กับซะฮ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กับซะฮ์
ชื่ออื่นมักบูส, มัชบูส
แหล่งกำเนิด ซาอุดีอาระเบีย
ภูมิภาคคาบสมุทรอาหรับ
ส่วนผสมหลักข้าวเมล็ดยาว เนื้อไก่ ผัก และเครื่องเทศ

กับซะฮ์ (อาหรับ: كبسة kabsah) เป็นอาหารประเภทข้าวหมกที่มีต้นกำเนิดในประเทศซาอุดีอาระเบียและถือเป็นอาหารประจำชาติของหลายประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย กับซะฮ์ประกอบด้วยข้าวและเนื้อ นิยมรับประทานในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางได้แก่ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ คูเวต บาห์เรน เยเมน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน เป็นต้น อาหารชนิดนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า มักบูส (مكبوس makbūs) หรือ มัชบูส (مچبوس) ตามสำเนียงถิ่นของประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย

คำว่ากับซะฮ์มีที่มาจากคำว่า กับส์ (كبس kbs) ซึ่งแปลว่ากดหรืออัด ซึ่งสื่อถึงวิธีการปรุงที่ส่วนผสมทุกอย่างอัดรวมกันในหม้อใบเดียว

ส่วนประกอบ[แก้]

ส่วนประกอบหลักของกับซะฮ์ได้แก่ข้าว (ข้าวที่นิยมใช้มากที่สุดได้แก่บาสมาตี) เนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ รสชาติของกับซะฮ์จะมาจากเครื่องเทศที่ใช้ซึ่งแตกต่างกันไปตามความชอบของผู้ปรุงแต่ละคน แต่โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วยกระวาน กานพลู อบเชย มะนาวแห้ง พริกแห้ง ยี่หร่า พริกไทยดำ และลูกผักชี[1] นอกจากนี้ เครื่องเทศผสมสำเร็จรูปยังมีวางจำหน่ายทั่วไปเพื่อความสะดวกในการปรุงแม้ว่าอาจจะให้รสชาติที่ต่างจากต้นตำรับก็ตาม

อ้างอิง[แก้]

  1. Maha Salah (18 มีนาคม 2561). "Kabsa". Middle East Monitor. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)