คอร์นดอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอร์นดอก
รูปคอร์นดอกเสียบไม้
แหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักฮอตดอก ส่วนผสมจากแป้งข้าวโพดคอร์นมีล
รูปแบบอื่นหลากหลาย

คอร์นดอก (อังกฤษ: corn dog) เป็นฮอตดอกที่เสียบไม้และเคลือบด้วยแป้งข้าวโพดคอร์นมีลแล้วนำไปทอด[1] มีแหล่งกำเนิดจากสหรัฐอเมริกา โดยนิยมรับประทานเป็นอาหารจานด่วนหรืออาหารข้างถนน มักรับประทานเปล่า ๆ แต่บางครั้งอาจรับประทานกับมัสตาร์ดก็ได้

ชื่อ[แก้]

คอร์นดอกในภาษาไทยเป็นคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ "corn dog" ซึ่งแปลว่า "สุนัขข้าวโพด" โดยคำว่า "ดอก" (dog) นั้นย่อมาจาก "ฮอตดอก" อีกที ส่วน "คอร์น" (แปลว่า "ข้าวโพด") นั้น มาจากแป้งข้าวโพดคอร์นมีล ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักของคอร์นดอก

การนำบริโภค[แก้]

ข้างในของคอร์นดอก

คอร์นดอกมักนำบริโภคในรูปแบบอาหารข้างถนนหรืออาหารจานด่วน ผู้จำหน่ายมักจุ่มคอร์นดอกแล้วเสิร์ฟให้ผู้บริโภคทันทีเพื่อที่จะให้มีอุณหภูมิที่ยังร้อนอยู่[2] ในสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา มักมีคอร์นดอกสำเร็จรูปจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตในรูปแบบแช่แข็ง ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำไปอุ่นแล้วรับประทานได้ คอร์นดอกแบบแช่แข็งบางชนิดสามารถนำไปทอด หรือ อบในเตาอบหรือในเตาอบไมโครเวฟก็ได้[3][4] มักรับประทานเปล่า ๆ แต่รับประทานกับเครื่องปรุงก็ได้ โดยมากมัสตาร์ดเป็นเครื่องปรุงที่มีความนิยมสูงสุด

อ้างอิง[แก้]

  1. Kraayenberg, R. (2014). Haute dogs recipes for delicious hot dogs, buns, and condiments.
  2. Kessler, Rachel (2001). "The Social Life of Street Food — Seattle — Corn Dog". Index Newspapers. สืบค้นเมื่อ 2012-04-28.
  3. "Corn dog fryer - United States Patent Number: 5431092" (PDF). 1995. สืบค้นเมื่อ 2012-04-28.
  4. Niesenbaum, Charlie (2007-10-24). "Month-Old Onion Rings and Frozen Corn Dogs — Adventures in Snacking". Cornell Daily Sun. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-04. สืบค้นเมื่อ 2012-04-28.