ฟาโรห์ ตอยยีบี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟาโรห์ ตอยยีบี
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดฟาโรห์ ตอยยีบี
เกิด29 พฤษภาคม พ.ศ. 2492 (74 ปี)
แนวเพลงร็อก ป็อป
อาชีพนักดนตรี นักแต่งเพลง นักร้อง
เครื่องดนตรีกีตาร์
ค่ายเพลงนิธิทัศน์ โปรโมชั่น,แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนต์

ฟาโรห์ ตอยยีบี นักดนตรีและนักแต่งเพลง อดีตสมาชิกวงร็อคเคสตร้าและวงเพื่อน ในตำแหน่งกีตาร์

ประวัติ[แก้]

ฟาโรห์เกิดในครอบครัวนักดนตรี มีพี่ชายชื่อ ฟารุก ตอยยีบี และมานูเอล ตอยยีบี[1] (ปัจจุบันใช้ชื่อในการแสดงว่า มานูเอล เพรสลี่ย์) เริ่มหัดเล่นกีตาร์ด้วยตัวเองเมื่ออายุ 13 ปี โดยมีพี่ชายคอยแนะนำ โดยชื่นชอบเพลงของวง เดอะบีทเทิลส์ เป็นพิเศษ และเริ่มตั้งวงดนตรีสมัครเล่นกับเพื่อน ๆ ใช้ชื่อวงว่า "ศรีโรจน์" ตามชื่อค่ายมวยศรีโรจน์ ผู้ให้การสนับสนุน เมื่อชำนาญขึ้นจึงเริ่มรับงานแสดงตามไนท์คลับ แถบถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ในยุคทศวรรษ 1970 จากนั้นได้เข้าร่วมวง 4+1[2] กับพี่ชายทั้งสองคน เล่นประจำที่ไนท์คลับไทยเฮฟเว่น ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

วงการบันเทิง[แก้]

ในช่วงสงครามเวียดนาม ฟาโรห์ได้ออกตระเวนเล่นดนตรีตามค่ายทหารในจังหวัดอุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา จากนั้นได้ร่วมกับวงเพรสซิเดนท์ [3] เล่นดนตรีในแถบพัทยาและกรุงเทพมหานคร ต่อมาได้ร่วมงานกับชัชชัย สุขขาวดี ภาสกร หุตะวนิช และธรรมนูญ หะยีสาและ ในชื่อวงร็อคเคสตร้า เล่นประจำอยู่ที่ออสการ์คลับ โรงแรมชวลิต (ปัจจุบัน คือ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์) และโรงแรมโนราห์ โรงแรมสุคนธา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากนั้นได้เข้าร่วมกับวงโอดิสซีย์ เล่นประจำที่ไนท์คลับ เดอะ ดิสก์ ถนนราชดำเนิน

ในปี พ.ศ. 2527 ฟาโรห์ได้เข้าร่วมกับวงเพื่อน ในสังกัดนิธิทัศน์โปรโมชั่น มีผลงานเพลงไทยที่มีชื่อเสียงคือ เพลง "ว้าเหว่" ต่อมาเมื่อวงเพื่อนมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก จึงได้แยกออกมาตั้งวง "น้ำใจ" ร่วมกับโชคดี พักภู่ ดนัย ทวีโภค และผดลเดช บุนนาค ในสังกัด แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนต์ และหลังจากนั้นก็มีอัลบั้มเดี่ยวเพลงไทยของตัวเองในชื่อชุด ฟาโรห์ 1 กับนิธิทัศน์โปรโมชั่น มีผลงานเพลงไทยที่มีชื่อเสียงคือเพลง "หัวใจชา" ซึ่งเป็นการนำเพลงของดาวใจ ไพจิตรมาขับร้องใหม่ในแบบสตริง นอกจากนั้นยังทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับค้าขายที่ดินและหินอ่อน รวมทั้งกิจการดูแลรถยนต์ครบวงจรอีกด้วย

ปัจจุบัน ฟาโรห์ ตอยยีบี ยังมีผลงานการแสดงดนตรีอย่างสม่ำเสมอ ในแนวเพลงสากลยุค 1960-70 โดยเฉพาะเพลงของ เดอะบีทเทิลส์ และพำนักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

บุตรสาวคนเล็กของฟาโรห์ ตอยยีบีคือเมลดา ตอยยีบี หรือเมเม่ นักร้องเยาวชนผู้เคยได้รับตำแหน่งชนะเลิศ Barbie singing contest season 4 รุ่นอายุ 5-8 ปีในปี พ.ศ. 2553 และยังเป็นผู้เข้าประกวด The Voice Kids Thailand Season 1

อ้างอิง[แก้]

  1. มานูเอล ตอยยีบี มีชื่อจริงว่า มนู ตอยยีบี เป็นนักร้องนักแสดงที่เลียนแบบการโชว์ของเอลวิส เพรสลีย์ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา
  2. วงดนตรี 4+1 คือวงดนตรียุค 60 ที่ก่อตั้งโดยพี่น้องตระกูลตอยยีบีและเพื่อน มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในช่วงค่ายทหารจีไอ
  3. เบื้องบนเป็นแผ่นฟ้ากว้าง..(เรื่องเล็กๆ ของ เล็ก คาราบาว ภาค 2)[ลิงก์เสีย]