บารากะมอน เกาะมีฮา คนมีเฮ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บารากะมอน เกาะมีฮา คนมีเฮ
ばらかもん
ชื่อภาษาอังกฤษBarakamon
แนวตลก
มังงะ
เขียนโดยซัตสึกิ โยะชิโนะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สแควร์เอนิกซ์
ไทย เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์
อนิเมะ
Barakamon
กำกับโดยมะซะกิ ทะจิบะนะ
สตูดิโอKinema Citrus

บารากะมอน เกาะมีฮา คนมีเฮ (ญี่ปุ่น: ばらかもんโรมาจิBarakamonทับศัพท์: บะระกะมง) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ ซัตสึกิ โยะชิโนะ เคยลงเป็นเรื่องสั้นตอนเดียวจบในนิตยสาร Gangan POWERED ฉบับเดือนเมษายน 2551 และด้วยเสียงตอบรับของผู้อ่าน จึงลงตอนที่ 2 ในฉบับเดือนตุลาคมปีเดียวกัน และตอนที่ 3 ในฉบับเดือนเมษายน 2552 และได้เริ่มลงในเว็บไซต์การ์ตูนออนไลน์ Gangan ONLINE ของสำนักพิมพ์ Square Enix ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 เดือนละ 1 ตอน โดยปัจจุบันมียอดขายฉบับรวมเล่มรวมกันเกินกว่า 1,800,000 เล่มแล้ว[1]

ประวัติ[แก้]

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนพู่กันซึ่งเติบโตมาในเมืองหลวงกับชาวเกาะบนหมู่เกาะโกะโต จังหวัดนะงะซะกิ ซึ่งเป็นบ้านเกิดและที่อยู่ของผู้เขียน

ชื่อเรื่อง "บารากะมอน" มาจากภาษาถิ่นของหมู่เกาะโกะโต มีความหมายว่า "คนที่สดใสแข็งแรง"

และในหนังสือรวมการ์ตูนสั้นของซัตสึกิ โยะชิโนะ "Mishikaka! Yoshino Satsuki Tanpenshū" ยังมีเรื่องราวของมิวะและทามะซึ่งเป็นนักเรียน ม.ปลาย แล้วด้วย

ได้ประกาศสร้างอนิเมะชัน ในเดือนกันยายน 2556[2] มีกำหนดฉายในปี 2557

เรื่องย่อ[แก้]

ในงานเลี้ยงผู้ได้รับรางวัล ฮันดะ เซย์ชู นักเขียนพู่กันหนุ่มเผลอเข้าไปชกหน้าผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แสดงงานเขียนพู่กัน เพราะรับไม่ได้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของตนอย่างเสีย ๆ หาย ๆ จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต พ่อของเซย์ชูจึงส่งตัวลูกชายไปไปอยู่บนเกาะอันห่างไกลและแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ โดยหวังให้เขาค้นพบความเป็นมนุษย์ที่ขาดหายไป

ณ ที่นั้น เซย์ชูได้พบกับเด็กชาวเกาะ โคโตอิชิ นารุ เด็กหญิงตัวเล็กผู้ซึ่งแก่นแก้วไร้เดียงสา และค่อย ๆ สนิทกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าเขาจะกังวลเรื่องความสัมพันธ์กับคนบนเกาะซึ่งดูมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร แต่ก็ดูเหมือนว่าเซย์ชูจะเริ่มค้นเจออะไรใหม่ ๆ บางอย่าง

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

อาจารย์ / ฮันดะ เซย์ชู (半田 清舟)
ให้เสียงภาษาญี่ปุ่นโดย โอะโนะ ไดสุเกะ
อายุ 23 ปี เซย์ชู เป็นนามปากกา ชื่อจริงคือ เซย์
เซย์ชูเป็นผู้สืบทอดตระกูลนักเขียนพู่กัน เขามีชื่อเสียงในฐานะนักเขียนพู่กันอนาคตไกล แต่เพราะถูกปรมาจารย์แห่งโลกการเขียนพู่กันวิพากษ์วิจารณ์งานที่เขาได้รับรางวัลอย่างเสีย ๆ หาย ๆ จนขาดสติและเข้าไปชกหน้าอีกฝ่าย ถึงจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรมาก พ่อของเขาก็ตัดสินใจให้เขาไปใช้ชีวิตคนเดียวอยู่ที่หมู่เกาะโกะโตด้วยคำพูดว่า "ไปทำหัวให้เย็นลงเสีย"
แม้ว่าจะมีนิสัยจู้จี้จุกจิก และมีความภาคภูมิใจในตัวเองสูงไปบ้าง แต่เขาก็มีจุดที่ชวนให้ขำอยู่มาก อีกทั้งยังมีนิสัยชอบดูแลคนอื่นด้วย เซย์ชูเคยเล่าว่าสมัยเด็ก "ได้เกรด 4 ไม่ก็ 5 มาตลอด" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขามีความสามารถด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการเขียนตัวอักษรอยู่ด้วย แต่ถึงกระนั้นเขากลับไม่เก่งเรื่องการทำอาหารเอาเสียเลย เซย์ชูชอบแมว แต่เป็นโรคภูมิแพ้แมว กลัวผีกับแมลง เขาเป็นคนที่ปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเก่ง ถึงปากจะบอกว่า "เกลียดเด็ก" แต่กลับรับมือกับเด็กเก่งมาก ไม่มีดวงในการเป่ายิ้งฉุบ ขนาดที่เล่นติดต่อกัน 5 ครั้งก็แพ้ทั้ง 5 ครั้ง ปลูกและเลี้ยงดูต้นไม้ไม่เก่ง จนถึงบัดนี้สิ่งที่เขาปลูกแล้วรอดมีแต่ต้นกระบองเพชร
เพราะว่าเกิดและเติบโตมาในเมืองหลวง ทำให้เขารู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีของชาวเกาะอยู่บ่อยครั้ง แต่ในขณะเดียวกัน ด้วยความที่เขาทุ่มเทให้กับการเขียนพู่กันมาตั้งแต่เด็กเลยทำให้ไม่ค่อยรู้ความเป็นไปของโลกจนขาดสามัญสำนักบางอย่างไป จนบ่อยครั้งที่เขาถูกคนบนเกาะมองการกระทำของเขาด้วยสายตาแปลก ๆ

ตัวละครที่อาศัยอยู่บนเกาะ[แก้]

นารุ / โคโตอิชิ นารุ (琴石 なる)
เด็กผู้หญิงจอมซนผู้ร่าเริง ปัจจุบันอยู่กับปู่เพียงสองคนมีผมสีน้ำตาล
หลังจากที่เซย์ชูย้ายมาอาศัยอยู่ในบ้านที่เธอเคยใช้เป็นฐานทัพลับ เธอก็มักจะแวะมาเล่นกับเซย์ชูอยู่เสมอ ๆ จนสนิทกัน
ฮิโรชิ / คิโดะ ฮิโรชิ (木戸 浩志)
ลูกชายของผู้ใหญ่บ้าน เรียนอยู่ชั้น ม.6 ย้อมผมสีทอง สมัยที่เรียนอยู่ ม.ต้น เคยได้เกรด 3 ช้วนจึงรู้สึกหมดกำลังใจ แถมพ่อแม่ยังมาปลอบใจว่าพวกเขาเองก็เคยได้เกรด 3 ช้วน ดังนั้นไม่แปลกที่ฮิโรชิจะเป็นเหมือนกัน แต่นั่นกลับทำให้ฮิโรชิคลั่งจนเปลี่ยนมาทำตัวเป็นเด็กไม่ดี แต่พอเขาได้เห็นความพยายามในการเขียนพู่กันของเซย์ชูก็เลยทำให้ความคิดความอ่านของเขาเริ่มเปลี่ยนไป โดยเนื้อแท้แล้วถือว่าเขาเป็นคนที่มีจิตใจดี นอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกชมรมเบสบอลของโรงเรียน และมีความสามารถพิเศษในด้านการทำอาหาร
มิวะ / ยามามุระ มิวะ (山村 美和)
นักเรียนหญิง ม.ต้น นิสัยคล้ายผู้ชาย และเป็นคนไม่ยอมแพ้ใคร ก่อนที่เซย์ชูจะมา เคยใช้บ้านที่เซย์ชูอยู่ในปัจจุบันเป็นฐานทัพลับร่วมกับนารุและทามะ ชอบสอนอะไรแปลก ๆ ให้กับนารุอยู่เนือง ๆ
ทามะ / อาราอิ ทามาโกะ (新井 珠子)
นักเรียนหญิง ม.ต้น เพื่อนของมิวะ อายุ 14 ปี จุดเด่นบนใบหน้าคือแว่นตา เคยใช้บ้านของเซย์ชูเป็นฐานทัพลับร่วมกับนารุและมิวะ เป้าหมายในอนาคตคือการเป็นนักวาดการ์ตูน แท้จริงแล้วเธอเป็นสาววายที่เอาแต่จินตนาการเรื่องราวแนวบอยส์เลิฟ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างฮิโรชิกับเซย์ชู แต่เจ้าตัวยังไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นเช่นนั้นโดยมักบอกว่าตัวเองเป็นสาวสายวรรณกรรม และเพราะเธอเคยคลั่งไคล้การ์ตูนเกี่ยวกับนินจา จึงทำให้เธอฝึกฝนร่างกายจนเล่นกีฬาเก่ง (วิชาพลศึกษาได้เกรด 5)
ฮินะ / คุโบตะ ฮินะ (久保田 陽菜)
เด็กหญิงที่เป็นเพื่อนของฮินะ และมักจะอยู่ด้วยกันเสมอ ๆ อายุ 7 ขวบ เป็นคนที่เข้ากับคนแปลกหน้าได้ยาก และเป็นเด็กขี้แย
อักกี้ / อาราอิ อากิฮิโกะ (新井 明彦)
เคนตะ / โอฮามะ เคนทาโร (ケン太)
โทมะ, โทยะ (とうま・とうや)
คุณปู่ของนารุ
ผู้ใหญ่บ้าน
คุณนาย
ครูใหญ่
คุณยายยาสุ / โนมุระ ยาสุ (野村 ヤス)
ยามามุระ อิวาโอะ (山村 巌)
คุณยายคิโยะ (キヨば)
อิคุ (育)
โคโมโตะ ไอโกะ (河本 あいこ)

ตัวละครที่อาศัยอยู่ในโตเกียว[แก้]

คาวาฟุจิ ทาคาโอะ (川藤 鷹生)
คันซากิ โคสุเกะ (神崎 康介)
ฮันดะ เซย์เมย์ (半田 清明)
ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์
คุณแม่ของเซย์ชู

มังงะ[แก้]

การ์ตูนเรื่องนี้แต่งและวาดภาพโดย"ซัตสึกิ โยชิโนะ" เริ่มแรกเผยแพร่ทาง กันกันออนไลน์ นิฮงเว็บคอมมิคไฮชินไซต์ ของบริษัท สแควร์เอนิกซ์ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปัจจุบันฉบับภาษาญี่ปุ่นมีจำนวน 10 เล่ม ส่วนฉบับภาษาไทยทาง เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ ได้ลิขสิทธิ์ มีจำนวน 4 เล่ม

สปินออฟ "ฮันดะคุง"[แก้]

เนื้อเรื่องเสริม ที่เล่าถึง ฮันดะ ในวัย ม.5 ก่อนที่จะกลายเป็นนักเขียนพู่กัน

อนิเมะ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "「ばらかもん」のスピンオフが月刊少年ガンガン11月号より連載スタート!!". ガンガンONLINE. スクウェア・エニックス. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-26. สืบค้นเมื่อ 2013-09-18.
  2. "「ばらかもん」アニメ化決定!イケメン書道家の島生活". コミックナタリー. ナターシャ. สืบค้นเมื่อ 2013-09-18.