วัดปทุมวัน (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปทุมวัน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปทุมวัน, วัดคลองญี่ปุ่น, วัดญี่ปุ่น
ที่ตั้งตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปทุมวัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 17 ไร่

วัดปทุมวัน เดิมมีชื่อว่า วัดคลองญี่ปุ่น หรือ วัดญี่ปุ่น ที่มาของชื่อวัดเหตุเพราะครั้งหนึ่งได้มีพวกทหารญี่ปุ่นมาตั้งค่ายพักค้างแรมและทำการขุดคลองเพื่อเป็นเส้นทางในการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี จึงเรียกคลองญี่ปุ่น รวมถึงเรียกวัดว่า "วัดญี่ปุ่น" ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2455 โดยมีกำนันหนู นางทับทิม พูลชะโก และนายย้อย นางลำจวน ล่วงลือ เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2477

ปูชนียวัตถุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปโบราณ จำนวน 5 องค์ เป็นพระพุทธรูปเนื้อสำริด ความสูง 2.5 เมตร เป็นปางห้ามสมุทร 1 องค์ ปางห้ามญาติ 4 องค์ จีวรลายดอกพิกุล อายุกว่า 300 ปี รูปแบบสมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปปางมารวิชัย ไม่มีชื่อปรากฏ เนื้อสำริด หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว สูง 11 นิ้ว อายุกว่า 200 ปี สมัยรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันพระพุทธรูปองค์นี้เก็บรักษาไว้ที่หอสวดมนต์ หลวงพ่อพระพุทธปฐมธัมจักร หลวงพ่อรวย หลวงพ่อประทานพร หลวงพ่อนวม พระเจ้า 5 พระองค์และพระสามสมัย พระหยกเขียว "หลวงพ่อมุณีรัตนมงคล" หลวงพ่อหยกประทานพรสมเด็จพระเกศแก้วจุฬามณีศรีเตาะเจริญสุข ศาลปู่แก่น และศาลปู่หนู[1] ภายในหอสวดมนต์มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวชาดกและภาพพุทธประวัติ การให้สีของแต่ละภาพจะใช้สีโทนอ่อน เพื่อไม่ให้ตัดกับฝาผนังไม้สัก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปทุมวัน Wat Pathumwan (วัดญี่ปุ่น) อยุธยา". ทัวร์วัดไทย.
  2. "วัดปทุมวัน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.