ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แม่พระรับสาร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Amx002 (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 2961922 สร้างโดย Clumsily (พูดคุย)
Clumsily (คุย | ส่วนร่วม)
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:25, 25 ธันวาคม 2553

“การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์” รูปสัญลักษณ์ จากมาเซโดเนีย

การประกาศการบังเกิดอันบริสุทธิ์ หรือ การประกาศของเทวทูต (อังกฤษ: Annunciation หรือ Annunciation of the Blessed Virgin Mary) หมายถึง การที่พระแม่มารีย์ทรงทราบการตั้งครรภ์ พระเยซูจากทูตสวรรค์กาเบรียล โดยปราศจากการปฎิสนธิกับอสุจิของผู้ชาย ทูตสวรรค์กาเบรียลแจ้งข่าวแก่พระนางว่า พระนางจะมีลูกที่เป็นพระบุตรของพระเจ้า ชาวคริสต์ส่วนใหญ่จัดเทศการเลี้ยง (feast) เพื่อฉลองการแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์ในวันที่ 25 มีนาคมของทุกปี เป็นเวลา 9 เดือนก่อนเทศกาลเลี้ยงสำหรับการประสูติของพระเยซูในวันที่ 25 ธันวาคม หรือวันคริสต์มาส ของทุกปี

วันประกาศถือเป็นวันปีใหม่ในหลายประเทศ รวมทั้ง อังกฤษ ที่เรียกวันดังกล่าวว่า “วันของพระนาง” (Lady Day) นอกจากนี้ นิกายโรมันคาทอลิก และ นิกายอีสเติร์นออร์โธดอกซ์ เชื่อว่า การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์มีขึ้นที่เมืองนาซาเร็ธ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล แต่ว่าจะเป็นที่ใดแน่นอน ยังไม่เป็นที่ตกลงกัน ส่วนนิกายโรมันคาทอลิกเชื่อว่า เกิดขึ้นที่ “วิหารการแจ้งข่าว” (Church of the Annunciation) แต่นิกายอีสเติร์นออร์โธดอกซ์เชื่อว่าเกิดขึ้นที่ “วิหารการแจ้งข่าวแห่งกรีกออร์โธดอกซ์” (Greek Orthodox Church of the Annunciation)

การประกาศการบังเกิดอันบริสุทธิ์ ตามคัมภีร์ไบเบิล

พระคัมภีร์ไบเบิล พระวรสารนักบุญลูกา บทที่ 1 ข้อ 26-38 บรรยายเหตุการณ์การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์ ว่า

26เมื่อถึงเดือนที่หก พระเจ้าทรงใช้ทูตสวรรค์กาเบรียลนั้นให้มายังเมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลี ชื่อ นาซาเร็ธ27 มาถึงหญิงพรหมจารีคนหนึ่งที่ได้หมั้นกันไว้กับชายคนหนึ่งที่ชื่อ โยเซฟ เป็นคนในเชื้อวงศ์ดาวิด หญิงพรหมจารีนั้นชื่อ มารีย์28ทูตสวรรค์เข้าบ้านมาถึงหญิงพรหมจารีนั้น แล้วว่า เธอผู้ซึ่งพระเจ้าทรงโปรดปรานมาก จงจำเริญเถิด พระเป็นเจ้าทรงสถิตอยู่กับเธอ29ฝ่ายมารีย์ก็ตกใจเพราะคำของทูตนั้น และรำพึงว่า คำทักทายนั้นจะหมายว่าอะไร30แล้วทูตสวรรค์จึงกล่าวแก่เธอว่า มารีย์เอ๋ย อย่ากลัวเลย เพราะเธอเป็นที่พระเจ้าทรงโปรดปรานแล้ว31ดูเถิด เธอจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย จงตั้งชื่อบุตรนั้นว่า เยซู32บุตรนั้นจะเป็นใหญ่ และจะทรงเรียกว่าเป็นบุตรของพระเจ้าสูงสุด พระเจ้าจะทรงประทานพระที่นั่งของดาวิด บรรพบุรุษของท่าน ให้แก่ท่าน33และท่านจะครอบครองพงศ์พันธุ์ของยาโคบสืบไปเป็นนิตย์ และแผ่นดินของท่านจะไม่รู้จักสิ้นสุดเลย”
34ฝ่ายมารีย์ทูลทูตสวรรค์นั้นว่า เหตุการณ์นั้นจะเป็นไปอย่างไรได้ เพราะข้าพเจ้ายังหาได้ร่วมกับชายไม่35ทูตสวรรค์จึงตอบนางว่า พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จลงมาบนเธอ และฤทธิ์เดชของผู้สูงสุดจะปกเธอ เหตุฉะนั้น บุตรที่จะเกิดมานั้นจะได้เรียกว่าวิสุทธิ์ และเรียกว่าพระบุตรของพระเจ้า36ดูซิ ถึงนางเอลีซาเบธญาติของเธอชราแล้ว ก็ยังตั้งครรภ์มีบุตรเป็นชายด้วย บัดนี้ นางนั้นที่คนเขาถือว่าเป็นหญิงหมัน ก็มีครรภ์ได้หกเดือนแล้ว37เพราะว่าไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดซึ่งพระเจ้าทรงกระทำไม่ได้38ส่วนมารีย์จึงทูลว่า ดูเถิด ข้าพเจ้าเป็นทาสีของพระเป็นเจ้า ข้าพเจ้าพร้อมที่จะเป็นไปตามคำของท่าน แล้วทูตสวรรค์นั้นจึงจากเธอไป

ธรรมเนียมของนิกายอีสเติร์นออร์โธดอกซ์

“การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์” โดย เลโอนาร์โด ดา วินชี (ค.ศ. 1472 - ค.ศ. 1475)

ในนิกายอีสเติร์นออร์โธดอกซ์เรียกแมรีว่า “ผู้ให้กำเนิดพระเจ้า” หรือในภาษากรีกว่า “Theotokos” เทศกาลเลี้ยงสำหรับวันแจ้งข่าวการประสูติ ถือกันว่าเป็นหนึ่งในสิบสองของเทศกาลเลี้ยงสำคัญตามปฏิทินศาสนา เพราะความสำคัญของวันประกาศนี้ทำให้การฉลองทำกันทุกในวันที่ 25 มีนาคม ไม่ว่าจะเป็นวันใดแม้ว่าจะตรงกับวันอีสเตอร์เอง การประกาศจะเรียกว่า “Euangelismos” ในภาษากรีก หรือ “Evangelism” ในภาษาอังกฤษ ซึ่งแปลตรงตัวว่า “การประกาศข่าวประเสริฐ”

การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์ ตามคัมภีร์อัลกุรอาน

การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์ ในศิลปะ

การแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์เป็นหัวเรื่องที่วาดกันบ่อยที่สุดหัวข้อหนึ่งในศิลปะคริสต์ศาสนาทั้งทางคริสต์ศาสนาตะวันออกและตะวันตก โดยเฉพาะในยุคกลางและศิลปะเรอเนซองส์โดยศิลปินเกือบทุกคนในสมัยนั้น เพราะการแจ้งข่าวการบังเกิดอันบริสุทธิ์เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และความสวยสง่า จึงเป็นหัวเรื่องที่นิยมสำหรับศิลปินหลายคน

การวางองค์ประกอบของรูปที่มีคนสองคนที่มักจะแต่งตัวอย่างสวยงามและอยู่คนละฝั่ง ทำให้เหมาะกับการจัดแบบบานพับภาพ หรือบนหน้าบัน ในนิกายอีสเทิร์นออร์โธดอกซ์รูปสัญลักษณ์มักจะอยู่เหนือประตูศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นประตูตกแต่งอยู่ระหว่างทางเดินกลางกับบริเวณศักดิ์สิทธิ์ (sanctuary)

ข้อมูลเพิ่มเติม

สมุดภาพ

แม่แบบ:Link FA