ผู้ใช้:ZilentFyld/ป่าผลัดใบในเขตอบอุ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ป่าบีชที่พบในสโลวาเกีย

ป่าผลัดใบในเขตอบอุ่น (อังกฤษ: Temperate deciduous forest) เป็นป่าเขตอบอุ่นที่ครอบรองไปด้วยต้นไม้ที่ผลัดใบทุก ๆ ปี สามารถพบได้ในบริเวณที่อบอุ่นชื้นในฤดูร้อนและหนาวในฤดูหนาว พื้นที่สำคัญของป่าชนิดนี้สามารถพบได้ในซีกโลกเหนือที่ อเมริกาเหนือ, เอเชียตะวันออก, ยุโรปกลางและตะวันตก (ยกเว้นเบรอตาญ คอร์นวอลล์ เวลส์ ไอร์แลนด์ และสกอตแลนด์ตะวันตก เดนมาร์ก, สวีเดนตอนใต้, นอร์เวย์ตอนใต้, และในซีกโลกใต้ที่ปาตาโกเนีย (ชิลีและอาร์เจนตินา) ตัวอย่างของต้นไม้ในป่าผลัดใบในเขตอบอุ่นของซีกโลกเหนือได้แก่ โอ๊ก เมเปิล เบสวู้ด บีช และเอล์ม ในขณะที่ซีกโลกใต้เต็มไปด้วยต้นไม้จำพวก Nothofagus

ทรัพยากร[แก้]

มนุษย์มักพักอาศัยในป่าผลัดใบในเขตอบอุ่น โดยได้ตัดไม้สำหรับใช้ก่อสร้างและถ่าน ระหว่างการตั้งถิ่นฐานในอเมริกาเหนือ โพแทชที่สร้างมาจากเถ้าของต้นไม้ถูกนำส่งออกกลับไปที่ทวีปยุโรปเพื่อใช้เป็นปุ๋ย ทำให้เหลือป่าเพียงแค่หนึ่งในสี่ของขนาดป่าเดิม ปัจจุบันป่าจำนวนมากเหลือเพียงป่าเล็ก ๆ ที่ถูกถนนและทุ่งนาตัดผ่าน เกาะสีเขียวพวกนี้มักจะแตกต่างจากป่าดั้งเดิมอย่างมากโดยเฉพาะบริเวณชายขอบ มีการเกิดโรคชนิดใหม่ขึ้นมาเป็นภัยคุกคามต่อต้นไม้และป่า ตัวอย่างเช่นการเสียต้นเกาลัดและเอล์ม


เซฟไว้ก่อน ไม่เกี่ยวอะไรเลย V

ป่าไม่ผลัดใบในเขตอบอุ่นสามารถพบได้ที่ออสตราเลเซีย, นิวซีแลนด์, และตอนใต้ของอเมริกาใต้ (ยกเว้นบางส่วนของชิลีและอาร์เจนตินา)