เกมแพลตฟอร์ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกมแพลตฟอร์ม เป็นวิดีโอเกมที่เกี่ยวข้องกับการให้ตัวละครหรืออวตารกระโดดข้ามระหว่างแท่นที่แขวนอยู่ ข้ามอุปสรรค หรือทั้งสองอย่างเพื่อเดินหน้าไปตามเกม ความท้าทายเหล่านี้รู้จักกันว่าเป็นปริศนาก้าวกระโดด หรือฟรีรันนิง ผู้เล่นควบคุมการกระโดดเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวละครตกจากแท่นหรือพลาดจังหวะการกระโดดที่จำเป็น คุณสมบัติที่พบได้มากที่สุดในเกมประเภทนี้คือปุ่มกระโดด การกระโดดในเกมประเภทนี้อาจรวมถึงการโหนจากแขนยืดได้ อย่างในเกมริสตาร์ หรือไบโอนิกคอมมานโด หรือการเด้งจากกระดานสปริงหรือแทรมโปลิน อย่างในเกม อัลฟาเวฟส์ เกมที่มีการกระโดดให้อัตโนมัติอย่างเช่นเกม เดอะเลเจนด์ออฟเซลดา ไม่รวมอยู่ในเกมประเภทนี้

เกมแพลตฟอร์มเริ่มขึ้นในต้นคริสต์ทศวรรษ 1980 และด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติทำให้เกมเป็นที่นิยมในกลางคริสต์ทศวรรษ 1990 คำว่าแพลตฟอร์มอธิบายถึงเกมที่ตัวละครกระโดดบนแท่นหรือแพลตฟอร์มเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นเกมและเริ่มมีการนำมาใช้หลังจากเกิดเกมประเภทนี้ขึ้นก่อน ค.ศ. 1983[1][2] ประเภทนี้ไม่เป็นประเภทเกมโดยแท้ โดยเกมรูปแบบนี้มักจะมาคู่กับเกมประเภทอื่น ๆ เช่น เกมยิงอย่างเกม คอนทรา เกมผจญภัยอย่างเกม แฟลชแบ็ก หรือเกมสวมบทบาทอย่าง คาสเซิลเวเนีย: ซิมโฟนีออฟเดอะไนต์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Gamespeak: A glossary of gaming terms". Specusphere. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-02-19. สืบค้นเมื่อ 2007-01-23.
  2. "Crash Software Review, Issue 1". Crash Micro Action Games. สืบค้นเมื่อ 2008-06-14. {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)[ลิงก์เสีย]