วัดจันทร์ประดิษฐาราม (กรุงเทพมหานคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจันทร์ประดิษฐาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดจันทร์ประดิษฐาราม, วัดจันปะขาว
ที่ตั้งเลขที่ 113 ซอยเพชรเกษม 48 ถนนเพชรเกษม แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อขาว
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจันทร์ประดิษฐาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 14 ไร่ 7 ตารางวา ที่ธรณีสงฆ์ มี 42 ไร่ 45 ตารางวา เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันคือ พระครูปลัดไชยวุฒิ อาภานนฺโท

ประวัติ[แก้]

วัดจันทร์ประดิษฐารามสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2371 สร้างโดยนายจันปะขาว คหบดีผู้มั่งคั่งได้มอบที่ดินสร้างวัด ซึ่งมีที่ดินทั้งสิ้น 52 ไร่ 3 งาน 72 ตารางวา เมื่อมอบที่ดินให้แก่วัดแล้วก็ได้นุ่งขาวห่มขาวจำศีลภาวนาอยู่ในวัดนี้จนตลอดชีวิต จึงได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่า วัดจันปะขาว ตามนามผู้สร้างวัด แต่ประชาชนมักเรียกชื่อเพี้ยนไปหลายชื่อ เช่น วัดชีปะขาว วัดจันตาปะขาว เป็นต้น จนหน่วยงานราชการทำเรื่องเสนอต่อทางการคณะสงฆ์ขอเปลี่ยนชื่อวัดเสียใหม่เป็น "วัดจันทร์ประดิษฐาราม"[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2390 ต่อมาได้ถอนวิสุงคามสีมาเดิม และได้ขอพระราชทานวิสุงคามสีมาใหม่เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2526 ขนาดกว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถหลังใหม่ขนาดกว้าง 15.90 เมตร ยาว 41.10 เมตร มีสองชั้นขนาด 9 ห้อง มีเสาหาร เป็นมุขเด็จทั้ง 2 ด้าน ภายในประดิษฐานพระประธาน พระพุทธรูปปางพุทธชินราช ขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก 1 คืบ สูงถึงเกศ 7 ศอก วิหารหลวงพ่อขาว สร้างปี พ.ศ. 2379 มีพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ปางต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 140 องค์ ปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 85 องค์ มีพระพุทธรูปสำคัญคือ หลวงพ่อขาว[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "การตังชือวัดในเขตภาษีเจริญ" (PDF).[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดจันทร์ประดิษฐาราม" (PDF).[ลิงก์เสีย]