พูดคุย:อมร วาณิชวิวัฒน์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อมร วาณิชวิวัฒน์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อมร วาณิชวิวัฒน์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

มาตรา 7[แก้]

ฝากคุณ Tong Dang ช่วยดูและให้รายละเอียดด้วยค่ะ สิ่งที่แตกต่างจากนักวิชาการไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศคือ อ.อมร ไม่เห็นด้วยกับการนำเอามาตรา 7 มาใช้ ส่งผลให้ อ.อมร ส่งผลให้อาจารย์ได้รับคำยกย่อง ในด้านความมีเหตุผลตามหลักวิชาการและกฎหมายรัฐธรรมนูญ เป็นปัญญาชนสาธารณะรุ่นใหม่ซึ่งน่าจับตามองยิ่ง
ในกรณีคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวมาก่อน หรือในอนาคตอาจงงว่ามาตรา 7 คืออะไร มาใช้กับอะไร และทำไมไม่เห็นด้วย หรือมีอ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ไม๊คะ ไม่ทราบว่ารบกวนหรือเปล่า อยากอ่านบทความอ่าค่ะ ^_^" ---Look-Narm 12:46, 8 พฤษภาคม 2006 (UTC)
FYI, there're so many Thai scholars who disagree with มาตรา 7 krub. -- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.183.94.57 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:48, 8 พฤษภาคม 2006 (UTC)
ดิฉันว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะอ้างเอาความชอบจากมาตรา ๗ นะค่ะ เพราะนักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ฝ่ายรัฐบาลรวมทั้งอื่นๆ จำนวนมากก็แสดงความเห็นต่อต้าน ดิฉันรู้สึกว่าคุณอมรกำลังเอาภูมิปัญญาสาธารณะมาโปรโมตตัวเองมากกว่าน่ะค่ะ - Bang-orn 07:13, 31 พฤษภาคม 2006
While I agree with your point that there're lots of ppl who disagree to use that infamous Section 7 -- But there could be somebody else who write/modify this article krub. Problaby not Khun Amorn himself :) -- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.178.166.49 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:47, 31 พฤษภาคม 2006 (UTC)
คงเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ ต้องเข้าใจว่าคนแก้ไขเพิ่มเติมบทความ ไม่น่าจะเป็นตัวอาจารย์นะ ใครก็ได้ อย่างพวกคุณๆ ทั้งหลายก็เข้ามาแก้ไขเพิ่มเติมได้ อย่าเพิ่งกล่าวหาอาจารย์ฯ จะดีกว่านะ เพราะเชื่อว่า แฟนคลับของท่านอาจารย์ก็มีอยู่พอสมควรแหละ คุณบังอร -- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.200.255.164 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:25, 4 มิถุนายน 2006

ข้อความที่ต้องการการอ้างอิง[แก้]

" ในช่วงเหตุการณ์ การเลือกตั้ง เมษายน 49 อ. อมร ได้ให้ความเห็นในฐานะนักวิชาการตามหลักวิชาการและกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยกับการนำเอา มาตรา 7 มาใช้ ซึ่งเป็นบุคคลแรกๆ ก่อนหน้านักกฎหมายมหาชนหลายคนจะออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าว แต่เนื่องจากข้อจำกัดในการเข้าถึงสื่อต่างๆ ทำให้โอกาสที่จะสื่อไปถึงสาธารณชนทำได้ค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า บทความว่าด้วยรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติตีพิมพ์ในกรุงเทพธุรกิจเป็นบทพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า อาจารย์ ดร. อมรฯ เป็นผู้นำเสนอแนวทางตลอดทั้งได้คัดค้านมาตรา 7 ก่อนหน้านักคิดนักเขียนจำนวนมาก "

ต้องการแหล่งอ้างอิงครับ หากจะยังคงข้อความที่ขีดเส้นใต้ไว้

  1. บทความที่อ้างถึง อยู่ในกรุงเทพธุรกิจฉบับไหน ? วันที่เท่าไหร่
  2. บทความที่อ้างถึง มีความสำคัญในแง่ไหน -- ในแง่เวลา ว่าพูดถึงประเด็นนี้ก่อนใคร -- หรือในแง่เนื้อหา มีอิทธิพลทางความคิดต่อคน/แนวทางอื่น ๆ -- หรือทั้งสองอย่าง (เท่าที่อ่าน เหมือนจะเน้นตรงเรื่องเวลามากกว่า)
  3. ไม่ค่อยเกี่ยวกันเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดถึงมาตรา 7 ในบริบทของเหตุการณ์ขณะนั้นแล้ว ก็คงจะหมายถึงแนวทาง "รัฐบาลพระราชทาน" ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เรื่องของรัฐบาลพระราชทานนั้น ก็เป็นเรื่องที่ทั้งนักวิชาการ ทั้งประชาชนทั่วไปจำนวนไม่น้อย ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว (คือ ไม่เห็นด้วยเป็นการทั่วไป โดยไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขัดแย้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะถามก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้น ก็ยังคงไม่เห็นด้วยอยู่ดี ที่จะมีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง) -- ประเด็นก็คือ สิ่งที่ย่อหน้าในเครื่องหมายคำพูดต้องการจะสื่อ ต้องการจะสื่อถึงอะไร แง่มุมไหนของมาตรา 7, หรือ อ. อมร ไม่เห็นด้วยกับการเอามามาตรานี้มาใช้เพราะอะไร (เช่น เพราะมาตรา 7 นั้นไม่สามารถใช้ได้กรณีดังกล่าว หรือเพราะมันผิดรธน. หรือเพราะการได้มาซึ่งรัฐบาลแบบนั้นไม่เหมาะสม ฯลฯ) ควรจะระบุให้ชัดเจน (พร้อมแหล่งอ้างอิง) ด้วย เพื่อความชัดเจน เป็นประโยชน์ในฐานะสารานุกรม (และเพื่อความเป็นธรรมต่อตัวบุคคลที่ถูกอ้างเองด้วย)

ขอบคุณครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 172.178.253.78 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:42, 4 มิถุนายน 2006 (UTC)


ผมไปค้นข้อมูลเท่าที่จะค้นได้จากห้องสมุดมติชน เกี่ยวกับมาตรา 7 ระหว่างมกราคม-มีนาคม 2549 เน้นที่กลุ่มนักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรานี้

ขอเอามาเล่าให้ฟังเรียงตามวัน ดังนี้ครับ

  • นสพ.มติชน ฉบับ 28 ก.พ. หน้า 11 หัวข้อ เจตนารมณ์ มาตรา 7 - อ.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ อดีตสมาชิก สสร. ได้อธิบายถึงเจตนารมณ์ของมาตรา 7 ว่าต้องการอุดช่องโหว่ของกฎหมายในกรณีที่บางเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า "ในปัจจุบันต้องมาคิดกันดูว่า สถานการณ์วิกฤติมากขนาดนั้นหรือไม่ ถึงกับต้องไปรบกวนพระองค์ท่านเพราะรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ว่าพระองค์ท่านปลอดการเมือง"
  • นสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับ 1 มี.ค. หน้า A6 หัวข้อ ค้านรัฐบาลพระราชทาน อ้างถอยหลังเข้าคลอง - อ.สุธา ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ อดีตนักศึกษา 6 ตุลา ความเห็นโดยรวมไม่เห็นด้วยกับมาตรา 7 ตอนหนึ่งเขียนว่า "จุดนี้ทุกคนต้องช่วยกันคัดค้าน ... ควรแก้ปัญหากันเองเพื่อแสดงให้เห็นว่าการเมืองไทยมีการเติบโต ประชาชนมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่มีปัญหาอะไรก็ให้พระมหากษัตริย์แก้ปัญหา"
  • นสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับ 1 มี.ค. หน้า A6 (หน้าเดียวกับข้างบน แต่คนละกรอบ) หัวข้อ สถานการณ์ยังไม่เข้ามาตรา 7 สุรพลยกเหตุ 14 ตุลา เปรียบ - นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ โดยรวมเห็นว่าไม่มีเหตุที่จะต้องใช้มาตรา 7 แต่ถ้านายกฯ ลาออก อาจจะใช้ได้
  • นสพ.ข่าวหุ้น ฉบับ 1 มี.ค. หน้า 14 หัวข้อ มีชัย-สุรพล ค้าน ม.7 ผ่าทางตัน - นายมีชัย ฤชุพันธ์ ไม่เห็นด้วย เหตุผลทำนองเดียวกัน กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นเรื่องการชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ยังไม่วิกฤติถึงขนาดต้องไปรบกวนเบื้องพระยุคลบาท
  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับ 2 มี.ค. หน้า 18,15 หัวข้อ แก้วสรรขวาง ม.7 นายกพระราชทาน - นายแก้วสรร อติโพธิ สว.กทม. อดีต สสร. ติงอย่าก้าวล่วงขอนายกฯ พระราชทาน ทรงใช้พระราชอำนาจด้วยพระองค์เองได้ตามมาตรา 3 ที่ระบุว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ... ตราบใดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯ ยังไม่วางมือก็อย่าเพิ่งมองถึงตรงนั้น คิดอะไรก็ขอให้คิดกันเงียบ ๆ ขอให้พระองค์ท่านทรงเป็นต้นทุนสุดท้าย อย่าไปก้าวล่วง หรือบีบบังคับให้พระองค์ต้องเลือกข้าง หรือดึงพระองค์ท่านมาเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา
  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับ 8 มี.ค. หน้า 13 คอลัมน์ธรรมรัฐวิจารณ์ ของ ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์ หัวข้อ ความเป็นไปได้ของรัฐบาลแห่งชาติ หลังการเลือกตั้ง - เห็นว่าการนำมาตรา 7 มาใช้ ยังไม่เหมาะกับเหตุและสถานการณ์ที่ดำเนินอยู่ ควรปฏิบัติตามแนวทางและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ชอบด้วยกฎหมายอย่างเคร่งครัด

จากลำดับเหตุการณ์จะเห็นว่า คนที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรา 7 ก่อนหน้าบทความของ อ.อมร จะลงตีพิมพ์ คือ

  1. อ.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์
  2. อ.สุธา ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ
  3. นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์
  4. นายมีชัย ฤชุพันธ์
  5. นายแก้วสรร อติโพธิ สว.กทม.

--Pi@k 03:43, 5 มิถุนายน 2006 (UTC)


ดูคุณผู้ไปค้นหาชื่อ ใคร ต่อใคร อะไรมาเนี่ย ท่าทางจะเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนอยู่มากนะจ๊ะ

อาจารย์ ดร. อมร วาณิชวิวัฒน์ เท่าที่เราได้รับทราบมา ท่านพูดถึงปัญหามาตราเจ็ดตั้งแต่ก่อนไก่โห่ ร่วมๆ ขวบปีมาแล้วในระยะที่เริ่มมีข้อเขียนในคอลัมน์ "เซี่ยงเส้าหลง" ว่าด้วยการยกเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตราในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เข้าใจว่า คุณที่ไปค้นคว้ามา น่าจะค้นไม่พบ หรืออาจจะมีเจตนาอะไรด้วยหรือเปล่าไม่ทราบได้

ทั้งนี้ ท่านอาจารย์ ดร. อมรฯ อีกเช่นเคยเป็นผู้นำเรื่องความคิดเห็นดังกล่าวไปวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็นในที่ต่างๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยเป็นผู้ที่ไม่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับสื่อ และไม่ต้องการสร้างชื่อด้วยการประโคมข่าวจึงทำให้ไม่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่หรือนำเสนอโดยสื่อแขนงต่างๆ

อย่างไรก็ตามปรากฏว่า แนวความคิดความเห็นของ ดร. อมรฯ ที่เป็นผู้เผยแพร่ออกไปนั้น มีความสอดคล้องและละม้ายคล้ายคลึงกับแนวความคิดบางส่วนที่ พลเอก ชวลิตฯ และ ดร. เฉลิมฯ เอาไปนำเสนอเป็นแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองอยู่ค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าอาจารย์ อมรฯ คงจะดีใจที่มีผู้อยู่ในฐานะมีบทบาทนำทางสังคมมีความสนใจแนวทางความคิดของท่านแล้วนำไปใช้ต่อยอดได้ มากกว่าที่จะขุ่นเคืองหรือรู้สึกในทางอื่นใด

ดังนั้น ขอย้ำอีกนิดว่า โอกาสที่แต่ละคนจะได้ใกล้ชิดและมีโอกาสพูดเสียงดังๆ ให้สื่อนำไปลงตีพิมพ์เผยแพร่หรือปรากฏตัวทางทีวีนั้น ไม่ใช่ว่านักวิชการทุกคนจะมีเท่าเทียมกัน การที่คุณอะไรเนี่ย ไปยกเอารายชื่อนักวิชาการมาพะเนินเทินทึก จากบทสัมภาษณ์หรือข้อเขียนที่มีการตีพิมพ์ คงไม่สารมารถชี้ขาดอย่างชัดเจนได้ว่าใครพูดหรือคิดเรื่องดังกล่าวก่อนใครด้วยเหตุผลที่อธิบายแล้ว

ที่น่าสนใจและไม่อยากเอ่ยนาม คือ ในบรรดานักวิชาการหลายต่อหลายท่านที่คุณยกมาโดยอ้างว่ามีเหตุผลคัดค้านมาตราเจ็ด กลับปรากฏว่า เป็นผู้มีรายชื่อร่วมอยู่ในฎีกาสนับสนุนให้มีการนำมาตราเจ็ดมาใช้ ซึ่งน่าจะขัดกับตรรกและหลักเหตุผลที่คุณยกมาว่า บุคคลเหล่านี้คือผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตราเจ็ดอย่างสิ้นเชิง

--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.200.255.161 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:20, 23 มิถุนายน 2006

ภาพ[แก้]

เป็นภาพจากเว็บไซต์ มติชน หรือของคุณ ผู้ใช้ TongDang เอง? นะคะ? รูปในมติชน --Look-Narm 13:46, 19 สิงหาคม 2006 (UTC)

host รายการข่าว UBC 9[แก้]

  • อมร ได้เป็นหนึ่งในผู้ประกาศในรายการข่าวของ รายการทางช่องโทรทัศน์เคเบิล UBC9 (TATV)

เมื่อกี้ได้ดูแว๊บๆ ไม่แน่ใจเลยเอามาไว้ตรงนี้ รอคนที่รู้จริงมาเขียนดีกว่าค่ะ แหะๆ :P --Look-Narm 13:30, 19 สิงหาคม 2006 (UTC)

บุคคลสำคัญ[แก้]

ขอวันเกิด กับ ผลงาน ของบุคคลสำคัญท่านนี้ด้วย --ธวัชชัย 01:28, 7 กันยายน 2006 (UTC)
น่าจะหาได้จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่อาจารย์ทำงานอยู่นะ ได้เช็กกับอาจารย์แล้ว ไม่ใช่เป็นผู้เขียนบทความนี้ขึ้น ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.200.255.164 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 03:49, 10 กันยายน 2006
คุณ 161.xxx ข้างบนคะ ช่วยแวะไป confirm ที่หน้านี้ด้วยค่ะ พูดคุย:รายชื่อบุคคลสำคัญจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดพูดคุย:รายชื่อบุคคลสำคัญจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด --Look-Narm 11:15, 10 กันยายน 2006 (UTC)
บทความเกี่ยวกับนายอมรนั้น ถ้านายอมรเขียนเอง ผิดกฏรึเปล่า เพราะอ่านดูแล้วผลงานไม่มีอะไรโดดเด่นเลย (เป็นกลางอย่างที่สุดแล้ว) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 203.148.192.120 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ครับอ่านดูแล้วไม่มีอะไรเด่น เลยสงสัยว่าใครนำมาเขียนในวิกิพีเดีย ตอนแรกผมนึกว่าเป็นคนสำคัญ หรือคนมีชื่อเสียง --Manop | พูดคุย 07:18, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)
ไม่ว่างมาดูนานแล้ว ทำไมไม่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนได้เพิ่มเติมแก้ไขสักทีนะ

ลบบทความ ?[แก้]

ผมยังไม่แน่ใจว่า จะลบบทความ หรือเก็บไว้แล้วปรับปรุงเนื้อหาต่อดี โดยส่วนตัวขอคงบทความไว้แบบนี้ก่อนนะครับ --PaePae 10:43, 28 มิถุนายน 2007 (UTC)
ผมแจ้งลบเองครับ โดยสาเหตุที่ว่า "ขาดความสำคัญ" ไม่แน่ใจว่าบุคคลนี้เป็นบุคคลสำคัญ หรือบุคคลมีชื่อเสียงอย่างไรหรือครับ อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ --Manop | พูดคุย 07:17, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)
เห็นด้วยกับคุณ Manop คิดว่าเจ้าตัวเขียนเองมากกว่า เพราะมีหลายครั้งที่ไม่ได้ ลงชื่อ แล้วเข้ามาแก้ไข....เป็นกลาง ๆ นะครับ, 14 สิงหาคม 2007 --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 12.191.122.135 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
แก้ไขปรับปรุงไปนิดหน่อย แต่ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าสำคัญแค่ไหนอย่างไร ถ้าถือเกณฑ์ว่าได้ออกสื่อ ก็คงผ่าน แต่เห็นแต่สื่อค่ายเดียวเท่านั้น รายการเดียวด้วย ถ้าใครหาสื่ออื่นรายการอื่นได้ หรือว่าผลงานวิชาการที่เด่นและมีส่วนเกี่ยวข้องกับคนทั่วไป ก็ช่วยแจ้งด้วยครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 58.136.73.234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 23:51, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

เสนอให้ลบ[แก้]

ผ่านมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว ขอเสนอให้ลบบทความนะครับ เหตุผล: ไม่บ่งลักษณะบุคคลผู้มีชื่อเสียงอย่างเด่นชัด อีกทั้งผู้แก้ไขนิรนามราวกึ่งหนึ่งเป็นการเชื่อมต่อมาจากจุฬาฯ (ไอพี 161.200.255.* ) --PaePae | พูดคุย 14:58, 28 ธันวาคม 2550 (ICT)
อ่านมานานพอควรเหมือนกัน กับผู้คนที่พยายามเข้ามากล่าวหาหรืออ้างว่าเป็นบทความที่อาจารย์อมรฯ เขียนขึ้นเอง เรื่องนี้ทางคนที่นิยมชมชอบในตัว อาจารย์อมรฯ มีไม่น้อยกว่าคนที่ชิงชังหรือมองว่าอาจารย์อมรฯ คือ คนที่อาจ "หมั่นไส้" ประการใดก็ตามด้วยเหตุผลส่วนตัว ขอให้คนที่มาแสดงความคิดเห็นในนี้ช่วยแยกแยะระหว่าง professional กับ personal ด้วย
น่าแปลกที่ถ้าหากอาจารย์อมรฯ ไม่เป็นที่รู้จักหรือคนไม่ให้ความสนใจ แต่ก็ยังมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่บ่อยๆ ตอนนี้อาจารย์อมรฯ เพิ่งเปิดเว้ปไซต์ www.doctor-amorn.com พวกเราในฐานะศิษย์อาจารย์อมรฯ ที่จุฬาฯ เลขไอพีแอดเดรสย่อมเป็นของจุฬาฯ ไม่น่าคาดเดา หรือตีขลุมว่าเลขไอพีแอดเดรสมาจากที่เดียว เพราะไอพีของจุฬาฯ ไม่ว่าจะมาจากจุดใดในจุฬาฯ ก็ต้องเป็นเลขเดียวกัน
ศิษย์อาจารย์อมรฯ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.200.255.162 (พูดคุยหน้าที่เขียน) -- 13:09, 28 ธันวาคม 2550
แนะนำให้สมัครสมาชิกครับ เพื่อจะได้หมดปัญหาไป เพราะผมก็ใช้ไอพีจุฬาฯ เดี๋ยวไอพีจุฬาฯ โดนล็อกมา ชาวจุฬาฯจะเดือดร้อนกันเป็นแถบเพราะแก้ไขไม่ได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้ว ถ้าจะแก้ก็ลองดูบทความชีวประวัติอื่น ๆ ดูครับว่าเขาเขียนยังไง บทความเกี่ยวกับชีวประวัติในวิกิพีเดียตอนนี้มีเยอะมากครับ และโดนลบออกไปเยอะมากเช่นกัน ถ้าไม่ปรับปรุงบทความ ผสมกับมีคนแจ้งให้ลบแล้ว ผมเชื่อว่าอีกไม่นานบทความก็จะโดนลบออกครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 02:15, 29 ธันวาคม 2550 (ICT)
ผมว่าคุณ 161.200.x.x ท่าทางจะเข้าใจผิดนะครับ ว่าไปแล้วผมก็แจ้งลบไปด้วยสาเหตุว่า "ขาดความสำคัญ" โดยเนื้อหาไม่ได้บอกว่าบุคคลนี้โดดเด่นทางด้านไหน หรือมีผลงานที่เป็นที่รู้จักแต่อย่างไร ซึ่งบทความชีวประวัติทั่วไปในวิกิพีเดียไทยมีขึ้นมาและโดนแจ้งลบมีเยอะนะครับ ส่วนที่บอกว่ามีคนวิจารณ์คุณอมรเยอะ ซึ่งจริงแล้วไม่มีเลยนะครับ คำวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็เป็นการวิจารณ์ "ตัวบทความชื่อเรื่อง อมร วาณิชวิวัฒน์ ในวิกิพีเดียไทย" มากกว่าครับ --Manop | พูดคุย 04:18, 12 มกราคม 2551 (ICT)

ลบและล็อกป้องกันการสร้างใหม่[แก้]

เห็นว่าอาจารย์อมรฯ ก็มีคนรู้จักและเป็นที่นับถือของศิษยานุศิษย์หลากหลายสถาบันอยู่ไม่น้อย ถ้าเปรียบเทียบกับหลายคนที่มีวิกิพีเดีย เราไม่แน่ใจว่าคนที่เฝ้าดูอาจารย์อยู่ มีอคติหรือเปล่า ไม่เห็นด้วยกับการลบหน้าเว้ปนี้

ตอนนี้บทความนี้ถูกลบและล็อกป้องกันการสร้างใหม่ครับ เนื่องจากสาเหตุ ว่าบทความถูกเขียนมาโดยมีแต่ประวัติส่วนตัวไม่ได้อธิบายความสำคัญของตัวบุคคล (สามารถอ่านเพิ่มได้จากด้านบน) ซึ่งเมื่อบทความที่ไม่ได้ความสำคัญเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะถูกแจ้งลบไป ซึ่งภายหลังจากการลบได้มีไอพีจาก 161.200.x.x (ไอพีจุฬาฯ) เข้ามาสร้างบทความใหม่แล้วสองรอบหลังจากการลบสองครั้ง ซึ่งตอนนี้ผมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการล็อกป้องกันการสร้างใหม่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าในกรณีนี้จะแก้ปัญหาอย่างไรครับ เพราะคิดว่าถ้าลบอีกและปล่อยไว้ก็คงมีไอพี(คาดว่าคนเดิม) คงนำเนื้อหาเดิมคัดลอกมาลงมาสร้างใหม่เรื่อย ๆ ฝากรบกวนผู้เขียนท่านอื่นช่วยออกความเห็นว่าควรจะแก้ปัญหานี้อย่างไรครับ ความเห็นส่วนตัวของผมคือถ้า (1) เป็นบุคคลสำคัญน่าจะมีการใส่ข้อความอธิบายและผลงานความสำคัญไว้เหมือนที่มีการเขียนไว้ในการพูดคุยที่ผ่านมาแล้ว ด้านบน แต่ก็ยังไม่มีการปรับแก้จนกระทั่งโดนลบ (2) ถ้าเป็นบุคคลไม่สำคัญอาจทำการใส่ชื่อลงไปในรายการแบล็กลิสต์ห้ามสร้างบทความถาวรของโปรแกรมเพื่อป้องกัน การสร้างบทความซ้ำแล้วซ้ำอีกครับ --Manop | พูดคุย 04:18, 12 มกราคม 2551 (ICT)

ขอเอาส่วนนี้มาลงซ้ำนะครับ เนื่องจากหน้าประวัติตอนนี้หลังจากที่โดนลบไม่สามารถเข้าดูได้แล้ว โดยสรุปคือก่อนหน้านี้มีการแก้ไขทั้งหมด 125 รายการ รวมถึง การลบ 3 ครั้ง การเปลี่ยนชื่อ 2 ครั้ง โดยมีการแก้ไขทั้งหมดจาก
เหตุการณ์ทั้งหมดของบทความ ดังสรุปด้านล่างครับ
เพิ่งมีโอกาสเข้ามาดู หลังที่หายไปกว่า 6 เดือน น่ายินดีที่ทางผู้ดูแลบางคนมีใจกว้าง เข้าใจปัญหา ตรงนี้เราเห็นด้วยกับการคงบทความไว้
   แต่น่าจะอนุญาตให้คนที่ลงทะเบียนมีถิ่นฐานที่อยู่แน่นอน สามารถเข้ามาแก้ไขปรับปรุงบทความได้ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Conquerall (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:25, 12 มิถุนายน 2551 (ICT)
เห็นด้วยกับคุณ Conquerall เพราะเราเป็นคนที่รู้จักอาจารย์อมรฯ ดี ท่านเป็นคนหนุ่มที่เหมือนกับคนทั่วไป มีคนรักย่อมมีคนชัง และเราถือว่าอาจารย์อมรฯ เป็นนักวิชาการที่ตรงไปตรงมา ไม่ต้องแสดงตัวว่าเป็นฝ่ายไหน ออกไปชี้นำสังคมกระทั่งไม่เหลือคราบไคลความเป็นนักวิชาการ เห็นด้วยกับการคงบทความไว้

  • 6 เมษายน 2549 - บทความถูกสร้างโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามจากไอพี 141.89.75.54 (ไอพีจากเยอรมนี)
  • 19 มิถุนายน 2550 - ถูกแจ้งลบโดย ผู้ใช้:Manop สาเหตุ "ขาดความสำคัญ"
  • 23 มิถุนายน 2550 - ถูกแจ้งลบซ้ำโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามจากไอพี 58.10.64.242 (ไอพีจากไทย) สาเหตุ "อมร เป็นผู้เขียน และ/หรือ เพิ่มเติมข้อความ ซึ่งจัดว่า เป็น อัตตชีวประวัติ เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์และโฆษณาตนเอง ไม่เป็นกลาง"
  • 28 มิถุนายน 2550 - ยกเลิกการแจ้งลบโดย ผู้ใช้:Liger
  • 22 กรกฎาคม 2550 - ถูกแจ้งลบโดย ผู้ใช้:Manop สาเหตุ "ขาดความสำคัญ"
  • 24 สิงหาคม 2550 - ยกเลิกการแจ้งลบโดย ผู้ใช้:Liger เหตุผล ความสำคัญคือการเป็นอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ
  • 28 ธันวาคม 2550 - ถูกแจ้งลบโดย ผู้ใช้:PaePae สาเหตุ "ไม่บ่งลักษณะบุคคลผู้มีชื่อเสียงอย่างเด่นชัด อีกทั้งผู้แก้ไขนิรนามราวกึ่งหนึ่งเป็นการเชื่อมต่อมาจากจุฬาฯ"
  • 9 มกราคม 2551 - บทความโดนลบโดย ผู้ใช้:Sry85
  • 10 มกราคม 2551 - บทความถูกสร้างใหม่โดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามจากไอพี 161.200.255.162 (ไอพีจากจุฬาฯ)
  • 11 มกราคม 2551 - บทความโดนลบโดย ผู้ใช้:Sry85
  • 11 มกราคม 2551 - บทความถูกสร้างใหม่โดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามจากไอพี 161.200.255.162 (ไอพีจากจุฬาฯ)
  • 12 มกราคม 2551 - บทความโดนลบโดย ผู้ใช้:Manop และโดนล็อกถาวรป้องกันการสร้างใหม่

เสนอให้คงบทความนี้ไว้[แก้]

  • ผมเห็นว่า ควรจะคงบทความนี้ไว้ครับ - ('-' )( '-' )( '-') - 11:23, 12 มกราคม 2551 (ICT)
  • เรียนทุกๆท่าน ส่วนตัวเห็นว่า อ.อมร มีความสำคัญประมาณหนึ่ง อาจมีบทความได้ แต่ประเด็นคือเป็น อัตตชีวประวัติ และเป็นกลางหรือไม่? จึงควรปล่อยให้สร้างบทความ แล้วติดตามตรวจสอบค่ะ.. เป็นความเห็นหนึ่งนะคะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 11:27, 12 มกราคม 2551 (ICT)
  • ติดตามมาเกือบหนึ่งปี และมีการแจ้งให้ปรับปรุงบทความมาตลอดแล้วนะครับ --PaePae | พูดคุย 16:11, 15 มกราคม 2551 (ICT)
  • อาจารย์อมรฯ เป็นอาจารย์จุฬาฯ มากกว่าสิบปี มีลูกศิษย์ลูกหาแบบเราก็มาก มีคนรักคนชอบคนชังพอกัน พวกเราในฐานะเป็นคนที่ชื่นชอบในผลงานความคิดของอาจารย์ เราจึงเห็นควรให้มีการเผยแพร่ คนที่ลบก็ไม่ทราบมี "อคติ" อะไรกับอาจารย์หรือเปล่า เพราะเหตุผลตื้นเหลือเกิน มาตั้งคำถามว่า มีความสำคัญแค่ไหน เอาอะไรมาวัด แล้วพวกเราก็ใช้ไอพีจุฬาฯ เพราะพวกเราเปิดเผยว่ามาจากจุฬาฯ เราไม่ต้องมีใครไหว้วานหรือร้องขอให้ทำหน้าที่อย่างแข็งขันประมาณนั้น เรียกว่า พอโพสต์อะไรปั๊บก็มีคนเข้ามาลบเลย แสดงว่า "นั้งเฝ้า นอนเฝ้า" อย่างนี้ จะบอกว่าอาจารย์ของเราไม่มีความสำคัญก็กระไรอยู่นะ อย่างไรก็เห็นว่าจะต้องคงไว้เหมือนเดิม ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 161.200.255.162 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
  • นั่นนะซิครับ แสดงว่า "นั้งเฝ้า นอนเฝ้า" พอโดนลบปุ๊บ ก็สร้างใหม่ปั๊บทันที น่าสนใจดีนะครับ --Manop | พูดคุย 01:54, 15 มกราคม 2551 (ICT)
  • เหตุผลมีเพียงว่า หลังจากมีการแจ้งให้ปรับปรุงคุณภาพของบทความแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการเหลียวแลเท่าที่ควร บทความในลักษณะนี้เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่งก็จะถูกคัดลบออก เป็นขั้นตอนปกติที่ใช้กับทุกบทความที่ถูกแจ้งลบครับ
  • และเมื่อมีความพยายามสร้างบทความใหม่ โดยที่ยังไม่มีการปรับปรุงบทความ ก็ถือว่าเป็นการก่อกวน อันนี้ก็เป็นขั้นตอนปกติเช่นเดียวกันครับ
  • คนที่มีสิทธิใช้คำสั่งลบได้มีหลายคน ออนไลน์สลับกันเกือบ 24 ชม. บางคนก็ออนเป็นประจำทุกวัน บทความที่มีปัญหาจะมีผู้ดูแลแวะเวียนมาตรวจสอบตลอดอยู่แล้วครับ
--PaePae | พูดคุย 16:11, 15 มกราคม 2551 (ICT)
  • เห็นควรให้คงบทความนี้ไว้ หลังจากได้อ่านเนื้อหา และความคิดเห็นของหลายต่อหลายคนแล้ว มีความรู้สึกว่า ถ้้าไม่ใช้ "อคติ" เรื่องราวของ ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์ ถือว่าน่าสนใจ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของคนคนหนึ่ง และมีผลงานหลายต่อหลายเรื่องที่ปรากฏให้เห็นเป็นประจักษ์ จึงเห็นด้วยกับคุณลูกน้ำและอีกหลายท่านที่ให้คงบทความนี้ไว้ อย่าทะเลาะหรือ แขวะกันไปมาดีกว่า ไม่สร้างสรรเลย ทั้งคนดูแลระบบด้วย ควรมีความเป็น "ผู้ใหญ่" มากกว่านี้ อดกลั้นหน่อยจะดีกว่า -- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 67.159.44.138 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
  • ตอนนี้ นำบทความที่ลบไปกลับมาแล้วนะครับ ได้ย้อนกลับไปที่รุ่น 00:12, 21 พฤศจิกายน 2550 และได้ปรับระดับการล็อก สำหรับผู้ใช้ที่ล็อกอิน นะครับ ใครที่ต้องการแก้ไขขอให้ล็อกอินด้วยครับ - ('-' )( '-' )( '-') - 21:32, 20 มกราคม 2551 (ICT)
  • เห็นด้วยกับคุณ ICT แต่ยังสงสัยว่าแล้วเมื่อไรพวกเราถึงจะสามารถเข้าไปแก้ไขปรับปรุงบทความได้

ย้ายมาจากหน้าบทความ[แก้]

ส่วนต่อไปนี้ ย้ายมาจากหน้าบทความ เนื่องจากเป็นเนื้อหาส่วนที่ล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบัน และขาดความสำคัญ - ('-' )( '-' )( '-') - 21:39, 20 มกราคม 2551 (ICT)

สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ[แก้]

  • เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2549 นายอมรได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (หนึ่งในจำนวน 1,981 คน) และมารายตัวเป็นคนแรกในวันที่ 11 ธันวาคม[1]
  • ในการเลือกตั้งเพื่อคัดเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จำนวน 200 คน โดยเลือกกันเองจากสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ เกิดปัญหาความวุ่นวายจากกระบวนการเลือกตั้งที่ปรากฏเป็นภาพถ่ายการกาบัตรนอกคูหาและการจดหมายเลขผู้สมัครเข้าไปในคูหา รวมทั้งการที่ผู้สมัครกว่า 600 คน ไม่มีคะแนนเลย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติในพฤติกรรมการลงคะแนน-->
  • นายอมรได้ทำหนังสือคัดค้านต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก่อนจะมีการเลือกตั้งว่า กระบวนการการคัดเลือกนั้นไม่โปร่งใส ซึ่งอาจมีปัญหาตามมาในภายหลังได้ แต่นายมีชัยหลังจากหารือในที่ประชุมแล้ว ได้ดำเนินการต่อโดยอ้างว่าผู้ที่กาบัตรลงคะแนนล่วงหน้ามีจำนวนน้อยกว่าผู้ที่ยังมิได้กาบัตร และให้เจ้าหน้าที่หาหลักฐานเพิ่มเติมจากภาพถ่ายกรณีที่มีการกล่าวหาถึงการมีผู้รวบรวมบัตรเลือกตั้งของสมาชิกไว้กับตัว และวันที่ 20 ธันวาคม นายอมรยังได้ยื่นหนังสือต่อคัดค้านกระบวนการคัดเลือกต่อ พล.อ.สนธิ ประธานคมช.ด้วยตนเองที่ กองบัญชาการกองทัพบก อีกด้วย[2]

ช่วยๆ กันหน่อยเด้อ[แก้]

ช่วยๆ กันเรียบเรียงเป็นสารานุกรมดีไหมครับ ใครเป็นลูกศิษย์อาจารย์อมร มาช่วยกันเขียนหน่อย --ธวัชชัย 20:02, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ย้ายมาจากหน้าบทความ 21/7/51[แก้]

อาจารย์อมรฯ มีความน่าสนใจตรงที่เป็นนักวิชาการไทยคนแรกที่สำเร็จปริญญาเอกสาขาสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด เคยฟังการบรรยายของอาจารย์ฯ เข้าใจว่าจะติดตลกตรงที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดเปิดสอนมานานแล้ว แต่สาขาสังคมวิทยายังไม่เคยยกฐานะเป็น "คณะ" กระทั่งเมื่อตอนอาจารย์ใกล้สำเร็จการศึกษา ทางมหาวิทยาลัยยกสถานะสาขาวิชาสังคมวิทยามาเป็นคณะขึ้นมา ประมาณปี 2003 อาจารย์อมรฯ จึงได้เป็นคนไทยคนแรกที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกสาขาสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดเป็นคนแรกด้วยประการฉะนี้

ล่าสุดเท่าที่ติดตามดูการแสดงความคิดเห็นของอาจารย์ฯ ในเวทีการเมือง วงวิชาการ หลากหลายประเด็น

อาจารย์อมรฯ มีจุดยืนแน่ชัดที่ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาการชุมนุมที่ยืดเยื้อของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือ PAD (People Allied Group for Democracy) และเป็นหนึ่งในผู้ไม่เห็นด้วยกับการรีบเร่งของทางกระทรวงการต่างประเทศในการขึ้นบัญชีเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

 ข้างล่างนี้ ไม่เป็นสารานุกรม ดูชัดๆๆๆๆๆๆๆๆ มันเป็นภาษาพูด ลูกศิษย์อาจารย์อมรนี่ไม่มีคนเก่งเรยยย

ใครที่ตำหนิอาจารย์อมรฯ ว่าเป็นฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ ต้องคิดทบทวนใหม่ เพราะไม่ว่าในช่วงใครเป็นรัฐบาล อาจารย์อมรฯ เป็นตัวอย่างนักวิชาการที่น่ายกย่องกับการไม่แสวงหาตำแหน่งกับฝ่ายใดเลย ตอนเป็นสมัชชาแห่งชาติ ถึงแม้ทางคณะรัฐมนตรีของนายกสุรยุทธ์ จุลานนท์ จะแต่งตั้งในโควตาของตนให้เป็นสมัชชาแห่งชาติ เพื่อเลือกกันเองเข้าไปเป็น สสร (สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ) แต่อาจารย์อมรฯ ก็มีจุดยืนแน่นอน เมื่อเห็นความไม่ถูกต้องในกระบวนการเลือกตั้งก็ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านอย่างเปิดเผย

เมื่อรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ที่มีการอ้างว่าเป็นรัฐบาล "หุ่นเชิด" ขึ้นมามีอำนาจ ทั้งๆที่อาจารย์อมรฯ อาจถูกมองว่ามีความคิดเห็นที่กลางๆ ไม่โจมตีรัฐบาลทักษิณ อย่างรุนแรง น่าจะได้รับบำเหน็จรางวัล แต่ที่ผ่านมาก็ทราบจากอาจารย์อมรฯ ว่า ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรเป็นพิเศษ ตรงกันข้ามรายการโทรทัศน์ทางฟรีทีวี ก็ไม่ได้เข้าไปทำเหมือนอย่างหลายคนที่เคยแสดงตนเข้าข้าง คมช อย่างออกนอกหน้า แต่กลับแสดงตัวรับทำงานให้กับรัฐบาลหุ่นเชิดด้วยข้ออ้างสารพัดทางโทรทัศน์ในเครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์ก็มีให้เห็น

อีกประการหนึ่ง อาจารย์อมรฯ ได้รับพระราชทานรางวัล "ลูกกตัญญู" จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย และยังได้รับเชิญจากองค์กรห้างร้านต่างๆ ในการบรรยายให้ความเห็นทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนเสนาธิการทหารบก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงาน กพ. สำนักงาน ปปช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สโมสรโรตารี่ ฯลฯ (ข้อมูลจากเว้ปไซต์ของ ดร.อมรฯ)

ไม่สำคัญ[แก้]

ที่ว่าเป็นสมัชชาอะไรนั่น จริงเปล่า ไหนหลักฐาน หาไม่เจอ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 00:47, 26 สิงหาคม 2551 (ICT)
อาจารย์อมรฯ เป็นสมัชชาที่ไปรายงานตัวคนแรกไง เป็นข่าวดังเปรี้ยงปร้างออกในยุคนั้น แล้วเขาเป็นคนไปคัดค้านระบบการเลือกตั้ง สสร ที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม แต่ดูเหมือนว่าทางคุณมีชัยจะมีความเห็นให้เดินหน้าต่อไป แต่เราสงสัยว่าแล้วยังไงดีเนี่ย เราไม่ค่อยมีเวลาเข้ามา เห็นเขียนบอกให้เข้าไปแก้ไขได้ แต่ตอนนี้ถูกบล็อกไว้ แล้วจะอัปเดตข้อมูลให้ทันสมัยได้อย่างไรกัน อคติกับอาจารย์ฯ เขามากไปหรือเปล่า --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Topelitist (พูดคุยหน้าที่เขียน) 06:31, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ถ้าข่าวดังเปรี้ยงปร้างก็แสดงว่าต้องมีคนกล่าวถึง และมีแหล่งอ้างอิงสินะครับ รบกวนหามาให้หน่อยแล้วกัน --Octra Dagostino 13:42, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=42631
พอดีเข้ามาอ่านเจอ ข้างบนเป็นเว้ปของรัฐสภาที่ลงข่าวเรื่องอาจารย์อมรฯ ไปรายงานตัวคนแรกของสมัชชาแห่งชาติ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 210.86.128.161 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
สงสัยจะเป็นคนสำคัญในฐานะคนที่ไปรายงานตัวคนแรกนะครับ ว่าแต่น่าจะมีความสำคัญในฐานะอื่นบ้างนะครับ (ตามที่เขียนใน วิกิพีเดีย:บุคคลที่มีชื่อเสียง) อย่าง บุคคลที่มีผลงานได้รางวัลระดับประเทศ หรือได้รับการยอมรับในสากลทั่วโลก นอกเหนือจากการไปรายงานตัวเป็นคนแรก --Manop | พูดคุย 11:15, 9 ธันวาคม 2551 (ICT)
  1. มติชน, ภาพเป็นข่าว, 12 ธันวาคม 2549
  2. มติชน, นักวิชาการชี้บล็อกโหวตชัดเจน , 20 ธันวาคม 2549