อาหารอเมริกัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พายแอปเปิลถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติของชาวอเมริกัน

อาหารอเมริกัน (อังกฤษ: American cuisine) โดยรวมแล้วกล่าวถึงอาหารหลากหลายชนิดที่บริโภคในสหรัฐอเมริกาหรืออาหารที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากทั่วโลก แต่โดยมากได้รับอิทธิพลสูงสุดจากอาหารของชาวยุโรปตั้งแต่ที่ชาวยุโรปได้อพยพเข้ามาตั้งรากฐานในทวีปอเมริกาในศตวรรษที่ 17 มีการผสมผสานกับอาหารของชาวพื้นเมืองอเมริกันซึ่งเป็นอาหารของผู้ที่อยู่อาศัยมาก่อน และมีส่วนประกอบด้วยเนื้อสัตว์หรือพืชผักที่หาได้ในเฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือ นอกเหนือจากนั้น ยังมีอิทธิพลจากอาหารแอฟริกาเข้ามาอีกด้วย ซึ่งนำเข้ามาในสหรัฐอเมริกาโดยทาสชาวแอฟริกา ในสมัยปัจจุบัน อาหารอเมริกันได้รับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นอาหารจากประเทศเม็กซิโก และจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจากการอพยพเข้าไปอยู่ของผู้คนจากหลากหลายประเทศเป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างอาหารอเมริกันที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เช่น ไก่ทอด พิซซาหน้าเปปเปอโรนี ชีสเบอร์เกอร์ เทเทอร์ทอตส์ กริลล์ชีส มีตโลฟ สมอร์ (s'more) คอร์นดอก พายแอปเปิล มักกะโรนีอบชีส ชีลีกอนการ์เน บัฟฟาโลวิงส์ ชีสเค้กแบบนิวยอร์ก บิสกิตกับเกรวี[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Smith, A. (2007). The Oxford companion to American food and drink.
  • Haff, H. (2011). The founders of American cuisine: Seven cookbook authors, with historical recipes. Jefferson, N.C.: McFarland.
  • Smith, A. F. (2009). Eating history: 30 turning points in the making of American cuisine. Columbia University Press.