ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว
Hong Kong DVD edition
จีนตัวเต็ม楚留香之蝙蝠傳奇
จีนตัวย่อ楚留香之蝙蝠传奇
จีนกลางChǔ Líuxiāng zhī Biǎnfú Chuánqí
กวางตุ้งมาตรฐานCo2 Lau4 Hoeng1 zi1 Bin2 Fuk1 Cyun4 Kei4
ตรงตัวChu Liuxiang: Legend of the Bat
ประเภทกำลังภายใน, สืบสวน, ผจญภัย
เขียนโดยโกวเล้ง
บทโดยTsang Shu-kuen
Ho Yiu-wang
Kwan Chin-bok
กำกับโดยตู้ ฉีฟง
Siu Hin-fai
Kuk Kwok-leung
Fan Sau-ming
Si-to Lap-kwong
Sung Ho-fai
แสดงนำเหมียว เฉียวเหว่ย
อง เหม่ยหลิง
เยิ่น ต๊ะหัว
ฮุ่ย เทียนซื่อ
กง ฉือเอิน
หยาง พ่านพ่าน
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดSiu Tap Ho San (笑踏河山) ขับร้องโดย by เล่อเหวิน
ประเทศแหล่งกำเนิดฮ่องกง
ภาษาต้นฉบับกวางตุ้ง
จำนวนตอน40 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างเสี่ยวเฉิง (Siu Sang)
ความยาวตอน45 นาที/ตอน
บริษัทผู้ผลิตทีวีบี
ออกอากาศ
เครือข่ายทีวีบี
ออกอากาศ12 พฤศจิกายน 2527 –
4 มกราคม 2528
ออกอากาศwebsite
ออกอากาศwebsite
ออกอากาศwebsite
ออกอากาศwebsite

ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว (楚留香之蝙蝠傳奇) เป็นซีรีส์ฮ่องกงแนวกำลังภายในดัดแปลงจากนวนิยายอมตะสุดคลาสสิกของนักเขียนชื่อดังผู้ล่วงลับ โกวเล้ง ในราวต้นปี พ.ศ. 2527 สถานีโทรทัศน์ทีวีบีได้มีการประกาศสร้าง "ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว" ขึ้นมาเป็นละครฟอร์มใหญ่ที่มีความยาวถึง 40 ตอน โดยแต่เดิมมีการวางตัว เจิ้ง เส้าชิว มารับบท ชอลิ้วเฮียง เหมือนเดิม แต่ในปีนั้น เจิ้งเส้าชิว ได้ออกจากช่องทีวีบีไปแล้วเพราะเขาหมดสัญญากับทางค่ายทีวีบี และเลือกที่จะหันไปรับงานแสดงที่ไต้หวันแทน ดังนั้นทีวีบี จึงต้องทำการคัดเลือกนักแสดงชายคนใหม่ เพื่อเข้ามาสวมบทบาทนี้ และผลปรากฏว่า ได้นักแสดงชื่อดัง เหมียว เฉียวเหว่ย มารับบท "ชอลิ้วเฮียง" แทน โดยทางช่องให้เขาเล่นประกบกับดาราสาวชื่อดัง อง เหม่ยหลิง ซึ่งการจับคู่กันของคนทั้งคู่เป็นที่ชื่นชอบ ของบรรดาคนดูละครเป็นอย่างมาก และกลายเป็น คู่ขวัญ ในตอนนั้นที่บรรดาผู้ชมละครต่างลุ้นให้ทั้งคู่กลายมาเป็นคู่รักนอกจอ นอกจากนี้ยังมีดาราดังอย่าง เยิ่น ต๊ะหัว มารับบทเป็น คุณชายแห่งวังค้างคาว ซึ่งเขาก็สามารถแสดงบทบาทนี้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งละครเรื่องนี้ยังเป็นละครที่แจ้งเกิดดาราสาวดาวรุ่ง กง ฉือเอิน ให้เริ่มเป็นที่รู้จักอีกด้วย

ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว ได้ออกอากาศครั้งแรกทางช่อง ทีวีบี ระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน 2527 ถึง 4 มกราคม 2528 และได้มีการนำออกฉายทั่วเอเชียในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นละครที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนับเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ยอดนิยมในอดีตเรื่องหนึ่งของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ที่มีการฉายรีรัน หลายครั้ง และล่าสุดเมื่อปี พ ศ. 2559 ได้หวนลงจอช่อง 3 แฟมิลี่ ช่อง 13 อีกครั้งฉายช่วงบ่ายสองครึ่งจันทร์ถึงศุกร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

เริ่มต้นด้วยคดีน่าแปลกของ 2 ตระกูลที่ไม่ถูกกัน จู่ๆ ลูกสาวสองบ้านมีพฤติกรรมคล้ายสลับร่างกัน จนชอลิ้วเฮียงต้องเข้าไปสืบ ชอลิ้วเฮียง (เหมียว เฉียวเหว่ย) ซึ่งมีจิตใจรักสงบ พร้อมด้วยหญิงสาวรู้ใจสามคนถอนตัวจากยุทธภพ แต่แล้วชอลิ้วเฮียงก็อยากหวนคืนสู่ยุทธภพอีกครั้ง และด้วยบังเอิญว่าเป็นวันเกิดของจั่วชิงโหวสหายรัก ชอลิ้วเฮียงจึงฉวยโอกาสนี้ชักชวนหญิงงามทั้งสามไปแสดงความยินดีที่บ้านสกุลจั่ว ระหว่างการสืบสวนนี้มีองค์หญิงซางเสี่ยวจิ้ง (อง เหม่ยหลิง) ที่ปลอมตัวเป็นสามัญชนท่องยุทธจักรเข้ามายุ่งวุ่นวายด้วย จนทั้งสองค่อยๆ สนิทสนมกัน ท่ามกลางการก่อตัวของภัยยุทธจักรและราชสำนัก ที่มีวังค้างคาว ผู้กุมความลับของผู้คนมากมาย อยู่เบื้องหลัง เมื่อเดินทางมาถึงบ้านสกุลจั่ว ก็บังเกิดเรื่องราวประหลาดมากมาย ที่แท้ลูกสาวเพียงคนเดียวของบ้านสกุลจั่วรักใคร่กับเซียปินลูกชายบ้านสกุลเซียซึ่งเป็นศัตรูคู่อาฆาตกับบ้านสกุลจั่ว ทั้งสองแสร้งทำเป็นตายเพื่อให้สองตระกูลยุติความบาดหมางที่มีต่อกัน เมื่อชอลิ้วเฮียงรู้เรื่องนี้ก็ช่วยเหลือคนทั้งสองได้ครองรักกัน แต่ทว่ากลับถูกซางเสี่ยวจิ้ง รู้เรื่องนี้เข้า นางพลั้งเผลอทำให้จั่วชิงโหวรู้ความจริงจนเป็นเหตุให้จั่วชิงโหวพลั้งมือฆ่าลูกสาวตาย เซียปินฆ่าตัวตายบูชาความรัก ด้วยความที่ชอลิ้วเฮียงเข้ามาพัวพันเรื่องนี้ ขโมยกระบี่วิเศษของบ้านสกุลเซียไป ทำให้บรรดาชาวยุทธต่างเข้าใจผิดคิดว่าชอลิ้วเฮียงฆ่าบุคคลที่มีชื่อเสียงในยุทธภพ ทำให้ต้องเผชิญกับการตามล่าหมายเอาชีวิต ต่อมา ชอลิ้วเฮียงก็ได้พบกับอี้เตี่ยนหง (ฮุ่ย เทียนชื่อ) สหายชาวจงหยวน และได้รู้ว่าฮูหยินของอี้เตี่ยนหงถูกคุณชายแห่งวังค้างคาวซึ่งเป็นองค์กรลับฆ่าตาย เมื่อชอลิ้วเฮียงรู้เช่นนั้นก็ตัดสินใจสืบหาความจริง ที่แท้คุณชายแห่งวังค้างคาวก็คือหยวนสุยหยุน (เยิ่น ต๊ะหัว) นั่นเอง ด้วยความที่หยวนสุยหยุนมีปูมหลังซึ่งไม่มึใครล่วงรู้มาก่อน จึงได้ก่อตั้งวังค้างคาวขึ้นมาเพื่อบรรลุเป้าหมายที่แท้จริงของตน หลังจากที่ชอลิ้วเฮียงรู้ความจริงทั้งหมดแล้ว ทำให้ชอลิ้วเฮียงและหยวนสุยหยุนต้องเข่นฆ่ากันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ .....

เบื้องหลังและความสำเร็จ[แก้]

การรับบทชอลิ้วเฮียงต่อจาก เจิ้ง เส้าชิว พระเอกก่อนหน้าในยุคนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้กำกับฯ จึงพยายามเขียนบทให้ เหมียว เฉียวเหว่ยเป็นชอลิ้วเฮียงที่มีบุคลิกแตกต่างออกไปเล็กน้อย และไม่ถึงกับครองบทเด่นเกินไปกว่า เยิ่น ต๊ะหัว นักแสดงคนดังที่มารับบทเจ้าวังค้างคาว และ การจับคู่ระหว่าง เหมียว เฉียวเหว่ย กับ อง เหม่ยหลิง ในเรื่องนี้ ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ขวัญที่ถูกใจแฟนๆ ละครมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง จนมีกระแส ของคนทั้งคู่ ตามมาอีกมากมาย ในขณะที่ตัวละครอื่นๆ ก็ล้วนมีบทบาท มีน้ำหนัก เข้ามาสร้างปมและคลายปมให้เนื้อเรื่องมีสีสัน มีอรรถรสได้เป็นอย่างดีและชวนน่าติดตาม ตัวละครเด่นอีกตัวในเวอร์ชันนี้ที่ขาดไม่ได้คือ ตงง้วน เจ่กเตียมอั๊ง นักฆ่ามือหนึ่งแห่งภาคกลางที่ฉายาแปลว่า จุดแดงเดียว หมายถึงใช้กระบี่สังหารเป้าหมายเพียงครั้งเดียว ฮุ่ย เทียนซื่อผู้รับบทนี้โดดเด่นมากในฉากต่อสู้ที่ออกแบบมาให้เจ่กเตียมอั๊งแสดงฝีมือโดยเฉพาะ ทั้งยังมีช่วงดราม่าที่ต้องขัดแย้งในตัวเอง เมื่อถูกบังคับให้นำตัวองค์หญิงไปมอบให้วังค้างคาว เพื่อแลกข้อมูล

เนื่องจากผู้ชมและสื่อ ยังติดภาพชอลิ้วเฮียง ในแบบฉบับของ เจิ้งเส้าชิว อยู่ เลยทำให้ ละครเรื่องนี้ ประสบความสำเร็จพอสมควรในฮ่องกง แต่กลับประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงใน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม และนับเป็นอีกผลงานหนึ่งของ องเหม่ยหลิง ที่แฟน ๆ ละคร(นอกฮ่องกง) นิยมมากที่สุด อีกเรื่อง ไม่แพ้ละครเรื่อง มังกรหยก

เรตติ้ง[แก้]

ชอลิ้วเฮียง เวอร์ชันนี้ ประสบความสำเร็จในฮ่องกง เป็นอย่างดี ถึงแม้ตอนออกอากาศช่วงแรก ๆ จะไม่ค่อยได้รับความสนใจและมีเสียงคำวิจารณ์ จากผู้ชมส่วนใหญ่ว่า "เหมียวเฉียวเหว่ย" ผู้รับบทเป็น ชอลิ้วเฮียง ในเวอร์ชันนี้ไม่สามารถแทนที่ "เจิ้งเส้าชิว" ได้ก็ตาม แต่ทว่าการจับคู่ของ เหมียวเฉียวเหว่ย กับ องเหม่ยหลิง นั้นช่วยดึงเรตติ้งคนดูได้มากทีเดียว โดยได้เรตติ้งเฉลี่ยในฮ่องกงมากถึง 49 จุดเปิด ติดใน 10 อันดับละครที่มีเรตติ้งเฉลี่ยมากสุดในฮ่องกงของปีพ.ศ. 2527 (1984)

การรีรัน(ฉายซ้ำ)[แก้]

ละครเรื่องนี้ มีการรีรันซ้ำในเกาะฮ่องกง 5 ครั้งทางช่อง ทีวีบีเจด

1.ในเดือนมกราคม-มีนาคม พ.ศ. 2529 (1986)

2.ในเดือนมีนาคม-พฤกษาคม พ.ศ. 2532 (1989)

3.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ - 18 เมษายน พ.ศ. 2539 (1996)

4.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 30 มีนาคม 2549 (2006)

5.วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 (2008) ทางช่อง TVB Galaxy Channel

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]