ข้ามไปเนื้อหา

วัดปทุมวัน (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปทุมวัน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปทุมวัน, วัดคลองญี่ปุ่น, วัดญี่ปุ่น
ที่ตั้งตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปทุมวัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 17 ไร่

วัดปทุมวัน เดิมมีชื่อว่า วัดคลองญี่ปุ่น หรือ วัดญี่ปุ่น ที่มาของชื่อวัดเหตุเพราะครั้งหนึ่งได้มีพวกทหารญี่ปุ่นมาตั้งค่ายพักค้างแรมและทำการขุดคลองเพื่อเป็นเส้นทางในการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี จึงเรียกคลองญี่ปุ่น รวมถึงเรียกวัดว่า "วัดญี่ปุ่น" ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2455 โดยมีกำนันหนู นางทับทิม พูลชะโก และนายย้อย นางลำจวน ล่วงลือ เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2477

ปูชนียวัตถุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปโบราณ จำนวน 5 องค์ เป็นพระพุทธรูปเนื้อสำริด ความสูง 2.5 เมตร เป็นปางห้ามสมุทร 1 องค์ ปางห้ามญาติ 4 องค์ จีวรลายดอกพิกุล อายุกว่า 300 ปี รูปแบบสมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปปางมารวิชัย ไม่มีชื่อปรากฏ เนื้อสำริด หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว สูง 11 นิ้ว อายุกว่า 200 ปี สมัยรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันพระพุทธรูปองค์นี้เก็บรักษาไว้ที่หอสวดมนต์ หลวงพ่อพระพุทธปฐมธัมจักร หลวงพ่อรวย หลวงพ่อประทานพร หลวงพ่อนวม พระเจ้า 5 พระองค์และพระสามสมัย พระหยกเขียว "หลวงพ่อมุณีรัตนมงคล" หลวงพ่อหยกประทานพรสมเด็จพระเกศแก้วจุฬามณีศรีเตาะเจริญสุข ศาลปู่แก่น และศาลปู่หนู[1] ภายในหอสวดมนต์มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวชาดกและภาพพุทธประวัติ การให้สีของแต่ละภาพจะใช้สีโทนอ่อน เพื่อไม่ให้ตัดกับฝาผนังไม้สัก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปทุมวัน Wat Pathumwan (วัดญี่ปุ่น) อยุธยา". ทัวร์วัดไทย.
  2. "วัดปทุมวัน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.