วัดท้องคุ้ง (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท้องคุ้ง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท้องคุ้ง, วัดเกาะปิ้น, เภี้ยะเก้าฮ์ปิ้น, วัดบ้านแหลมกลาง
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 6 ถนนชัยพฤกษ์ ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูอมรนนทคุณ (อำนวย อติเมโธ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท้องคุ้ง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 บ้านคลองพระอุดม ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ประวัติ[แก้]

วัดท้องคุ้งเป็นวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่กลายเป็นวัดร้างไปเมื่อพม่ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาจนถึง พ.ศ. 2325 ชาวมอญจากเกาะปิ้น เมืองเมาะลำเลิง ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในพระราชอาณาจักรไทย ได้มาปฏิสังขรณ์วัดนี้และตั้งชุมชนอยู่ใกล้วัด ตั้งชื่อวัดว่า วัดเกาะปิ้น หรือ เภี้ยะเก้าฮ์ปิ้น ในภาษามอญ มีพระเถระจากเมืองมอญมาอยู่ประจำที่วัดนี้มาโดยตลอด จนในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีการบูรณะวัดครั้งใหญ่ เจ้าสัวฉิมเป็นผู้ดำเนินการบูรณะ ชื่อไทยตามปรากฏในหนังสือทำเนียบคณะสงฆ์ กระทรวงธรรมการพิมพ์เมื่อ ร.ศ. 123 (พ.ศ. 2448) เรียก วัดบ้านแหลมกลาง[1] ภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดท้องคุ้ง" บ้างว่าเจ้าสัวฉิมผู้บูรณะมีภรรยาชื่อ "คุ้ง" จึงใช้ชื่อนี้ บ้างว่าเปลี่ยนชื่อวัดเนื่องจากมีชื่อบ้านแหลมหลายวัด วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542[2]

อุโบสถ[แก้]

อุโบสถเป็นอาคารทรงสูง ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 11.30 เมตร หลังคาโครงไม้มุงกระเบื้อง ช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ เป็นไม้แกะสลัก หน้าบันเป็นปูนปั้นนูนสูงลายดอกพุดตานระบายสี ด้านหน้า มีพาไลและประตูด้านเดียว ซุ้มประตู หน้าต่าง ลายปูนปั้นเหนือขอบหน้าต่างงดงามมาก[3] เป็นทรงจอมแห ลวดลายดอกพุดตานผสมรักร้อยระบายสี ที่ผนังเหนือระดับหน้าต่างมีเสมา 8 ทิศ ติดอยู่โดยรอบ

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท้องคุ้ง". คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-06. สืบค้นเมื่อ 2020-10-02.
  2. "วัดท้องคุ้ง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  3. "โบสถ์วัดท้องคุ้ง". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์.