัล 71st Television Drama Academy Awards และ 54th Japan Record Awards ในสาขาเพลงประกอบละครโทรทัศน์ดีเด่น[30] และขึ้นบนชาร์ตออริคอนสูงสุดอันดับที่ 6[31]

ผลตอบรับ[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขา ผู้รับ ผล อ้างอิง
2011 8th Drama of the Year ละครโทรทัศน์ดีเด่น มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก ชนะ
[32]
นักแสดงหญิงดีเด่น นานาโกะ มัตสึชิมะ ชนะ
นักแสดงสบทบชายดีเด่น ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ ชนะ
2012 Elan d'or Award โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม ฟูโตชิ โอฮิระ ชนะ
[33][34]
นักแสดงมาใหม่ยอดเยี่ยม ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ ชนะ
71st Television Drama Academy Awards นักแสดงหญิงดีเด่น นานาโกะ มัตสึชิมะ ชนะ
[35][36]
นักแสดงสบทบชายดีเด่น ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ ชนะ
ผู้ประพันธ์บทละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม คาซูฮิโกะ ยูกาวะ ชนะ
ผู้กำกับละครโทรทัศน์ดีเด่น ริวอิจิ อิโนมาตะ, โทยะ ซาโต, จุน อิชิโอะ, เค็น ฮิงูราชิ ชนะ
เพลงประกอบละครโทรทัศน์ดีเด่น ยาซาชิกุ นาริไต ชนะ
ละครโทรทัศน์ดีเด่น มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก ชนะ
Tokyo Drama Award 2012 ละครโทรทัศน์ตอนต่อเนื่องดีเด่น ชนะ
[37][38]
รางวัลเอเชีย ชนะ
นักแสดงสบทบชายดีเด่น ฮิโรกิ ฮาเซงาวะ ชนะ
ผู้ประพันธ์บทละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม คาซูฮิโกะ ยูกาวะ ชนะ
โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม ฟูโตชิ โอฮิระ ชนะ
Shanghai Television Festival รางวัลละครโทรทัศน์ต่างประเทศ มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก เงิน
[39]
54th Japan Record Awards เพลงประกอบละครโทรทัศน์ดีเด่น ยาซาชิกุ นาริไต ชนะ
[40]

การออกอากาศต่างประเทศ[แก้]

ในปี 2015 ช่อง 7 สี ได้นำ มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก มาออกอากาศในช่วง "World Cinema" ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เวลา 03:00 น.[41] ต่อมาจึงเริ่มมีการนำมาเผยแพร่บนแอปเปิลทีวีและเน็ตฟลิกซ์ประเทศไทย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศอินเดีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศไต้หวัน และฮ่องกง[42][43]

การดัดแปลง[แก้]

มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก ได้รับการดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์เกาหลีในชื่อเรื่อง แม่บ้านปริศนา (เกาหลี수상한 가정부; อาร์อาร์Susanghan Gajeongbu; อังกฤษ: The Suspicious Housekeeper)[44] นำแสดงโดย ชเว จี-อู[45]

อ้างอิง[แก้]

  1. เป็นชื่อที่ช่อง 7 เอชดีและเน็ตฟลิกซ์ใช้ อาจพบชื่อ "แม่บ้านลึกลับกับครอบครัวอลเวง"
  2. คันจิ 三 สามารถอ่านได้ทั้ง มิ หรือ ซัง และประกอบกับคันจิ 田 ที่อ่านว่า ตะ
  3. ภายหลังในตอนเดียวกัน (ตอนที่ 1) กล่าวกับมิตะว่าเธอฆ่าตัวตายจากที่เคอิจิขอเธอหย่าร้างเพื่อคบกับแฟนสาวคนใหม่
  1. 1.0 1.1 "I'm Mita, Your Housekeeper". NIPPON TV (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2021-12-01.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 "松嶋菜々子が"冷血"家政婦に!『家政婦のミタ』で2年ぶり連ドラ主演". ORICON NEWS. สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. "家政婦のミタ ストーリー". 日本テレビ (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-11-30.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. "さよなら家政婦のミタ 特別版 - ドラマ詳細データ - ◇テレビドラマデータベース◇". テレビドラマデータベース (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. 5.0 5.1 "『家政婦のミタ』最終回、驚愕の視聴率40%で幕!一般劇歴代視聴率3位に". ORICON NEWS. 2011-12-22. สืบค้นเมื่อ 2021-11-30.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. "The Highest Rated Japanese Dramas of the Heisei Period". mydramalist.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2021-11-30.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. TBS, 日曜劇場『半沢直樹』|TBSテレビ (ภาษาญี่ปุ่น), สืบค้นเมื่อ 2021-12-01
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 8.5 "ฮนโต โนะ ฮาฮาโอยะ... โซเร วะ อานาตะตาจิ กะ คิเมรุ โคโตะเดซุ!". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-12-21. ตอนที่ 11 ฤดูกาลที่ 1.
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 9.4 9.5 "โฮไก ซุนเซ็น โนะ คาเต นิ ยัตเตะกิตะ เองาโอะ โอะ วาซูเรตะ โคริ โนะ อนนะ...". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-10-12. ตอนที่ 1 ฤดูกาลที่ 1.
  10. 10.0 10.1 10.2 "อานาตะ โนะ มานามูซูเมะ โอะ ยูไก ชิมาชิตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิชิโอะ, จุน. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-11-02. ตอนที่ 4 ฤดูกาลที่ 1.
  11. 11.0 11.1 "เซ็นบุ นูยเดะ! ...โชจิชิมาชิตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย ริวอิจิ, อิโนมาตะ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-11-09. ตอนที่ 5 ฤดูกาลที่ 1.
  12. 12.0 12.1 "ชินุมาเดะ นิโดโตะ วาไรมาเซ็น". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิชิโอะ, จุน. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-11-23. ตอนที่ 7 ฤดูกาลที่ 1.
  13. 13.0 13.1 13.2 13.3 "วาตาชิ โนะ คาโกะ ซูเบเตะ โอะฮานาชิมาซุ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย ซาโต, โทยะ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-12-07. ตอนที่ 9 ฤดูกาลที่ 1.
  14. 14.0 14.1 14.2 14.3 14.4 "มูซูโกะโยะ อตโตะโยะ โอเนไง... วาตาชิ โมะ เท็งโกกุ นิ สึเรเตอิตเตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิชิโอะ, จุน. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-12-14. ตอนที่ 10 ฤดูกาลที่ 1.
  15. 15.0 15.1 15.2 15.3 "วาตาชิ โนะ คาโกะ ซูเบเตะ โอะฮานาชิมาซุ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-11-30. ตอนที่ 8 ฤดูกาลที่ 1.
  16. 16.0 16.1 16.2 "วาตาชิ โอะ โคโรชิเตะ! ...โชจิชิมาชิตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย ฮิรูงาชิ, เค็น. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-11-16. ตอนที่ 6 ฤดูกาลที่ 1.
  17. 17.0 17.1 17.2 17.3 17.4 17.5 17.6 17.7 17.8 "家政婦のミタ 相関図". 日本テレビ (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-11-30.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  18. 18.0 18.1 "โบกุ โอะ อูรากิตตะ ไอสึ โอะ โคโรชิเตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-10-19. ตอนที่ 2 ฤดูกาลที่ 1.
  19. "ฮาฮะ โอะ โคโรชิตะ ชิจิ โนะ โชไต โอะ อาบาอิเตะ". บทโดย ยูกาวะ, คาซูฮิโกะ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก. นิปปอนทีวี. 2011-10-26. ตอนที่ 3 ฤดูกาลที่ 1.
  20. "「家政婦のミタ」今世紀ドラマ初の視聴率40%". 今回のゲストは… (ภาษาญี่ปุ่น). 2011-12-22. สืบค้นเมื่อ 2021-11-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  21. "家政婦のミタの視聴率!平均、最高、歴代順位とは?|vodzoo". www.vodzoo.com. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  22. "『家政婦のミタ』最終回、驚愕の視聴率40%で幕!一般劇歴代視聴率3位に". ORICON NEWS. 2011-12-22. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  23. "GTO(1998)(全12話) #1-#6|日本映画・邦画を見るなら日本映画専門チャンネル". www.nihon-eiga.com (ภาษาญี่ปุ่น). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-03. สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.
  24. "あの年の番組表を見てみよう!". วาอุวาอุ (ภาษาญี่ปุ่น). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-09. สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.
  25. "『「家政婦のミタ」スペシャル対談/〜「ミタ」誕生秘話から撮影裏話まで!』". どら☆ぶろ〜テレビドラマ感想ブログの決定版 (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  26. "松嶋菜々子の家政婦姿解禁!"心がターミネーター"のロボットキャラ!|シネマトゥデイ". シネマトゥデイ (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  27. "『家政婦のミタ』から10年、本田望結が語る、フィギュアスケーターと俳優の二刀流を続ける理由". デイリー新潮 (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  28. "本田望結、「家政婦のミタ」オーディション時の心境明かす「絶対わたしにしか…」|シネマトゥデイ". シネマトゥデイ (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  29. "斉藤和義、新曲"やさしくなりたい"がTVドラマ「家政婦のミタ」主題歌に - TOWER RECORDS ONLINE". tower.jp. 2011-10-29. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  30. "ドラマソング賞 受賞結果 1位:やさしくなりたい、斉藤和義 | 第71回 - ザテレビジョンドラマアカデミー賞". WEBザテレビジョン (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  31. "『家政婦のミタ』人気で、斉藤和義『やさしくなりたい』チャート再浮上、ロングヒットへ | チケットぴあ[音楽 J-POP・ROCK]". ticket.pia.jp (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  32. "月刊TVnavi [テレビナビ]/ドラマ・オブ・ザ・イヤー". www.tvnaviweb.jp. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  33. "エランドール賞歴代受賞者一覧|一般社団法人日本映画テレビプロデューサー協会". www.producer.or.jp. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  34. "【2012エランドール賞】長谷川博己ビックリ! "ミタ"松嶋菜々子がサプライズ祝福". ORICON NEWS. 2012-02-09. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  35. "主演女優賞 受賞結果 1位:松嶋菜々子 | 第71回 - ザテレビジョンドラマアカデミー賞". WEBザテレビジョン (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-11-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  36. "ザテレビジョン ドラマアカデミー賞: 結果発表". web.archive.org. 2012-09-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-09-30. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  37. "「家政婦のミタ」が作品賞グランプリ!「東京ドラマアウォード2012」発表". WEBザテレビジョン (ภาษาญี่ปุ่น). 2012-10-22. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  38. "「家政婦のミタ」がグランプリで5冠! 東京ドラマアウォード2012発表|シネマトゥデイ". シネマトゥデイ (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  39. "「家政婦のミタ」が上海テレビ祭「マグノリア賞」海外連続テレビドラマ賞・銀賞を受賞|プレスリリース|企業・IR情報|日本テレビ". 企業・IR情報|日本テレビ (ภาษาญี่ปุ่น). 2012-06-15. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  40. "レコ大候補にAKB48、三代目JSB、斉藤和義、Fairiesら選出". 音楽ナタリー (ภาษาญี่ปุ่น). 2012-11-22. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  41. World Cinema เรื่อง มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก เริ่ม 27 ก.พ.58 bugaboo.tv. สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.
  42. "I'm Mita, Your Housekeeper | Apple TV". Apple TV (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-05-06. สืบค้นเมื่อ 2021-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  43. I'm Mita, Your Housekeeper - Is I'm Mita, Your Housekeeper on Netflix? - Netflix TV Series (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน), สืบค้นเมื่อ 2021-12-03
  44. "ตามหวีดเหล่าโอปป้า ด้วยการพาไปดูซีรีส์เกาหลี". springnews. 2020-05-20. สืบค้นเมื่อ 2021-12-02.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  45. Soosanghan Gajungboo, 2013-09-23, สืบค้นเมื่อ 2021-12-02