โทชิอากิ นิชิโอกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โทชิอากิ นิชิโอกะ
ฉายาSpeed King
Monster Left
รุ่นแบนตัมเวท
ซูเปอร์แบนตัมเวท
เกิด25 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 (47 ปี)
คาโกงาวะ ประเทศญี่ปุ่น
ชกทั้งหมด47
ชนะ39
ชนะน็อก24
แพ้5
เสมอ3

โทชิอากิ นิชิโอกะ (ญี่ปุ่น: 西岡 利晃โรมาจิNishioka Toshiaki) อดีตนักมวยสากลชาวญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 ที่เมืองคาโกงาวะ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

ประวัติ[แก้]

นิชิโอกะเป็นนักมวยถนัดซ้าย มีหมัดซ้ายที่หนัก โดยถือเป็นคู่ปรับคนสำคัญของ วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น นักมวยชาวไทย ที่เคยชกด้วยกันมาทั้งหมด 4 ครั้ง แต่นิชิโอกะไม่สามารถเอาชนะวีระพลได้เลย โดยเป็นการเสมอ 2 ครั้ง แพ้คะแนน 2 ครั้ง เมื่อครั้งชกชิงแชมป์โลก WBC รุ่นแบนตัมเวท

แต่เมื่อเลื่อนรุ่นขึ้นไปชกในรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท นิชิโอกะสามารถเอาชนะคะแนน นภาพล เกียรติศักดิ์โชคชัย ในการชิงแชมป์เฉพาะกาล WBC ในรุ่นนี้ที่ว่างไปได้ ซึ่งนภาพลถือเป็นนักมวยรุ่นน้องของวีระพล เพราะอยู่ในสังกัดเดียวกัน และมีวีระพลเป็นเทรนเนอร์ด้วย

เมื่อนิชิโอกะเป็นแชมป์โลกแล้ว สามารถป้องกันตำแหน่งได้หลายต่อหลายครั้งอย่างสวยงาม และหลายครั้งยังเป็นการไปชกถึงสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกอีก จนกระทั่งกลายเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงขึ้นมา จนกระทั่งในกลางปี พ.ศ. 2555 จึงได้ถูกประกบคู่ให้ชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้กับแชมป์โลก WBO คือ โนนิโต โดแนร์ นักมวยระดับซูเปอร์สตาร์ชาวฟิลิปปินส์ สัญชาติอเมริกัน ผลการชกปรากฏว่า โดแนร์เอาชนะทีเคโอได้ไปอย่างเด็ดขาดในยกที่ 9 ส่วนนิชิโอกะซึ่งอายุมากถึง 36 ปี แล้ว ก็ได้แขวนนวมไปหลังการชกครั้งนี้[1]

หลังแขวนนวม ชินิโอะกะได้เปิดธุรกิจค่ายมวยเป็นของตนเองที่เมืองโคเบะ โดยได้เชิญวีระพลซึ่งเป็นคู่ปรับเก่ามาเป็นแขกรับเชิญในวันเปิดตัวด้วย[2]

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]