วัดถ้ำกระบอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำกระบอก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอธิการ วิเชียร กิตฺติวณฺโณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำกระบอก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เป็นสถานที่รักษาคนไข้ติดยาเสพติดที่มีชื่อเสียง

ประวัติ[แก้]

วัดถ้ำกระบอกก่อตั้งในชื่อ สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอก เมื่อ พ.ศ. 2500 โดยหลวงพ่อใหญ่ (แม่ชีเมี้ยน ปานจันทร์) พระอาจารย์จำรูญ ปานจันทร์ และพระอาจารย์เจริญ ปานจันทร์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์กลุ่มหนึ่งที่จำพรรษาอยู่ที่วัดคลองเม่าธรรมโกศล จังหวัดลพบุรี ได้เดินธุดงค์มา ซึ่งเป็นกิจวัตรที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอดทุกปี ได้พิจารณาว่าที่ถ้ำกระบอก สงบเงียบเหมาะเป็นที่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ จึงได้ตั้งสำนักสงฆ์ที่นี่[1]

ต่อมาใน พ.ศ. 2513 พระอาจารย์จำรูญ ปานจันทร์ เป็นผู้นำคณะสงฆ์ถ้ำกระบอกและได้บริหารงานการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด จนกระทั่งใน พ.ศ. 2518 ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ใน พ.ศ. 2524 พระอาจารย์เจริญ ปานจันทร์ ได้กลับมาพำนักที่สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอกอีกครั้งหนึ่ง และได้ช่วยพระอาจารย์จำรูญ ปานจันทร์บริหารงาน ได้สร้างถาวรวัตถุ เช่น กุฏิสงฆ์ สร้างโบสถ์ วิหาร และด้านสาธารณูปโภค ส่วนในด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดยังอยู่ในความรับผิดชอบของพระอาจารย์ จำรูญ ปานจันทร์ จนพระอาจารย์จำรูญได้ลาสังขาร พระอาจารย์เจริญจึงได้ เป็นผู้นำคณะสงฆ์ถ้ำกระบอก

สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอกได้รับประกาศตั้งเป็นวัดถ้ำกระบอกใน พ.ศ. 2555 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาใน พ.ศ. 2558 โดยมีพระอธิการ วิเชียร กิตฺติวณฺโณ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

การบำบัดผู้ติดยาเสพติด[แก้]

โปรแกรมรักษาใช้เวลา 15 วัน โดยผู้ติดยาจะมาได้เพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิต ใน 5 วันแรก คนไข้จะได้รับการบำบัดด้วยการดื่มยาสมุนไพร แล้วดื่มน้ำตามเยอะ ๆ จนอาเจียนออกมา จากนั้นไปอบตัวด้วยสมุนไพร เพื่อลดความตรึงเครียด และขับพิษออกจากร่างกาย จากนั้นอีก 10 วัน จะเป็นการพักฟื้น ปรับสภาพกายและจิตใจ ด้วยการฟังธรรม ทำกิจกรรมสันทนาการ ฝึกอาชีพ เป็นต้น[2] อีสเวสต์ดีทอกซ์ (East-West Detox) ของอังกฤษ เคยรายงานว่า ทำให้ผู้ติดยาเสพติดหายขาดได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ บีบีซีนิวส์ระบุว่าผู้ติดยาเสพติดที่เข้ามาบำบัดกับวัดถ้ำกระบอก สามารถหายและไม่หวนกลับไปใช้ยาอีกภายในระยะเวลา 1 ปี โดยอ้างอิงจากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและมหาวิทยาลัยควีนส์ ประเทศอังกฤษ[3]

ในช่วง 10 ปีแรก สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอกรับบำบัดผู้ติดยาเสพติดราว 27,000 คน ปัจจุบันวัดถ้ำกระบอกรับรักษาผู้ติดยาเสพติดทุกประเภท และเปิดรับคนทุกเชื้อชาติและศาสนา จนถึง พ.ศ. 2563 รับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 1 แสนคน[4] แต่ละปีมีผู้ป่วยมารับการรักษาเฉลี่ยปีละกว่า 1 พันคน โดยมีผู้ป่วยชาวต่างประเทศราวร้อยละ 10–15 ซึ่งโดยมากเป็นชาวยุโรป ผู้ป่วยที่มาที่วัดเสพติดยาบ้ามากเป็นอันดับ 1[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติโดยย่อของถ้ำกระบอก".
  2. "สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอก". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.
  3. "56 ปี "วัดถ้ำกระบอก" ผู้ปิดทองหลังพระ จากชื่อเสียสู่ชื่อเสียงระดับโลก". สนุก.คอม. 26 กุมภาพันธ์ 2559.
  4. "วันต่อต้านยาเสพติดโลก : เยือนวัดถ้ำกระบอก กับ "สัจจะ"และสมุนไพร ที่ใช้บำบัดผู้ติดยามา 6 ทศวรรษ". ข่าวสด. 25 มิถุนายน 2563.
  5. สุชีรา มาไกวร์ (25 กุมภาพันธ์ 2559). "วันต่อต้านยาเสพติดโลก : เยือนวัดถ้ำกระบอก กับ "สัจจะ"และสมุนไพร ที่ใช้บำบัดผู้ติดยามา 6 ทศวรรษ". บีบีซีไทย.