ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มงกุฎ (แก้ความกำกวม)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
มงกุฏ (แก้ความกำกวม) ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น มงกุฎ (แก้ความกำกวม): สะกดผิด
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
__NOTOC__
__NOTOC__
'''มงกุฏ''' อาจจะหมายถึง
'''มงกุฎ''' อาจจะหมายถึง
==ความหมายทั่วไป==
==ความหมายทั่วไป==
* [[มงกุฏ]] (Crown) - สิ่งที่ใช้สวมศรีษะสำหรับผู้เป็นประมุขสูงสุดของประเทศหรือราชอาณาจักร เช่น [[มงกุฏอิมพีเรียลสเตท]] ของสหราชอาณาจักร
* [[มงกุฎ]] (Crown) - สิ่งที่ใช้สวมศรีษะสำหรับผู้เป็นประมุขสูงสุดของประเทศหรือราชอาณาจักร เช่น [[มงกุฎอิมพีเรียลสเตท]] ของสหราชอาณาจักร
* [[พระเกี้ยว]] - ศิราภรณ์ประดับพระเกศาหรือพระเศียรของพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระมหากษัตริย์ และเป็นพิจิตรเลขาประจำรัชกาลใน[[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]]
* [[พระเกี้ยว]] - ศิราภรณ์ประดับพระเกศาหรือพระเศียรของพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระมหากษัตริย์ และเป็นพิจิตรเลขาประจำรัชกาลใน[[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]]
* [[จุลมงกุฏ]] (Coronet) - สิ่งที่ใช้สวมศรีษะสำหรับผู้มีตำแหน่งรองจากประมุขสูงสุดของประเทศหรือราชอาณาจักร เช่น [[จุลมงกุฏเจ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์]]
* [[จุลมงกุฎ]] (Coronet) - สิ่งที่ใช้สวมศรีษะสำหรับผู้มีตำแหน่งรองจากประมุขสูงสุดของประเทศหรือราชอาณาจักร เช่น [[จุลมงกุฎเจ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์]]
* [[มงกุฏพระอัครมเหสี]] (Consort crown)
* [[มงกุฎพระอัครมเหสี]] (Consort crown)
* [[มงกุฏพระบรมราชาภิเษก]] (Coronation crown) - มงกุฏที่พระมหากษัตริย์ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เช่น [[มงกุฏเซนต์เอ็ดเวิร์ด]] ของสหราชอาณาจักร
* [[มงกุฎพระบรมราชาภิเษก]] (Coronation crown) - มงกุฎที่พระมหากษัตริย์ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เช่น [[มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด]] ของสหราชอาณาจักร
* [[มงกุฏจักรพรรดิ]] (Imperial crown) - มงกุฏที่พระจักรพรรดิใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เช่น [[มงกุฏจักรพรรดิแห่งออสเตรีย]] (Imperial Crown of Austria)
* [[มงกุฎจักรพรรดิ]] (Imperial crown) - มงกุฎที่พระจักรพรรดิใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เช่น [[มงกุฎจักรพรรดิแห่งออสเตรีย]] (Imperial Crown of Austria)
* [[มงกุฏพระราชพิธี]] (State crown) - มงกุฏที่พระมหากษัตริย์ใช้ในโอกาสต่างๆ ที่เป็นพิธีของราชอาณาจักรเช่นการใช้[[มงกุฏอิมพีเรียลสเตท]]ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาประจำปีในสหราชอาณาจักร
* [[มงกุฎพระราชพิธี]] (State crown) - มงกุฎที่พระมหากษัตริย์ใช้ในโอกาสต่างๆ ที่เป็นพิธีของราชอาณาจักรเช่นการใช้[[มงกุฎอิมพีเรียลสเตท]]ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาประจำปีในสหราชอาณาจักร
* [[มงกุฏหนาม]] (Crown of Thorns) หนึ่งในอุปกรณ์ใน[[ทุกขกิริยา]]ของพระเยซูที่ทำด้วยวงไม้ที่มีหนามและวางบนพระเศียรในการเยาะเย้ยว่าทรงเป็น “พระเจ้าแผ่นดินของชาวยิว” ก่อนที่จะทรงถูกตรึงกางเขน
* [[มงกุฎหนาม]] (Crown of Thorns) หนึ่งในอุปกรณ์ใน[[ทุกขกิริยา]]ของพระเยซูที่ทำด้วยวงไม้ที่มีหนามและวางบนพระเศียรในการเยาะเย้ยว่าทรงเป็น “พระเจ้าแผ่นดินของชาวยิว” ก่อนที่จะทรงถูกตรึงกางเขน
* [[มงกุฏพระสันตะปาปา]] (Papal Tiara) - มงกุฏประจำตำแหน่งพระสันตะปาปาที่ปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว
* [[มงกุฎพระสันตะปาปา]] (Papal Tiara) - มงกุฎประจำตำแหน่งพระสันตะปาปาที่ปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว
* [[รัฐบาลของพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร]] (The Crown)
* [[รัฐบาลของพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร]] (The Crown)


บรรทัด 21: บรรทัด 21:


{{แก้กำกวม}}
{{แก้กำกวม}}






รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:44, 22 เมษายน 2552

มงกุฎ อาจจะหมายถึง

ความหมายทั่วไป


เงิน

สถานที่