ตราแผ่นดินของอุซเบกิสถาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของอุซเบกิสถาน
รายละเอียด
ผู้ใช้ตรารัฐบาลสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน
เริ่มใช้2 กรกฎาคม พ.ศ. 2535
เครื่องยอดดาวสีฟ้า 8 แฉก ภายในมีพระจันทร์เสี้ยว และ ดาว5แฉก รูปเหล่านี้เป็นสีขาว
โล่นกคูโม่ (นกในวรรณคดี) กางปีกโค้ง เหนือภูเขามีแม่น้ำอามูรดารยาและแม่น้ำเซอร์ดารยาล้อมอยู่
ประคองข้างด้านซ้ายช่อดอกฝ้าย และ ด้านขวา รวงข้าวสาลีสุกเป็นรูปวงพระจันทร์ พันด้วยแถบริบบิ้นสีธงชาติ

ตราแผ่นดินของอุซเบกิสถาน (รัสเซีย: ГОСУДАРСТВЕННЫЙ ГЕРБ РЕСПУБЛИКИ УЗБЕКИСТАН อุซเบก: O'ZBEKISTON RESPUBLIKASI DAVLAT GERBI) ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม, พ.ศ. 2535. โดยมีลักษณะอย่างเดียวกันกับ ตราเดิมของสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอุซเบก. ในช่วงระหว่างการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ สัญลักษณ์ค้อนเคียวที่สื่อถึงการปฏิวัติรัสเซีย พ.ศ. 2460 ได้ถูกตัดออก พร้อมกับมีการแก้ไขตราแผ่นดินในบางลักษณะ.[1]

ด้านซ้ายช่อดอกฝ้าย และ ด้านขวา รวงข้าวสาลีสุกเป็นรูปวงพระจันทร์ พันด้วยแถบริบบิ้นสีธงชาติ ซึ่งพืชทั้งสองชนิดนี้ เป็นสินค้าสำคัญที่ทำรายได้ให้อุซเบกิซสถาน สื่อถึง ดินแดนที่มีพืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ โดย ดอกฝ้าย หมายถึง ความบริสุทธิ์ของชนชาวอุซเบก และ รวงข้าวสาลี หมายถึง ความสว่างไสวของชาติเหมือนรวงข้าวสีทอง.

ยอดบนของตราแผ่นดิน มีดาวสีฟ้า 8 แฉก อุซเบก: Rub El Hizb (۞) ภายในมีพระจันทร์เสี้ยว และ ดาว5แฉก รูปเหล่านี้เป็นสีขาว, หมายถึง ศาสนาอิสลาม, และความเจริญก้าวหน้าของชาติ.

เหนือช่อดอกฝ้าย และ รวงข้าวสาลี มีรูปนกคูโม่ (นกในวรรณคดี) กางปีกโค้ง ซึ่งโบยบินเหนือภูเขามีแม่น้ำอามูรดารยาและแม่น้ำเซอร์ดารยาล้อมรอบภายใต้แสงรัศมีของดวงอาทิตย์ หมายถึง สันติภาพ ความรัก และ อิสรภาพของชาติ ส่วนท่าบินของนก หมายถึงวิสัยทัศน์ของชาติที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างทรงพลังดุจจ้าวเวหา

อ้างอิง[แก้]

  1. รัฐบาลอุซเบกิสถาน. "ตราแผ่นดินของอุซเบกิสถาน" (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-01-26. สืบค้นเมื่อ 2008-10-07.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:Uzbekistan-stub แม่แบบ:Heraldry-stub